Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Phi đội giải cứu đặc biệt

Collapse
X

Phi đội giải cứu đặc biệt

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Phi đội giải cứu đặc biệt

    Sáng hôm đó Hành Quân Chiến Quộc của căn cứ Không Quân Phù Cát thuộc tỉnh Bình Định điều động một phi tuần Gấu Đen gồm có hai phi cơ A-37B, mỗi phi cơ được trang bị 4 bó rockets chống xe tăng. Phi tuần này do tôi hướng dẫn oanh kích 4 chiếc xe tăng T-54 của Việt Cộng đang chạy trên tỉnh lộ 662 thuộc tỉnh Gia Lai, tọa độ 50 dặm về phía Tây của căn cứ Không Quân Phù Cát.
    Khi chúng tôi có mặt trên mục tiêu và nhận diện được những chiếc xe tăng qua sự chỉ điểm của phi công Quan Sát, chúng tôi bắt đầu vào vòng đánh. Chúng tôi đánh từ Bắc xuống Nam, quẹo Trái và xịt rocket từng bó một. Với tổng số 8 bó rockets, chúng tôi hy vọng sẽ phá huỷ hết 4 con của sắt của địch quân.
    Đúng như dự tính, sau vòng đánh thứ ba tôi thấy nhiều đám cháy lớn ở rải rác trên tỉnh lộ. Tôi tiếp tục vào đánh vòng chót và quẹo Trái để phi công số Hai thấy phi cơ của tôi hầu chúng tôi có thể tái lập hợp đoàn và cùng nhau bay trở về phi trường Phù Cát. Vài giây sau đó, tôi không nghe một động tĩnh nào của chiếc số Hai. Tôi liền gọi anh trên tần số ba lần nhưng vẫn không nghe anh trả lời. Tôi đâm ra lo cho anh. Tôi hỏi phi công Quan Sát xem anh ta có thấy chiếc máy bay số Hai của tôi không. Anh trả lời không, anh còn cho biết anh thấy một đám cháy nhỏ ở phía Nam của điểm oanh kích. Tôi hướng mắt về chỗ anh diễn tả. Ngay giữa khu rừng rộng bao la với một màu xanh đậm trồi lên một tảng đá lớn, cách đó độ vài trăm thước về hướng Nam có một đám cháy nhỏ và cùng lúc tôi thấy 6 viên đạn Flares bùng sáng. Tôi biết ngay người bắn Flares đó chính là phi công bay chiếc phi cơ số Hai của phi tuần do tôi hướng dẫn. Tôi cố nhớ vị trí này để rồi đây tôi có thể giúp phi đội giải cứu tìm anh. Tôi liền đổi qua tần số Guard và loan báo:
    “May Day! May Day! Black Bear 07 was downed at coordinates X-ray :1457, Yankee: 8890” tôi lập đi lập lại lời cầu cứu này ba lẩn và trở về tần số của Hành Quân Chiến Quộc để báo cáo điều này cho họ. Sau vài giây chờ đợi tôi được họ cho biết. Hiện tại căn cứ Không Quân Pleiku thuộc tỉnh Gia Lai đang bị Việt Cộng pháo kích và trên không đã có một hợp đoàn gồm hai chiếc trực thăng UH-1 đang truy kích địch quân. Khi nào xong họ sẽ bay đến cứu người phi công gập nạn. Tôi liền giảm tốc độ, bay thật chập ở cao độ 12,000 bộ ngay trên tọa độ oanh kích cho đỡ tốn xăng. Tôi hy vọng máy bay có đủ nhiên liệu để tôi có thể chờ được phi đội Giải Cứu.
    May thay sự chờ mong của tôi chỉ kéo dài khoảng 20 phút. Tôi đã nghe được phi hành đoàn trực thăng UH-1 hỏi phi công Quan Sát về tinh hình quân bạn và địch nơi tọa độ cầu cứu. Đồng thời tôi cũng được Hành Quân Chiến Quộc cho tôi biết khoảng 10 phút nữa phi đội Giải Cứu sẽ có mặt tại địa điểm trên.
    Tôi từ từ giảm cao độ và mừng rỡ khi thấy hai chiếc trực thăng UH-1 đang bay về hướng của tôi. Tôi liền liên lạc với họ để diễn tả vị trí của người phi công gặp nạn. Tôi cũng cho họ biết anh ta không còn đạn Flare. Anh đã bắn hết 6 viên khi anh chạm mặt đất. Trước khi tôi rời vùng, tôi cảm ơn phi đội Giải Cứu và chúc họ nhiều may mắn.
    Vừa về phi đoàn, tôi được anh sĩ quan trực cho biết người phi công bay chiếc số Hai của tôi đã được cứu và sẽ được phi đội Giải Cứu chở về căn cứ Phù Cát. Sau đó anh sẽ phải trải qua một cuộc khám tổng quát về sức khỏe trước khi anh được trở về phi đoàn.
    Sau này tôi được Hành Quân Chiến Cuộc cho biết thêm hợp đoàn trực thăng UH-1 trên là một phi đội đặc biệt của Chuẩn tướng Phạm Ngọc Sang, Tư lệnh sư đoàn 6 Không Quân đang bay thị sát mặt trận trong lúc phi trường Pleiku bị Việt Cộng pháo kích. Nhưng vì muốn nêu cao tinh thần của quân chủng Không Quân “Không bỏ Anh Em - Không bỏ Bạn Bè” Chuẩn Tướng đã cho phép hợp đoàn U-H1 đó trở thành phi đội giải cứu. Phi đội này đã thành công cứu được người phi công A-37B của phi đoàn 532 danh hiệu Gấu Đen bị nạn với thời gian chưa tới 2 giờ đồng hồ, một thời gian giải cứu ngắn kỷ lục từ trước đến nay.
    Kể lại câu chuyện trên, chúng tôi muốn vinh danh và biết ơn tất cả các phi hành đoàn trực thăng UH-1 và Quan Sát . Nhờ họ chúng tôi, những phi công Khu Trục mới vững tâm yểm trợ cho quân bạn. Chúng tôi xin thắp nén hương lòng tưởng nhớ đến tất cả các Anh Hùng thuộc các phi hành đoàn trực thăng UH-1 và Quan Sát đã Vị Quốc Vong Thân.

    Huy Quang


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X