Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Cơn sốt ChatGPT: Con người sẽ bị “cướp” mất việc trong kỷ nguyên AI?

Collapse
X

Cơn sốt ChatGPT: Con người sẽ bị “cướp” mất việc trong kỷ nguyên AI?

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Cơn sốt ChatGPT: Con người sẽ bị “cướp” mất việc trong kỷ nguyên AI?


    Mạnh Kim
    ​​​​​​​

    ChatGPT đang làm mưa làm gió thế giới với khả năng tạo ra những cuộc đàm thoại “như thật”. Được hỗ trợ bởi Open AI – công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo ở San Francisco, California – chatbot ChatGPT đã và tiếp tục làm nhốn nháo thế giới khi nó có thể viết các bài luận cấp đại học, gỡ lỗi mã thành công và thậm chí vượt qua những bài thi phức tạp. ChatGPT hoạt động như thế nào và người ta có cần phải thực sự lo lắng rằng công việc mình đang làm có thể sẽ biến mất chỉ sau một đêm?


    Sameer Singh, phó giáo sư khoa học máy tính tại Đại học California Irvine, mới đây đã giải tỏa phần nào điều này khi trả lời chuyên san khoa học Popular Mechanics. Sameer Singh là chuyên gia làm việc với thuật toán máy học cũng như nhiều mô hình phân tích văn bản có khả năng bắt chước những đặc điểm riêng trong cách viết của con người theo cách mà ChatGPT đang làm.

    ChatGPT (Generative Pre-Training Transformer) là một kỹ thuật cài đặt (plugin) với việc khai thác mạng thần kinh nhân tạo (neural network) vốn được đào tạo để phản hồi những câu hỏi do người dùng cung cấp. Về lý thuyết, ChatGPT có thể trả lời tất cả mọi câu hỏi trên đời, từ đơn giản như “Tổng thống Mỹ là ai” đến phức tạp chẳng hạn “Ý nghĩa cuộc sống là gì?”. Tuy nhiên, “phản ứng” của ChatGPT cho đến thời điểm này chỉ là dựa vào những thông tin có sẵn. Nó chỉ tổng hợp lại và chọn ra cách trả lời gần nhất với nội dung câu hỏi. Chỉ cần chat với nó chừng 10 phút, người ta sẽ thấy nó còn lâu mới có thể thay thế được con người. Nó không thể thay thế nhà biên kịch điện ảnh. Nó không thể thay thế bác sĩ. Nó không thể thay thế nhà báo…

    Ở thời điểm hiện tại, có một điều rõ ràng rằng ChatGPT vẫn không thể kiểm tra đối chiếu dữ liệu có thực (fact-check) từ bất kỳ phản hồi nào (response) của nó. Những gì ChatGPT hồi đáp nghe có vẻ đúng, nhưng mô hình ngôn ngữ cơ bản của nó chỉ đơn thuần là đoán những từ nào để tạo cảm giác “nghe đúng” chứ không thực sự tìm ra câu trả lời chính xác cho vấn đề mà người dùng đặt ra cho nó.

    ChatGPT sử dụng mạng thần kinh để hiểu văn bản, sau đó sử dụng kiến thức đó để viết hồi đáp theo cách sao cho có thể mạch lạc và dễ hiểu bằng cách dùng thứ ngôn ngữ biểu đạt đơn giản nhất có thể. Mặc dù điều đó nghe có vẻ phức tạp, nhưng nó thực sự chỉ là vấn đề mã hóa và giải mã thông tin (encoding and decoding).

    Mạng “thần kinh” là các thuật toán được đào tạo để tái tạo cách thức mà các neuron trong não người giao tiếp với nhau. Bộ não của chúng ta xây dựng dữ liệu dựa trên những kinh nghiệm trong quá khứ để tìm ra cách mà thế giới của chúng ta vận hành; ChatGPT được đào tạo bằng cách sử dụng các tương tác thực của con người để giúp chatbot dự đoán kết quả và tìm các mẫu (patterns) trong ngôn ngữ để lắp ghép lại sao cho trơn tru và hợp lý.

    Cách vận hành của ChatGPT có thể tóm gọn như sau:

    Đầu tiên, đó là một quá trình liên quan đến việc phân tích càng nhiều văn bản có sẵn càng tốt, mà về cơ bản, mọi thứ trên đời này đều có thể tìm thấy trên mạng. Sameer Singh cho biết: “Nó lấy một chuỗi các từ, ẩn từ tiếp theo là gì và cố gắng đoán. Nếu nó sai thì nó sẽ tự cập nhật để đoán đúng.” Để xây dựng câu đúng, mô hình ngôn ngữ sẽ sử dụng mô hình phần thưởng (reward model) để chứng minh đúng-sai.

    Một bài đăng trên blog Open AI gần đây đã cho thấy cách mà chatbot “học” và “làm việc”: nó được tạo ra bằng cách sử dụng những huấn luyện viên (trainer) người thật chuyên về thuật toán AI tương tác trực tiếp với mô hình ngôn ngữ. Câu trả lời của họ cho một câu hỏi cụ thể sau đó được tổng hợp và so sánh với câu trả lời do AI tạo ra; và sau khi một số phản hồi AI khác được lấy mẫu, sẽ có nhiều huấn luyện viên người thật hơn tham gia để xếp hạng (rank) chúng dựa trên tính chính xác. Dữ liệu này cho phép ChatGPT tinh chỉnh mô hình ngôn ngữ của nó thông qua Tối ưu hóa chính sách gần nhất (Proximal Policy Optimization) – một hình thức học tăng cường của học máy (machine learning).

    Và mặc dù ChatGPT có thể thực hiện những bước đầu tiên nhưng nó vẫn chưa thể tự đi. Một rào cản lớn là internet không hoàn hảo. Nó vẫn cần trợ giúp để phân biệt dữ liệu thực (fact) với thông tin sai lệch (misinformation). Đó là lý do mà bước thứ hai của quy trình xuất hiện.

    Ai trong chúng ta cũng biết rằng việc đánh giá nhiều thông tin trên internet theo giá trị bề mặt (face value) chưa bao giờ là một điều đúng đắn; do đó, cần phải thực hiện một số điều chỉnh tinh vi hơn để hướng mô hình ngôn ngữ đi đúng hướng. Sameer Singh giải thích:

    “AI có thể sẽ tìm thấy rất nhiều tài liệu khẳng định Barrack Obama sinh ra ở Kenya chứ không phải ở Hawaii. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những tài liệu này sẽ chỉ được sử dụng để đào tạo ChatGPT. Nếu tôi yêu cầu nó viết cho tôi một bài báo về Barrack Obama, phản hồi của nó sẽ không được lấy trực tiếp từ một bài báo trực tuyến. (Nói cách khác), khi bạn hỏi nó một câu hỏi, nó không thực sự tìm câu trả lời. Nó chỉ cố đoán xem câu trả lời đúng là gì”.

    Trái ngược với nhiều ý kiến lo lắng, trí tuệ nhân tạo vẫn chưa hoàn hảo. Sameer Singh cho rằng, thông tin không ngừng phát triển và ChatGPT sẽ vô cùng khó để có thể theo kịp. Riêng với ChatGPT, dù sự xuất hiện của nó cực kỳ ấn tượng nhưng thực ra kiến thức của nó chỉ giới hạn ở dữ liệu năm 2021. Điều đó có nghĩa hiện tại ChatGPT mù tịt về những chuyện sau năm 2021.

    Một vấn đề lớn khác là ChatGPT không biết gì về người dùng. Singh nói: “Những mô hình này (như ChatGPT) rất hữu ích trong việc có thể hiểu những gì tôi đang nói và có thể làm việc với nó, nhưng chúng không biết bất cứ điều gì khác về tôi một cách cụ thể. Nó giống như nói chuyện với một người lạ, hơn là nói chuyện với một người thực sự có thể giúp bạn.”

    Khi trình bày vấn đề với một chuyên gia thực thụ hay tâm sự với một bạn thân, bạn sẽ tìm được câu trả lời đích xác hơn vì họ đã có những kiến thức và kinh nghiệm nhất định, có sự hiểu biết nhiều về hoàn cảnh lẫn những khúc mắc trong cuộc đời bạn; và do vậy, họ sẽ đưa ra những lời khuyên xác thực hơn. ChatGPT có “kiến thức” nhưng nó không có “kinh nghiệm sống”. ChatGPT có thể viết một bài báo nhưng nó không thể tạo ra được phần “người” và những phản ánh đời sống con người trực nghiệm mà không người viết nào không đưa vào bài viết của họ.

    (nguồn: Saigon nhỏ )

  • #2
    SAM ALTMAN VÀ Chat GPT.
    Đỗ Duy Ngọc

    Mấy hôm rày báo chí trong và ngoài nước nói nhiều về Sam Altman, chàng trai sinh năm 1985, người sản sinh ra cái gọi là ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer). Đó là một loại trí tuệ nhân tạo, nó là kho kiến thức đầy ắp, nó là nơi trả lời cho bạn bất cứ vấn đề gì bạn đang thắc mắc. Tuy nhiên, có thể là do vấn đề ngôn ngữ, nhất là những từ ngữ không có trong từ điển, những tiếng lóng, cho nên đôi khi câu trả lời tiếng Việt của nó trật chìa, kiểu ông nọ cắm cằm bà kia.







    ChatGPT đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng nhờ khả năng trả lời câu hỏi một cách chi tiết và nhanh chóng. Người dùng có thể đặt các câu hỏi để ChatGPT trả lời, hoặc đưa ra những yêu cầu để công cụ này đáp ứng, chẳng hạn yêu cầu soạn thảo một email xin việc hoặc kể một câu chuyện, viết một đoạn văn hoặc thậm chí viết những đoạn mã lập trình theo yêu cầu của người dùng. Tuy vậy, các chuyên gia đánh giá ChatGPT còn thiếu nhiều kỹ năng cần thiết để có thể thay thế các lập trình viên, đặc biệt kỹ năng phối hợp và làm việc theo nhóm.
    ChatGPT được đánh giá là trí tuệ nhân tạo thông minh nhất hiện nay nhờ khả năng hiểu yêu cầu của người đối thoại và nó còn có khả năng tự học hỏi và cập nhật cơ sở dữ liệu để phản hồi tốt hơn nữa các yêu cầu của người dùng.
    OpenAI – công ty phát triển ChatGPT chưa chính thức hỗ trợ tại Việt Nam. Muốn cài đặt khi bạn đang ở Việt Nam, bạn phải vượt tường lửa bằng app APN chẳng hạn và phải sử dụng số điện thoại của nước ngoài. Thế giới đang sốt vì ChatGPT, chỉ sau hơn một tháng ra mắt Chatbot này có 10 triệu thành viên, hiện giờ nghe tin đã lên đến con số 100 triệu, khiếp chưa? Trong khi Instagram cần 1 năm mới có 10 triệu thành viên. Chỉ qua con số này đã thấy độ hot của nó. Con số này chắc chắn sẽ không ngừng tại đó mà còn tăng vùn vụt. Sau khi đăng ký bạn có thể sử dụng free trong 7 ngày, sau đó sẽ đóng chi phí hơn 7€/tháng.
    Người ta suy đoán rằng ChatGPT sẽ qua mặt Facebook trong tương lai và chàng thanh niên trẻ tuổi Sam Altman gốc Do Thái nhưng sinh ra và lớn lên ở Mỹ sẽ là tỷ phú trong mốt mai. Cũng như nhiều thiên tài thời kỹ thuật số, Sam Altman cũng được vào trường đại học danh tiếng Stanford nhưng sau đó bỏ học nửa chừng ra mở công ty riêng từ 2005 lúc chưa tới tuổi hai mươi. Cứ cái đà này, trong thời gian tới nhân loại sẽ đối mặt với AI, một loại trí tuệ đáng gờm cũng chính do con người làm ra gọi là trí tuệ nhân tạo. Biết đâu nó sẽ lấn lướt trí tuệ của con người. Lúc đấy con người lại trở thành Thượng đế chăng?
    Nhìn những hình ảnh của Sam Altman đang tràn ngập trên mạng, người ta nhìn thấy một cậu thanh niên giản dị với chiếc áo thun và quần lửng như bất cứ chàng trai nào ta bắt gặp ở đường phố. Sam Altman là một người ăn chay từ nhỏ. Anh cũng không ngần ngại công khai mình là người đồng tính.
    Hình ảnh trang phục đó làm ta nhớ đến những Steve Job của Apple với áo thun cổ lọ và chiếc quần jean, nhớ đến Mark Zuckerberg với chiếc áo thun cổ tròn muôn đời vẫn thế, nhớ đến Bill Gates với những bộ đồ may sẵn. Tỷ phú thời hiện đại là thế, giản dị tối đa trong cách ăn mặc. Bởi thế giới ngày nay đánh giá con người qua trí tuệ, qua việc sáng tạo và cống hiến. Chứ không như ở ta, mọi người, nhất là phái nữ luôn để ý và đánh giá người khác qua chiếc xe đang đi, bộ quần áo đang mặc, chiếc đồng hồ đang đeo, cái điện thoại đang xài, ngôi nhà đang ở, còn trong đầu trống rỗng cũng không là điều cần lưu tâm đến. Không phải tất cả những người ăn mặc đơn giản là những thiên tài nhưng những người thiên tài đều giản dị trong cách ăn mặc.
    Những thiên tài công nghệ thời nay đa số là những người ở Mỹ. Bởi xứ sở này mọi người được tự do sáng tạo, tạo mọi điều kiện cho nhân tài phát triển. Đồng thời có những cơ chế khiến cho xã hội trân trọng, bảo vệ và ủng hộ những sáng tạo đó. Không có tự do sáng tạo không thể có những sản phẩm làm thay đổi thế giới.


    3.2.2023
    DODUYNGOC

    Comment



    Hội Quán Phi Dũng ©
    Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




    website hit counter

    Working...
    X