Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tin khẩn: Siêu động đất 9.2 độ Richter gây sóng thần

Collapse
X

Tin khẩn: Siêu động đất 9.2 độ Richter gây sóng thần

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tin khẩn: Siêu động đất 9.2 độ Richter gây sóng thần

    ___Tin khẩn: Siêu động đất 9.2 độ Richter gây sóng thần nhấn chìm 13.000 người và phá huỷ một phần Bắc Mỹ rất có thể sẽ xảy ra___

    Siêu động đất, hay còn gọi là Mega-quake, khi xảy ra sẽ tạo thành một cơn sóng thần vô cùng lớn có thể quét sạch một vùng rộng lớn dọc theo bờ biển tây bắc Thái Bình Dương, chạy dài từ Vancouver của Canada, qua tiểu bang Washington của Mỹ, rồi dọc theo bờ biển xuống đến San Francisco và các vùng phụ cận.


    _(Ảnh Youtube)

    Hôm 15/7, Fox News đã đưa tin về khả năng xảy ra một trận siêu động đất, có thể lấy đi sinh mạng của ít nhất 13.000 người và phá hủy một phần khu vực Tây Bắc nước Mỹ.

    Foxnews dẫn nguồn từ một bài viết đăng trên tạp chí The New Yorker hôm 13/7, tiết lộ các tính toán của Cơ Quan Đối Phó Khẩn Cấp của Hoa Kỳ (FEMA). Theo đó, trận siêu động đất (Mega-quake) và sóng thần theo sau sẽ khiến ít nhất 13,000 người thiệt mạng, làm bị thương trên 70,000 người; trên 1 triệu người khác phải di dời vì không còn nhà cửa và 2.5 triệu người cần cứu trợ khẩn cấp.

    Bài viết có tựa đề The Really Big One (Tạm dịch: Một trận động đất cực lớn) của tác giả Kathryn Schulz, được đăng trên The New Yorker hôm 13/7. Tác giả viết, trận siêu động đất tại vị trí này xảy ra theo chu kỳ, khoảng 243 năm một lần.



    Bài viết có tựa đề The Really Big One (Một trận động đất cực lớn) của tác giả Kathryn Schulz, được đăng trên The New Yorker hôm 13/7. (Nguồn: YouTube)

    Siêu động đất, hay còn gọi là Mega-quake, khi xảy ra sẽ tạo thành một cơn sóng thần vô cùng lớn có thể quét sạch một vùng rộng lớn dọc theo bờ biển tây bắc Thái Bình Dương, chạy dài từ Vancouver của Canada, qua tiểu bang Washington của Mỹ, rồi dọc theo bờ biển xuống đến San Francisco và các vùng phụ cận.

    Trận siêu động đất tại vị trí tây bắc Thái Bình Dương lần gần đây nhất xảy ra vào khoảng 300 năm trước, năm 1700. Các nhà khoa học ước tính có cường độ từ 8,7 đến 9,2 độ Richter. Trận động đất này đã tạo ra một cơn sóng thần khổng lồ, tràn qua Thái Bình Dương và công phá vào Nhật Bản.



    Dự đoán trận siêu động đất dọc theo bờ biển phía tây bắc Thái Bình Dương sẽ có cường độ vào khoảng 9,2 độ Richter. (Nguồn: YouTube)

    Như vậy, tính từ năm 1700 đến nay năm 2015, thì đã quá chu kỳ 243 năm 72 năm rồi mà khu vực tây bắc Thái Bình Dương vẫn chưa chứng kiến một trận siêu động đất như vậy.


    _Giáo sư vật lý Michio Kaku tại Đại học Thành phố New York. (Nguồn: YouTube)

    Trả lời phỏng vấn của Fox News, hôm 15/7, giáo sư vật lý Michio Kaku tại Đại học Thành phố New York cho biết rằng, “Bài viết trên The New Yorker hoàn toàn không phóng đại sự nguy hiểm.”

    Ông nhấn mạnh rằng,

    “Vụ động đất ở đới hút chìm Cascadia chắc chắn sẽ xảy ra với một mức độ mạnh hơn 30 lần năng lượng tối đa giải phóng ra từ đới đứt gãy San Andreas.”

    Đới đứt gãy San Andreas rất nổi tiếng trong các bộ phim của Hollywood. Ngày 18/4/1906, năng lượng giải phóng từ đới đứt gãy San Andreas tại San Francisco tạo ra một trận động đất lớn nhất tại Mỹ, được ghi nhận cho tới thời điểm hiện tại, khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng.

    Và trận động đất Cascadia sắp xảy ra sẽ còn mạnh hơn gấp 30 lần trận động đất San Andreas.


    _Ảnh minh họa, Đới hút chìm Cascadia được tạo nên bởi hai mảng kiến tạo lớn là Juan de Fuca và mảng North American. (Nguồn: YouTube)

    Giáo sư Michio Kaku cho biết, “Siêu động đất sẽ không xảy ra tại California hay tại đứt gãy San Andreas như những gì chúng ta thấy trong các bộ phim Hollywood, mà nó sẽ xảy ra tại đới hút chìm Cascadia, kéo dài từ San Francisco tới Seattle.”

    Đới hút chìm Cascadia được tạo nên bởi hai mảng kiến tạo lớn là Juan de Fuca và mảng North American. Mảng Juan de Fuca bị chèn dưới mảng North American theo một đường nứt dài 1.100km, song song với bờ biển kéo dài từ bắc California, qua Oregon và bang Washington và tới bang British of Columbia của Canada. Khi mảng Juan de Fuca chuyển động chèn bên dưới và nâng mảng North American lên thì xảy ra động đất dọc ven biển và sinh ra sóng thần.


    _Ảnh minh họa. Kiến tạo địa chất của đới hút chìm Cascadia. (Nguồn: Wiki)

    Các nhà địa chấn tính toán rằng, khả năng tích lũy năng lượng trên đới hút chìm Cascadia cho thấy khoảng 300 năm thì Cascadia có đủ độ căng để sinh ra động đất. Và họ đưa ra kết luận rằng,

    “Một trận động đất lên tới 9,2 độ Richter theo sau một cơn sóng thần vô cùng to lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào từ giờ phút này.”

    Về kịch bản của trận động đất, giáo sư Michio Kaku cho rằng, “Trận động đất với cơn địa chấn lên đến 9,2 độ sẽ kéo dài khoảng 4 phút, sau đó tạo thành cơn sóng thần với một bức tường nước sẽ tiếp theo sau khoảng 15 phút.”

    Tác giả Schulz mô tả, trận động đất năm 2011 mạnh 9,0 độ Richter đã khiến 15.000 người Nhật Bản thiệt mạng. Tuy nhiên, trong tương lai, “Chúng ta sẽ trải phải trải qua một trận thiên tai tồi tệ nhất trong lịch sử Bắc Mỹ.”

    Theo góc độ khoa học, trận siêu động đất này là không thể tránh khỏi, vậy câu hỏi là khi nào thì nó sẽ xảy ra?

    Ngay sau khi The New Yorker đăng bài viết của tác giả Schulz vào ngày 13/7, ngày hôm sau ba nhà khoa học tại thành phố Seattle, bang Washington, và các cây viết khác đã lập một diễn đàn trực tuyến trên trang reddit.com có chủ đề: Chúng tôi là các chuyên gia về động đất, hãy hỏi chúng tôi bất kỳ câu hỏi nào về trận siêu động đất sẽ xảy ra tại Tây Bắc Thái Bình Dương.

    John Vidale, giám đốc tổ chức Mạng lưới Địa chấn Tây Bắc Thái Bình Dương đã trấn an người đọc, kêu gọi họ không nên hoảng loạn sau khi đọc bài viết trên The New Yorker.

    “Nhìn chung, đây là một bài viết tốt. Tuy nhiên, kịch bản nó đặt ra khiến độc giả có ấn tượng khinh hoàng hơn những gì nó thực sự được dự đoán”, ông Vidale cho biết.


    _ Đới đứt gãy San Andreas. (Nguồn: Wiki)

    Trên trang chủ của FEMA, giám đốc cơ quan này là Ken Murphy thông báo tính khoa học trong bài viết trên The New Yorker về trận siêu động đất không hề mới. Ông cũng khuyên những người dân sống trong vùng Xa lộ tiểu liên bang 5 hãy tìm hiểu và chuẩn bị tốt hơn để bảo vệ bản thân và gia đình. Thông báo nêu rõ, kịch bản xấu nhất trong bài viết là một khả năng thực sự có thể xảy ra.

    Đối với bài viết trên The New Yorker, ông Murphy cho biết ông hy vọng lần này khoa học sẽ sai, đặc biệt là khả năng một trận động đất lớn như vậy tại vùng Tây Bắc Thái Bình Dương trong vòng 50 năm tới là khoảng “một phần ba” (tương đương 37%).

    “Lần này tôi hy vọng khoa học sẽ sai, và trận động đất này sẽ không xảy ra trong vòng 1.000 năm tới,” ông Murphy nói.
    (Minh Trí_Đại Kỷ Nguyên VN)
    7/18

  • #2
    ...Xin post thêm những điều căn bản cần cho chúng ta chuẩn bị ..

    BÁO ĐỘNG ĐỎ: ĐỘNG ĐẤT LỚN SẼ XẢY RA BẤT CỨ LÚC NÀO Ở KHU VỰC TÂY BẮC MỸ.


    (*) Cần chú ý: Tin nầy đã được cảnh báo nhiều lần trước đây, nhưng lần nầy nghiêm trọng hơn những lần cảnh báo trước. Cách đây hơn 10 năm các khoa học gia đã tiên đoán khu vực nằm trong San Andreas Fault sẽ bị ảnh hưởng bởi một trận động đất lớn.

    Theo tin ghi nhận thì Sở Khẩn Cấp Liên bang Mỹ Federal Emergency Management Agency (FEMA) cho biết là nếu trận động đất nầy xảy ra thì các khu vực bờ biển ở Interstate 5 (Xa lộ số 5) trải dài từ Washington cho tới San Francisco sẽ bị chìm xuống biển.

    Đây chỉ là dự đoán trên Xa Lộ 5, con số người chết có thể lên tới 13,000 người (chạy xe giao thông trên xa lộ 5 nầy.) Số người ảnh hưởng tử vong ở đất liền có thể lên tới 100 nghìn người và sẽ có từ 5-10 triệu người khác bị ảnh hưởng bởi cơn động đất khủng nầy.

    Thông tin từ nha khí tượng và động đất cho biết hiện đang có những luồng nước mạnh ngầm dưới lòng biển chảy dọc theo duyên hải của Tây Bắc Mỹ và sẽ đánh vào đáy lòng biển, đồng thời 2 mảnh plates nghiến vào nhau.

    Khi động đất xảy ra với ước lượng 9.2 độ richter thì sẽ có sóng thần rất lớn, sóng biển hằng trăm thước cao phủ vào bờ biển dọc theo California và đi xa hằng trăm miles.

    Các bạn và thân hữu ở khu vực Tây Bắc Mỹ hãy chuẩn bị cho gia đình nước uống đóng chai, thực phẩm, đồ hộp đủ dùng cho 1 tháng vì FEMA cho biết là sẽ không thể trợ cứu khẩn cấp được cả chục triệu người cùng một lúc.

    (*) Ngoài thực phẩm ra, vật dụng cần thiết luôn bên cạnh gia đình là một radio nhỏ, đèn phin, đồ khui hộp, hộp quẹt, dao nhỏ.

    (*) Giấy tờ quan trọng cá nhân cho cả gia đình như ID cards, giấy nhà, giấy xe, passports, credit cards bỏ chung vào một túi xách, có chuyện xách chạy đi.

    (*) Xăng lúc nào cũng đổ đầy bình cho xe, trên xe luôn có sẵn đồ hộp, đồ khui hộp, và nước uống. Nếu động đất xảy ra thì tìm đường rừng nông trại đi lên hướng núi đồi cao ở hướng Đông, tránh đi Xa Lộ vì sẽ kẹt xe.

    (*) Sắm một bộ điện đàm CB nếu được (khẩn cấp băng tầng 19) vì lúc đó tất cả Cell phone sẽ bị mất sóng.


    *** Xin các bạn trong thời điểm nầy, tránh đi du lịch gần khu vực (Xa Lộ 5), tránh đi tắm biển ở vùng duyên hải từ Tiểu Bang Washington cho tới Santa Cruz. Tránh đi du lịch Tây Bắc Mỹ.

    Thông tin nầy đã được nhiều cơ quan thông tấn hàng đầu nước Mỹ cảnh báo.

    Nguyễn Thùy Trang

    Comment


    • #3
      • A few questions:
      Nguồn:
      We are earthquake experts. Ask us anything about The Really Big One
      • What would you say is the most helpful action(s) that an individual can take to prepare? (whether that is hiring someone to retrofit structure of their house, simply preparing an emergency kit, etc)
      • I read a comment from someone on Reddit that there's a difference between a southern Cascadia subduction zone (northern California/Oregon) and a northern one, and that it's the southern zone that is currently more at risk or "due" for a big earthquake, any truth to this?
      • How far behind is the infrastructure (regarding seismic event safety) in the Pacific Northwest compared to Los Angeles / San Francisco?
      Answers:
      • For individuals, just be aware of the risk, make a plan with your family for how to get in touch after the quake (designate someone out of state that everyone can call or text even when local service is disrupted.) And build your emergency kit. You don't have to do it all at once - I just add things to mine every now and then.
      • There's pretty good evidence that the southern half of the subduction zone - off the Oregon coast - snaps more frequently than the northern half. But any subduction zone quake is going to affect the entire Northwest, whether it's a M 8.2 partial rupture, or a full-rip 9.0.
      • We are woefully behind most California cities in upgrading old buildings. Unretrofitted brick buildings are virtually nonexistent in most of California- and some cities require warning signs on those that remain. The City of Seattle has nearly 1,000 old brick buildings, and has done very little to require upgrades, except during remodels. Many of those buildings are multistory apartments, and nobody warns the people who live there. LA recently started paying attention to old concrete buildings - 1940s-'70s vintage, which are very poorly constructed and can pancake. We've done nothing about those in the PNW. Sandi Doughton

      Nguồn:
      We are earthquake experts. Ask us anything about The Really Big One




      Some comments extracted from people's inputs below:

      David West’s bolg:07/20/15
      They did not say it was going to happen this month. The NYT's article said WITHIN six months. and not there wouldn't have to be a period of time without earthquakes. They can't tell you exactly but the scientists can get pretty close. And they know it is due because of the geological studies that they have conducted for years now off the coast of Washington and Oregon. Scientists can predict where major earthquakes are likely to occur, however, based on the movement of the plates in the Earth and the location of fault zones. They also can make general guesses about when earthquakes might occur in a certain area, by looking at the history of earthquakes in the region and detecting where pressure is building along fault lines. For example, if a region has experienced four magnitude 7 or larger quakes during the past 200 years, scientists would calculate the probability of another magnitude 7 quake occurring in the next 50 years at 50 percent. But these predictions may not turn out to be reliable because, when strain is released along one part of a fault system, it may actually increase strain on another part [source: USGS].


      EmoLuna95’s blog: 07/2015
      This is very much the news trying to create fear. Will there be a big earthquake? Yes. No one here doubts that for a second.
      Will Mt. Rainier explode because of the earthquake? Maybe. But will a tsunami devastate the entirety of Western Washington? No. Not at all. There is going to be an earthquake. It is going to be huge, and we need to be prepared for it, but in no way is this report accurate as far as how tsunamis work.



      EmoLuna95 blog’s: 07/20/15
      http://pnsn.org/earthquakes/recent
      So I want to point out something. This data is compiled all the way back to the fifth of this month. And there has been absolutely nothing along the fault line except towards the end of it, by Oregon. You see the green on that map? That is elevation with mountains. That is showing you that there is protection from a tsunami inland. In fact, if you zoom in, you will see that Washington is a very "hilly" place. A tsunami won't wipe out Western Washington simply because tsnamis will follow the path of least resistance, and when tsunamis hit resistance, they slow down. And tsunamis do eventually stop on land. Now, this map does bring about a few concerns. It is very possible that there will be flooding inland, because of what Mt. Rainier's lahars of the past have created. Because of these paths, places like downtown Puyallup (where the Washington State Fairgrounds are) could potentially feel the effects of a tsunami hitting our beaches, potentially. The biggest thing people should worry about if they are living in inland Western Washington is the earthquake and what could happen if the earthquake causes Mt. Rainier to erupt. If Mt. Rainier were to erupt (which is also something that is way behind schedule for happening) then there will be lahars (a moving fluid mass composed of volcanic debris and water). Lahars will also follow the paths of least resistant, which were created in past eruptions. These paths of least resistance are clearly defined in the map given in the link that I have provided. It is believed that places like Orting, Sumner, downtown Puyallup, and other cities that are located on this path are going to be wiped out by the lahars in less than ten minutes from the eruption (at least, that's what I've heard as far as timing goes). Tl;dr: This "news" is still complete bullshit and isn't even giving all the facts. All they are doing is trying to strike fear into those who probably haven't even lived in Washington their whole lives and so don't know better.

      David West
      They said everything from I-5 WEST. and yes that area is hilly but not mountainous. The mountains are to the EAST and north of Seattle. I lived there for an extended period of time and my wife is from that area. The mountains could protect those EAST of I-5 but certainly not WEST. This is based on scientific fact not fiction.






      Cautioned readers not to panic, xem them tai lieu Tin từ các nguồn :

      http://www.geekwire.com/2015/earthqu...en-in-seattle/

      http://insider.foxnews.com/2015/07/1...ntists-predict

      http://www.weather.com/science/natur...g-one-cascadia

      http://www.businessinsider.com/fema-...thquake-2015-7

      http://shoebat.com/2015/07/15/jesuss...s-soon-coming/

      http://beforeitsnews.com/prophecy/20...o-2471020.html

      Comment



      Hội Quán Phi Dũng ©
      Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




      website hit counter

      Working...
      X