Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Trung đoàn 75 Biệt Động Quân Hoa Kỳ

Collapse
X

Trung đoàn 75 Biệt Động Quân Hoa Kỳ

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Trung đoàn 75 Biệt Động Quân Hoa Kỳ

    TRUNG ĐOÀN 75 BIỆT-ĐỘNG-QUÂN HOA-KỲ
    Vũ-đình-Hiếu


    Trong chiến tranh Việt-Nam, các đơn vị trinh sát thuộc tiểu-đoàn 5 Hoàng-gia Úc-Đại-Lợi, hoạt động rất hữu hiệu làm cho đại-tướng Westmoreland thán phục. Ông ra lệnh cho thành lập các đại-đội trinh-sát nằm trong cấp lữ-đoàn. Đến tháng giêng năm 1969, các đại đội này được gom lại thành trung-đoàn 75 bộ-binh. Trung đoàn 75 bộ-binh trở nên đơn-vị gốc cho các hoạt động trinh-sát, viễn-thám. Từ ngày 1 tháng hai năm 1969 đến tháng mười năm 1974, có tất cả 15 đại-đội được thành lập, trong số đó mười ba đại đội đã tham chiến tại Việt-Nam.

    Vào tháng giêng năm 1974, tướng Abrams, tổng-tham-mưu trưởng quân lực Hoa-Kỳ ra lệnh thành lập tiểu-đoàn Biệt-động-quân. Tiểu-đoàn tinh-nhuệ này được huấn-luyện kỹ càng, gồm các quân nhân tình-nguyện, có khả năng nhẩy dù và biệt-động. Ngày 25 tháng giêng năm 1974, bộ tư-lệnh lục-quân Hoa-Kỳ ra lệnh động viên tiểu-đoàn 1, trung đoàn 75 và huấn luyện tại căn-cứ Fort Benning, Georgia từ tháng ba đến tháng sáu.Đến 1 tháng bẩy 1974, tiểu đoàn 1/75 nhẩy dù xuống căn cứ Fort Stewart, Georgia và đóng quân tại đó cho đến tháng chín 1978, tiểu-đoàn dời đến phi trường của lục quân Hunter tại Savannah, Georgia cho đến bây giờ. Vào ngày 1 tháng mười năm 1974, tiểu-đoàn 2 được tái lập tại căn cứ Fort Lewis, tiểu bang Washington. Đến ngày 1 tháng bẩy 1984, tiểu đoàn 3 được tái lập tại căn cứ Fort Benning và vào ngày 1 tháng mười 1985, bộ chỉ huy trung đoàn cùng đại đội hành-chánh công-vụ được thành lập. Năm 1986, trung đoàn được gọi là trung-đoàn 75 Biệt-động-quân.

    Hiện tại, Biệt-động-quân / HK là một thành phần trong Đơn-vị 1 Hành-quân đặc-biệt, cùng với các liên-đoàn 1, 5, 7 và 10 Lực-Lượng Đặc Biệt / HK, tìểu-đoàn 4 Tâm-lý chiến và tiểu-đoàn 96 Dân-sự vụ.

    Mỗi tiểu-đoàn BĐQ / HK gồm có 38 sĩ-quan, 2 thượng-sĩ thường-vụ và 571 quân nhân, chia ra làm ba đại-đội tác-chiến vàđại-đội công-vụ. Đại-đội tác chiến có ba trung-đội khinh-binh và một trung đội súng nặng, trang bị súng cối 60 ly và đại bác không dật 90 ly để chống chiến xạ

    Chương-trình huấn luyện căn-bản Biệt-động-quân được chia làm ba giai đoạn để chọn lựa, trợ giúp các tân binh trước khi gửi đi thụ huấn tại trường huấn luyện BĐQ.

    Giai đoạn một, các tân binh được huấn luyện phần căn bản để có thể hội nhập và phục-vụ trong tiểu-đoàn BĐQ một cách êm-xuôi. Các quân nhân đã được chuẩn bị cả về thể xác lẫn tinh-thần để phục vụ trong đơn vị mới.
    Giai đoạn hai, là phần huấn luyện vềBiệt-động-quân, để người quân nhân có đủ khả năng đúng theo tiêu chuẩn đòi hỏi tại các tiểu-đoàn BĐQ.

    Giai đoạn ba là một khóa huấn luyện sơ-khởi để đánh giá các quân nhân trước khi lên đường đi thụ huấn tại trường BĐQ / HK.

    Khóa BĐQ kéo dài 1075 giờ trong 58 ngày. Nếu huấn luyện bình thường 40 giờ một tuần, khóa học sẽ kéo dài 26 tuần lễ, chứkhông phải chỉ có tám tuần. Chương trình huấn luyện được chia làm bốn giai đoạn, qua ba căn-cứ. Thời khóa biểu cho mỗi ngày học từ 16 cho đến 24 giờ tùy theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu tại căn cứ Fort Benning, dài 22 ngày gồm phần căn bản biệt-động-quân.

    - Phối-hợp hỏa-lực và phá hoại
    - Thể lực, chiến-đấu
    - Điạ hình, bản đồ
    - Chiến thuật
    - Kỹ-thuật trinh-sát
    - Tuần tiễu

    Sau khi qua khỏi giai đoạn căn bản, khóa sinh sẽ đi căn cứ Núi 12 ngày, sau đó là Sa-mạc trong bẩy ngày, cuối cùng về căn cứ Rừng, Đồng lầy tại Florida, trước khi trở thành quân nhân Biệt-động-quân Hoa-Kỳ.

    Trung đoàn 75 BĐQ được cơ-hội lập chiến-công đầu tiên khi tiểu đoàn 1 và 2 nhận lệnh báo động vào ngày 23 tháng mười năm 1983. Chính phủ Hoa-Kỳ không muốn hòn đảo nhỏ Grenada đi theo phiá cộng-sản. Các đơn vị Biệt-động-quân dược di chuyển đến căn cứ tạm ở Savannah, Georgia, rồi từ đó được hai đoàn vận tải cơ C-130, mỗi đoàn năm chiếc đưa đến mục tiêu.

    Phi đoàn đầu tiên chở 250 BĐQ thuộc tiểu đoàn 1, tiểu-đoàn 2 đi chuyến thứ hai. Theo kế hoạch, tiểu đoàn 1 sẽ đáp xuống phi đạo tại Point Salines, đánh chiếm phi trường và giữ an ninh phi đạo cho tiểu đoàn 2 xuống. Khi chiếc máy bay C-130 đầu tiên vừa đến mục tiêu đã được chào đón bằng đủ loại đạn súng phòng không gồm bốn khẩu đại bác hai nòng ZU-23-2 và nhiều đại liên 12.7 ly. Kế hoạch hạ cánh xuống phi đạo được hủy bỏ,các binh sĩ Biệt-động-quân phải nhẩy dù xuống tấn công mục tiêu từ độ cao 500 bộ và gió thổi mạnh.

    Dưới sự yểm trợ của phi-cơ AC-130 Spectré gunship, BĐQ chiến đấu dũng cảm trên trận điạ bắn hạ hai thiết vận xa BTR-70 do Nga chế tạo bằng đại bác không dật 90 ly. Khi phi trường đã được bảo đảm an ninh, các binh sĩ Biẹt-động-quân tiếp tục nhiệm vụ càn quét đám tàn quân người Cuba và Grenada ra khỏi các ngọn đồi, cao điểm xung quanh phi trường. Sau đó các BĐQ giải thoát các sinh viên Hoa Kỳ đang theo học tại trường y-khoa St. George gần phi trường Đến 10 giờ sáng, bốn tiếng ruởi đồng hồ kể từ lúc bắt đầu tấn công, phi đạo đã được dọn dẹp để nhận thêm quân thuộc sư đoàn 82 nhẩy dù.Đến ngày thứ ba của cuộc hành quân, 60 BĐQ được trực thăng Black Hawk đưa đi tấn công khu huấn luyện quân sự Edgemont tại Calvigny. Trước hỏa lực ác liệt của địch tại bãi đáp trực thăng, một viên phi công bị thương, hai trực thăng bay chạm vào nhau rớt làm chết ba binh sĩ BĐQ và bị thương một sĩ quan. Mặc dầu tai nạn xẩy ra, Biệt-động-quân vẫn hoàn thành sứ mạng giao phó.

    Đến 29 tháng mười, tất cả các đơn vị Biệt-động-quân được đưa trở về Hoa-Kỳ. Trung đoàn 75 BĐQ đã thực hiện đúng khẩu hiệu của binh chủng ' Biệt-động-quân! Đi đầu '.

    Dallas, TX. 10 tháng 5, 1995
    Vũ-đình-Hiếu

    Theo tài liệu. - Rangers! Lead the way 75th Ranger Regiment by Jim Shortt, Special Forces publication.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X