Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Bảo Hiểm ObamaCare & Vấn Đề ObamaGate

Collapse
X

Bảo Hiểm ObamaCare & Vấn Đề ObamaGate

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Bảo Hiểm ObamaCare & Vấn Đề ObamaGate

    Bảo Hiểm ObamaCare
    & Vấn Đề ObamaGate

    Phạm Văn Bản




    A. ObamaCare

    Tôi có nghe nhiều người phê bình, chỉ trích, mạt sát hay càm ràm về Chính Sách Bảo Hiểm Nhân Đạo ObamaCare của Tổng Thống Dân Chủ Barack Obama đã không giúp ích gì cho nền kinh tế Hoa Kỳ -- theo kiểu "người mù xem voi."

    Tôi không đồng ý, đương nhiên khi nhìn lại các chính sách nhân đạo, an sinh, chăm sóc, hỗ trợ cho dân chúng, thì chúng ta không thể đem cái lợi ích kinh tế mà so sánh. Bởi vì rằng, những chương trình nhân đạo đều hạn chế, bất vụ lợi hoặc làm giảm lợi tức thu nhập của các công ty khai thác, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân, của những người bảo trợ và của nhóm lợi ích liên quan nhằm mục tiêu làm giầu tăng thêm nhiều tiền bạc!

    Thú thật, Chính Sách ObamaCare đối với tôi là chính sách vững bền, nhân đạo và là quyền lợi của người lao động sản xuất và là nền tảng an sinh xã hội cho tương lai Hoa Kỳ. Đạo luật tốt đẹp ấy cần phải được tiếp tục tu chỉnh, phát triển và điều hành chương trình nhân đạo này.

    I. Cải Tổ Y Tế

    ObamaCare là đạo luật cải tổ y tế “Đạo luật bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc giá cả phải chăng: The Patient Protection and Affordable Care Act” được Quốc Hội Lưỡng Đảng ký thành Luật vào ngày 23 tháng 3 năm 2010 với mục đích:

    - Giúp nhiều cho người nghèo có khả năng hưởng tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe.

    - Cung cấp nhiều quyền lợi hơn về chăm sóc sức khỏe.

    - Thành lập Health Insurance Marketplace, nơi người dân có thể mua Bảo Hiểm Liên Bang với sự trợ cấp của chính phủ.

    ObamaCare là chương trình bảo hiểm sức khỏe “bắt buộc” của Chính Phủ Liên Bang dành cho những gia đình và cá nhân có thu nhập hay lương bổng thấp (low income) các công ty xí nghiệp phải mua bảo hiểm cho công nhân viên chức đang làm việc trong hãng xưởng.

    Mặt khác, những ai có đủ điều kiện theo Đạo Luật ObamaCare mà không mua bảo hiểm, thì có thể bị phạt tiền theo quy định của Sở Thuế Vụ.

    Mức thu nhập để được nhận mua chương trình bảo hiểm sức khỏe ObamaCare với sự hỗ trợ của chính phủ là từ 100% – 400% so sánh với tiêu chuẩn nghèo, và căn cứ theo mức lương bổng của thành viên trong gia đình.

    Mức lương bổng thu nhập là 100% – 133% thì chính phủ sẽ hỗ trợ nhiều nhất, và người mua bảo hiểm đóng tiền lệ phí thấp hơn.
    Do đó gia đình công nhân sẽ tiết kiệm được tài chánh như đã từng phải tốn kém khi mua bảo hiểm của công ty tư nhân như thời gian về trước.

    II. Áp Dụng Bảo Hiểm

    ObamaCare áp dụng bắt buộc đối với tất cả người lớn và trẻ em:

    – Công dân Hoa Kỳ;

    – Người thường trú.

    – Những người được phép cư trú hợp pháp trên lãnh thổ Hoa Kỳ từ 31 ngày liên tục trở lên hoặc 183 ngày trong vòng 3 năm liên tục mà có nhận thông báo kê khai thuế của Sở Thuế Vụ vào cuối năm.

    Như vậy, những người là du học sinh, người được phép lao động tại Hoa Kỳ, hoặc là người đi du lịch, khám chữa bệnh, hoặc là nhà đầu tư vào Hoa Kỳ mà lưu trú từ 31 ngày trở lên đều có thể mua bảo hiểm y tế bắt buộc theo chương trình ObamaCare nếu có nhận thông báo kê khai nộp thuế.

    Ngoài ra, đi kèm với ObamaCare sẽ có 19 loại thuế, phí và tiền phạt hoàn toàn mới.

    Đối với cá nhân và gia đình, một mức gia tăng tiền phạt 20% sẽ áp dụng vào những món tiền rút sớm ra khỏi các trương mục tiết kiệm chuyên dùng cho sức khỏe và thuốc men. Những người mua các sản phẩm làm sạm da (tanning product) dùng ở bên trong nhà sẽ chịu thuế hàng hóa 10%.

    III. Được Hưởng Bảo Hiểm

    Có 3 nhóm người được hưởng lợi từ ObamaCare:

    - Nhóm 1: Công dân từ 18 đến 26 tuổi, nếu có cha mẹ họ đang mua bảo hiểm sức khỏe, thì có thể được hưởng chung bảo hiểm với cha mẹ cho đến hết 26 tuổi. Trường hợp cha mẹ không có bảo hiểm thì người ấy có thể mua bảo hiểm với giá rẻ hơn và được chính phủ trợ cấp tới 50% số tiền mua bảo hiểm.

    - Nhóm 2: Người có thu nhập thấp nhưng không được hưởng Medicaid.

    - Nhóm 3: Nữ giới. Vì sao lại là phụ nữ lại được ưu tiên?

    Trước khi có đạo luật ObamaCare, nữ giới mua bảo hiểm thường trả tiền phí cao hơn nam giới vì sức khỏe của phụ nữ yếu kém hơn, và có nhu cầu chăm sóc y tế nhiều hơn, ví dụ như sinh sản, hậu sản, nuôi con.

    Tóm lại, những người công nhân lao động sản xuất đang làm việc trong các công ty xí nghiệp hãng xưởng, các tiệm nail tóc, các nhân viên nhà hàng… là những người chịu ảnh hưởng nặng nề khi mất chương trình nhân đạo ObamaCare với nhân số khoảng 24 triệu.

    IV. Kết Luận

    10 năm qua tôi đi làm trong hãng xưởng, tôi là người lao động đã bớt lo về sức khỏe cho bản thân và gia đình mỗi khi có bệnh tật hay đau yếu. Bởi vì hàng tháng chỉ phải đóng bảo hiểm theo mức lương cố định, nhưng nay nếu tôi bị mất ObamaCare thì gánh nặng bảo hiểm với lệ phí cao như của ngày xưa trở lại, cho dù đau răng, đau mắt, đau đầu... không dám đi bác sĩ khám để có thuốc trị bệnh vì tôi không có "thủ tục đầu tiên... $$$ tiền đâu?”

    * * * *

    B. ObamaGate

    ObamaGate là gì?

    Obamagate là một thuyết âm mưu mới nhất của nhóm QA non và da trắng thượng đẳng, được thúc đẩy bởi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, bắt đầu vào sáng ngày 10 tháng 5 năm 2020, khi Trump retweeted chữ “OBAMAGATE.” Đến ngày hôm sau, hashtag ObamaGate đã tích lũy được hơn hai triệu tweet và bốn triệu nữa vào cuối tuần.

    Trump đã nhiều lần xử dụng lại khẩu hiệu trên nguồn cấp dữ liệu Twitter của mình kể từ đó và nó đã được quảng bá bởi những người có ảnh hưởng cánh hữu bao gồm Glenn Beck, Sean Hannity và nhiều người khác.

    Ví dụ: Donald J. Trump (@realDonaldTrump) 10 Tháng 5 năm 2020: "Bạn không đơn độc nếu bạn bối rối bởi ObamaGate thực sự là gì hoặc tại sao Trump lại tweet về nó. Khi một phóng viên từ Washington Post yêu cầu tổng thống giải thích về nó trong một cuộc họp báo Trump đã trả lời:

    - “Khốn kiếp! Nó đã diễn ra trong một thời gian dài. Nó đã diễn ra từ trước khi tôi còn bầu chọn Một số điều khủng khiếp đã xảy ra, và nó không bao giờ được phép xảy ra ở đất nước chúng tôi nữa và tôi ước bạn viết thành thật về điều đó nhưng tiếc là bạn chọn không làm như vậy.”

    Khi được hỏi về chi tiết cụ thể, Trump nói thêm: “Hồi Tội phạm rất rõ ràng với mọi người, tất cả những gì bạn phải làm là đọc báo, ngoại trừ của bạn.” - ObamaGate là một lý thuyết âm mưu do Trump phịa ra nhằm tuyên truyền đánh phá biểu tượng tổng thống có được nhiều uy tín Obama và hạ nhục ông ta, đó là lý do tại sao lời giải thích của Trump có vẻ khó hiểu, và không mạch lạc.

    Cáo buộc chính quyền Obama che đậy một cách mơ hồ, liên quan đến cuộc điều tra về sự thông đồng với Nga đã làm chủ tịch của Trump, nó gợi lên sự ám ảnh về một âm mưu rộng lớn mà không đưa ra nhiều lời giải thích.

    Tuy nhiên, sự mơ hồ của nó là một phần của những gì làm cho nó hấp dẫn đối với những người trong số các fan hâm mộ của Trump, những người coi mình là các nhà nghiên cứu tìm kiếm sự thật.

    Liên kết QAnon - ObamaGate được liên kết chặt chẽ với lý thuyết âm mưu QAnon - trên Twitter, các dấu thăng (hashtag) này thường được xử dụng cùng nhau.

    QAnon là một lý thuyết âm mưu nhà nước sâu rộng được thiết lập tốt tập trung xung quanh một nhân vật bóng tối Cướp Qiết với kiến thức chính phủ nội bộ được cho là.

    Q đăng bài nặc danh (do đó là QAnon) trên các diễn đàn trực tuyến cực hữu, nêu lên ý tưởng rằng một nhóm nhà nước sâu sắc của giới tinh hoa toàn cầu chịu trách nhiệm cho tất cả các tội ác trên thế giới. Những người theo dõi coi Trump là hy vọng duy nhất của thế giới trong việc hạ bệ nhóm này và cho rằng Q yêu cầu Trump đăng bài tweet # ObamaGate đầu tiên.

    Với nguồn gốc của nó trên các trang web bảng tin rìa như 4Chan, lý thuyết âm mưu của QAnon đã đi ngày càng chính thống trong những năm gần đây. Thật vậy, nó đã trở nên phổ biến đến mức hiện tại nó dường như đang mang hình dạng của một phong trào tôn giáo mới trong số các người giúp lễ (acolytes) của nó, một số người trong số họ bây giờ thậm chí triệu tập các nhóm thờ phượng.

    Giống như nhiều lý thuyết âm mưu, QAnon phục vụ một mục đích chính trị. Nó nổi lên tại thời điểm điều tra chính thức về cáo buộc thông đồng của Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump, do cựu cố vấn đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu. Tương tự, ObamaGate có một chương trình nghị sự chính trị rõ ràng.

    Nó cáo buộc chính quyền Obama chủ mưu cuộc điều tra Nga để làm mờ nhạt chức tổng thống của Trump ngay từ đầu. Quan trọng hơn, nó chuyển hướng sự chú ý khỏi cuộc khủng hoảng CoronaVirus hiện tại, cho thấy Trump là nạn nhân của một âm mưu sâu rộng nhằm phá hoại quyền lực của ông, và ông thường dùng lối xảo thuật này.

    Tuyên truyền chơi - ObamaGate là một ví dụ về những gì đã được các nhà khoa học chính trị gọi là âm mưu Nancy Rosenblum và Russell Muirhead. Nó làm cho các cử chỉ biết về ý tưởng của một thuyết âm mưu mà không phát triển hoặc cam kết một lời giải thích đầy đủ thực tế.

    Đây là một kỹ thuật tu từ mà Trump đã sử dụng từ lâu để có hiệu quả tuyệt vời, cả hai như là một còi gọi chó hấp dẫn Người bảo thủ Mỹ và một nỗ lực làm chệch hướng sự chú ý từ nhiều sai lầm ngớ ngẩn của anh ta. Trong trường hợp này, đó là chính quyền của anh ấy quản lý sai của cuộc khủng hoảng CoronaVirus.

    Là học giả Jason Stanley đã chỉ ra, hình thức diễn thuyết chính trị này đưa ra những lời giải thích đơn giản cho những cảm xúc phi lý, như phẫn nộ hoặc sợ hãi bài ngoại khi đối mặt với các mối đe dọa nhận thức.

    ObamaGate là một trường hợp tuyên truyền kinh điển ở chỗ nó nhằm tạo ra hào quang của bẩm sinh để điều chỉnh lại câu chuyện. Đây là một nỗ lực nhằm làm chệch hướng sự chú ý khỏi cách xử lý thảm họa của chính quyền Trump đối với đại dịch CoronaVirus bằng cách biến Trump trở thành nạn nhân.

    Theo cách tương tự như cách Pizzagate Triển vọng bầu cử của Hillary Clinton vào năm 2016, ObamaGate là một phần trong chiến lược chiến dịch của Trump để đánh bại ứng cử viên dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

    Tuy nhiên, sự khác biệt so với PizzaGate là lần này Trump đã từ bỏ sự giả vờ giữ lý thuyết âm mưu ở tầm tay. Tuyệt vọng để thiết lập lại câu chuyện, ông ấy đã ném vào rất nhiều với một số yếu tố cực đoan và rìa của căn cứ của mình.

    Trước đây, người hâm mộ của Trump trên 4Chan thường gọi ông là Thần Hoàng đế Trump. Sau ObamaGate, bây giờ có vẻ như hoàng đế hoạt ngôn không có quần áo. Tóm lại, Trump là một tổng thống tệ hại nhất trong lịch sử chính trị Hoa Kỳ, và được các nhà khoa học xếp Trump vào hạng chót của 45 đời tổng thống.


    Phạm Văn Bản
    Last edited by Phạm Văn Bản; 03-14-2024, 02:27 AM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X