Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Xin Cảm ơn ông - Người hùng Xuân Lộc

Collapse
X

Xin Cảm ơn ông - Người hùng Xuân Lộc

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Xin Cảm ơn ông - Người hùng Xuân Lộc

    Xin Cảm ơn ông - Người hùng Xuân Lộc.


    Cuong Nguyen


    Hậu duệ chúng tôi xin được tri ân đến Thiếu Tá Nguyễn Hữu Chế, Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 2, Trung Đoàn 43, Sư Đoàn 18 Bộ Binh. Ông là người con đáng tự hào của xứ Huế.

    Ông đã theo học khóa 13 Trường Bộ Binh Thủ Đức, ông nhập học và ra trường cùng năm 1962. Sau khi ra trường, ông về lại quê nhà và phục vụ trong Trung Đoàn 46 Biệt Lập. Từ đó, do nhu cầu quân vụ, trung đoàn này tiếp tục di chuyển từ từ vào Nam, qua các địa danh Đà Nẵng, quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Quy Nhơn… và sau cùng là Hậu Nghĩa. Trung Đoàn 46 đã sát nhập vào Sư Đoàn 25 Bộ Binh.

    Năm 1966, tức là sau 4 năm, ông làm đơn xin giải ngũ và được chấp thuận…

    Biến cố Mậu Thân 1968 đã xãy ra và mức độ leo thang chiến tranh ngày càng khốc liệt do phía cộng sản miền Bắc phát động theo lệnh quan thầy Liên xô, Trung Cộng. Ngoài việc nhuộm đỏ toàn vùng Đông Nam Á, mà Nhuộm đỏ Việt Nam là bước tiên khởi. Thì cuộc chiến này không những làm cho Việt Nam bất ồn, suy yếu, mà ngày càng lệ thuộc vào cộng sản Nga, Tàu và qua đó chúng sẽ thực hiện tham vọng thôn tính Việt Nam từ từ như ngày nay ai cũng thấy rõ…

    Sau Mậu Thân 1968, ông được gọi tái ngũ. Ông đã phục vụ trong Binh Chủng Biệt Động Quân 2 năm trước khi về Tiểu Đoàn 3, Trung Đoàn 49 thuộc Sư Đoàn 25 Bộ Binh. Sau đó được thuyên chuyển qua Sư Đoàn 18 Bộ Binh dưới quyền vị tư lệnh tài đức song toàn là Thiếu Tướng Lê Minh Đảo.

    Ông là một trong những vị tiểu đoàn trưởng được danh tướng Lê Minh Đảo ưu ái và đánh giá cao. Tại chiến Trường An Lộc vào mùa hè đỏ lửa năm 1972, nhờ chiến công hiển hách ông đã được đặc cách tại mặt trận lên Thiếu tá.

    Chiều 17/3/ 1975, tiểu đoàn của ông di chuyển vào đóng trên ngọn đồi ở phía tây bắc trên QL 20, để bảo vệ Chi Khu Định Quán. Sáng hôm sau, trước lối tấn công tiền pháo hậu xung bằng thí quân biển người của Trung Đoàn 141, Sư Đoàn 7 Bắc Việt, Chi Khu Định Quán đã thất thủ. Cũng vào ngày 17/3/1975, Đại Đội Biệt Lập 357 Địa Phương Quân cũng được Quân Đoàn III (chứ không phải là ĐĐ 377 như một số tài liệu, vì tôi có người thân phục vụ trong ĐĐ 357 ĐPQ này và hiện nay vẫn còn sống), nhưng lực lượng phòng thủ quá ít so với lực lượng tấn công. Sáng 19/3/ 1975, Bắc quân dồn toàn bộ lực lượng tấn công và tràn ngặp nơi Tiểu Đoàn 2 đóng quân, buộc lòng tiểu đoàn của ông phải rút lui với tổn thất cao, toàn bộ Định Quán đã rơi vào tay quân Bắc Việt.

    Bỏ Định Quán, TĐ 2 rút về Cầu La Ngà, rồi Túc Trưng và sau cùng là rút về đóng tại hậu cứ ở Núi Thị để được tái trang bị, bổ sung quân số và huấn luyện gấp rút. Núi Thị (Hình như còn được gọi là Đồi 81) vừa là Căn Cứ Hỏa Lực gồm 12 khẩu đại bác 105mm và 155mm, vừa là trạm truyền tin liên lạc quan trọng của QĐ III. Đây là vị trí chiến lược quan trọng để bảo vệ mặt tây của Thị Xã Xuân Lộc, đồng thời tại cao điểm này, Pháo Binh có thể bắn yểm trợ cho quân bạn quanh Xuân Lộc và theo dõi sự chuyển quân của giặc. Thiếu Tá Nguyễn Hữu Chế đã cho một trung đội lên đóng ở Núi Ma ở phía bắc của Núi Thị và ở phía bên kia của QL 1, để kiểm soát tình hình tốt hơn.

    Mặt trận Xuân Lộc bắt đầu từ sáng ngày 9/4/1975 và tại đây SĐ 18 BB đã đánh một trận để đời, với quyết tâm trên dưới một lòng, họ đã đánh bại QĐ 4 Bắc Việt. QĐ 4 gồm SĐ 6, SĐ 7, SĐ 341 và SĐ 1 thuộc QĐ 7 bổ sung.

    Do tìm hiểu cá nhân, tôi tin chắc rằng tại mặt trận này ngoài loại bom Địa Chấn BLU-82 Daisy Cutter được xử dụng, Không Quân VNCH còn thả thêm một trái bom Nhiệt Áp CBU-55. Phía Hoa Kỳ thời đó hoàn toàn im lặng khó hiểu vì rất có thể họ không muốn khối cộng sản mà nhất là Liên Xô biết bom Nhiệt Áp CBU-55 đã được thả thử nghiệm tại đây !

    Sau 12 ngày đêm bảo vệ Xuân Lộc, Bắc quân buộc phải rút lui về hướng tây để đi đường vòng tiến về Thủ Đô Sài Gòn. SĐ 18 cũng được lệnh rút về Phước Tuy. 5 giờ sáng ngày 21/4/1975,TĐ 2 là đơn vị sau cùng triệt thoái khỏi Xuân Lộc bằng cách băng rừng về Long Bình. Sau 5 ngày, Thiếu Tá Nguyễn Hữu Chế đã về được Long Bình an toàn.

    Khi tham chiến tại Xuân Lộc, TĐ 2 có quân số khoảng 600 Quân nhân, nhưng khi rút được về Long Bình thì chỉ còn lại một nữa! Những quân nhân của TĐ 2 hy sinh tại Núi Thị hay trên được rút lui đã bị bỏ lại, hoặc được đồng đội chôn tại chỗ. Nhân đây chúng tôi xin nhắn tin, nếu ai là thân nhân của người lính trẻ khoảng 19, 20 tuổi tên Nguyễn Ngói, quê ở Nha Trang, thuộc Trung Đội 2, Đại Đội 4. Anh Nguyễn Ngói hy sinh do bị miểng pháo vào lòng ngực trong khi đang tìm cách nhảy vào hố cá nhân vào sáng ngày 9 /4/1975, anh được đồng đội chôn tại chỗ bằng cách đào rộng hố cá nhân của anh… Hiện nay nơi chôn không còn dấu vết nhưng một số người địa phương vẫn biết vị trí. Sau khi đọc được những giòng chữ này, xin người nhà liên lạc với chúng tôi để anh Nguyễn Ngói được về với gia đình. Đối với chúng tôi đây là việc làm phát xuất từ món nợ ân tình chứ không vụ lợi.

    Sau 30/4/1975, Thiếu Tá Nguyễn Hữu Chế cũng đã chịu cảnh tù đầy trong khoảng thời gian 5 năm. Hiện ông cùng gia đình đang định cư tại Hoa Kỳ theo diện HO. Hậu duệ chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự hy sinh của ông và của toàn thể chiến hữu của ông trong công cuộc bảo vệ miền Nam tự do, dân chủ. Chúng tôi vẫn luôn ngưỡng mộ ông và cầu chúc ông cùng gia đình luôn vui khỏe và bình an. Câu nói của ông luôn được chúng tôi suy ngẫm và làm theo :

    “Nếu phải chết! Thì phải chết sao cho xứng đáng!”.


    Cuong Nguyen


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X