Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Báo Mỹ viết về nhà làm dao Don Nguyễn

Collapse
X

Báo Mỹ viết về nhà làm dao Don Nguyễn

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Báo Mỹ viết về nhà làm dao Don Nguyễn

    Báo Mỹ viết về nhà làm dao Don Nguyễn
    Viễn Đông Daily News


    Dao Don Nguyễn (SharpByCoop)

    TUCSON - Trong số báo ra giữa tháng Giêng vừa qua, tuần báo Tucson Weekly tại Arizona đăng bài viết của Mark Whittaker. Ký giả này đã tường thuật về một ngôi sao trong một nghề mới tại Hoa Kỳ. Đó là nghề chế tạo dao đặc biệt cho các đầu bếp. Và ngôi sao là anh Don Nguyễn, một người đã bỏ trường đại học để trở thành một nhà chế dao nổi tiếng. Bài viết “Have a Knife Day” (tựa này chơi chữ dựa theo câu “Have a nice day”) được chuyển ngữ như sau.
    Khi bà đầu bếp Maria Mazon của nhà hàng Boca Tacos tới New York để quay chương trình Chopped, cô mang theo một món đồ rất quan trọng được làm một cách đặc biệt dành riêng cho cô xuất phát ngay tại Tucson đây. Đó là một con dao đầu bếp được làm theo lối thủ công có một không hai, một con dao mà cô mô tả là “hoàn hảo.”

    Đầu bếp Gary Hickey của nhà hàng Charro Steak tình cờ thấy một con dao được làm ra bởi cùng một thợ thủ công đó, vào một đêm bận rộn trong mùa mưa. Điện bị tắt khi ông đang cắt những miếng thịt bò hảo hạng, nhưng con dao thì rất chính xác và vững chắc đến nỗi ông chỉ cần chút ánh sáng tối thiểu để hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó ông đặt mua thêm những con dao thép được chế tạo bởi người đã tạo ra con dao mà ông đã mượn của người khác.

    Dao Don Nguyễn (Caleb Royer)

    Ben Forbes, một người bán thịt tại địa phương, đang trong tiến trình thay thế hết bộ dao của ông bằng những lưỡi dao mới do chính người thợ ở Tucson này chế tạo, chính yếu là vì dao luôn sắc bén và cắt thịt rất dễ dàng xung quanh xương.

    Ai là người dùng lối thủ công làm ra những con dao được ca ngợi này? Chắc chắn loại dao đó không rẻ, nhưng các đầu bếp nổi tiếng đều xem việc mua dao này là một đầu tư rất quan trọng, và hiện thời danh sách này khá dài, bạn phải đợi tới bốn năm mới có được một con dao dành riêng cho bạn.
    Người chế tao độc đáo này là anh Don Nguyễn.

    Don Nguyễn chỉ mới 27 tuổi, nhưng đã tạo được tên tuổi trong lãnh vực chế tạo dao đầu bếp chuyên nghiệp. Anh sản xuất dao trong mọt căn garage, và từ garage này Don Nguyễn tạo ra một nhãn hiệu dao làm bếp mang tên anh. Dao Don Nguyễn là một tác phẩm nghệ thuật trong ngành nấu ăn và càng ngày càng nổi tiếng.

    Don Nguyễn nói, “Khi tôi bắt đầu làm dao cách đây khoảng bảy năm, thực sự không có ai chế tạo dao đầu bếp theo đơn đặt hàng. Một vài người ở Mỹ này, và có thể ở Úc, nhưng chỉ có vậy. Với bối cảnh ẩm thực đang phát triển, sẽ có nhiều người chế dao hơn, nhưng hiện thời thì đó vẫn là một thị trường nhỏ, rất nhỏ.”
    Tám năm trước, Don Nguyễn là một sinh viên không thực sự có một hướng đi nào rõ rệt. Anh học ngành vật lý, nhưng các lớp học của anh bao gồm sinh vật học, âm nhạc, và thậm chí cả môn chỉnh xương. Nhờ tình cờ dùng một con dao cùn, anh mới sang số xe, tăng hết tốc độ để tiến vào một sự nghiệp tự chọn.

    Don Nguyễn kể lại, “Tôi thích nấu ăn. Tôi đã ở cùng phòng với anh chàng này. Chúng tôi thỏa thuận với nhau là tôi sẽ không phải trả tiền thuê nhà, nếu tôi nấu ăn mỗi ngày. Một đêm nọ, tôi đang nấu món cà ri màu vàng và cần rất nhiều hành, có nghĩa là phải xắt hành rất nhiều. Con dao duy nhất anh có là con dao răng cưa nhỏ trông phát chán. Con dao đó làm tôi phát khóc. Ngay lúc đó, tôi học được cách mài dao."
    Những bài hướng dẫn mài dao trên Internet chuyển sang việc tập sự làm dao. Chẳng bao lâu, Don Nguyễn tìm thấy một việc mà anh biết anh muốn làm cho đến hết đời.

    Don Nguyễn kể, “Con dao đầu tiên tôi làm phải mất khoảng 200 giờ để chế tạo, và cuối cùng tôi đã bán con dao với giá $180. Tôi lỗ vốn vì con dao đó. Nhưn người mua đã thích con dao đó lắm, đến nỗi anh ta chuyền nó đến những người khác, và sau đó qua lời truyền miệng, tôi bắt đầu nhận được những đơn đặt hàng gửi đến.”

    Chỉ một thời gian ngắn sau khi tham gia các lớp học trên mạng trong một năm, và học nghề rèn tại Pima College West, Don Nguyen đã rèn mài dao cho các đầu bếp khắp nơi, trong số có những tài năng nấu ăn ở Tucson như ở phần đầu của bài viết, và càng ngày dao của Don Nguyễn càng được chú ý nhiều hơn, vì cách anh thiết kế dao với năng khiếu đặc biệt của riêng anh. Mới đây anh xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Blade, một trong những ấn phẩm lớn nhất thế giới chuyên viết về dao.

    Don Nguyễn cho biết anh không hiểu sao mình lại trở thành một người chế tạo dao. (donnguyenknives.com)

    Trong tiến trình chế tạo một con dao, Don Nguyễn bắt đầu với thép carbon hạng cao cấp được gởi từ New Jersey đến Arizona.

    Anh cho biết, “Không có gì mài sắc bén cho bằng thép carbon hạng cao. Thêm vào đó, người ta thích dáng vẻ xưa cũ của con dao khi nó được cầm trong tay.”

    “Đối với cán dao với sức nắm, tôi chỉ cần nhìn bàn tay của khách hàng và cứ theo đó mà làm, biến nó thành một kiểu hình lục giác. Thế cân bằng của lưỡi dao cũng phụ thuộc vào sở thích của khách, một số người thích cân bằng phía trước, một số ưa cân bằng phía sau, có những người muốn một con dao nặng trong khi có những người thích dao nhẹ. Vì một con dao đầu bếp có giá bắt đầu gần một ngàn Mỹ kim, nên khách hàng sẽ có được con dao họ mơ ước.”
    Với đơn đặt hàng khá dài, Don Nguyễn đã trở nên quá bận rộn, đến nỗi anh phải thuê một người học việc toàn thời gian. Anh đang tìm cách bắt đầu một dòng dao đầu bếp giá cả phải chăng hơn. Hiện thời anh chỉ đang làm việc để làm dao cung cấp cho mọi đơn đặt hàng trở lại.
    Dao mang nhãn hiệu Don Nguyen được cung cấp đặc biệt cho đầu bếp qua mạng donnguyenknives.com, với giá bán từ $300 đến $1,500 hoặc cao hơn.

    Source:http://www.viendongdaily.com/bao-my-...-Wah0Sf7x.html


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X