Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Đại Bàng và Se Sẻ

Collapse
X

Đại Bàng và Se Sẻ

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Đại Bàng và Se Sẻ

    Đại Bàng và Se Sẻ

    Phạm Văn Bản

    Một hôm chim đại bàng con lần đầu tung cánh lên cao, nhìn trời xanh rộng mở qua áng mây bàng bạc lững lờ trôi. Chàng rồng, từ trời cao hướng về nước việt, nơi hiển hiện một quê hương xinh đẹp hùng vĩ lạ thường… Mải mê ngắm cảnh sinh tình, chàng rồng tình cờ tìm được nơi trống vắng an toàn làm bãi đáp… và hạ cánh, chốn ấy cũng là mảnh vườn của bày se sẻ đang trổ tài vùng vẫy kiếm ăn… Thấy khách lạ, một công an sẻ ngưng việc săn hái và tiến đến làm thủ tục đầu tiên hỏi lý lịch giấy tờ:


    - Này bác kia ơi, từ phương nào mà viếng thăm đây… em muốn biết bác đến có mục đích gì?

    - Chào bạn sẻ. Tôi từ non đoài lạc hướng… chưa biết đây là đâu… thì may mắn gặp bạn chỉ giúp đường về. Đại bàng nghiêm giọng lịch sự trả lời… Nhưng lại khiến cho se sẻ ngạo cười chế diễu:

    - Non đoài? Non đoài là nơi đâu nhỉ ?… Liệu thế, đất nước ấy có sánh kịp với thiên đường hạ giới độc lập tự do hạnh phúc… như nơi đây chăng?

    Nghe đối đáp, tập đoàn sẻ bỏ việc nông trường kéo lại mỗi lúc một đông… lí nhí với tiếng chế nhạo phụ họa cho đồng bọn. Và sẻ công an khu vực cũng đang kênh kiệu nhìn bàng với ý tưởng ngạo mạn rằng mình đã từng đánh thắng những đế quốc to!

    Nhưng chàng rồng xưa nay nhuần tính nhân bản, yêu thương đồng loại và ân cần trả lời:

    - Kính thưa Quý Sẻ. Tôi là cư dân trên đỉnh Thái Sơn, bên giòng Hoàng Hà uốn khúc, quanh năm mang phù sa về đây bồi đắp và tạo nên vùng đồng bằng Động Đình phì nhiêu, nuôi sống dân lành. Và tôi mải mê ngắm cảnh lúa vàng cho nên bay lạc tới đây… hân hạnh được gặp các bạn hầu giúp nhau học hỏi.

    Vừa nghe tới chữ “học” là cả bày se sẻ ôm bụng lăn ra cười... Chúng cười vì chúng không tin thế gian này có núi cao, có sông dài, có đồng lúa bát ngát… như lời quạ đen đã từng dạy dỗ chúng. Nhưng trong chiến tranh quốc quạ, đại bàng biết rằng, “lấy chí nhân mà thay cường bạo, đại nghĩa để thắng hung tàn,” cho nên chàng thản nhiên lặng thinh. Sự bình tâm của chàng rồng đã khiến cho lũ sẻ hoài nghi về chủ thuyết và chủ nghĩa không tưởng của quạ… Nhưng chưa ai tin, ngoài đất trời của sẻ được ban quân quản tiếp thu hơn 30 năm về trước, mà nay lại còn có trời cao có đất rộng sông dài.

    Chính sẻ cũng đã từng “hạ quyết tâm” nhướng cao tầm mắt ngắm nhìn. Chính sẻ cũng đã từng “vào vơ vét về” và dùng đỉnh cao trí tuệ của đảng mà tính toán. Chính sẻ cũng đã từng “cầm lái thuyền nan” ra biển… để tìm hiểu chân lý đất trời!

    Se cũng đã từng mang hết tài năng du kích… ra thi thố với bắn sẻ… Và rồi đất trời của sẻ được quy hoạch và đo lường tính toán… Mưu kế công nghệ quốc doanh của sẻ cũng thành chân lý… chứng minh qua bài học thực tiễn trong công cuộc cách mạng vô sản…

    Nhân dân se sẻ “nhất trí" kết luận rằng: không còn trời nào cao cho bằng trời của sẻ. Không còn đất nào rộng hơn đất của sẻ. Sẻ lại nhận được sự anh minh lãnh đạo của quạ và đảng. Do đó, “chỉ có sẻ không gì ngoài sẻ” như lời quạ dạy.

    * * * *

    Mãi tranh cãi cho tới xế bóng chiều, chim bàng về tổ, hỏi mẹ:
    - Tại sao đảng và nhà nước sẻ, lại không tin nhà ta đang sống ở núi cao sông dài, hả mẹ?

    - Ô, tâm trí của loài chim sẻ có được bao nhiêu… để mà hiểu những chuyện cao xa của đất trời vũ trụ. Suốt ngày bọn ấy, lại chỉ quanh quẩn tính chuyện gía áo túi cơm, cướp đất nông nghiệp của lương dân để bán lại cho doanh nghiệp nước ngoài mà ăn lời… và có chút “rừng vàng bạc biển” nào còn sót lại, thì chúng tranh nhau khai thác và tham nhũng hết…

    Con xét coi, “Quyền tư hữu tuyệt đối sinh ra mâu thuẫn đối kháng, do đó, cộng sản đã chỉ là đứa con ngoại hôn của chủ nghĩa tư bản mà ra. Và tư sản đã sinh con cộng sản, thì luôn luôn phải nuôi phải dưỡng… chớ không diệt cộng… mà họ chỉ hô hào chống cộng mà thôi, con hiểu chưa?

    Bàng nhi im lặng, cung kính gật đầu. Bàng mẫu tiếp tục giảng giải:

    Mỗi khi họ nhà bàng ta muốn bàn đến chuyện quốc gia đại sự, thì bọn sẻ ấy lại… lấy ba bửu bối của chúng “cờ, bác, đảng” ra khoe khoang khoác lác và coi thiên hạ như không. Chính mẹ cũng đã từng nghe, từng thấy những tên quản giáo trại giam “hữu nhãn vô nhân” của bọn sẻ này… Và thế thì làm sao mà để sẻ tin, sẻ hiểu và sẻ biết thông cảm mà chia sẻ tâm tư hay gánh nặng với đồng loại chim khác? Con xét nghĩ đó, phải thế không con. Cho nên quốc ta đừng chấp với quạ đen làm gì, cho “rách việc?”

    - Dạ… Nhưng, hình như… và tại sao, mẹ lại không muốn con nói với bọn sẻ về chân lý đất trời?

    - Nói làm gì, hả con?... Tuy cũng là chim, nhưng tạo hóa dựng nên chim, mỗi chim mỗi khác! Sống trong xã hội chim, chim ta được gọi là xã hội bình đẳng. Muốn bình đẳng thì ta phải có tôn tri trật tự... có anh có em, có trên có dưới, kỷ cương đạo lý đàng hoàng… như trong Kinh Chữ Đồng của Bộ Kinh Việt đã dạy, đã đề cao nguyên tắc “Thấy nhau bằng Con Người thật. Con Người tinh tuyền. Không để vật chất làm chia cách Con Người – Tài của là để giúp Người và mọi Người cùng hưởng, cùng Về Trời, hạnh phúc cực lạc!”

    Chớ đâu như loài chim sẻ, chuyên "bắn sẻ"… du kích… không những đã bắn sẻ trên chiến trường. Nhưng sau bao chục năm cầm quyền, chúng lại cũng chỉ biết… bắn sẻ trên thương trường hay chính trường, nhằm tóm thâu đặc quyền đặc lợi tư riêng. Vì thế cho nên, đất nước và dân tộc se sẻ càng ngày càng nghèo đói… thua kém các xứ lân bang miên lào! Bởi chúng chỉ đấu tranh giai cấp, mạnh được yếu thua, ác thú đấu tranh một mất một còn… thế thì sao mà hòa hợp hòa giải, hả con? Những điều chân lý "làm người" mà bàng nhi mang ra trình bày với sẻ, thì tựa như nước đổ lá môn. Ngu… “vô tư?”

    Ngưng một lúc... nhìn về chân trời Việt xa xôi, bà buồn lòng nhỏ giọng:

    - Này con ơi! Nếu muốn nói chuyện với sẻ và muốn cho chúng hiểu, thì bàng ta phải làm sao cho chúng thấy thì chúng mới chịu tin, mới chịu nghe.

    Con là đại bàng đang đấu với quạ đen, mà quạ đen lại là tập đoàn chỉ đạo cho loài se sẻ… Vậy con phải luôn nhớ, ta đi trước đại chúng chim, "một bước về ý thức chính trị." Đặc biệt, mẹ khuyên con, một bước, và chỉ một bước nhận thức mà thôi. Có giữ vững nguyên tắc tổ chức, thì khi đó con nói, đại chúng mới có thể hiểu được, mới biết được, mới làm được.

    Nhân đây, mẹ khuyên con, không nên oán trách đại chúng... dầu đại chúng chưa hiểu... vì đại chúng sẻ là đối tượng để bàng ta phục vụ, để xây dựng thành một "tụ lực đấu tranh."

    - Dạ. Sau khi suy xét lời mẹ dạy, sáng hôm sau đại bàng trở lại mảnh vườn chính trường hôm qua… Chàng nhìn giang sơn nơi ấy tương tự như một ngôi làng thế giới quy tụ trăm họ… Tàng ẩn bên kia bìa rừng… là những bày se sẻ, dân số sinh sản tăng nhanh gấp đôi… mới có 30 năm mà từ 50 triệu đã lên gần 90 triệu dân. Tiền bối của sẻ trước đây hành nghề mõ làng… Chúng quanh quẩn trên rặng cổ thụ đầu đình, và tối ngày chỉ biết “săn hái!”

    Bờ xôi ruộng mật của sẻ là con lạch cuối thôn, với cào cào châu chấu, sâu bọ quanh vùng … Tầm nhìn của sẻ cũng chỉ giới hạn bởi cây đa đầu làng, và từ đầu đình hướng ra con đường cái quan với tốc độ văn minh đôi chân… Ðất trời nơi đây thu hẹp… quan điểm tư tưởng của sẻ… được nhìn bằng cái nhìn có khoảng cách từ lỗ chiếu môn… mà tính tới đỉnh đầu ruồi.. cây súng trường AK47.

    Thấy đại bàng đang trở lại, tập đoàn se sẻ vây quanh… chuẩn bị cho cuộc đấu tranh giai cấp sắp tới… Nhưng sao hôm nay, trông đại bàng oai phong lẫm liệt… chững chạc thanh tao hơn hôm qua. Chàng trầm ngâm tuyên bố:

    - Ðêm qua má tôi la rầy tôi, vì tôi chỉ nói với các bạn mà chưa có dấu chỉ, “dấu chỉ thành công”… Và nếu chỉ nói, thì làm sao các bạn có thể hiểu và tin được, phải không? Thôi thì cứ thực tế như vầy nhé. Tôi xin mời các bạn lần lượt leo lên lưng tôi, bám vào tôi để tôi cõng các bạn lên tận trời xanh, bao la kia hầu giúp các bạn có được tầm nhìn rộng rãi, bao quát và nhận thức về trời cao đất rộng thế nào.

    Sau hồi tranh luận, ba con chim sẻ xung phong lên đường… Chúng tuyển lựa những đồng chí tốt nghiệp đại học liên xô… leo lên lưng bàng seatbelt đi tìm chân lý. Chim bàng liên lạc với đài kiểm báo và cất cánh.

    Chỉ trong thoáng chốc, một chim sẻ ngộp thở, thét lên tiếng kêu hãi hùng, nhắm mắt buông tay rơi khỏi thân bàng, chao chao đảo lộn mấy vòng rồi rớt xuống hiện trường cái "bịch!"... Chàng sẻ này mặt mũi tái mét run lẩy bảy nói với bạn bè:

    - Trời cao lắm, đất rộng lắm các ông ơi… nhưng lại ngộp quá là ngộp… không thở nổi các ông ơi... Nó cứ lẩm bẩm, kể đi kể lại như người mất hồn, và chẳng ai hiểu gì cả.

    Và trên bầu trời cao xanh, chim bàng tiếp tục tăng vận tốc để lấy cao độ. Chàng nhẹ nhàng lướt qua những làn "cumulonimbus" nhắm về phía mây "cirrus" xa xăm... Trên lưng chuyên chở hai phi hành gia se sẻ muốn mong tìm hiểu tư tưởng và đất trời Tiên Rồng...

    Nhưng giờ này mà hai bạn chim sẻ vẫn chưa mở được mắt, cứ nhắm tít lại và luôn miệng than vãn: chẳng thấy gì!... Chẳng thấy gì cả!... Càng lên cao lại cứ nhắm mắt không nhìn và... chúng bị ngộp! Chim bàng quay lại nhìn mình và lắc đầu: Bọn sẻ học hành thế kia, thì sao mà biết và hiểu được chuyện vũ trụ đất trời!

    Lúc này bỗng một chim sẻ than lạnh, hình như đang vào vùng trời "condensation level," nhắm mắt hỏi bừa như muốn khoe khoang rằng ta cũng có học đâu đó ở mãi liên xô:

    - Dạ, thưa bác đại… vùng đang đi này có bị đóng băng không ạ?

    - Sao lại thế?

    - Dạ vì miền em, sáng sớm nước thường đông đặc ở 0˚C.

    - Không phải thế, đây chỉ là vùng 2˚C là nơi giao lưu giữa tầng "wetdry adiabatic rate."

    - Thưa bác đại, cho em xin hỏi thế này nhé, vậy thì trời có bao nhiêu tầng mây?

    - Chủ Thuyết Cửu Trùng, gồm ba lớp mây thượng, trung, hạ... rồi phân nhánh thành ra chín tầng: Mây thượng (high clouds) thì gồm cirrus, cirrostratus, cirrocumulus. Mây trung (middle clouds) thì altocumulus, altostratus, nimbostratus. Và mây hạ (low clouds) thì stratus, stratocumulus, và cumulus. Ðó là “chủ thuyết cửu tầng,” vận hành vũ trụ thì ta gọi là chánh nghĩa cửu trùng, các bạn đã hiểu chưa?

    Nghe nói đến hai chữ “chủ thuyết” thì se sẻ giật mình kinh hãi van lơn:

    - Dạ, thưa bác đại… thôi xuống đi, em ngộp qúa rồi, thôi đất rộng trời cao thì mặc kệ… xin bác làm sao cho chúng em về lại bình an trên quê hương… mà gặp lại vợ con... thế là đủ rồi... Còn cái chuyện học hành nghiên cứu làm cho dân giàu nước mạnh… thì chúng em xin nhờ bác?

    Chim bàng đành phải đổi hướng lượn về địa cầu, làm vòng chờ bánh hạ cánh cản, xin đáp khẩn cấp vì hành khách ói mửa!

    Vừa xuống phi trường an toàn, thì hai phi hành gia se sẻ đã vội nhảy vọt qua mặt chim bàng, tung tăng tiến đến ôm hôn các đồng chí chúng bạn khoe khoang… ôi, nào là chân lý đất trời… ôi, nào là chiến tranh quốc qụa… tất cả cứ om xòm.

    Mới hồi nãy còn trên trời cao thì se sẻ gọi là “bác đại,” thế mà giờ đây xuống đất đổi mặt thay giọng mà gọi “thằng bàng.”

    * * *

    Tối hôm ấy trong căn phòng tĩnh mịch tỏa ánh đèn cầy mờ ảo được trang trí trên bàn ăn có khảm xà cừ lấp lánh như muôn vàn ánh sao, mẹ con đại bàng sau bữa cơm thanh đạm và nghe chàng thuật chuyện:

    - Hôm nay con đã rao giảng chân lý, trình bày “chủ thuyết cửu trùng” với các bạn se sẻ, cho chúng thấy đất rộng trời cao.

    - Thế chúng trả lời thế nào, hả con?

    - Chúng phục con khen con sát đất!... Tổ chức chuyến du lịch thành công vượt bực!

    Thay vì chim bàng chờ được mẹ khen như mọi khi, nhưng hôm nay trông bà rất nghiêm nghị, đăm chiêu suy nghĩ. Một lúc lâu sau thì bà lên tiếng giục con:

    - Thôi đi nghỉ, ngày mai mà đến gặp bọn chúng thì sẽ biết kết qủa ra sao, con ạ.

    Sáng hôm sau, chim bàng lại đến thăm bọn sẻ với bao hớn hở sẽ giảng giải thêm cho đại chúng học hỏi về cái thuyết chín tầng…

    Nhưng khi vừa đến đầu làng thì chàng đã thấy cờ quạt băng roll biểu ngữ chống bàng rợp trời, cầm đầu đoàn biểu tình se sẻ lại hiện là tên qụa đen to lớn trên ngực đeo bảng tên “RENARD!” Và gương mặt mọi người đằng đằng sát khí… Những tiếng đấu tố long trời lở đất:

    - Ðả đảo đại bàng! Ðả đảo!...

    - Ðả đảo đại bàng làm tay sai qụa đen! Và hại ta đau khổ… Ðả đảo!... Đả đảo!

    Chim bàng chưng hửng ngao ngán, nhìn tên qụa đen sờ sờ trước mặt trong đám sẻ thế kia… và do chúng lèo lái, giật giây… mà đám sẻ vẫn còn chụp nón cối cho mình là tay sai qụa đen… Ôi! Bạc như dân, bất nhân như lính!... Nhưng trong đám biểu tình ồn ào cũng có chú sẻ thanh niên ngộ đạo và lên tiếng bênh vực cho bàng:

    - Các đồng chí hãy im lặng! Theo tôi biết thì bạn bàng không phải là giặc quạ đen! Bạn chỉ mong muốn cho chúng ta học hỏi chuyện xây dựng và phát triển đất nước… Nhưng bao năm dân ta đã bị đầu độc, bị tuyên truyền… rằng sẽ tiến nhanh, tiến mạnh, và tiến vững chắc lên đường xây dựng xã hội chủ nghĩa… không tưởng! Nên xã hội băng họai và dân ta đánh mất chân lý!

    - Chân lý là cái mẹ gì nữa?... Từ hôm qua tới nay… chúng tôi bị thằng đại thằng bàng đế quốc… làm cho chúng tôi sau chuyến du hành vũ trụ về nhà thì bị nhức đầu đau óc, tim gan phèo phổi … lộn mèo. Thật là cái chuyện chúng tôi đau đớn hãi hùng!

    Nhìn đoàn biểu tình chống bàng phò qụa… chàng lúc này mới hiểu ra lời mẹ dạy hôm qua là đúng, khi bà ngăn cản nói chuyện cao siêu. Có lẽ, đối với đại chúng… ta chỉ nên nói những chuyện tay rờ mắt thấy… Ðang lúc gặp nạn đấu tố cuả loài sẻ… giữa cơn hiểm nguy… thì mẹ chàng đến cứu. Từ trời cao xanh đang che lấp ánh dương đại mẫu xòe rộng đôi cánh… ung dung cất giọng hòa giải:

    - Tôi xin lỗi với toàn thể đại chúng nhà chim. Nguyên nhân chỉ vì bàng nhi muốn nói chuyện sự thật, muốn trình bày về chân lý chống quạ để cứu nguy các bạn.

    Nhưng bàng nhi có lỗi gây biến chứng đau đầu kinh niên cho qúy vị chim ta! Vậy hôm nay, tôi thành thật xin lỗi, và mong cầu trăm họ xã tắc an lành và dung thứ...

    Lượn một vòng với đôi cánh rợp che bầu trời, trong tợ như một boeing hay B52 cõng bom nguyên tử… bánh hạ cánh cản xin đáp… tiếng phản lực bàng mẫu rung chuyển hiện trường… taxi vào bến bà ôn tồn nói tiếp:

    - Kính thưa qúy chim, để chuộc lỗi… đáng tiếc gây chứng chịnh sợ hãi cho qúy vị… tôi xin mời các bệnh nhân đến động đình hồ, tôi sẽ chỉ cho một liều thuốc qúy, chống sợ hãi nhức óc, mà còn cường tráng hơn cả viagra.

    Vừa nghe nói tới “cường tráng” là toàn bộ nhà chim sáng mắt, háo hức xin đi tìm linh dược này ngay. Nhưng bàng mẫu ngó lơ, giải thích tiếp:

    - Muốn chống quạ cứu sẻ… mà không nhức óc, ta phải tổ chức trăm chim với bốn cánh hoa: chủ thuyết, cán bộ, tổ chức và thời sách… thì đại cuộc phá quạ cứu tổ mới mong có thành công. Gọi là hoa thành công!

    Nghe thân mẫu chim bàng giải thích, bày se sẻ gật gù tâm đắc:

    - Vâng… hoa thành công bao gồm chủ thuyết, cán bộ, tổ chức, thời sách… để chống quạ cứu sẻ… Nhưng Xin hỏi bà, bà vừa nói đến liều thuốc qúy viagra đó là loại gì?

    Ðại bàng mẹ mỉm cười trả lời:

    - Các bạn chỉ cần mỗi vị nhai một cọng thần dược có tên khoa học là “tiên long thảo” hay tiên long đại dược thảo… thì chữa bá bịnh, vừa khỏi chứng sợ quạ mà còn trường sinh tráng kiệt!

    Thế là từ đấy, đoàn chim vui mừng và đoàn kết chấp cánh dùi nhau lên non, nhắm đoài trực chỉ… Quần chúng nhân dân đáp xuống khu đền hùng trên đỉnh ngũ lĩnh xinh tươi quanh năm, có gió núi có mây ngàn và hoa quả bốn mùa.

    Theo lời hướng dẫn của bàng mẫu, bày sẻ chia nhau từng toán đi tìm linh dược để chữa bịnh sợ hãi. Tiên long thảo qủa là một loại thuốc dân tộc hiếm qúy, thực ra, có mặt trên hành tinh địa cầu từ bao ngàn năm. Nhưng tiên long đại dược thảo đã bị nhân dân lãng quên, mai một… do tuyên truyền xuyên tạc bởi đảng quạ về một loại thảo dược ngoại lai... mác lê!

    Bởi đã từ lâu nhân dân sẻ đã không dùng tiên long mộc… mà lại uống ngoại lai thảo.. cho nên cứ mỗi khi nhắc tới công cuộc chống qụa, thì thường mắc viêm não “sợ hãi!”

    Tiên long ngàn năm tỏa sắc lóng lánh, hương thơm ngon ngào… thoạt mới đầu nhấm vào, thấy vị cay cay như mùi quế lộ… rồi vị xông lên tóc, và lan tỏa ra não trạng… rần rần rồi chảy về tim, nơi căn cội hạnh phúc Con Người… Linh dược thẩm thấu… chỉ trong thoáng chốc, bệnh nhân đã thấy công hiệu và khỏe mạnh.

    Trong lúc đại chúng uống thuốc chữa bệnh não trạng, thì bàng mẫu với giọng thanh tao, giúp vui hát vang. Bài ca bà hát mang nội dung:

    Tôi thấy con kinh này đầy tình quyến luyến, nước ở đây cũng chẳng thua gì nước ở những giòng đại giang cuồn cuộn. Cánh đồng và con kinh của đồng bào chim ta không thua gì bờ xôi ruộng mật. Cây đại thụ nhà ta cũng không thua cung vàng điện ngọc tây phương. Vì quê hương là nơi chôn nhau cắt rốn, và mồ mả tổ tiên… với bao kỷ niệm trong đời sống chúng ta.

    Bày sẻ nghe đại bàng ca ngợi quê hương… thì đồng thanh tung hô bà! Cám ơn bà đã giúp cho đại chúng nhà chim lành bịnh… biết sống yêu thương đoàn kết chống qụa cứu tổ!

    Bằng nhờ vào tiên long dược thảo, đại chúng sống lại tinh thần văn hóa dân tộc, tinh thần đồng bào bất diệt, tinh thần phục vụ và hăng hái xây dựng kiến thiết đất nước… để dựng lại kỳ đài bách việt. Và từ đó… hố sâu ngăn cách đại bàng và se sẻ… như được lấp đầy, nối lại trong tình nghĩa anh em “bọc mẹ trăm con!” Trăm người trăm việc, và mỗi người mỗi việc.


    Phạm Văn Bản





Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X