Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Dân Chủ Đấu Thầu

Collapse
X

Dân Chủ Đấu Thầu

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Dân Chủ Đấu Thầu

    Dân Chủ Đấu Thầu

    Phạm Văn Bản


    Chúng ta đang chứng kiến cảnh “đấu thầu dân chủ” trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 chỉ dựa theo thủ đoạn, quảng cáo và mị dân, mà xa lìa những nguyên tắc, trách nhiệm, danh dự được ghi trong Hiến Pháp. Thậm chí đã có ứng viên mang Thánh Kinh ra làm con “ngáo ộp” hù dọa quần chúng để kiếm phiếu bầu, mà chính ông quên rằng trong Thánh Kinh với 10 Điều Răn nhằm mục đích Kính Chúa Yêu Người… cho tới những sự kiện mang tính cách điển hình 3 ngày xuất viện phục sinh Cồ Rô Na với hành động vô trách nhiệm của người lãnh đạo dân nước.


    Đây chính là tệ đoan của một loại xã hội chính trị “dân chủ đấu thầu” với chủ trương “cá lớn nuốt cá bé” như trong ngày tranh luận tổng thống trên hệ thống truyền thông vừa qua… nguyên nhân vì các chủ thuyết hôm nay thất bại trong cố gắng tiêu diệt bất công. Thế giới sản sinh hận thù, gian xảo, lường gạt, mạnh được yếu thua và ác thú đấu tranh… cái ác, cái xấu “lên ngôi” khiến cho xã hội băng hoại vì tình người biến thành tình khỉ, tranh ăn dành thắng trong việc bầu cử… khiến cho gia đình tan rã suy thoái, và khiến cho con người ngày càng cô đơn cô độc, bơ vơ vất vưởng, đoạn tuyệt tình người – bạn bè thân thiết tâm đắc với nhau bao năm tù cải tạo cộng sản, mà nay phải đoạn tuyệt với bao hận thù trong việc bầu cử tổng thống kỳ này, chỉ vì “đồng sàng dị mộng!”

    Vấn đề giải quyết thỏa đáng trong xã hội Hoa Kỳ hiện nay là ứng viên tổng thống đề ra được sách lược và phương thức hành động theo nguyên tắc đồng thuận, để dân nước được thực sự bình đẳng, loại trừ giai cấp, loại trừ đặc quyền đặc lợi, loại trừ lạm dụng, ỷ lại quyền thế, kỳ thị chủng tộc…

    - Bất bình đẳng đầu tiên là Tư Bản Đầu Cơ (Speculator Capitalism) đang được tổng thống Cộng Hòa cổ vũ đặt trọng tâm kinh tế trên bảng thị trường chứng khoán. Đầu cơ là hoạt động mua bán các công cụ tài chính như ngoại tê, cổ phiếu, trái phiếu và các công cụ phát sinh khác nhằm mục đích kiếm tiền. Giá trị giao dịch của hoạt động này là rất lớn. Theo nhiều nhà nghiên cứu xã hội cho rằng chỉ tính riêng lượng tiền được luân chuyển qua thị trường tài chính cũng lên tới khoảng 25 nghìn tỉ đồng mỗi ngày.

    - Không giống các tư bản tài chính khác, tư bản đầu cơ không tạo ra giá trị thặng dư mà nó chỉ phân bổ lại giá trị thặng dư, do đó nó được loại trừ ra khỏi chu kỳ lưu chuyển của Tư Bản Sản Xuất (Entrepreneurial Capitalism) – Tư Bản Kinh Doanh Và Sản Xuất mới là điều cần được phát triển mạnh, đẩy lùi hoạt động đầu cơ tiền tệ, chứng khoán, bất động sản để dành ưu tiên cho sản xuất của cải xã hội (ứng cử viên Cộng Hòa sai trong điểm này, đang khi Dân Chủ có dự tính bỏ chủ nghĩa tư bản cổ phiếu Stakeholer Capitalism.

    - Tư bản đầu cơ không tái đầu tư để thuê thêm nhân công, mở rộng sản xuất, mua nguyên vật liệu hay công nghệ mới. Thay vào đó, lượng tư bản này được dùng vào các hoạt động đầu cơ, trong đó các nhà đầu tư đánh cược với những biến động trong giá cả của các công cụ tài chính.

    - Tư bản đầu cơ là sự tích luỹ của quá trình hình thành tỷ lệ lãi chung của hệ thống tư bản mà Karl Mark đã nói đến, là giai cấp tư bản được hưởng thành quả của sức lao động thậm chí dù họ không trực tiếp tham gia sản xuất giá trị khả dụng. Tư bản đầu cơ không tồn tại độc lập với tư bản sản xuất mà nó đứng trên vai của tư bản sản xuất, giám sát và điều khiển tư bản sản xuất.

    - Nếu như công nhân, đất đai, nguyên liệu, vật liệu, tài liệu là yếu tố sản xuất của thời đại kỹ nghệ, thì Kiến Thức (Knowledge) bao gồm dữ kiện, tin tức, hình ảnh, biểu tượng, văn hóa, lý thuyết, khả năng trải qua giáo dục học đường và kinh nhiệm sống là yếu tố sản xuất của thời đại tín liệu. Thế kỷ của kiến thức, của tri thức, của trí tuệ thời đại, cho nên nhu cầu chính trị xã hội cũng cần có con người kiến thức. Kinh tế tín liệu đặt nền tảng ở các thị xã kỹ thuật cao (HITECH City).

    Nhìn vào lịch sử Hoa Kỳ, tôi không hiểu lý do tại sao những cuộc khủng hoảng kinh tế đều rơi vào tay những ông Tổng Thống Cộng Hoà. (1) Cuộc khủng hoảng thứ nhất Great Depression trong thời Tổng Thống Cộng Hoà Herbert Clark Hoover (1929-1933). (2) Cuộc khủng hoảng hiện nay nằm trong nhiệm kỳ thứ hai của đương kim Tổng Thống George W. Bush, cũng Cộng Hoà!

    Trong thời kỳ Tổng Thống Herbert C. Hoover hệ thống ngân hàng của Mỹ cũng lung lay sụp đổ chẳng khác gì tình trạng hiện nay dưới thời Tổng Thống Bush. Sau “Great Depression”, đảng Dân Chủ đã lấy lại White House, với kế hoạch “New Deal” qua bốn nhiệm kỳ liên tiếp của Tổng Thống Franklin Delano Roosevelt (1933-1945), có một không hai trong lịch sử Mỹ, đã cải tổ sâu sắc mọi sinh hoạt của chính phủ Mỹ, chấn hưng được nền kinh tế Mỹ từ đó cho đến nay. Trong thời gian nầy, đảng Dân Chủ đã thiết lập những chương trình Welfare và Social Security để giúp người nghèo và giải quyết vấn đề an sinh xã hội mà cho đến nay chúng ta đang được hưởng.

    Dư luận đồn rằng về khả năng quốc phòng thì Cộng Hoà có ưu thế hơn Dân Chủ, nhưng Đảng Dân Chủ lại điều hành về kinh tế tốt hơn Cộng Hoà. Nhìn lại lịch sử, những cuộc khủng hoảng kinh tế đều rơi vào thời Tổng Thống Cộng Hoà.

    Cuộc Đại Khủng Hoảng I (Great Depression) vào năm1929 dưới thời Tổng Thống Cộng Hoà Herbert Clark Hoover, từ thị trường chứng khoán Phố Wall, khủng hoảng lan rộng ra tất cả các lĩnh vực khác, và trở thành cuộc khủng hoảng toàn diện kinh tế, chính trị, xã hội khiến cho hàng triệu người thất nghiệp, hàng triệu người bị mất nhà cửa, hàng triệu người chết đói không có của ăn trong khi hãng sản xuất thực phẩm thừa thãi phải đổ xuống biển.

    Mọi thứ chỉ thay đổi khi Tổng Thống Dân Chủ Franklin Delano Roosevelt đắc cử vào năm 1932, can thiệp và khởi động chương trình trợ cấp thất nghiệp cho người dân, ổn định thị trường bằng cách hạn chế sản xuất vì cung nhiều hơn cầu, khuyến khích phát triển chương trình an sinh xã hội. Thực là chuyện có một không hai trong lịch sử chính trị, Dân Chủ đã cải tổ các hoạt động của cơ quan chính quyền, chấn hưng được nền kinh tế từ thời đó tới nay. Dân Chủ cũng đạt một kỳ công là thiết lập được chương trình Phúc Lợi Xã Hội (Welfare and Social Security) giúp đỡ người nghèo, giải quyết vấn đề bất công xã hội mà cho tới nay nhiều người vẫn còn được hưởng.

    Suy trầm kinh tế (Economic Recession) toàn cầu 2007-2008 là Cuộc Đại Khủng Hoảng II lại xảy ra dưới thời Tổng Thống Cộng Hòa George W. Bush (2001-2009), tình hình cũng tương tợ thời Thế Chiến II. Bên cạnh chiến sự khó khăn tại Iraq và A Phú Hãn, tình trạng kinh tế Hoa Kỳ cũng trên bờ vực thẳm, đổ vỡ hàng loạt hệ thống ngân hàng, đói tín dụng, sụt giá chứng khoán và mất giá tiền tệ quy mô lớn khiến cho hãng xưởng xí nghiệp phải đóng cửa, đa số người dân thiệt hại.

    Cuộc khủng hoảng từ Hoa Kỳ lan rộng ra khắp nơi trên thế giới, dẫn tới đổ vỡ tài chính, suy thoái kinh tế, suy giảm tốc độ tăng trưởng của nhiều nước trên thế giới.

    Tổng Thống Dân Chủ Barack Obama (2009-2017) trong nhiệm kỳ đầu với sáng kiến kích thích nền kinh tế dẫn đến việc ban hành Đạo Luật Phục Hồi và Tái Đầu Tư (2009), Đạo Luật Giảm Thuế và Tạo Việc Làm (2010) để có thể đối phó với suy thoái trong giai đoạn 2007-2009 của Cộng Hòa. Tiếp đến Dân Chủ ban hành các Đạo Luật Chăm Sóc và Bảo Vệ Bệnh Nhân Hợp Túi Tiền, Bảo Vệ Người Tiêu Dùng, và bãi bỏ Đạo Luật Don’t Ask, Don’t Tell Repeal Act (2010).

    Sự bùng phát nạn dịch Ebola Virus ở Châu Phi, thì ngày 16 tháng 9 năm 2014 Tổng Thống Dân Chủ cảnh báo về dịch bệnh không chỉ đe dọa đến an ninh khu vực, mà còn là mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh thế giới. Vì nếu các nước sụp đổ, kinh tế nổ bùng thì toàn dân hoảng loạn và ảnh hưởng trầm trọng tới Hoa Kỳ.Hoa Kỳ đã cấp tốc gởi 3000 quân nhân phòng chống Ebola Virus đến vùng Tây Phi, và kêu gọi cả thế giới hành động nhanh chóng để cứu giúp cho hàng trăm ngàn người bị lây nhiễm. Hoa Kỳ sẵn sàng đóng vai trò trọng yếu trong việc đối phó với dịch bệnh đang lây lan rất nhanh, với tỷ lệ tử vong rất cao. Hoa Kỳ đã thiết lập một trung tâm chỉ huy ở Monrovia thủ đô Liberia, một trong ba quốc gia bị Ebola Virus hoành hành. Hoa Kỳ đã lập một cầu không vận để vận chuyển thiết bị và nhân viên y tế một cách nhanh chóng đến Châu Phi. Hoa Kỳ đã xây dựng những trung tâm điều trị mới, những bệnh viện dã chiến, và lập một trung tâm huấn luyện đào tạo y khoa mỗi tuần 500 nhân viên cho các nước bị nạn dịch.

    Theo thống kê của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), Ebola Virus vừa lây lan đã khiến cho hơn 2.400 người thiệt mạng, trong tổng số gần 5,000 ca nhiễm. Theo dự báo thì có tới 20,000 người bị lây nhiễm trong một thời gian rất ngắn, nhưng nhờ sự can thiệp nhiệt tâm nhiệt tình của Hoa Kỳ đã kịp thời chận đứng cơn đại dịch và giải cứu nhân loại.

    Theo BBC: Vào năm 2019 Bộ Y tế và Nhân Sự Vụ dưới quyền Tổng Thống Cộng Hòa Donald Trump đã tiến hành một cuộc diễn tập đại dịch Bệnh truyền nhiễm Đỏ, trong đó Hoa Kỳ giả định là có một đại dịch cúm xuất phát từ Trung Quốc và lây lan ra khắp thế giới.

    Nhưng Đại Khủng Hoảng III vẫn tuần tự diễn bao gồm khủng hoảng y tế, khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng tài chánh khi chỉ số thị trường chứng khoán suy thoái do tác động của đại dịch Corona Virus trên toàn thế giới, toàn bộ các quốc gia, toàn thể nhân loại. Đang khi thế giới thì trong tình trạng mâu thuẫn và đối nghịch gia tăng giữa các cường quốc, giữa chủ nghĩa dân túy và toàn cầu… khiến cho nạn dịch bùng phát, truyền thông dối trá (Fake News) đang được cổ vũ và có tổ chức bài bản… Tất cả đang tạo cho Trung Quốc một cơ hội thuận lợi để chi phối tiến trình toàn cầu hóa, xâm lược giống như Cô Vi nhằm thực hiện chính sách mượn đất đã có từ thời Hán Vũ Đế.
    Last edited by Phạm Văn Bản; 12-30-2020, 05:44 AM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X