Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Gặp Lại Các Học Sinh Thân yêu Cách Đây gần Bốn Mươi Năm

Collapse
X

Gặp Lại Các Học Sinh Thân yêu Cách Đây gần Bốn Mươi Năm

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Gặp Lại Các Học Sinh Thân yêu Cách Đây gần Bốn Mươi Năm




    Gặp Lại Các Học Sinh Thân yêu
    Cách Đây Gần Bốn Mươi Năm

    Mỗi khi có dịp về thăm Sài Gòn. Các em học sinh cũ của tôi thường tổ chức họp mặt để gặp lại Thầy hướng dẫn lớp. Thời gian trôi qua nhanh quá !Mới ngày nào đó, các em chỉ ở tuổi 11, 12. Nay, em nào. em nấy cũng đã bước vào tuổi 50 hay ngoài tuổi 50.

    Đa số các em trong lớp do tôi hướng dẫn đều là con em của các Sĩ Quan, Công Nhân Viên chức của VNCH, gia đình đang ở vùng kinh tế mới, không có hộ khẩu (tờ khai gia đình), và nhiều em có hoàn cảnh rất khó khăn.

    Là thầy giáo hướng dẫn lớp. Tôi đã đến với các em bằng cái”Tâm”, hết lòng thương yêu, giúp đỡ và tạo mọi thuận lợi trong việc học cho các em. Nhất là các học sinh có hoàn cảnh thật đáng thương.

    Dù chưa hề trải qua bất cứ trường lớp nào về sư phạm, hay từng có kinh nghiệm về dạy học. Nhưng tôi đã áp dụng phương pháp hướng đạo và kinh nghiệm trong sinh hoạt hướng đạo, mà tôi được các Trưởng hướng đạo dạy dỗ và huấn luyện để mang lại cho các em sự vui tươi, hào hứng, cố gắng trong việc học, tạo sự đoàn kết, thương yêu, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau.

    Lần này, vào tối Thứ Sáu 20 tháng 10, năm 2023. các em đã tổ chức họp mặt tại quán Moon Maison, số 91/6/1H đường Hoà Hưng , Phường 13, Quận 10. Đây là một Villa cũ. nằm trong trong khu yên tỉnh được sửa lại thành một quán ăn rất sang trọng.

    Thầy và trò gặp nhau từ 6 giờ tối đến 9 giờ tối trong không khí ấm cúng và đầy tình thân ái. Cùng nhau nhắc lại những kỷ niệm cách đây gần bốn mươi năm. Nhất là trong những giờ học do tôi trực tiếp dạy.

    Các em cho biết! trong cuộc đời học sinh của các em đã học qua nhiều lớp, nhiều thầy cô. Nhưng Hạnh Phúc nhất là được học lớp do tôi là Thầy hướng dẫn lớp. Tôi thuộc từng tên, nhớ từng hoàn cảnh, cá tính của các em. Nhất là những em có một hoàn cảnh đặc biệt, tôi luôn luôn tìm đủ mọi cách nâng đỡ, khuyến khích, khuyên bảo hãy cố gắng bằng mọi cách để vượt qua mọi nghịch cảnh,.Vì lấy kinh nghiệm từ chính cá nhân tôi vốn xuất thân từ một xóm lao động. vùng Tân Định, tuổi thơ rất thiếu thốn, gia đình gặp nhiều khó khăn, chạy ăn từng bữa..Nhưng ba má tôi vẫn cương quyết không cho anh em tôi bỏ học ngang, mà phải bằng mọi cách vươn lên, cho dù gặp nhiều gian nan, trắc trở, đôi lúc tưởng chừng như bỏ cuộc.

    Các em cũng nói, không thể nào quên những bài học, những trò chơi của tuổi thơ, hồn nhiên ngay trong lớp học, những bài hát ngắn, những câu chuyện ,mà tôi lấy trong sách “ Giáo Khoa Thư” để kể trong giờ sinh hoạt lớp vào mỗi cuối tuần. Đặc biệt, tôi không bao giờ nóng giận hay lớn tiếng khi có học sinh phạm lỗi. Tôi luôn luôn nhắc nhở, khuyên lơn bằng tình thương và không bao giờ dùng biện pháp kỷ luật với bất cứ học sinh nào!
    Hôm nay đây, trong chuyến về thăm quê nhà ngắn ngày được gặp lại các học sinh cũ, tôi cho là một điều quá may mắn. Tôi rât vui mừng, khi thấy hầu hết các em đều thành công trong việc học hành, có công ăn việc làm tốt và cuộc sống ổn định.

    Một niềm vui lớn và an ủi cho tôi là các học sinh cũ ngày nào vẫn giữ lòng “Tôn Sư, Trọng Đạo, mà thời buổi này rất hiếm.. Dù có tiền muôn bạc biển, tôi cũng không thể nào mua được.

    Bây giờ, đang ở San Jose, Hoa Kỳ.. Cách xa Việt Nam nửa vòng trái đất, nhưng dư âm của buổi hội ngộ học sinh thân yêu cũ vẫn còn lắng đọng và bồi hồi trong tôi.

    Tôi chỉ biết viết đôi dòng cảm ơn các học sinh ngày xưa đã mang lại cho tôi một niềm an ủi vô biên và hạnh phúc ở tuổi”Thất Thập Cổ Lai Hy” mà các thầy cô dạy chung trường, hay những ai mang nghiệp nhà giáo đều mơ ước được học sinh cũ thương quý như tôi.

    Xin hẹn gặp lại các em vào lần gặp mặt tới.

    Thương chúc các em và gia đình luôn luôn

    Hạnh Phúc và Bình an.

    Trần Đình Phước
    (San José, California - 26 tháng 10, năm 2023)



Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X