Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tưởng niệm Ngày Giỗ, năm thứ 3 của Nữ danh ca Lệ Thu

Collapse
X

Tưởng niệm Ngày Giỗ, năm thứ 3 của Nữ danh ca Lệ Thu

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tưởng niệm Ngày Giỗ, năm thứ 3 của Nữ danh ca Lệ Thu

    Hôm nay 15 tháng 01 là ngày giỗ năm thứ 3 của nữ danh ca Lệ Thu (Cécilia Bùi Thị Oanh), Chị qua đời ngày 15 tháng 01 năm 2021. Tôi xin thắp nén hương lòng Thành Kính Tưởng Niệm linh hồn Cecilia của Chị và nguyện xin Thiên Chúa ban ơn lành thánh cho Chị đựoc hưởng phúc thanh nhàn bên Thánh Nhan của Ngài mãi mãi!


    Lần sau cùng tôi gặp gỡ đối diện nói chuyện với Chị Lệ Thu là tháng 7 năm 1988 tại quán Cò Gỗ (Cigole De Bois) của anh Cò Nguyễn Thụy Ly (Cò là chữ viết tắt từ Commisaire của Pháp ngữ, là Quận trưởng Cảnh sát) tại đường số 5 thành phố Santa Ana, Nam California. Hôm đó không biết Chị có điều gì không vui với một người đàn ông ngồi cùng bàn với nhiều đàn bà, và đàn ông, như là họ đang hội họp bàn luận với nhau chuyện làm ăn gì đó, Chị vừa bước vào quán là la lớn tiếng lên ngay : "bây giờ anh có đi về nhà không", khiến cả quán ai cũng giật mình, tôi ngồi với vài người bạn ở bàn kế bên cũng cũng phát giật bắn cả người lên vì tiếng la bất ngờ của Chị, người đàn ông kia không phản ứng gì hết, Chị tiếp tục thét lên câu hỏi đó một lần nữa, tôi thấy không khí trong quán có vẽ căng thẳng ngột ngạt, nên đã đứng lên rời bàn bước đến gần bên Chị để khuyên lơn vài lời, dù sao chủ quán là Anh Cò Ly cũng là đàn anh thân hữu của anh vợ tôi là Cò C. cũng đang có mặt ở trong quán nữa, nên tôi muốn hòa giải cho mọi người an tâm vui vẻ . Tôi nói với Chị Lệ Thu : "Xin Chị hãy vì tôi là một kẻ đã luôn ngưỡng mộ giọng ca của Chị từ hơn hai mươi mấy năm trước tại Phòng trà Bồng Lai, Sài gòn mà lắng cơn giận xuống cho tâm hồn thanh thản, và sẽ luôn được lòng ái mộ của mọi thính giả đã yêu thích Chị". Lúc đó Chị có vẽ bàng hoàng nhìn tôi với ánh mắt nguôi dịu dần, có lẽ Chị vừa thoáng hoài niệm về thời hoa xuân vàng son vang lừng tên tuổi của Chị trước 1975 qua lời nhắc nhở hâm mộ của tôi, Chị đã bước tới ngồi xuống một cái bàn trống ở gần cửa ra vào, vài phút sau Chị nhìn lại tôi lần nữa rồi đứng phắt dậy ném mạnh ly Champagne xuống đất vỡ tan, mà anh Cò Ly vừa mang ra mời Chị rồi ra về. Tôi rất vui mừng cho Chị đã lắng lòng xuống qua lời khuyên của tôi. Phải chăng đó là hành động dứt khoát buông bỏ một chuyện tình chóng vánh bất cập của Chị với VTĐ (tên tắt của người đàn ông kia, tôi tạm dấu)



    Tôi luôn rung cảm yêu thích khi nghe Chị Lệ Thu cất tiếng hát trên sân khấu,với tà áo dài tha thuớt,dáng dấp dịu dàng khiêm cung, sang cả, giọng hát của Chị thật đặc biệt, trầm lắng rung động lòng người, đó là thể loại giọng Nữ-Trầm-Trung (Mezzo-Alto) hay còn gọi là "bạch thanh" tự nhiên, chân chất thanh lịch đối lại với giọng óc "giả thanh" Soprano uốn éo cao vun vút như các Nữ danh ca Thái Thanh, Kim Tước, Mai Hương, Châu Hà, Quỳnh Giao, Hà Thanh, Tâm Vấn... trong thanh nhạc. Đôi mắt của Chị là cả một trời thu biêng biếc, long lanh buồn vời vợi! Nhạc sị Trường Sa trong một lần chạy xe ngang qua phòng trà Tự Do, ông nghe tiếng hát của Lệ Thu vang vọng ra từ cửa sổ, nhanh chóng ghi vào bộ nhớ trong đầu và nhẩm miệng ra ngay 2 câu mở đầu nhạc phẩm "Xin Còn Gọi Tên Nhau" như : Tiếng hát bay trên hàng phố bâng khuâng / Chiều đong đưa những bươc chân đau mòn... tiếp theo ông đã viết bài "Rồi Mai Tôi Đưa Em" cho riêng Lệ Thu hát, cả 2 bài đều thành công với số bán băng Casette rất cao. Ngoài ra còn rất nhiều nhạc sĩ tên tuổi lớn khác như Phạm Duy, Vũ Đức Sao Biển, Từ Công Phụng...cũng sáng tác riêng cho Lệ Thu hát, đứng đầu là bản "Nước Mắt Mùa Thu"
    của ông thiên tài sáng tác âm nhạc là bố già Phạm Duy, ông và nữ danh ca Lệ Thu đã lấy đi biết bao nước mắt của dân Việt yêu nhạc thính phòng. Chính ông PD là ngôn sứ tố cáo định mệnh Lệ Thu là (nước mắt mùa Thu) qua sáng tác này: "Nước mắt mùa Thu khóc than một mình" hoặc là : "Nước mắt mùa Thu khóc thân phận mình / Một đời ca sĩ hát trong buồn tênh" . Phạm Duy đã cố tình đánh thốc vào trái tim vốn đã quằn quại nát tan của Chị bởi sự chia tay với người chồng thứ 2 là Tony Sơn (có chung với nhau 2 đứa con) và vài năm sau, người chồng thứ 3 là ký giả HD của báo Chính Luận cũng tan đàn xẻ nghé dù đã có con cái với nhau sau hơn 10 năm chung sống!!!



    Sau khi qua Mỹ từ đầu thập niên 1980's Chị LT đành cam phận hắt hiu một mình cho đến khi qua đời. Vài năm sau Chị qua Mỹ, ký giả HD cũng qua Mỹ luôn, lúc đầu HD định cư tại vùng Little Sàigòn, Nam Cali, rất gần nơi Chị LT cư ngụ, nhưng tình cũ chẳng ai rủ ai về, tình đã băng giá, chết theo định kiến bất khả cộng sinh từ vài năm trước khi còn chung sống ở Việt Nam. Không ai chịu nhường nhịn ai cái chức vụ lãnh đạo gia đình, xem nhau như là đối thủ hơn thua trong canh bài xì phé (HD là cao thủ xì phé, LT cũng không kém cạnh chàng) mới ra nông nỗi đầu sông cuối sông.



    Tôi muốn viết nhiều trong Ngày Giỗ thứ 3 này cho Chị để tưởng niệm sắt son về tiếng hát, tâm hồn và những cuộc tình duyên trắc trở đau buồn của Chị như nó đã vận vào mệnh số của Chị từ cái nghệ danh Lệ Thu mà Chị đã nảy sinh ra nó từ trong vô thức, nó đã cưu mang một tiền định của tạo hóa là "bạc phận má đào". Dù có là "nước mắt mùa Thu" của thân phận, nhưng Chị thật đúng là một tác phẩm Mùa Thu Diễm Lệ đẹp đẽ nhất , Chị là chim Oanh tung tăng nhún nhảy trên những cành lá hoa vàng rực rỡ, tím hồng cung điện cao sang! Chẳng phải là nhạc sĩ Cung Tiến đã viết bản thi-ca Thu Vàng điệu luân vũ Valse để cho Chị thưởng thức, hát ca nhún nhảy trên những công viên, thanh các ngập tràn kim chi, ngọc diệp tung bay trong làn Thu Phong đó sao? Nhưng tiếc thay tôi không thuộc giới nghệ sĩ sáng tác hay văn học nghệ thuật hàn lâm để có đủ uyên ngữ ca ngợi bản năng tài nghệ và tâm dung khoáng đạt của Chị cho chuẩn mực hơn. Thành thật cáo lỗi với Chị Cécilia Bùi Thị Oanh nhé !!!


    Một lần nữa , tôi xin nguyện cầu Thiên Chúa toàn năng hằng hữu ban cho Linh Hồn Cécilia được an nghỉ đời đời bên Thánh Nhan sáng láng của Ngài, và vui vẻ vô cùng. Amen ! Ainsi soi t-il.


    PDX. Pld-OR 01-15-2024
    An-Gio-Đông
    Nguyễn Việt Nhân
    (Aka.Vandean Nguyen)


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X