Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Vụ phi cơ RQ-170 châm ngòi cho chiến tranh điện tử ?

Collapse
X

Vụ phi cơ RQ-170 châm ngòi cho chiến tranh điện tử ?

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Vụ phi cơ RQ-170 châm ngòi cho chiến tranh điện tử ?

    Tin Tổng Hợp




    một chiếc UAV tàng hình Mỹ Sentinel RQ-170 vừa bị Iran "ép hạ cánh" xuống gần Téhéran.
    Giới chức Iran xem xét máy bay do thám Mỹ. Ảnh: AP

    Iran đang mặc cả với Nga và Trung Quốc khi chuyên gia hai nước muốn tiếp cận chiếc RQ-170 này.
    Các cơ quan tình báo phương Tây chưa biết việc đàm phán với các đoàn Nga và Trung Quốc của Iran đang ở giai đoạn nào, họ đàm phán đồng thời với 2 nhóm chuyên gia này hay đàm phán riêng rẽ với từng nhóm để giành lấy nhiều công nghệ hơn cho mình.
    Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Tướng Ali Jaafari đòi Nga đổi những công nghệ quân sự tiên tiến nhất lấy chiếc Sentinel RQ-170, trong đó có công nghệ hạt nhân và tên lửa, đặc biệt là công nghệ động cơ tên lửa nhiên liệu rắn, các máy ly tâm mới, cũng như hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU-1 mà Nga đã từ chối cung cấp cho Iran.
    S-300 là vũ khí phòng không hiện đại, có thể bắn hạ hiệu quả các máy bay tàng hình và tên lửa hành trình nên có thể gây tổn thất nặng nề cho Mỹ và Israel một khi 2 nước này dám tấn công các mục tiêu hạt nhân của Iran.
    Ngày 7/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phái vị ngoại trưởng Avigdor Lieberman đến Moscow để cố thuyết phục Moskva không cung cấp cho Iran các hệ thống S-300.
    Các nguồn tin ở Washington cho biết, trước khi cử ông Lieberman đến Moscow, ông Netanyahu đã đàm phán với với Nhà Trắng ở cấp cao nhất.
    Trong bối cảnh có biểu tình lớn ở Moskva phản đối kết quả bầu cử quốc hội Nga, Thủ tướng Putin đã tiếp ông Lieberman trong một cuộc gặp ngắn.
    Thủ tướng Nga từ chối thảo luận vấn đề này với phái viên Israel. Trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Lieberman nói rằng, “việc đàm phán không có kết quả”. Các nỗ lực của Mỹ giải quyết vấn đề này cũng đã bị bác bỏ.
    Các nguồn tin của Debkafile cho hay, người Nga có lẽ đã đóng vai trò quan trọng trong việc "tóm cổ" chiếc UAV của Mỹ bằng cách cung cấp cho Iran các hệ thống tác chiến điện tử.
    Có lẽ Nga đang tham gia tích cực nhất vào việc nâng cao khả năng tác chiến điều khiển học của Iran. Nếu như giả thiết này đúng thì hệ thống chỉ huy của Iran có “trình độ trí năng cực cao” và là một “sự đột phá công nghệ” trong lĩnh vực tác chiến điện tử.
    Cuộc chiến tranh điện tử (cyberwar) nếu nổ ra sẽ khủng khiếp dường nào ?

    Nhân Vũ

    (xem thêm http://www.telegraph.co.uk/news/worl...-US-drone.html)

    Các Tin Liên Hệ

    Iran không trả máy bay cho Mỹ


    Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Tướng Hossein Salami đã tuyên bố Iran sẽ không trao trả chiếc RQ-170 cho Mỹ.
    Tehran tuyên bố sẽ không trao trả máy bay do thám Mỹ mà quân đội Iran thu được hồi đầu tháng, trong khi các chuyên gia quân sự Mỹ lo ngại rằng bí mật của loại máy bay tối tân sẽ bị rò rỉ.
    Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm qua, tướng Hossein Salami, phó chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran, tuyên bố việc máy bay do thám Mỹ vi phạm không phận Iran là một "hành động thù địch". Ông cảnh báo về một sự đáp trả "mạnh hơn" từ phía Tehran nhưng không nói rõ hành động trả đũa sẽ là gì.

    "Sẽ không ai trao trả biểu tượng của sự xâm lược", ông Salami ngụ ý đến chiếc máy bay do thám Mỹ mà quân đội Iran bắt được hôm 4/12.

    Theo AP, ông Salami gọi đây là chiến thắng của nước Cộng hòa Hồi giáo và là thất bại của Mỹ trong cuộc chiến công nghệ và tình báo đầy phức tạp. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp chi tiết về quá trình phát hiện, đánh chặn, kiểm soát, hạ máy bay trên như thế nào.

    "Iran là một trong số ít nước sở hữu công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực máy bay do thám không người lái. Khoảng cách công nghệ giữa Mỹ và Iran đã không còn xa", tướng Iran nói.

    Kênh truyền hình Iran hôm 8/12 phát đi những hình ảnh cho thấy giới chức quân sự nước này đang xem xét máy bay do thám Mỹ, được cho là RQ-170 Sentinel. Chiếc máy bay không người lái bị phát hiện ở thành phố phía đông Kashmar, cách biên giới với Afghanistan khoảng 200 km. Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố đã hạ máy bay Mỹ bằng một cuộc phục kích điện tử.

    Giới chức Mỹ không xác nhận thông tin máy bay bị bắt mà chỉ cho biết đã mất liên lạc với máy bay do gặp sự cố. Máy bay tàng hình trên được cho là một phần trong chương trình do thám của Mỹ nhằm phát hiện những cơ sở hạt nhân khả nghi của Tehran. Mỹ và các đồng minh nghi ngờ Iran đang bí mật phát triển vũ khí nguyên tử, trong khi Tehran kiên quyết bác bỏ và tiếp tục theo đuổi chương trình làm giàu uranium vì các mục tiêu hòa bình.

    Anh Ngọc


    Iran sẽ 'nhái' máy bay tối tân của Mỹ

    Tehran sẽ không chỉ khám phá bí mật trong chiếc máy bay không người lái Mỹ, mà còn tiến tới sản xuất hàng loạt loại phi cơ này.



    Hai quan chức Iran đứng cạnh chiếc RQ-170 Sentinel. Ảnh: AP

    AFP dẫn lời chủ tịch ủy ban an ninh quốc gia của quốc hội Iran, ông Parviz Sorouri, cho hay quốc gia Hồi giáo đang ở những giai đoạn cuối cùng của việc phá khóa những bí mật phần mềm của máy bay tàng hình không người lái kiểu cánh dơi RQ-170 Sentinel.

    "Bước tiếp theo của chúng tôi là tiến hành đảo ngược công nghệ của chiếc máy bay này", ông Sorouri nói. "Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ có thể sản xuất hàng loạt những phi cơ như vậy. Các kỹ sư của Iran sẽ sớm chế tạo được một phiên bản máy bay cao cấp hơn chiếc máy bay không người lái của Mỹ".

    Ông Sorouri cũng dự đoán rằng Iran sẽ thu thập được những thông tin tình báo có giá trị, thông qua việc giải mã các phương pháp gián điệp và tình báo của Mỹ, một khi bí mật công nghệ của RQ-170 Sentinel bị tìm ra. Tuy nhiên, quan chức này không tiết lộ khi nào phần mềm của chiếc máy bay sẽ bị phá khóa hoàn toàn.

    "Chúng tôi không cần sự giúp đỡ của nước nào để làm nên một bản sao của chiếc máy bay Mỹ", ông Sorouri khẳng định. "Không có nước nào khác liên quan tới công việc này. Chúng tôi sẽ giữ kín khả năng phòng vệ tuyệt vời của chiếc máy bay, và không sẵn sàng chia sẻ nó với những nước khác"

    Iran tuyên bố thu giữ được chiếc phi cơ không người lái tiên tiến của Mỹ hôm 4/12 khi nó bay vào không phận nước này. Tehran khẳng định đơn vị an ninh mạng của Vệ binh Cách mạng đã tấn công vào hệ thống điều khiển bay của chiếc phi cơ RQ-170 Sentinel. Hôm 8/12, Iran đã phát đi hình ảnh của chiếc máy bay này trên kênh truyền hình quốc gia. Tehran cũng tuyên bố sẽ không trả lại chiếc RQ-170 Sentinel cho Mỹ.

    Giới chức Mỹ bày tỏ sự nghi ngờ với việc các chuyên gia máy tính Iran có công nghệ để tấn công vào hệ thống điều khiển chiếc phi cơ, được cho là đang thực hiện một nhiệm vụ của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) tại Iran. Họ cho rằng RQ-170 Sentinel bị rơi vì bị một trục trặc kỹ thuật, và cũng nghi ngờ khả năng Iran có thể "nhái" được chiếc phi cơ tàng hình không người lái.

    Iran năm ngoái cho hay nước này đang nghiên cứu việc chế tạo các máy bay không người lái có nhiệm vụ do thám. Việc này khiến Mỹ lo ngại đây là biểu hiện của tham vọng có thể đe dọa tới các lực lượng mà Washington đã triển khai tại Trung Đông.

    Hà Giang



    Google bị tố làm lộ máy bay tàng hình của Mỹ

    Trang bản đồ trực tuyến của Google bị chỉ trích vì đã công khai những hình ảnh một căn cứ quân sự của Mỹ và những máy bay không người lái tương tự chiếc mà Iran bắt được tuần trước.

    Nguời khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm cho phép người dùng nhìn thấy những hình ảnh về căn cứ quân sự của Mỹ bên hồ Yucca, bang Nevada. Khi phóng to những hình ảnh này, người ta có thể thấy được đường băng với máy bay không người lái, vốn là những bí mật quân sự cấp quốc gia của Mỹ.



    Hình ảnh máy bay không người lái trên đường băng bên hồ Yucca, bang Nevada trên Google Maps. Ảnh: dailymail

    Tạp chí hàng không nổi tiếng Flight Global cho biết, những ảnh vệ tinh này được chụp vào đầu năm 2011, có thể xem dễ dàng từ trang Google Maps. Hình ảnh hiển thị một đường băng dài khoảng 1.560 m và máy bay Predator MQ-1 hoặc Reaper MQ-9 của hãng General Atomics đang về vị trí đỗ.

    Ngoài ra, căn cứ quân sự này có 4 kho chứa máy bay với kích cỡ khác nhau, trong đó một nhà kho có cửa hình vỏ sò, đặc trưng của kho máy bay không người lái của Mỹ. Tất cả các chi tiết bao gồm bãi đỗ máy bay, khu vực an ninh, các khu vực đang xây dựng đều có thể nhìn thấy rõ từ những bức ảnh này, Flight Global cho biết thêm.

    Cedric Leighton, đại tá về hưu của lực lượng không quân Mỹ nói với Fox News rằng "Iran sẽ là nước quan tâm nhất đến những hình ảnh này vì nó sẽ giúp họ biết chúng ta sử dụng máy bay do thám như thế nào".

    Leighton cho hay, ông tin là Google có quyền công khai những hình ảnh này với công chúng nhưng ông nghĩ Google không nên làm như vậy bởi nó liên quan đến những hoạt động quân sự.

    Việc phát hiện ra một căn cứ quân sự bí mật bên hồ Yucca lần này, được sử dụng để thử nghiệm máy bay không người lái R-170, tương tự với chiếc mà Iran tuyên bố bắt được hồi tuần trước làm cho sự kiện này trở thành đề tài nóng, thu hút sự quan tâm của dư luận.

    Trước đó, Google từng tiết lộ chính xác vị trí của căn cứ quân sự Mỹ ở Denver và hình ảnh máy bay do thám Predator của Mỹ đang đỗ trên đường băng ở căn cứ quân sự Shamsi Airfield ở tỉnh Balochistan của Pakistan. Sau đó, quân đội Mỹ đã yêu cầu các nhân viên của Google không được chụp những bức ảnh cận cảnh hơn nữa.


    Hoàng Lộc

  • #2
    Máy bay không người lái (UAV) trên đây là một trong 6 loại vũ khí tình báo tối tân được trang bị cho quân đội Mỹ hiện nay:

    1. Máy bay do thám tàng hình RQ-170 Sentinel


    RQ-170 Sentinel là một máy bay tàng hình không người lái do Công ty Lockheed Martin chế tạo. Hiện máy bay này đang được Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Lực lượng Không quân Hoa Kỳ dùng để do thám trong các cuộc tấn công bằng hoả tiển ở Afghanistan và khu vực phía tây bắc Pakistan.
    Mặc dù Mỹ chưa công bố chi tiết về Sentinel nhưng theo các chuyên viên phân tích, Sentinel có sải cánh rộng khoảng từ 20-27 m, và trọng tải trọng khoảng 3,8 tấn và bay được ở độ cao tối đa 15 km.

    2. RQ-7 Shadow


    Chiếc RQ-7 Shadow có chiều dài 3,6m, sải cánh 6,1 m, có thể hoạt động liên tục trong vòng 9 giờ và phát giác mục tiêu cách trung tâm tác chiến 125 km.

    3. Global Hawk


    Dài 13,4 m, sải cảnh 35,5 m, tốc độ tối đa đạt 740 km/h và có thể bay trong suốt 42 giờ đồng hồ.
    Global Hawk có thể bay từ lãnh thổ Mỹ tới bất kỳ địa điểm nào trên Trái Đất để trinh sát hoặc do thám mục tiêu trên không ở độ cao 5.500 km trong vòng 24 giờ, sau đó trở về căn cứ. Giá một chiếc Global Hawk là 70 triệu USD, trong đó 48 triệu USD là giá thành sản xuất cộng thêm chi phí nghiên cứu và phát triển.

    4. Máy bay do thám không người lái MQ-9 Reaper "Tử thần"


    UAV MQ-9 "Tử thần" là một loại máy bay không người lái vừa có khả năng sát thương, vừa có khả năng tình báo, giám sát và trinh sát. Ngay sau khi vừa kiểm tra hoạt động của MQ-9, không quân Mỹ đã quyết định đưa máy này vào chiến đấu, đồng thời thành lập phi đội tấn công UAV "Tử thần" vào tháng 3 năm ngoái, ngoài ra còn thành lập tổ công tác đặc trách UAV "Tử thần" để khai tri3ên chiến thuật, đào tạo phi hành đoàn và diễn tập.

    5. Predator


    Máy bay Predator có chiều dài 8,27 m, sải cánh 14,87 m, bán kính hoạt động lên tới 3.700 km, tốc độ bay là 240 km/h và có thể bay trong thời gian là 60 tiếng. Mỹ đã sử dụng hai máy bay không người lái Predator trong chiến tranh Kosovo để thực hiện trinh sát các tiểu khu hoặc thung lũng.

    6. Máy bay không người lái Switchblade:


    Công ty hàng không Mỹ đã cho ra mắt loại máy bay không người lái cỡ nhỏ, có tính sát thương Switchblade. Switchblade còn được trang bị một đầu đạn loại nhỏ, chỉ cần các nhà chỉ huy quân sự xác định mục tiêu tấn công, Switchblade sẽ lập tức thu cánh lại, biến thành một hoả tiển mini, lao thẳng về phía mục tiêu.
    Switchblade có độ sát thương thấp, đặc biệt là dùng trong tác chiến ở thành phố.

    (Sưu tầm online)

    Comment



    Hội Quán Phi Dũng ©
    Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




    website hit counter

    Working...
    X