Thông báo

Collapse
No announcement yet.

S.T.T.D Tưởng Năng Tiến - Lại đạp phải mìn

Collapse
X

S.T.T.D Tưởng Năng Tiến - Lại đạp phải mìn

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • S.T.T.D Tưởng Năng Tiến - Lại đạp phải mìn


    S.T.T.D Tưởng Năng Tiến - Lại đạp phải mìn






    Hoàng Duy Hùng (Hình báo Nhân Dân)



    “Nếu không có tài đánh giặc thì miền Bắc chỉ là một vũng nước bùn lộn cứt.” Trần Vàng Sao
    Tác giả của câu văn thượng dẫn từ trần vào ngày 9 tháng 5 năm 2018. Qua hôm sau, BBC có bài viết công phu ghi lại nhiều lời phát biểu về cuộc đời bầm dập (và uất hận) của ông - kẻ tự nhận là người yêu đất nước mình một cách xót xa:
    - Trần Mạnh Hảo: “Thương anh vô cùng ! Anh một nhà thơ đã bị sự thật cầm tù.”
    - Uyên Vũ: “Từ một nhà thơ dùng tên lá cờ làm bút hiệu, ông đã bị đấu tố, bị coi là kẻ phản động, nói xấu lãnh tụ, đả kích chế độ. Ông đã bị trù dập, cô lập, và bị hành hạ đến sống dở chết dở trở thành một kẻ bị mọi người khinh bỉ, xa lánh.”
    - Dũng Trung: “Hôm nay ông đi. Ông đi thanh thản! Hy vọng ở nơi mới, đất nước mới, đồng bào mới, các ‘đồng chí’ mới... sẽ ăn ở, đối xử với ông tử tế hơn!”
    Thế họ (các đồng chí cũ) đã ăn ở đối xử với người thơ ra sao mà tai tiếng dữ vậy, hả Trời?
    Câu trả lời, tất nhiên, phải dành cho chính người trong cuộc :
    bây ăn tai nói ngược
    ăn hô nói thừa
    đòn xóc nhọn hai đầu
    ngậm máu phun người
    bây bứng cây sống trồng cây chết
    vu oan giá hoạ
    giết người không gươm không dao
    đang sống bây giả đò chết
    người chết bây dựng đứng cho sống
    bây sâu độc thiểm phước
    bây thủ đoạn gian manh
    bây là rắn
    rắn
    toàn là rắn
    như cú dòm nhà bệnh
    đêm bây mò
    ngày bây rình
    dưới giường
    trên bàn thờ
    trong xó bếp
    bỏ tên bỏ họ cha mẹ sinh ra
    bây mang bí danh
    anh hùng dũng cảm vĩ đại kiên cường
    lúc bây thật lúc bây giả
    khi bây ẩn khi bây hiện
    lúc người lúc ma
    lúc lên tay múa ngón sủi bọt mép gào thét
    lúc trợn mắt khua môi múa mỏ đả đảo muôn năm
    lúc như thầy tu vào hạ
    lúc như con nít đói bụng đòi ăn
    hai con mắt bây đứng tròng
    bây bắt hết mọi người trước khi chết phải hô
    cha mẹ bây ông nội ông ngoại bây tiên sư cố tổ bây
    sống dai đời đời kiếp kiếp
    phải quỳ gối cúi đầu
    nghe bây nói không được cãi
    phải suốt đời làm người có tội
    vạn đợi đội ơn bây
    đứa nào không nghe bây hớt mỏ chôn sống
    thằng nào không sợ bây vằm mặt thủ tiêu
    bây làm cho mọi người tránh nhau
    bây làm cho mọi người thấy nhau nhổ nước miếng
    đồ phản động
    đồ chống đối
    đồ không đá bàn thờ tổ tiên
    đồ không biết đốt chùa thiêu Phật
    thượng tổ cô bà bây
    mụ cô tam đợi mười đời bây
    tau xanh xương mét máu
    thân tàn ma dại
    rách như cái xơ mướp chùi trách nồi không sạch
    mả ông bà cố tổ bây kết hết à
    tụi bây thằng nào cũng híp mắt hai cằm
    bây ăn chi mà ăn đoản hậu
    ăn quá dã man
    bây ăn tươi nuốt sống
    mà miệng không dính máu
    người chết bây cũng không chừa
    năm năm mười năm hai mươi năm
    xương chân xương tay sọ dừa vải liệm
    bây nhai bây khới bây mút
    cả húp cả chan bây còn kêu van xót ruột
    bao nhiêu người chết diều tha quạ rứt xương
    khô cốt tàn dọc bờ dọc bụi giữa núi giữa rừng
    để bây xây lăng đắp mộ dựng tượng dựng đài cho
    cha mẹ cố tổ bây …

    (“Tao Chưởi” - 29 tháng 6 năm 1997)



    Thi sĩ Trần Vàng Sao (Hình Thi Viện)




    Những câu thơ uất hận của Trần Vàng Sao, viết về những đồng chí của ông, khiến không ít người phải bàng hoàng hay thảng thốt:
    - Nam Đan: “Bài thơ nói thẳng, nói thật cảm xúc và suy nghĩ của một con người bị vùi dập, bị thể chế Cộng Sản đàn áp thô bạo đến chỗ tàn tệ nhất… Có lẽ trong văn học Việt Nam (và thế giới?!) khó tìm ra một bài thơ nào kinh dị, khốc liệt như bài thơ này. Điều gì làm cho tâm hồn con người - thi sĩ - phải đau đớn, quằn quại, căm hận, phẫn nộ đến vậy?”
    - Mặc Lâm: “Ông dùng thơ để chửi cả một chế độ. Chửi từng sự việc, từng con người. Cách chửi của bà nhà quê mất gà được ông ‘biên đạo’ lại thành của riêng, gây sốc lẫn gây cười cho người đọc bài thơ.”
    - Nguyễn Hưng Quốc: “Bài ‘Tau chưởi’ của Trần Vàng Sao không chừng sẽ là một dấu mốc lớn trong quá trình thức tỉnh của trí thức và văn nghệ sĩ Việt Nam trước các huyền thoại giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp tại Việt Nam.”
    Quả đúng là nhà thơ của chúng ta đã để lại “một dấu mốc” khá đậm nét nhưng e vẫn chưa đủ lớn để có thể “thức tỉnh” được mọi người. Ông qua đời vào ngày 9/5/2018. Chưa đến hai năm sau, hôm 30/04/2020, vẫn có một vị trí thức khoa bảng khác (luật sư Hoàng Duy Hùng) lại dẵm vào cái đống cứt “huyền thoại giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp” như thường.
    Hãy nghe lời tường thuật của chính đương sự, đọc được trên báo Nhân Dân, vào hôm 5 tháng 2 năm 2021:
    Cha mẹ tôi theo Công giáo, năm 1954 di cư từ Nghệ An vào miền nam, và cha tôi đi lính, làm sĩ quan "quân lực Việt Nam Cộng hòa". Ngay từ bé, người lớn đã dạy tôi "cộng sản vô thần, vô tổ quốc, vô gia đình" và tôi rất tin. Sinh ra trong bối cảnh đó, cho nên suy nghĩ chống cộng in vào tâm thức của tôi là bình thường.
    Năm 1975, 13 tuổi, vì không muốn sống chung với cộng sản, tôi ngày đêm đi bộ rời khỏi Buôn Ma Thuột đã giải phóng. Lớn lên ở Mỹ, tôi được đào tạo trong môi trường có nhiều người gốc Việt chống cộng cực đoan, truyền thông thì hằng ngày ra rả chống cộng, cho nên trong đầu óc tôi khi đó "cộng sản Việt Nam là gian ác, phản bội tổ quốc", rồi vì yêu nước mà tôi căm thù, chống cộng.
    Giờ tôi không suy nghĩ như vậy nữa, tôi đã hiểu và nhận ra không có "tam vô" nào cả, mà Ðảng Cộng sản Việt Nam rất tôn trọng tự do tôn giáo, coi gia đình là nền tảng xã hội, coi an nguy của Tổ quốc là quan trọng hàng đầu. Nhưng để có suy nghĩ như vậy, tôi đã trải qua quá trình chống cộng hơn 30 năm, đến một ngày tôi nhận ra nếu thành tâm yêu nước, cần phải ủng hộ đất nước dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Ðó mới chính là lương tri của người Việt Nam lương thiện.
    Ngày 30-4-2020, tôi chính thức từ bỏ con đường chống cộng quay về với Tổ quốc… Việc tôi công khai chỗ đứng của mình, trở về với đất nước dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam chỉ diễn ra vài tháng trước khi Ðại hội XIII khai mạc. Hôm nay tôi viết bài này chúc mừng Ðại hội XIII thành công, chọn được những nhân sự lãnh đạo có TÂM có TẦM để lãnh đạo phát triển Việt Nam thành một quốc gia hùng cường.
    Vì bối cảnh xuất thân, lúc đầu tôi đã ngộ nhận về Ðảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nay tôi xin được mượn bài viết để chính thức xin lỗi Chủ tịch Hồ Chí Minh, xin lỗi Ðảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam. Ước nguyện của tôi là lần tới về Việt Nam, tôi sẽ đến Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thành kính thắp nén hương xin lỗi Người và khi được tha thứ, tôi mới dám gọi Người là "Bác Hồ" như mọi con dân Việt Nam.
    HOÀNG DUY HÙNG


    Trong “đám con dân Việt Nam gọi người là Bác” này - tất nhiên - không có Trần Vàng Sao đâu vì trước khi tạ thế ông đã “nhìn thấu” cái lăng của Hồ Chủ Tịch rồi. Những câu thơ sau được viết cách đây một gần phần tư thế kỷ, từ năm 1997:
    bao nhiêu người chết diều tha quạ rứt xương
    khô cốt tàn dọc bờ dọc bụi giữa núi giữa rừng
    để bây xây lăng đắp mộ dựng tượng dựng đài cho
    cha mẹ cố tổ bây



    Nay thì lại đến lượt ông luật sư Hoàng Duy Hùng hăm hở vào lăng. Sự kiện này được báo Nhân Dân hớn hở loan tin:
    Từ người chống cộng trở thành người nhiệt thành ủng hộ Ðảng Cộng sản, đó là con đường Luật sư Hoàng Duy Hùng ở Houston (Mỹ) đã trải qua hơn 30 năm. Nhân Ðại hội Ðảng XIII, ông gửi đến Báo Nhân Dân bài viết bày tỏ những tâm tư, suy nghĩ và thay đổi trong tư tưởng, thế giới quan của bản thân mình.
    Trong đó có cả ước nguyện lần tới về nước sẽ thắp nén tâm nhang trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để xin lỗi Người, xin lỗi Ðảng và nhân dân Việt Nam, để được nói hai chữ “Bác Hồ” như mọi con dân nước Việt.
    Cầu mong ông luật sư gặp nhiều may mắn!



  • #2
    Trần Vàng Sao tên thật là Nguyễn Đính, sinh ở Thừa Thiên Huế. Gia nhập đám cộng sản ở Huế như Hoàng Phủ Ngọc Tường, Trần Quang Long, Ngô Kha... Năm 1970, ông được ra Bắc an dưỡng, chữa bệnh.

    Trần Vàng Sao có viết nhật ký gồm những suy nghĩ của ông về cái gọi là "hậu phương xã hội chủ nghĩa" và sau đó bị tố cáo, đấu tố và cô lập, đến nỗi ông có cảm giác không còn được coi là con người mà đã thành "một con vật, một con chó, theo như Hồi ký "Tôi Bị Bắt" sau này của ông. (nhớ lại những năm tháng ông bị bắt rồi được thả ra và sống như tù). (trích từ Wikipedia)

    Đây là bài thơ "Bây giờ tôi trông mỗi ngày có gạo ăn", một trong những bài thơ như bài "Tao Chưởi", Trần Vàng Sao làm để bày tỏ nổi thất vọng và bất mãn với cuộc sống và chế độ Cộng sản miền Bắc... Và
    Hồi Ký "Tôi Bị Bắt" dưới đây...


    Bây giờ tôi trông mỗi ngày có gạo ăn

    Bây giờ tôi trông mỗi ngày có gạo ăn
    Không phải đủ no
    Chỉ cần mỗi ngày hai bữa mỗi bữa mỗi người hai chén đơm ngang miệng
    Với thêm rau cải độn thật nhiều

    Ngó quanh ngó quất tôi không biết sống để làm gì
    Người ta đông đúc cùng mình
    Tới bữa hết gạo tôi lại nói tiếng to chưởi hết trời đất
    Lượm mấy cái tàn thuốc
    Xé miếng giấy vở
    Vấn một điếu hút
    Đứng thẳng như trời trồng nhìn lên ngọn cây gió thổi đằng xa
    Bạn bè quen biết lâu ngày ít thấy mặt
    Rồi khi không nhớ tới có một lần mình được ăn thịt mắc răng
    Tôi cúi xuống lượm một hòn đất ném con gà đang đi trước mặt
    Hòn đá rớt trong bụi cây
    Con gà bỏ chạy
    Tôi phủi hai tay
    Hơn một tuần nay tôi chưa cạo râu

    Hình như tôi không nhớ gì hết
    Tôi ngồi ở đây
    Hai bàn tay động đậy trên thân thể
    Mười ngón

    Ngón dài ngón ngắn
    Những đường gân nổi rõ
    Chỗ chai chỗ nứt
    Tôi vuốt mặt tôi gãi đầu
    Tôi nhìn quần áo tôi đang mặc
    Tôi hút thuốc
    Tôi uống nước
    Những cái tàn thuốc ướt trong lon cái bật lửa mất nắp cây đèn bể bóng những vòng nhện trên vách que lẻ cán viết chén uống nước con heo
    Bùng binh bằng nhựa con búp bê vải mất mắt mất mũi
    Hai con mắt tôi trong gương
    Tôi cúi đầu xuống
    Thân thể nhức mỏi khó chịu như thử mọc mụn nhọt
    Tôi nhắm mắt lại
    Mấy đứa con nít đánh mạng cười la to quá
    Không biết tôi đã ăn cơm chưa
    Bây giờ là mấy giờ rồi

    Tôi hút một hơi thuốc
    Khói thuốc nặng hóc trong cổ
    Điếu thuốc cháy lửa ngọn
    Mùi giấy hôi khét
    Tôi nhìn ra ngoài
    Cây cối và nắng
    Chung quanh nhiều tiếng người nói

    Cái cống ở đầu ngã tư trời mưa nước chảy qua không được
    Cái ao trước mặt nhà mười lăm mười sáu năm nay khô hoài
    Cây trứng cá trẻ con trong xóm hay phá không ra lá non
    Tôi uống nước
    Đứa con thứ hai của tôi đang nằm sốt chờ lên sởi
    Tiếng thở khò khè mắc ngang cuống cổ
    Đứa lớn ngồi ngoài thềm gõ gõ que sắn xuống đất nhìn ra đường
    Lúc này mà tôi có một đồng

    Rệp
    Rệp trên mùng rệp trên bàn rệp trong chiếu rệp trong mền trong vạt giường trong sách vở quần áo rệp trong tóc trong mũ
    Thức cũng bị rệp cắn
    Ngủ cũng bị rệp cắn
    Nằm rệp cũng cắn
    Ngồi rệp cũng cắn
    Đi rệp cũng cắn
    Ngứa nơi cổ
    Ngứa sau lưng
    Ngứa hết cả thân mình
    Rệp và muỗi
    Máu

    Cái mùng mười năm không có một thân lành chỗ cột túm chỗ gài kim băng chỗ vá đậy bằng vải quần lót
    Nửa đêm cả nhà thức dậy thắp đèn bắt muỗi
    Thấy máu nghĩ tới bữa ăn lúc tối
    Đứa có thịt ăn lại không bị muỗi rệp cắn
    Tôi chưởi
    Tôi nói lầm thầm trong miệng
    Rồi nằm ngửa mở mắt lắng nghe tiếng muỗi kêu
    Bữa trước một người chết trùng bị đóng chân trói tay bỏ kim vào miệng và chôn sấp
    Đám đưa gặp trời mưa
    Người chết năm mươi ba tuổi đàn ông
    Con cháu đi sau cúi mặt làm thinh không khóc được

    Tôi đội mũ vào đi ra đường
    Những người quen gặp tôi chào hỏi tử tế
    Tôi cười
    Người mua chai bao bỏ gánh xuống chui vào bụi lượm cái bao ni lông cả kiến
    Cái nón rách cột dây chuối để ngửa trong thúng
    Ra đường cái tôi đứng dựa cột điện ngó lên ngó xuống
    Có bốn năm giờ rồi
    Cuộc đời cứ như thường
    Người đi qua đi lại đông vui

    Hai con mắt tôi không thấy rõ nữa

    Chữ nghĩa lộn xộn trên giấy
    Đầu óc tôi không có cái gì hết
    Một chữ hai chữ ba bốn chữ
    Người sống người chết
    Chữ sau chữ trước
    Bụng tôi trống và xót
    Chữ lộn ngược chữ
    Chữ Anh chữ Pháp
    Màu trắng màu đen
    Tôi thèm một miếng mỡ
    Miếng mỡ to và dày nằm trong một thứ nước đặc đóng váng
    Miếng mỡ ở trong miệng tôi
    Tôi cắn
    Miếng mỡ kêu bụp đứt ngang
    Nước chảy giữa hai hàm răng
    Tôi nuốt
    Miếng mỡ trôi qua cuống họng
    Tôi mất đà
    Gió thổi chao ngọn đèn
    Những chữ dồn lại thành đám màu đen
    Tôi đứng dậy
    Nuốt nước miếng

    Ngày 27 tháng 11 năm 1984

    Trần Vàng Sao
    Hồi Ký "Tôi Bị Bắt"
    Last edited by KiwiTeTua; 03-15-2021, 11:05 AM.

    Comment



    Hội Quán Phi Dũng ©
    Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




    website hit counter

    Working...
    X