Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Những mảnh sắt vụn sau cuộc chiến

Collapse
X

Những mảnh sắt vụn sau cuộc chiến

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Những mảnh sắt vụn sau cuộc chiến

    HUYỀN THOẠI ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH (ĐMHCM)
    (Legend of the Ho Chi Minh trail)
    &
    NHỮNG MẢNH SẮT VỤN SAU CUỘC CHIẾN
    ---oOo---
    Thể loại: Hình ảnh sưu tầm về Chiến tranh Việt Nam

    Introduction: The Legend of the Ho Chi Minh trail, there are few brand names to match that of the Ho Chi Minh Trail, the secret, shifting, network of deep jungle tracks that led to the Victory for Vietnam war.

    Lời giới thiệu: Huyền thoại Đường mòn Hồ Chí Minh (ĐMHCM), trong chiến tranh Việt Nam vừa qua, có một số yếu tố giúp Cộng sản Bắc Việt chiến thắng, như yếu tố bí mật, mưu mẹo, và một hệ thống đường mòn nằm sâu trong rừng rậm.



    001 - Chinese tank on road 96 Ho Chi Minh trail appears to have toppled down the side of the hill and been buried, This tank lay underground until the ADB funded road was cut and an excavator uncovered this perfectly intact specimen, although a little dirty, live artillery shells and equipment were still inside the cockpit.

    Một xe tăng chế tạo tại Trung cộng đã bị lật và bị chôn vùi trên sườn đồi trên đường số 96, thuộc hệ thống ĐMHCM, chính nhờ Ngân Hàng Phát Triển Á châu tài trợ ngân khoản mở đường nên chiếc tăng này đã được khai quật từ dưới lòng đất, cho thấy tình trạng vẫn còn nguyên si, đạn dược trong xe vẫn còn tốt mặc dù hơi bị han rỉ bên ngoài.


    002 - Tank turret Aimed at the Sihanouk trail Southern Laos, Ho Chi Minh trail What a fantastic view from this road looking into the Attepue valley.

    Pháo tháp của một chiếc xe tăng đang nhắm về đường mòn Sihanouk, Nam Lào, ĐMHCM. Quang cảnh tuyệt đẹp khi đứng từ con đường này nhìn xuống thung lũng Attepue.


    003 - Chinese built, T-58 tank with gun and turret, Ho Chi Minh trail.

    Đây là chiếc xe tăng T-58 do Trung cộng sản xuất với đầy đủ súng đại bác và pháo tháp, ĐMHCM.


    004 - Inside the cockpit when this tank was uncovered, the 2 squares in front of the driver, are prisms so the tank can be operated without opening the hatch, Ho Chi Minh trail.

    Bên trong chiếc xe tăng T-58 này lúc nó được khám phá, cho thấy có hai hình vuông ngay trước ghế của tài xế, đó là các lỗ châu mai cho phép tài xế có thể điều khiển chiếc xe tăng mà không cần mở cửa, ĐMHCM.


    005 - Speedometer and tachometer from Chinese built tank, One can only speculate that this tank fell off the side of the hill then was buried by a landslide? on the Ho Chi Minh trail.

    Nhìn tư thế của những chiếc đồng hồ đo tốc độ của chiếc Tăng do Trung cộng chế tạo này, người ta có thể hình dung có lẽ chiếc xe tăng này đã rơi xuống sườn đồi rồi bị vùi lấp do hiện tượng đất lở trên ĐMHCM.

  • #2
    Những mảnh sắt vụn sau cuộc chiến


    006 - This section of “The trail” was “saved” When the Belgian Cooperation upgraded the road in 2008. This road was heavily used during the war to transport guns and ammo, however the original construction was during the French era.

    Khúc đường này gọi là "Con đường mòn" đã được chính phủ Belgian "cứu" vào năm 2008 trong chương trình tân tiến đường sá. Con đường này tấp nập trong thời chiến, CSBV đã sử dụng nó để chuyển vận vũ khí và đạn dược vào nam đánh anh em người miền nam mình, tuy nhiên, người Pháp là người đầu tiên đã kiến thiết nên con đường này.


    007 - After a very long days exploring, many trees were blocking the road, lucky I had my saw with me. I managed to hack through the jungle and found myself on this perch overlooking Sepon. This was the site of Anti Aircraft gun emplacements, remains of bunkers can be found along this ridge. Ho Chi Minh trail Laos.

    Sau nhiều ngày thám hiểm dài đằng đẵng, đường đi thì bị cây cối che khuất, nhưng may là tôi có đem cái cưa máy. Tôi đã xoay sở mở được con đường xuyên qua rừng rậm và sau cùng đã trèo lên được đỉnh núi nhìn xuống sông Sepon. Đây là nơi dùng làm các ụ đặt súng phòng không, bạn có thể tìm thấy những tàn tích của các hầm hố còn sót lại trên đỉnh núi này, ĐMHCM.


    008 - My bike. Photo above, is on LZ Sophia overlooking the Xepon valley scene of the Battle of Lamson.

    Chiếc xe gắn máy của tôi, hình số 7, đang đứng ngay trên Bãi đáp Sophia (Landing Zone Sophia) nhìn xuống thung lũng Xepon, đó là bãi chiến trường của cuộc Hành quân Lam Sơn đã xảy ra trong thời chiến tranh Việt Nam.


    009 - File Photo, March 1971 Lz Sophia.

    Ảnh tài liệu, Tháng ba năm 1971, Bãi đáp Sophia.


    010 - NVA truck remains, on “the trail” known as White Cliffs by the American pilots, Ho Chi Minh Trail Southern Laos.

    Một chiếc xe vận tải Molotova của CSBV bị bắn cháy, “con đường mòn” này được các Hoa tiêu Đồng minh Hoa kỳ đặt tên là White Cliffs, Nam Lào, ĐMHCM.

    Comment


    • #3

      011 - Xe Bangfai Ford. Ho Chi Minh trail Southern Laos, This recently built ford (2012) will soon be a bridge as road upgrading takes place.

      Đây là khúc cạn trên sông Sepon có tên Xe Bangfai Ford, Nam Lào, ĐMHCM. Khúc sông cạn này mới được kiến thiết năm nay (2012), và sẽ có một cây cầu mới bắc ngang qua khúc sông này khi chương trình cải thiện đường sá bắt đầu.


      012 - The infamous Ban Bac ammo dump. My camp site was a few hundred meters to the North, I was quite surprised when I woke up from my campsite in the remote jungle, and found there were others camping in the area. These guys were marooned here for 6 weeks as they had no fuel to get the trucks out. They told me the “company” did not have any money for fuel.

      Đây là kho đạn ô nhục Bản Bac. Tôi cắm trại cách đó vài trăm thước về hướng Bắc, tôi rất là ngạc nhiên khi nhận ra rằng ngoài tôi ra, cũng còn có nhiều người cắm trại trong khu rừng hẻo lánh này. Những người này đã bị bỏ rơi trong khu rừng vì xe họ không còn nhiên liệu. Họ cho tôi biết “đồng bọn” của họ nói không có tiền mua xăng.


      013 - Jet Engine, from crash site near Dak Cheung Laos Ho Chi Minh trail.

      Động cơ của một oanh tạc cơ đã bị bắn rơi gần Dak Cheung, Lào, ĐMHCM.


      014 - GI helmet found along the trail Sekong.

      Mũ sắt đi trận của một binh sĩ Mỹ được tìm thấy trên đường mòn Sekong.


      015 - Saravanh Southern Laos, a stack of Bombie casings waiting to be melted for scrap metal.

      Một chồng vỏ bom đựng mìn con-cóc ở thị trấn Saravanh, Nam Lào, những vỏ bom này sẽ được nung chảy để làm sắt vụn.


      016 - Bombs in the garden, Xekong Southern Laos.

      Những quả bom được dân làng Xekong, Nam Lào, nhặt về để ở sau vườn nhà mình.

      Comment



      Hội Quán Phi Dũng ©
      Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




      website hit counter

      Working...
      X