Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Giã Biệt Nhạc Sĩ Lam Phương

Collapse
X

Giã Biệt Nhạc Sĩ Lam Phương

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Giã Biệt Nhạc Sĩ Lam Phương

    Giã Biệt Nhạc Sĩ Lam Phương
    Giai Điệu Lời Ca Lóng Lánh Nắng Đẹp Miền Nam


    Nhạc Sĩ Lam Phương (Hình do Trần Chí Phúc cung cấp)


    Trần Chí Phúc

    Tin nhạc sĩ Lam Phương từ giã giới yêu nhạc chiều ngày 22-12-2020 tại Quận Cam California, Hoa Kỳ, hưởng thọ 83 tuổi ( 1937-2020) lan truyền thật mau từ hải ngoại về tới quê nhà Việt Nam trên các báo chí truyền thông.

    Ông tên thật Lâm Đình Phùng, sinh tại Rạch Giá Kiên Giang, là một trong những nhạc sĩ hàng đầu của nền tân nhạc Việt Nam với sự nghiệp khoảng 200 ca khúc đặc sắc đi vào lòng người. Ở tuổi đôi mươi, nhạc sĩ Lam Phương đã nổi danh với những nhạc phẩm Khúc Ca Ngày Mùa , Kiếp Nghèo, Bức Tâm Thư, Nhạc Rừng Khuya, Chuyến Đò Vỹ Tuyến, Lá Thư Miền Trung, Nắng Đẹp Miền Nam, Tình Anh Lính Chiến… trong thập niên 1950.

    Sự sáng tác sung mãn của ông tiếp tục với cả trăm ca khúc quyến rũ người nghe thập niên 1960, những năm đầu thập niên 1970 và Lam Phương trở thành cái tên quen thuộc của giới thưởng thức ca nhạc. Tạm kể ra một số bài hát còn nhớ như Đèn Khuya, Duyên Kiếp, Ngày Hạnh Phúc, Ngày Tạm Biệt, Trăm Nhớ Ngàn Thương, Thu Sầu, Tình Nghĩa Đôi Ta Chỉ Thế Thôi, Phút Cuối…

    Đặc biệt bản Thành Phố Buồn năm 1970, viết về mối tình phố thơ mộng Đà Lạt “Thành phố nào nhớ không em nơi chúng mình tìm phút êm đềm” rất ăn khách- theo tác giả kể- tiền bản quyền bài hát mua được một căn nhà lớn.

    Thời Việt Nam Cộng Hòa, Lam Phương là nhạc sĩ thành công với nhiều bài hát được công chúng ưa thích và đời sống khá sung túc. Nhưng 30-4-1975 Sài Gòn thất thủ và ông cùng hàng triệu người sống kiếp lưu vong xứ người.

    Qua hải ngoại, có lúc sống tại Paris Pháp và sau cùng tại Quận Cam Hoa Kỳ, Lam Phương vẫn tiếp tục sáng tác. Bản Lầm (1978)” Anh đã lầm đưa em sang đây, để đêm trường nghe tiếng thở dài “ được đón nhận nồng nhiệt. Bản Chiều Tây Đô (1984) “Tàu đưa ta đi tàu sẽ đón ta hồi hương, Tây Đô sẽ sống lại yêu thương” là một trong những nhạc phẩm thành công của ông viết ở hải ngoại.

    Bản Cho Em Quên Tuổi Ngọc viết lúc ở Pháp, ông đắc ý khi tâm tình cùng bằng hữu “ Cho em trao một lần cuối ăn năn quê hương tội tình. Em xin được khóc cô đơn ôi thân phận mình”.

    Bản Em Đi Rồi “ Em đi rồi từ đây tiếng hát cô đơn biết chia cùng ai nỗi buồn trên xứ người” viết tặng ca sĩ Họa Mi được ưa thích.


    Nhạc sĩ Lam Phương vẫn đều đều gởi đến giới yêu nhạc nhiều ca khúc quyến rũ đễ hát dễ nghe như Cỏ Úa “Còn nhớ tên nhau xin gọi trong giấc mộng, còn chút thương yêu xin đưa vào dư âm…”, Tình Đẹp Như Mơ “ Tình yêu từ đâu mà tình yêu vội vã chiếm tim ta, chỉ một lần qua mà đêm đêm hình bóng mãi bên ta” .

    Khi ông bị đột quị vào năm 1999 và tay chân bị liệt, giọng nói không được lưu loát và điều quan trọng là đầu óc không còn năng lực để tiếp tục sáng tác nữa. Ông kể rằng mỗi lần suy nghĩ tìm câu nhạc, lời ca thì nhức đầu nên đành từ bỏ công việc viết ca khúc. Đây là một điều đáng tiếc cho ông và cho giới yêu nhạc.


    Nhạc sĩ Lam Phương (phải) và nhạc sĩ Trần Chí Phúc.(hình do Trần Chí Phúc cung cấp)

    Tạm chia cuộc đời sáng tác Lam Phương thành 3 phần. Phần 1 là thời Việt Nam Cộng Hòa viết một trăm mấy chục ca khúc. Phần 2 là thời lưu vong viết được mấy chục ca khúc. Phần 3 là thời gian bị bệnh năm 1999 đến cuối đời, ngưng sáng tác.

    Thời gian ông sức khỏe kém trong 21 năm thật buồn, nhưng đền bù lại giới yêu nhạc vẫn yêu mến ông và nhiều buổi ca nhạc chủ đề Lam Phương khắp nơi có đông khách tham dự. Hình ảnh nhạc sĩ Lam Phương ngồi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu trong tiếng vỗ tay ngưỡng mộ, biểu hiện tình thương khán giả dành cho ông.


    Đến ngày sinh nhật ông, mấy trăm người tụ họp chúc mừng và hát những nhạc phẩm Lam Phương rất cảm động. Đây là điều an ủi quí giá dành cho người nhạc sĩ tài hoa, tánh tình hiền hòa.

    Trung tâm Thúy Nga thực hiện 3 cuốn DVD chủ đề Lam Phương. Trung tâm Asia thực hiện một DVD chủ đề Anh Bằng Lam Phương. Mấy năm sau này, nhạc Lam Phương được nhiều ca sĩ nổi tiếng trong nước thu âm và trình diễn nên tên tuổi ông vẫn được đồng bào quê nhà mến mộ như thời Việt Nam Cộng Hòa.

    Trong một đôi lần trò chuyện cùng nhạc sĩ Lam Phương, ông nói rằng sự nghiệp khoảng hai trăm ca khúc nhưng hầu hết được công chúng ưa thích. Khi cảm hứng dâng tràn thì ông viết thành bài hát thật mau lẹ. Còn bài nào mà bị vướng mắc cái gì đó thì ông bỏ luôn. Từ điều này, hiểu được lý do tại sao dòng nhạc của Lam Phương rất tự nhiên, đi thẳng vào hồn người nghe. Có vẻ như ông không bị gò bó bởi nhạc lý hòa âm; ông để cảm xúc hòa cùng lời ca mộc mạc chân tình với những nốt nhạc làm cho bài hát được đồng bào ưa thích và cùng hát với nhau.

    Ông nói là Lam Phương chưa bao giờ phổ thơ của ai với lý do khiêm tốn rằng mình khó diễn tả được cái hay của bài thơ. Dĩ nhiên, vì ông có tài đặt lời ca cùng cảm hứng dồi dào trong sáng tác nên không cần thơ người khác.

    Thời thơ ấu, tôi từng nghe ông chú ôm đàn ghi ta vỗ thùng điệu Bolero hát bản Khúc Ca Ngày Mùa “ Kìa thôn quê dưới trăng vàng bát ngát”, các học trò với bộ áo nông dân thôn nữ cùng múa giã gạo với bài hát này trong những buổi liên hoan văn nghệ hàng năm ở trường trung học. Nhạc sĩ Lam Phương vẽ nên khung cảnh thanh bình của miền quê đồng bằng sông Cửu Long, giai điệu êm đềm, lời ca thi vị. Bản hát đó ghi mãi trong ký ức khi nghĩ về Lam Phương- nghệ danh nghe hay hay mà muốn hiểu nghĩa gì cũng được.

    Bản Ngày Tạm Biệt “ Nhớ hàng phượng thắm ven đường mỗi lúc chiều buông tan tác rơi cài lên mái tóc xanh” vang lên lúc học trò bịn rịn chia tay mùa hè mãn khóa. Giai điệu da diết, hơi hướm dân ca Nam Bộ.

    Bản Chuyến Đò Vỹ Tuyến “Đêm nay trăng sáng quá anh ơi sao ta lìa cách bởi dòng sông bạc hai màu” nói về dòng sông Bến Hải chia đôi đất nước 20-7-1954 là sự tưởng tượng phong phú của tác giả ở Miền Nam chưa đến tuổi đôi mươi. Nét nhạc bài này đặc biệt, gọi là nét nhạc Lam Phương.

    Sáng tác Lam Phương cảm hứng về quê hương và tình yêu đôi lứa- sự cân đối đẹp đẽ cần phải có đối với một nhạc sĩ lớn như ông. Giai điệu hay, lời ca hay, có cả trăm nhạc phẩm được công chúng ưa thích- điều này để người đời tôn vinh Lam Phương là một trong các nhạc sĩ hàng đầu tân nhạc Việt Nam.

    Lúc sinh thời, ông từng tâm sự rằng ước nguyện khi qua đời muốn được an táng tại quê nhà; không biết là có thực hiện được hay không giữa mùa đại dịch cúm. Ngôi mộ của nhạc sĩ Lam Phương ở Việt Nam sẽ là một danh thắng thu hút khách muôn phương đến tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa của dân tộc.

    Mở nghe bài hát Nắng Đẹp Miền Nam “ Khi người lính chiến đã đấu tranh hiến hòa bình cho Đồng Tháp Cà Mau. Đây quê hương thân yêu Miền Nam, nắng lên huy hoàng đẹp mùa vui sang” mà lòng bâng khuâng ngậm ngùi. Những nhạc phẩm của Lam Phương giai điệu vui tươi êm ái, lời ca mộc mạc, chân tình đi thẳng lòng người, đẹp như màu nắng lóng lánh trên cánh đồng màu mỡ Miền Nam, thuở thanh bình năm cũ trở thành kỷ niệm.

    Giã biệt nhạc sĩ Lam Phương, lòng kính mến, vẫn nhớ nụ cười hiền hòa, giọng nói từ tốn của tác giả Khúc Ca Ngày Mùa.

    Quận Cam, Giáng Sinh 2020


    (nguồn: T.Vấn & Bạn hữu)
    Last edited by Nguyen Huu Thien; 12-30-2020, 10:05 PM.

  • #2

    Chuyến Đò Vĩ Tuyến (Lam Phương), Hoàng Oanh



    Nắng Đẹp Miền Nam (Lam Phương), Hoàng Oanh
    Last edited by Nguyen Huu Thien; 12-31-2020, 11:32 AM.

    Comment


    • #3
      Chuyến Đò Vĩ Tuyến


      từ tiếng hát Hoàng Oanh tới giọng ca Thúy Hà


      Cố nhạc sĩ Lam Phương là một trong những tác giả lớn nhất của nền tân nhạc miền Nam. Sáng tác của ông rất đa dạng, từ phận người (Kiếp Nghèo) tới vận nước (Chuyến Đò Vĩ Tuyến), từ ca ngợi quê hương (Nắng Đẹp Miền Nam, Khúc Ca Ngày Mùa...) tới hoài niệm tuổi xanh (Ngày Tạm Biệt), từ cảm tác đời lính (Tình Anh Lính Chiến) tới ca tụng tình yêu – đẹp hay buổn, còn hay mất (Duyên Kiếp, Tình Bơ Vơ, Đèn Khuya, Thành Phố Buồn, Trăm Nhớ Ngàn Thương, Biển Tình, Lầm, Say, Bài Tango Cho Em, Mùa Thu Yêu Đương, Tình Vẫn Chưa Yên...)

      Điểm qua hơn 200 sáng tác mang giá trị để đời của Lam Phương, chúng ta thấy phần lớn ca khúc của ông viết về tình yêu – chủ đề phổ biến nhất trong âm nhạc, vào bất cứ thời nào, ở bất cứ nơi nào trên trái đất (dĩ nhiên không kể dưới các chế độ cộng sản độc tài chuyên chế).

      Nhưng riêng trong tôi, ca khúc của Lam Phương để lại dấu ấn sâu đậm nhất chính là bản Chuyến Đò Vĩ Tuyến, một ca khúc đầy cảm xúc, đạt tới đỉnh cao cả về giai điệu lẫn ca từ.

      Chắc hẳn trong những ngày sống tha hương, Lam Phương cũng được an ủi rất nhiều khi biết Chuyến Đò Vĩ Tuyến là một trong những ca khúc của ông được người dân dưới chế độ cộng sản Việt Nam yêu chuộng nhất. Điều đáng ngạc nhiên, phải nói là lạ lùng, đây lại là ca khúc có lời hát “phản động” nhất của nhà nhạc sĩ.

      Chẳng hạn “Để mai đây quân Nam về Thăng Long đem thanh bình sưởi ấm muôn lòng”.

      “Phe thua cuộc” nghe lại Chuyến Đò Vĩ Tuyến sẽ bồi hồi tiếc nuối xót xa, là một điều chắc chắn, còn “phe thắng cuộc” nghĩ gì, chúng ta không thể đoán biết. Chỉ biết một điều, hiện nay cùng với “nhạc vàng” nói chung, các ca khúc của Lam Phương trong đó có Chuyến Đò Vĩ Tuyến, ngày càng được dân chúng trong nước ở cả hai miền, không phân biệt chính kiến, yêu chuộng.

      Nhà văn Phạm Tín An Ninh đã xem việc “cả nước thích nghe nhạc vàng” là một hiện tượng báo trước ngày tàn của chế độ CSVN. Riêng bản thân tôi, không dám lạm bàn, chỉ xin được bày tỏ lòng tri ân sâu xa tới cố Nhạc sĩ Lam Phương cùng các nhạc sĩ khác của miền Nam trước năm 1975 đã để lại cho các thế hệ đi sau một kho tàng âm nhạc nhân bản có sức sống tới muôn đời.


      Chuyến Đò Vĩ Tuyến

      Đêm nay trăng sáng quá anh ơi
      Sao ta lìa cách bởi dòng sông bạc hai màu

      Lênh đênh trên sóng nước mông mênh
      Bao đêm lạnh lẽo em chờ mong gặp bóng chàng.
      Vượt rừng vượt núi đến đầu làng
      Đò em trong đêm thâu sẽ đưa chàng sang vĩ tuyến

      Phương Nam ta sống trong thanh bình
      Tình ngát hương nồng thắm bên lúa vàng ngào ngạt dâng.

      Ơi ơi hò
      Dòng sông mơ màng và đẹp lắm
      Anh ơi ai nỡ chia đôi bờ
      Để tình ta ngày tháng phải mong chờ.
      Hò ơi hò ơi
      Em và cùng anh xây một nhịp cầu

      Để mai đây quân Nam về Thăng Long
      Đem thanh bình sưởi ấm muôn lòng.


      Sương khuya rơi thấm ướt đôi mi
      Tim em lạnh lẽo như chiều đông ngoài biên thuỳ
      Ai gieo chi khúc hát lâm ly
      Như khơi niềm nhớ cuộc từ ly lòng não nùng.
      Bùi ngùi nhìn cách xa ngàn trùng
      Giờ đây em điêu linh nơi quê nhà đang chìm đắm
      Bao đêm thổn thức dưới trăng ngà
      Hồn đắm say chờ đón ngày anh về sưởi lòng nhau.

      Ơi ... ơi ... hò .... Hò ... ơi ... Ơi ... hò ....
      Ơi ... ơi ... hò .... Hò ... ơi ... Ơi ... hò ....



      Trong thời gian những năm gần đây, Chuyến Đò Vĩ Tuyến cũng trở thành một trong những ca khúc được yêu chuộng nhất của Thúy Hà, một nữ ca sĩ trong nước có giọng hát và cách khá giống Hoàng Oanh của Sài Gòn trước 1975.



      Last edited by Nguyen Huu Thien; 01-02-2021, 10:28 PM.

      Comment



      Hội Quán Phi Dũng ©
      Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




      website hit counter

      Working...
      X