Thân Thương Bình Đẳng

Collapse
X

Thân Thương Bình Đẳng

Collapse
 
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts
  • Phạm Văn Bản
    Người Thân

    • May 2010
    • 582

    #1

    Thân Thương Bình Đẳng

    Thân Thương Bình Đẳng

    Phạm Văn Bản

    Vào một chiều cuối thu năm 2019 chúng tôi vui mừng vì được hưởng Phúc của Chúa ban trong chuyến hành hương ba tuần lễ và hôm nay được kính viếng Thánh Đường Núi Bát Phúc (Mount of Beatitudes)
    Do Thái, quê hương của Chúa Giesu Kyto. Nơi đây nằm ở giữa khu làng Tabgha và Caparnaum cách nay hai nghìn năm, cạnh bờ Biển Hồ Gallilea là nơi mà xưa kia Chúa Giêsu đã giảng bài Tám Mối Phúc Thật hay còn gọi là Bát Phúc như bạn đọc đang thấy hình được gởi đính kèm .


    Trên đỉnh núi này, Chúa đã nêu rõ những điều được gọi là “phúc,” và đối với người Việt Nam Công Giáo hành hương như tôi thì đang cảm nghiệm rằng bài giảng Bát Phúc của Chúa chính là “Hiến Chương Nước Trời.” Với Bát Phúc là những điều căn bản mà Chúa muốn nhắn nhủ chúng ta thực hành đời sống đức tin của mình, để tìm ra con đường an bình hạnh phúc cho chính mình, cũng như bài “Quan Niệm Về Đạo Sống Phúc Đức Trong Văn Hóa Việt” mà tôi là tác giả Phạm Văn Bản đã đăng trình (Xin xem Video, bấm vào link ở cuối bài, đa tạ).

    I. Hành Hương Thánh Địa

    Trước mắt chúng tôi là tượng đài Bát Phúc với Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa cùng với huy hiệu của Cao Ủy Tỵ Nan Liên Hiệp Quốc, nhằm tri ân những quốc gia tự do dân chủ đã rộng lòng mở cửa đón nhận những người tỵ nạn chính trị Việt Nam, điển hình là có tôi và gia đình được thừa hưởng ơn lành của Bát Phúc. Mặt khác, Tượng Đài Bát Phúc tới nay vẫn còn xa lạ với nhiều người vì ít được ký giả viết bài nhắc nhớ.

    Bia đá này khắc ghi như sau: “Viên đá này được đặt để tỏ lòng biết ơn đối với tất cả các quốc gia đã tuân theo Bát Phúc bằng cách giải cứu hàng trăm ngàn người tị nạn Việt Nam trên Thái Bình Dương sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 khi họ chạy trốn khỏi cộng sản.” (This stone is placed in gratitude for all country that followed the Beatitudes by rescuing hundreds of thousands Vietnamese refugees on the Pacific Ocean after April 30, 1975 as they escaped from the communist).

    Điều này nhắc nhở cho tôi rằng, sau bảy năm tù đày mà tôi chịu cải tạo trong những khu biệt giam ở Việt Nam, từ sau ngày đầu hàng vào ngày 30 tháng Tư Đen năm 1975, thì tôi đã bị bắt và bị tra tấn đánh đập. Thời gian đau khổ nhục nhã này đã kéo dài cho tới tháng 4 năm 1982, thì đúng là “phúc cho tôi như Lời Chúa phán hứa trong Bát Phúc,tôi được tạm tha và nhà về đoàn tụ với gia đình mà làm ăn bình thường trong vùng sông nước Cái Sắn.

    Nhưng tôi lại bị bệnh thường xuyên ho ra máu, cảm sốt cao và phải nằm liệt giường vì đi đứng khó khăn vì chứng bệnh đau lưng, cho nên tôi phải tự tập luyện phương pháp chữa trị và dùng thảo dược cây cỏ xung quanh xóm làng để tự giải cứu.

    Thời gian tiếp đến cũng là “phúc cho tôi” vì có dịp may và lợi dụng tiệc mừng thắng trận của ngày 30 tháng 4 mà nhà cầm quyền địa phương đang say sưa vào năm 1982, tôi đã đưa gia đình xuống thuyền trong một đêm, từ biệt cha mẹ xóm làng để lên đường vượt biên. Trong lúc “sông hoang biển trống” tàu của tôi đã tiến thoát khỏi Việt Nam để tới khu tỵ nạn Klong Yai, Thái Lan sau 3 ngày 4 đêm hoàn thành bước đầu của hành trình đi tìm tự do, và đó cũng là Phúc Đức của Thiên Chúa thương ban, và qua lời cầu khẩn của Ông Bà Tổ Tiên Việt Nam mà tôi đã được hưởng nhờ.

    II. Phúc Thật Tám Mối (The Eight Beatitudes)

    Đọc trong sách Phúc Âm của Thánh Mathêu thuật lại bài giảng của Chúa Giêsu tóm gọn như sau:

    Thứ nhất:Ai có lòng khó khăn, ấy là phúc thật, vì chưng nước Đức Chúa Trời là của mình vậy. (Blessed are the poor in spirit, for theirs is the kingdom of heaven).

    Thứ hai:Ai hiền lành, ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được đất Đức Chúa Trời làm của mình vậy. (Blessed are they who mourn, for they shall be comforted).

    Thứ ba: Ai khóc lóc, ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được yên ủi vậy. (Blessed are the meek, for they shall inherit the earth).

    Thứ bốn:Ai khao khát nhân đức trọn lành, ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được no đủ vậy. (Blessed are they who hunger and thirst for righteousness, for they shall be satisfied).

    Thứ năm:Ai thương xót người, ấy là phúc thật, vì chưng mình sẽ được thương xót vậy. (Blessed are the merciful, for they shall obtain mercy).

    Thứ sáu:Ai giữ lòng sạch sẽ, ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được thấy mặt Đức Chúa Trời vậy. (Blessed are the pure of heart, for they shall see God).

    Thứ bảy:Ai làm cho người hòa thuận, ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời vậy. (Blessed are the peacemakers, for they shall be called children of God).

    Thứ tám:Ai chịu khốn nạn vì đạo ngay, ấy là phúc thật, vì chưng nước Đức Chúa Trời là của mình vậy. (Blessed are they who are persecuted for the sake of righteousness, for theirs is the kingdom of heaven).

    III. Trại Tù Cải Tạo

    Viết tới đây tôi xin thú thật rằng, khi tôi đọc qua các mối và điều răn theo Lời Chúa dạy thì mình cần phải giữ quan niệm khiêm tốn, cư xử hiền hòa, tôi phải chấp nhận con đường qua đau khổ tù cải tạo này để tiến vào quang vinh, với lòng khát khao làm người công chính, và tôi cũng thương những anh em và con người bất hạnh khác, ngay cả kẻ thù vì “Kính Chúa Yêu Người!” Trong Bát Phúc tôi chú trọng tới điều Thứ Bảy: “Ai làm cho người hòa thuận,”

    Trước mắt tôi đang có ước muốn làm hòa thuận với cả một dân tộc với 100 triệu người để có đoàn kết, có tụ lực, có sức mạnh hay có toàn dân toàn diện thì tôi phải xử dụng Lời Tổ như nguyên lý “Thân Thương Bình Đẳng” trong Chính Thuyết Tiên Rồng nhằm kiện toàn tổ chức Giúp Dân Dựng Nước, thay vì nguyên lý “Công Bằng Bác Ái” của Chúa, hay “Từ Bi Hỷ Xã” của Phật. Từ trong nhà tù, tôi đã được Chúa ban phúc cho tôi học hỏi và tìm hiểu qua những truyền tích của Tổ Tiên Ông Bà Việt Nam là Lời Tổ để giúp mình tìm hiểu về các nguyên lý “Sống Động Hiện Thực” trong chín câu chuyện, và được tôi đúc kết nội dung với 1000 câu thơ lục bát có đại cương như sau:

    Con Cháu Tiên Rồng:

    Là người dòng giống Lạc Long
    Ðồng Bào ta nhớ thuộc lòng chín kinh
    Tiên Rồng thứ nhất xác minh
    Song Hiệp Hoàn Chỉnh trọn tình ai ơi
    Thứ hai Trầu Cau diễn lời
    Thân Thương nguyên lý làm đời sống chung
    Thứ ba hướng tới trùng phùng
    Chữ Ðồng, Bình Ðẳng Tột Cùng là đây
    Tiết Liêu thứ bốn dựng xây
    An Dân Thịnh Nước xum vầy ấm no
    An Tiêm truyền tích chăm lo
    Việc Làng Dân Chủ – đạo phò con dân
    Vọng Phu thứ sáu góp phần
    Chồng nào Vợ nấy chuyên cần tăng gia
    Trương Chi thứ bảy ấy là
    Căn nguyên hạnh phúc – tình ta sáng ngời
    Mỵ Châu thứ tám truyền lời
    Giúp dân Giữ Nước góp đời sĩ phu
    Kết câu Phù Ðổng diệt thù
    Dấn thân Cứu Nước cho dù gian nan
    Chính Thuyết dân Việt chứa chan
    Tiên Rồng văn hóa bao ngàn năm qua

    Và cũng từ đó, tôi muốn làm “Đoàn Kết Dân Tộc” trong điều kiện và hoàn cảnh dân tộc Việt Nam lại có nhiều tôn giáo khác biệt (đa giáo), và tôi phải đi tìm nguyên lý ứng dụng là “Thân Thương Bình Đẳng” để làm đại cuộc Kết Hợp Toàn Dân Toàn Diện này. Vì thế mà Chúa đã ban ơn và soi sáng cho tôi tìm hiểu Lời Chúa qua Điều Thứ Bảy trong Bát Phúc: “Ai làm cho người hòa thuận ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời vậy.” Và đi tìm hòa thuận toàn dân mà tôi đã được học hỏi về nguyên lý “Thân Thương Bình Đẳng” trong Chính Thuyết Tiên Rồng như phần nói trên.

    Bởi thế tôi xin dùng Lời Tổ: Thân Thương trong truyện tích Trầu Cau Đá Vôi”, cũng như Bình Đẳng trong truyện tích Tiên Dung Chử Đồng” mà áp dụng vào đại cuộc cải hóa con người và xã hội thì sẽ làm cho toàn dân hòa thuận, làm kiến tạo hòa bình, làm đoàn kết dân tộc để tạo ra sức mạnh của toàn dân toàn diện mà thành công. Tóm tắt sách lược Dựng Nước là “Toàn Dân Vi Binh, Toàn Địa Vi Phòng, Toàn Tài Vi Dụng, Toàn Quốc Vi Chính.”

    Do đó chúng ta có thể dùng nguyên lý “Thân Thương Bình Đẳng của Tổ Tiên đã hướng dẫn trong ba truyền tích Tiên Rồng, Trầu Cau và Chữ Đồng mô tả những nét đặc trưng và tiềm tàng trong chín câu chuyện truyền miệng (truyền khẩu) mà chúng ta đang kể cho nhau nghe về Biểu Tượng Tiên Rồng, đã có từ đời người này qua đời người khác, trải qua bao nghìn năm lịch sử từ thời Vua Hùng Dựng Nước với các Đức Thánh Vương tới ngày nay.

    Chúng ta dùng Lời Tổ: Thân Thương Bình Đẳng để áp dụng vào việc tổ chức và lãnh đạo, tôi thiết tưởng cũng như Lời Chúa: Công Bình Bác Ái hay Lời Phật: Từ Bi Hỷ Xã đi vào đại cuộc Giúp Dân Cứu Nước & Dựng Nước trong thời đại tín nghiệp của kỷ nguyên 21 này để nghiên cứu, phát triển, mở mang và thành công trong vận hội mới ngày nay.

    IV. Kết Luận:

    Lạy Chúa Giêsu. Xin cho con quyết tâm thực thi tinh thần Tám Mối Phúc của Chúa trong Tin Mừng hôm nay, thể hiện qua cách suy nghĩ, nói năng và cách ứng xử khiêm tốn, vị tha, luôn nhẫn nhịn, tha thứ và từ bi nhân hậu để giúp cho con noi gương Chúa khi xưa, để tâm hồn con được bình an, vui tươi ngay trong ngày hôm nay, là dấu chỉ của Con Cháu Tiên Rồng nhằm cải hóa con người và xã hội như Lời Chúa dạy. Đa tạ.


    Xin xem bài Quan Niệm Phúc Đức của Phạm Văn Bản trong youtube này:

    https://youtu.be/5z-2z-wjlaI

    Phạm Văn Bản
  • Phạm Văn Bản
    Người Thân

    • May 2010
    • 582

    #2

    Comment



    Hội Quán Phi Dũng ©
    Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




    website hit counter

    Working...