Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Th/Tá Lê Như Hùng CHT TQLC ( 1956-1960)

Collapse
X

Th/Tá Lê Như Hùng CHT TQLC ( 1956-1960)

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Th/Tá Lê Như Hùng CHT TQLC ( 1956-1960)

    Kính thưa quý Độc giả các Diễn Đàn,

    Kính thưa Huynh Trưởng Trung Tá LÊ NHƯ HOÀN,

    hôm nay đúng 41 năm tôi mới nhận được tin về Trung Tá LÊ NHƯ HÙNG, do đó như thắp một nén nhang tưởng niệm bậc đàn anh đáng kính, mạn phép thuật lại một thời gian quá ngắn, khoảng 2 tháng được phục vụ dưới quyền của Trung Tá LÊ NHƯ HÙNG tại trại Tị Nạn Singapore.

    Tàu Cap Anamur cập bến Singapore ngày 12 tháng 05 năm 1980 để gởi 474 người, đây là chuyến thứ 5, vớt được 12 ghe từ ngày 29.04 đến ngày 07.05.1980.



    Xe buýt chở từ cảng về đến trại Tị Nạn chỉ hơn nửa tiếng đồng hồ, 12 ghe được chỉ định chỗ ở, đây nguyên là một trại lính gồm nhiều dãy nhà cao 1 tầng, tầng trệt và tấng 1, xây gạch, quân đội không xử dụng nữa nên chính phủ đã dùng doanh trại này làm nơi ở tạm cho các thuyền nhân được các tàu vớt gởi một thời gian ngắn, để chờ sắp xếp các chuyến bay đến nơi định cư, hầu hết về các nước được tàu vớt, chỉ một số ít có đủ tiêu chuẩn đi các nước khác.

    Suốt từ ngày 26.04.1980 (ngày bước lên chiếc thuyền vượt biển ngay trên sông Saigon) cho đến ngày 12.05.1980 (ngày lên trại tị nạn Singapore), hơn nửa tháng sống trên ghe, lúc bước xuống trại tị nạn, con người đứng không vững còn tròng chành, lắc lư...Nghỉ ngơi được vài tiếng, thì vị TRẠI TRƯỞNG TRẠI TỊ NẠN, đã cho người xuống mời tôi lên Văn Phòng trại, Tôi chưa biết có việc gì khẩn cấp mà vị Trại Trưởng cần gặp tôi như thế, mới vào trại được vài tiếng đồng hồ?

    Trong văn phòng Trại Trưởng, tôi thấy bảng tên LÊ NHƯ HÙNG, tôi nhớ mang máng có đọc tên Trung Tá Lê Như Hùng, đã làm Tỉnh Trưởng Định Tường trước 30.04.1975, trên báo chí Saigon thuở VNCH, và ông đã từng là CHT Binh Chủng TQLC, đến lúc tôi vào quân ngũ, tháng 04.1967, Khoá 25SQTĐ thì Trung Tá Lê Như Hùng đã giải ngũ, nay sao ông ngồi đây làm Trại Trưởng Trại Tị Nạn? Ông vui vẻ mời tôi ngồi xuống ghế đối diện để chuyện trò, và cho tôi biết trại tị nạn này chỉ ở tạm do chính phủ Singapore có lòng tốt để phụ giúp các chiếc tầu vớt được người vượt biển trên biển Đông, có chỗ để gởi người ở tạm chờ đi định cư.


    Cố Tr/Tá Lê Như Hùng CHT TQLC (1956-1960),

    Tinh Trường Bến Tre & Tham Mưu Trưởng BB PTT/ Đệ Nhất CH


    Ông cũng được tầu vớt và xin đi Hoa Kỳ định cư, đang chờ hoàn tất thủ tục. Trại này do người tị nạn tự quản lý và điều hành, ông đã đến đây trước tôi khoảng 3 tuần, lúc đó vị Trại Trưởng trước, đã đi định cư nên anh chị em đã yêu cầu Trung Tá Hùng đảm nhận chức vụ Trại Trưởng để giúp đỡ đồng bào, đó là nguyên do Trung Tá Lê Như Hùng làm TRẠI TRƯỞNG trại Tị Nạn Singapore. Trung Tá Hùng đã thành lập BAN ĐẠI DIỆN TRẠI.

    BAN ĐẠI DIỆN làm việc trực tiếp với CAO ỦY TỊ NẠN LHQ, không qua chính phủ Singapore.

    Ban Đại Diện có 2 Tiểu Ban chính, một là BAN NỘI VỤ, hai là BAN NGOẠI VỤ.

    Ban Ngoại Vụ, hiện do anh Nguyễn Hữu Huấn, làm TRƯỞNG BAN, anh Huấn nguyên là Phi Công Trực Thăng, thụ huấn tại Mỹ nên tiếng Anh rất giỏi, anh Huấn có nhiệm vụ chính là dắt đồng bào đi khám bệnh tại các nhà thương và làm thông dịch viên khi Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc thiết lập hồ sơ cho thuyền nhân đi định cư hoặc phái đoàn các nước đến phỏng vấn…Anh Huấn đi tù cải tạo, được trả tự do, đã vượt biên được tầu Cap Anamur vớt trước tôi một chuyến, ghe của anh Huấn bị hải tặc „tấn công“ 2 lần, các bà các cô bị chúng bắt sang ghe của chúng đem đi đau không ai biết.

    Ban Nội Vụ, hiện thiếu người đảm trách, vì vị Trưởng Ban cũ vừa đi định cư nên Trung Tá Hùng đã yêu cầu tôi làm Trưởng Ban để phụ với ông giúp đỡ đồng bào. Ban Nội Vụ lo việc sắp xếp nơi ăn chốn ở, phân phát các đồ dùng do người dân Singapore quyên tặng, hiện có 2 kho chứa quần áo và đồ ăn đầy ứ, phải nhanh chóng phát cho đồng bào, để kho trống hầu tiếp nhận các vật phẩm lạc quyên tiếp theo, Trung Tá Lê Như Hùng nói, đã biết qua về đời quân ngũ của tôi, tôi thuộc binh chủng Biệt Động Quân QLVNCH và đã từng đánh VC trong dịp Tết Mậu Thân 1968, đúng như thế, năm 1966 các ông sư bà vãi xách động, biểu tình, bãi khoá, học hành không được, thi rới một năm là được lệnh động viên ngay, nên tháng 04 năm 1967, tôi và thằng bạn thân đã tình nguyện gia nhập Khoá 25SQTĐ, ra trường ngày 12.01.1968, cách Tết Mậu Thân 18 ngày, nên đã dự trận „đánh VC“ tại Saigon Chợ lớn.

    Trích đoạn trong đoản văn „CÂU CHUYỆN VƯỢT BIỂN TỪ THỦ ĐÔ SAIGON“ để tưởng niệm vị đàn anh khả kính, Trung Tá LÊ NHƯ HÙNG.

    “Bỗng lúc 10 giờ 47 phút sáng ngày 01.05.1980, một chiếc trực thăng bay lượn quanh ghe chúng tôi và ra dấu cho ghe chạy về hướng Tây. tôi xem Hải bàn, ra lệnh tắt máy ghe và thả trôi, vì hướng Tây là hướng chạy về lại Việt Nam…chỉ khoảng nửa tiếng sau, một chiếc tầu sắt rất lớn „lù lù“ xuất hiện, bên hông sơn hàng chữ tiếng Pháp PORT DE LUMIERE - đảo Ánh Sáng, trên boong tầu, có người Việt bắc loa chiã xuống ghe, bảo tất cả phải bình tĩnh, đây là con tàu CAP ANAMUR sẽ vớt đồng bào, tôi ra lệnh, chia ra hai bên ghe để ngồi tránh nghiêng một bên có thể lật ghe, rồi đàn ông, thanh niên được đưa lên tầu Cap Anamur bằng những thang giây, đàn bà, con nít thì được cần cẩu võng lên, đây là ngày giờ mà cả 45 người sẽ nhớ ơn suốt đời: 10 giờ 47 phút ngày Quốc Tế Lao Động 01.05.1980, chiếc tàu CAP ANAMUR đã cứu sống chúng tôi.


    Cựu Tr/Tá Lê Như Hoàn Trưởng Khối ĐTKT/BTLKQ


    Tàu Cap Anamur chạy dọc theo bờ biển Việt Nam để tìm ghe vượt biển, mỗi ngày vớt được một ghe, 12 ngày vớt được 12 ghe, tổng cộng 474 người. Tôi được đưa đến gặp vị thuyền trưởng Cap Anamur và tặng ông khẩu K54 và 2 băng đạn. Ông cám ơn và chúc tôi gặp may mắn trong cuộc sống mới.

    Ngày 12.05.1980, Cap Anamur đem số người được vớt gởi tại Singapore, chúng tôi ở trại tạm cư trên đường Hawkins một tháng 28 ngày, ngày 10.07.1980, được đưa qua sống tại West-Germany bằng máy bay. Cũng xin nói thêm, Cao Ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc, phát cho mỗi người 2,50 Đô la Singapore, một tuần phát một lần, tất cả tự túc nấu ăn, vị Trại Trưởng là một Trung Tá Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà, đã cho mời tôi lên Văn Phòng trại làm việc giúp đồng bào, mặc dù „chưa hoàn hồn“ nhưng tôi cũng sốt sắng và vui vẻ nhận lời, ông Trại Trưởng giao cho tôi làm Trưởng Ban Nội Vụ, còn Nguyễn Hữu Huấn, một phi công trực thăng Việt Nam Cộng Hoà đang giữ chức Trưởng ban Ngoại vụ vì Huấn rất giỏi tiếng Anh, đã qua Mỹ học lái máy bay, nhà Huấn ở trước rạp hát Thanh Vân, đường Lê Văn Duyệt, rất gần nhà bố tôi, đường Tô Hiến Thành, hồi nhỏ tôi và Huấn đều học trường Tiểu học Chí Hoà. Người Singapore rất giàu và có lòng thương người, hàng tuần họ đã đem đến trại cho rất nhiều quần áo và đồ ăn, mỗi lần cả „bao bố“ lạp xưởng, tôi phải điều động một số thanh niên khuân vác các tặng phẩm đem chất vào kho, mỗi ghe nhập trại được tôi phân phát quần áo và thức ăn tồn trữ trong kho, cho đến lúc gia đình tôi đi định cư, hai kho quần áo và thức ăn vẫn còn rất nhiều, có lẽ vì được phát tiền, tự do mua bán nên số người trong trại không „tha thiết“ với các vật dụng cho không chăng? Sau này, đọc báo chí mới biết, trại Singapore là trại tị nạn thần tiên số 1, không đâu sánh bằng.

    Năm 1981, trên truyền hình số 2 (ZDF) Đức đã chiếu một cuốn phim dài gần 1 giờ, cảnh tàu Cap Anamur vớt người tại Biển Đông, trong đó đã quay thật rõ cái ghe của chúng tôi. Cái cánh quạt của máy phụ đã bị gãy, nên người phóng viên nói là khó có thể đi đến bờ được. Tên cuốn phim phóng sự là: (tiếng Đức, Einen Milimeter über dem Rand der Welt…Tiếng Việt, Một milimét qua bờ kia của thế giới), ý nói là chìm vào lòng biển không đến bến bờ, đặc biệt, 2 lần phóng viên đài Truyền hình đã đến quay cảnh sinh hoạt gia đình chúng tôi, tiêu biểu cho các người Việt Nam tị nạn Cộng Sản được tàu Cap Anamur cứu vớt, đã hội nhập và thành đạt tại nước Đức, đoạn phim này được chiếu trên đài truyền hình Quốc Gia Đức năm 2006 và 2008.

    Gia đình nhỏ của tôi, lúc rời Saigon có 5 nhân khẩu, bây giờ, năm 2021, đã thành 15 người, tất cả sống hạnh phúc quây quần bên nhau trong một xã hội tự do, nhân bản tại thành phố Bochum, Germany.

    LÊ THANH TÙNG

    Làm báo lấy bút hiệu LÝ TRUNG TÍN, Chủ Nhiệm Tạp Chí Dân Văn.

    Last edited by khongquan2; 06-19-2021, 06:47 PM.

  • #2
    Tấm hình dưới đây của tạp chí LIFE chụp Tổng thống Ngô Đình Diệm trong một buổi lễ vào đầu thập niên 1960. Người mặc quân phục ka-ki vàng đi bên mặt Tổng thống chính là Trung tá Lê Như Hùng, lúc đó giữ chức vụ Tham mưu trưởng Biệt Bộ Tổng Thống Phủ. Vị sĩ quan Không Quân đi phía sau (giữa Tổng thống và Trung tá Hùng) là Trung úy (sau lên Đại úy) Đỗ Thọ, Sĩ quan Tùy viên của Tổng thống.

    Last edited by Nguyen Huu Thien; 06-19-2021, 09:56 PM.

    Comment



    Hội Quán Phi Dũng ©
    Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




    website hit counter

    Working...
    X