Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Nỗi Lòng Người Viễn Xứ

Collapse
X

Nỗi Lòng Người Viễn Xứ

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nỗi Lòng Người Viễn Xứ


    Ba Má thương yêu,

    Khi con viết những giòng chữ này thì hẳn bên nhà mình cũng như mọi gia đình trên quê hương Việt Nam thân yêu của con cùng đang ngồi chờ đón Giao Thừa, và trên bàn thờ Chúa, Phật, Ông Bà của gia đình nào cũng nghi ngút khói hương trầm thơm ngát, cùng những mâm ngũ quả Mẵng Cầu, Dừa, Đu Đủ, Xoài, và Dưa Hấu, hay Thơm hoặc thêm loại trái cây nào đó, những nhà khá giả thì mâm trái cây sẽ nhiều mầu sắc hơn, tuy nhiên những trái cây truyền thống, mang tính biểu tượng như : “Cầu Dừa (Vừa) Đu Đủ, Xoài (Xài)” chắc chắn là không thể nào thiếu phải không ba má.

    Ba Má yêu thương,

    Thoắt đó mà cũng hơn ba mươi năm con xa xứ và chưa một lần về lại quê hương, không phải con không nhớ đến những ngôi mộ của Ông Bà, Ba Má và những người thân yêu bên quê nhà, và tuổi thơ, cũng như một thời trai trẻ hào hùng của con trên Đất Nước bên kia bờ đại dương xa lắc, và dường như nỗi nhớ đó lại càng cồn cào hơn, giục giã và réo gọi con hơn vào mỗi độ xuân về . . . Nhưng không hiểu sao con không thể nào về lại được, cho dù không ai ngăn cấm, ngăn cản con trở về, đôi khi con tự hỏi mình là điều con làm như vậy có đúng hay không, nhưng rồi con vẫn không thể nào có câu trả lời, cho dù trong thâm tâm con cũng đã hiểu vì sao . . . Thà là cô đơn nơi xứ người, còn hơn làm kẻ xa lạ ngay trên quê hương của mình phải không ba má ?!

    Ba má yêu thương,

    Con nghe rất nhiều người bạn kể lại rằng quê hương mình đã có rất nhiều thay đổi, theo một cách nhìn nào đó thì quê hương mình đã “Lột xác” đến nỗi không thể nào nhìn ra một dấu vết cũ nào, cho dù những người này mới chỉ xa xứ trong một thời gian rất ngắn, thế thì con làm sao tìm lại được chốn cũ thân yêu của mình hả ba má, những người bạn quen của con kể lại rằng, quê hương mình ngày xưa vốn rất đẹp, là một thành phố biển được xem là đẹp nhất Nước mình, cái đẹp trong sáng và duyên dáng của một cô thiếu nữ vừa bước vào tuổi dậy thì khiến bao chàng trai ao ước được ôm vào lòng, nhưng vì sự trong sáng và thánh thiện của cô nên chỉ biết dừng lại sự ham muốn trần tục bằng cái nhìn ngưỡng mộ, và chỉ muốn gìn giữ nâng niu vẻ thanh khiết mong manh dễ vỡ đó để mọi người cùng chiêm ngắm . . . Tiếc thay cô gái đáng yêu đó đã bị biến dạng, thay đổi vì đã “Bị Phẫu Thuật” trở nên kệch cỡm mất rồi, những nhà hàng, những khách sạn năm, bảy sao gì gì đó đã che khuất vẻ đep trời cho của “ Khách Sạn Ngàn Sao” ngày xưa khi tụi con trai chúng con ngồi cạnh người mình yêu thương, mở lồng ngực thật lớn để đón gió biển thổi vào, cùng với những sợi tóc của người mình yêu được gió thổi mơn man trên má, và lúc đó bọn con cũng vội vàng hít thật sâu hương thơm ngai ngái của mùi tóc con gái, khiến dạ nôn nao và bâng khuâng quá đỗi.

    Ba Má thương yêu,

    Anh chị em chúng con không được may mắn vì ba má đã bỏ chúng con ra đi từ rất sớm, tuy nhiên trải qua rất nhiều gian truân, con trai của ba má cũng đã thành nhân, con trai của ba má cũng tạo được cho mình một nhân cách khiến ba má có thể tự hào nơi suối vàng . . . Và cho dù ba má không còn, nhưng anh chị em chúng con vẫn luôn yêu thương nhau, và thành phố biển đó vẫn luôn là một chốn đi về của anh em tụi con . . . Thế nhưng giờ đây con không còn muốn về nữa, ba má thông cảm cho con trai nghe . . .

    Ba má biết không, dù xa xứ hơn ba mươi năm, và trong những năm gần đây, con đã phải tự lo cơm nước cho mình, cũng với những tật bệnh của cái tuổi đã không còn trẻ nữa, như một câu hát của Trần Tiến “Mẹ ơi, con đã già rồi, con ngồi nhớ mẹ khóc như trẻ con…” nhưng con vẫn lo đủ những lễ nghi cho một mâm cơm Đón Ông Bà vào ngày ba mươi Tết, nhưng món ăn cổ truyền của quê hương mình, mà con còn nhớ như in trong tâm khảm, dù lúc đó con còn khá nhỏ, nhưng con không bao giờ quên được hương vị những món ăn ngày Tết má đã nấu cúng Ba và Ông Bà, cũng như để anh chọ em chúng con được ăn ngon hơn những ngày thường một chút, và con cũng đã làm mâm cơm Chờ Đón Tết như má ngày xưa, cũng như nhắc cho con gái con phải giải thích cho các cháu ngoại của con hiểu biết về tập tục của Quê Cha Đất Tổ . . .

    Sáng nay khi con thức giấc, mở mắt ra đã thấy tuyết trắng xóa quanh nhà Ba Má ạ, con mở radio, định nghe tin tức thì bỗng radio phát ra bài hát về những ngày xuân xưa, khi đất nước đang còn chiến tranh, mà con không nhớ tên tác giả cũng như tựa đề bài hát “ Nếu con không về chắc Mẹ buồn lắm, mái tranh nghèo không người sửa sang . . . Con biết bây giờ em chờ em trông, những nếu con về bạn bè thương mong, bao lớp trai cùng chào xuân chiến trường, không lẽ riêng mình êm ấm, mẹ ơi con xuân này vắng nhà”* Nghe buồn quá phải không ba má, đúng là bao thế hệ Trai Hùng của Dân Tộc Việt Nam chúng con đã hy sinh cà một thời tuổi trẻ, thế nhưng bọn con còn may mắn sống sót trên cõi đời này, cho dù mang theo nhiều tật bệnh vì những tháng năm lao tù, còn có những người bạn của bọn con đã “Túy Ngọa Sa Trường” ngay trận đánh đầu đời, có cả những người bạn chưa kịp có một mảnh tình vắt vai, nên khi nằm xuống chỉ có tiếng khóc quặn lòng của người mẹ, tiếng thở dài não nuột của người cha vì cảnh “lá vàng còn ở trên cây . . .” Và cả những người anh em , đồng đội của chúng con đã gửi một phần thể thể lại cho quê hương, với ước mong an bình cho mọi người, thế nhưng giờ đây, chính họ là những người thiết thòi và bất hạnh nhất . . .

    Ba má thương yêu,

    Giờ thì con Thắp Hương cho Ông Bà và Ba Má đây, trong giờ phút thiêng liêng này con nhớ ba má vô cùng, nhớ anh chị em con, những người đã rời xa con, những người đã bình an nơi cõi khác , và con phải tự an ủi chính mình vì tử biệt, sinh ly là lẽ thường hằng của cuộc đời phải không ba má, và một ngày nào đó con cũng sẽ được gặp lại ba má, lúc đó con sẽ ôm ba má và nói “ Con Yêu Thương và Nhớ Ba Má Nhiều Lắm Đó”, và có thể lúc đó con sẽ đưa đến giới thiệu với ba má người con gái con yêu, vì khi con biết yêu thì ba má đã không còn trên cõi đời này

    Thôi, con xin tạm biệt Ba Má nhé, con sẽ tâm sự với ba má nhiều hơn sau này nhé, ba má nhớ về hưởng bữa cơm do con trai ba má dọn cho Ba Má, để xem thử con trai cua Ba Má có “Giỏi” không nha, vì có người đã khen con : “ Trên Cả Tuyệt Vời” khi biết trên mâm cúng của con có những món gì đó Ba Má

    Con Trai luôn yêu thương và nhớ về Ba Má

    Phạm Thiên Thu

    Hung45HTQS



Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X