Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Đề Nghị BỔ TÚC CHỈNH SỬA Sách QUÂN SỬ KHÔNG QUÂN VNCH

Collapse
X

Đề Nghị BỔ TÚC CHỈNH SỬA Sách QUÂN SỬ KHÔNG QUÂN VNCH

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Đề Nghị BỔ TÚC CHỈNH SỬA Sách QUÂN SỬ KHÔNG QUÂN VNCH

    Đề Nghị BỔ TÚC CHỈNH SỬA
    Sách QUÂN SỬ KHÔNG QUÂN VNCH


    Bắc Đẩu Võ Ý


    I/ Dẫn Nhập

    Sau biến cố 30/04/1975, đất nước rơi vào tay cộng sản vô thần, mọi thành tựu của Việt Nam Cộng Hòa đã bị “bên thắng cuộc” phá bỏ, quan trọng nhất là lý tưởng và trách nhiệm Bảo Quốc An Dân của Quân Lực và Không Lực VNCH.

    Một trong những chủ trương thâm độc của họ là viết lại lịch sử theo sử quan Mác-Lenin và xuyên tạc công cuộc đấu tranh của quân dân Việt Nam chống lại ngoại xâm từ phương bắc cũng như của thực dân Pháp mà Quân Lực VNCH đã kế thừa truyền thống bất khuất đó.

    Dưới nhãn quan của chủ thuyết chuyên chính vô sản, sau 03/04/1975, cộng sản gắn nhãn hiệu “ngụy quân ngụy quyền” cho chính quyền và Quân Lực VNCH! Oái ăm thay, họ cam tâm nô lệ theo Tàu, nhuộm đỏ Việt Nam lại cho mình là… chính nghĩa (sic!)

    Để hậu thế xét sử cuộc chiến Quốc Cộng, một cuộc chiến tự vệ của quân dân miền Nam, sách Quân Sử Không Quân VNCH (QS/KQ/VNCH) ra đời nhắm vào hai mục đích. Một là, ghi lại trang Chính Sử hào hùng của Quân Lực trong đó có Không Lưc VNCH trong trách nhiệm bảo vệ chính nghĩa Quốc Gia của Miền Nam Tự Do. Hai là, trong cuộc chiến tự vệ chống lại chủ nghĩa vô thần, KQ/VNCH đã có những chiến sĩ “đi không ai tìm xác rơi” một cách hào hùng để bảo vệ Lý Tưởng của mình.

    II/ Hình Thức & Nội Dung QS/KQVNCH

    Để viết lại Chính Sử cho hậu thế, Ban Thực Hiện Quân Sử Không Quân, Liên Hội Ái Hữu Không Quân Úc Châu đã biên soạn và phát hành sách QS/KQ/VNCH tại Úc Châu vào ngày 01 tháng 07 năm 2005, nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Quân Chủng Không Quân.

    Sách có mã số ISBN 0-646-44854-4 và Lý Tưởng Úc Châu giữ bản quyền.

    Ban Thực Hiện Quân Sử (BBS) gồm 6 KQ như sau:

    1/ KQ Vũ Văn Bảo, PĐ 237; 2/ KQ Trần Ninh, Tiếp Liệu SĐ6KQ; 3/ KQ Phạm Công Khanh, PĐ 219; 4/ KQ Nguyễn Văn Dũng, TTHLKQ; 5/ KQ Nguyễn Văn Hùng, SĐ1KQ; 6/ KQ Nguyễn Hữu Thiện, BCH/KT&TVKQ.

    Sách in trên giấy trắng láng, khổ 8X11 in, dày 364 trang. Bìa cứng, màu xanh nước biển, chữ QS/KQVNCH và logo Tổ Quốc Không Gian được mạ bạc, gáy khâu chỉ. Bìa bao ngoài (cover), in hình màu hầu hết các loại phi cơ của KQVNCH (mặt trước) và phù hiệu của các Đại Đơn Vị của Quân Chủng (mặt sau).






    Hàng chữ mở đầu sách Quân Sử là dòng Tưởng Niệm quý liệt vị anh hùng Không Quân đã bỏ mình vì Lý Tưởng Tự Do; Kính tặng quý chiến hữu KQ đã góp phần xây dựng nên một Không Lực hùng mạnh, xếp thứ 6 trên thế giới bấy giờ. Tiếp theo là bài TỰA, sau TỰA là Lời Mở Đầu và hình của 6 vị Tư Lệnh KQ. Trang cuối ghi lại các tài liệu tham khảo và phương danh quý chiến hữu và huynh đệ KQ đã đóng góp trí nhớ và sưu tầm của mình cho việc hình thành Quân Sử.

    Nội Dung sách gồm 07 Chương (Chg) như sau: Chg I: Việc thành lập KQVNCH; Chg II: Thời kỳ phát triển 1956-1964; Chg III: Thời kỳ hiện đại hóa 1965-1968; Chg IV: Thời kỳ bành trướng 1969-1972; Chg V: Sau hiệp định Ba-lê 1973-1975; Chg VI: Hình ảnh phi cơ Không Lực VNCH; Chg VII: Phụ lục.

    Mỗi Chương gồm nhiều Mục được đánh dấu bằng các mẫu tự A, B, C… Mỗi Mục gồm nhiều tiểu mục được đánh dấu bằng con số 1,2,3…

    Nhìn bóng dáng trang trọng và bề thế của sách, độc giả không khỏi xôn xao một niềm hãnh diện về Quân Chủng mà mình từng phục vụ. Từ xôn xao đó, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn công sức cũng như tâm huyết của BBS và quý huynh đệ KQ, đã góp phần tạo nên vóc dáng mang tính hào hao và hào hùng của cuốn Quân Sử KQ/VNCH.

    III/ Đề Nghị Bổ Túc & Chỉnh Sửa

    Vào đầu thiên niển kỷ 2000, BBS sách QS/KQVNCH đã kêu gọi toàn Quân Chủng đóng góp tài lực vật lực để biên soạn, in ấn và phát hành sách. Cá nhân chúng tôi cũng góp phần nhỏ bé của mình nên được BBS gởi tặng một cuốn từ năm 2005. Đến nay cũng đã 18 năm. 18 năm với biết bao dâu biển…

    Nhiều Niên Trưởng và chiến hữu đã bay xa, nhiều Lão Nhi nhanh nhẹn tinh tường, nay trở thành Lão Trượng, chân run mắt mờ. Danh xưng Tổng Hội Không Lực VNCH tan vào hư không. Sách Quân Sử thì lặng lẽ trong tủ sách của nhiều gia đình. Trước biển dâu đó mà đề cập việc bổ sung chỉnh sửa sách sử, e có điều gì trái khoáy?

    Dù vậy, tôi vẫn tin vào tình yêu và niềm hãnh diện từng phục vụ Quân Chủng, quý chiến hữu trong BBS, quý huynh đệ và các hậu duệ KQ khắp nơi, sẽ đón nhận đề nghị này và biết đâu, tất cả những tấm lòng “thề một lòng vượt trên lưng gió”, sẽ bổ túc, hiệu đính và tái bản QSKQ trong nay mai?

    Từ tin tưởng đó, đề nghị của chúng tôi như sau:

    1/ Đầu các trang QS, sẽ là:
    • Cờ VNCH
    • Quốc Ca VNCH
    • Logo Tổ Quốc Không Gian
    • Không Quân Hành Khúc
    • Các Chữ Viết Tắt (như Phi Đoàn (PĐ), Không Đoàn (KĐ), Không Đoàn Yểm Cứ (KĐYC), Kiểm Báo (KB)…
    2/ “Lời Nói Đầu” vẫn giữ đầu sách. Cần trau chuốt lại cho ngắn gọn và rõ nghĩa.

    3/ Cuối sách sẽ là “Thay Lời Kết”. Đề nghị phối hợp “Bài Tựa” (trang đầu) và bài “Thay Lời Kết” (mục Đ trang 179), thành bài “Thay Lời Kết”. Trong TLK nên có câu, “Sách không sao tránh khỏi sơ sót, mong đón nhận những cải chính và bổ khuyết cho lần tái bản”

    4/ Thêm các Chương

    Từ Chương I đến Chương VI, vẫn giữ. Các Chương thêm sẽ là:
    • Chương VII: “Vị Quốc Vong Thân”.
    A/ Trong chiến đấu
    B/ Trong ngục tù CS
    C/ Trên đường vượt thoát
    • Chương VIII: KQ/VNCH sau 30/04/1975
    A/ Các Hội AH KQ & Gia Đình Không Quân
    B/ Tổng Hội & Liên Hội KQ
    C/ Đặc San Lý Tưởng KQ và các Đặc San KQ khác…
    D/ Các Trang Nhà KQ như HQPD, Cánh Thép…

    5/ Chương IX: Phụ Lục (từ Chương VII đổi thành). Trong Chương này, đề nghị thêm bài “Đi Tìm Xác Rơi” (HQPD) để nói truyền thống KQ là “Không Bỏ Anh Em Không Bỏ Bạn Bè”. Lấy bài KQHK cho lên phần đầu.

    6/ Chương V (cũ) có 4 Tiểu Mục A, B, C, D. Tiểu mục D (Thay Lời Kết) sẽ tách ra để nhào nặn với bài “Tựa” để thành “Thay Lời Kết”.

    7/ Do thêm 02 Chương, nên Mục Lục cũng thay đổi. Đề nghị Mục Lục nên ghi số trang sau các Chương và các Mục để dễ tìm. Sau các Mục là các tiểu mục 1, 2, 3 nên in nghiêng và in đậm.

    8/ Bổ túc logo các PĐ. Chỉnh sửa tên gọi các PĐ Quan Sát. Thêm Logo PĐ 118 Bắc Đẩu, logo PĐ 122 Thần Tiễn (không phải Họa Mi). Nên check lại tên gọi PĐ 114 Sơn Ca (không phải Sao Mai), PĐ 116 Thần Ưng (không phải Sơn Ca). PĐ 124 Thanh Ưng, v.v… Rất tiếc, chúng tôi không rõ tên gọi và lô go của các ngành khác.

    9/ Tài Liệu Tham Khảo & Sự Cộng Tác, đề nghị dành một trang riêng.

    IV/ Tạm Kết

    Dù Tổng Hội KLVNCH không còn, nhưng Liên Hội KQ Úc Châu vẫn hoạt động. Trong tháng 7/ 2023 vừa qua, Hội AH/KQ Miền Trung CA đã tổ chức đêm “Không Gian Hội Ngộ Toàn Thế Giới” (sau mấy năm đại dịch), BTC phải Stop con số ghi danh vì nhà hàng 600 người không đủ sức chứa thêm!

    Từ nhiệt tình đối với Quân Chủng nêu trên, chúng tôi mạnh dạn đưa đề nghị bổ túc chỉnh sửa và tái bản QS/KQ/VNCH, hầu lưu lại đời sau một trang Chính Sử Hào Hùng trong sứ mạng bảo vệ Tự Do Dân Chủ và Nhân Quyền của Quân Dân Miền Nam trong đó có Không Lực VNCH.

    Đây đó hồn nước tôi/ Không Quân Việt Nam lướt trên ngàn mây gió (KQHK)

    Cali, Chớm Thu 2023
    Bắc Đẩu Võ Ý
    Last edited by Nguyen Huu Thien; 09-23-2023, 09:04 AM.

  • #2
    Ý kiến của LÝ TƯỞNG Úc Châu v/v Bổ Túc Chỉnh Sửa QSKQ

    Ban Thực Hiện Quân Sử Không Quân VNCH của Liên Hội Ái Hữu Không Quân QLVNCH – Úc Châu ngày ấy gồm sáu thành viên, trong đó có ba người của đặc san LÝ TƯỞNG Úc Châu. Khoảng 5 năm sau ngày phát hành sách, kết thúc tài chánh, Ban Thực Hiện Quân Sử đã giải thể, vì thế trước Đề Nghị BỔ TÚC CHỈNH SỬA Sách QUÂN SỬ KHÔNG QUÂN VNCH của Niên trưởng Võ Ý, đặc san LÝ TƯỞNG Úc Châu xin được thay mặt Ban Thực Hiện Quân Sử để đóng góp ý kiến.

    Đọc bài viết của NT Võ Ý, có lẽ không ai trong tập thể cựu quân nhân Không Quân QLVNCH phủ nhận tính cách HỢP LÝ của việc bổ túc, chỉnh sửa cuốn Quân Sử Không Quân (QSKQ) do Liên Hội Ái Hữu Không Quân QLVNCH – Úc Châu phát hành năm 2005, nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Quân Chủng Không Quân.

    Nhưng về tính cách KHẢ THI, nếu công việc tái bản được trao cho đặc san LÝ TƯỞNG Úc Châu, chúng tôi xin thưa ngay: đây là một việc bất khả thi.

    Tạm thời bỏ qua yếu tố nhân lực để chỉ nói về tài lực. Ngày ấy, chi phí ấn loát hơn 1000 cuốn QSKQ - với hình thức như NT Võ Ý đã trình bày - lên tới hơn 40.000 Úc kim (khoảng 30.000 Mỹ kim theo thời giá).

    Sau hai chuyến xuất ngoại để vận động của hai thành viên trong Ban Thực Hiện Quân Sử, chúng tôi đã có được khoảng 1/3 số vốn là tiền ứng trước (cho số sách đặt mua) của các Hội Không Quân ở Hoa Kỳ và Âu Châu; 2/3 còn lại, chúng tôi kêu gọi anh em trong Hội Ái Hữu KQ tiểu bang Victoria cho vay... vô thời hạn. Vô thời hạn bởi chúng tôi không thể đoán trước tương lai của cuốn sách.

    May thay, mọi việc diễn ra tốt đẹp ngoài sự mong muốn: nhiều mạnh thường quân trong Hội đã “tranh nhau” cho mượn tiền; và sau đó, chỉ trong vòng 5 năm chúng tôi đã hoàn trả đầy đủ!

    Nay, gần 20 năm đã trôi qua, vật đổi sao dời, hội viên nảo cũng đã lớn tuổi, sống nhờ vào lương hưu, thậm chí có những người đã về bên kia thế giới, nếu đặc san LÝ TƯỞNG Úc Châu đứng ra tái bản cuốn QSKQ, gần như chắc chắn sẽ không có những khoản tiền ứng trước nói trên. Viết cách khác, với chúng tôi đây là một công việc bất khả thi!

    ĐỀ NGHỊ:

    Nhưng không tái bản cuốn QSKQ không có nghĩa là gạt bỏ đề nghị bổ sung của NT Võ Ý. Những gì NT đề nghị bổ sung - danh sách KQ “Vị Quốc Vong Thân”, sinh hoạt của cựu quân nhân KQ tại hải ngoại, v.v... – đều có thể thực hiện riêng rẽ, thành từng tập, hoặc từng bài viết để phổ biến trên các Trang Nhà KQ.

    Riêng trên diễn đàn Hội Quán Phi Dũng, từ hơn 10 năm qua, do đề nghị của một thành viên đặc san LÝ TƯỞNG Úc Châu, chuyên mục Quân Sử Không Quân đã được thiết lập, và bài đầu tiên được đưa lên chuyên mục này chính là Ngành Quan Sát Không Lực VNCH của Bắc Đẩu Võ Ý.

    Cho tới nay, tổng cộng 90 bài đã được đăng trên chuyên mục QSKQ, và hầu hết những bài trên diễn đàn HQPD có nhiều lượt người đọc nhất đều là những bài trong chuyên mục này, cho thấy mức độ quan tâm của độc giả.

    * * *

    Để kết thúc phần trình bày ý kiến, thay mặt Ban Thực Hiện Quân Sử (nay đã giải thể), đặc san LÝ TƯỞNG Úc Châu xin chân thành cảm ơn NT Võ Ý đã có nhã ý đề cập tới công việc của anh em 20 năm về trước.

    Chúng tôi cũng tha thiết mong mỏi quý niên trường, quý chiến hữu Không Quân đóng góp ý kiến trước đề nghị của NT Võ Ý, không ngoài mục đích - như NT đã viết - lưu lại đời sau một trang Chính Sử Hào Hùng trong sứ mạng bảo vệ Tự Do Dân Chủ và Nhân Quyền của Quân Dân Miền Nam trong đó có Không Lực VNCH.

    Trân trọng,


    Đặc san LÝ TƯỞNG Úc Châu
    Last edited by Nguyen Huu Thien; 09-25-2023, 12:30 AM.

    Comment


    • #3
      Kính thưa quý huynh đệ Không Quân VNCH,

      Cám ơn KQ Nguyễn Hữu Thiện, thành viên Ban Biên Soạn QS/KQVNCH, đã trình bày mặt trái đầy lo âu cũng như may mắn về việc in ấn và phát hành sách QSKQ. Mới hay, “phải trăm cay nghìn đắng mới nên một nụ cười!” (CTT).

      Qua thư phản hồi trên, hiện rõ “hai bất khả thi” ảnh hưởng đến việc tu bổ chỉnh sửa và tái bản Quân Sử KQ. Hai bất khả thi đó là:
      1/ Ban Biên Soạn đã giải thể,
      2/ Số tiền in ấn quá lớn (30 ngàn Mỹ kim cho 1000 cuốn bấy giờ, 2005).

      “Hai bất khả thi” sẽ là đáp số cho bài toán tái bản dành cho một số Lão Trượng KQ mắt mờ gối mõi, nhưng sẽ là một thách thức thú vị cho những Lão Nhi KQ còn nghĩ đến đến một ngày sau, đàn ta dù bay ngàn phương cũng về rồi ngày lại ngày sống hòa nhịp cùng ngàn cánh chim Tự Do Nhân Ái qua bao thế hệ…

      Từ thách thức đó, chúng tôi xin nêu một vài suy nghĩ chủ quan nhưng “khả thi”
      • Không nhất thiết phải in 1000 cuốn. Sẽ in “X” cuốn theo nhu cầu của KQ ghi danh mua sách. Nhà in LuLu Mỹ (và cơ sở ấn loát của KQ nhà báo Lê Văn Hải San Jose’) sẽ nhận in từ 01 cuốn đến hàng ngàn cuốn. Số lượng càng nhiều càng giảm giá thành. “X” ở đây có thể từ 100 đến 300 cuốn, tùy nhu cầu của độc giả và thân hữu của KQ ghi danh mua sách.
      • KQ ghi danh mua QSKQ tái bản với giá ủng hộ, nghĩa là phải trả bằngtrên giá in. Với sách Quân Sử 400 trang, khổ 8,5X11, giấy láng bìa cứng, phỏng đoán ấn phí là $50 cho 100 cuốn, đề nghị người mua đóng trên $50. Mỗi KQ mua sách đều mở lòng như vậy, thì việc “bất khả thi” về tiền in sẽ được hóa giải.
      • Khuyến khích BBS Úc Châu hy sinh thêm một lần nữa, tiếp tục biên soạn với sự tiếp tay của Ban Điều Hành Hội Quán Phi Dũng, hầu hết là các Lão Nhi KQ còn nhiệt huyết và đầy năng lực.
      • BBS mới cho QSKQ tái bản sẽ là “BBS Hội Quán Phi Dũng”. Cá nhân tôi tin cậy BBS Tuyển Tập Không Quân do HQPD thực hiện (xem hình).
      • Đề nghị BBS Úc châu (2005) gởi tài liệu QSKQ cho BBS mới (trong đó có KQ NH Thiện), để rồi cùng nhau chỉnh sửa và bổ túc trên tài liệu đó.

      Thưa quý chiến hữu KQ khắp nơi,
      Đây là góp ý với ước mong Quân Chủng KQ cùng hiệp lực lưu lại hậu thế một trang Chính Sử Không Lực VNCH Hòa Hùng và Chính Nghĩa!
      Mong thay!

      Westminster, chớm Thu 2023
      Bắc Đẩu Võ Ý

      151.jpg
      Last edited by voy118; 09-27-2023, 06:42 PM.

      Comment


      • #4
        Kính thưa NT Võ Ý cùng quý vị NT,
        Thưa Quý Anh,

        Qua phần gợi ý và đề nghị của NT Võ Ý về việc BỔ TÚC CHỈNH SỬA Sách QUÂN SỬ KHÔNG QUÂN (QSKQ) VNCH cũng như phần trình bày cùa anh Nguyễn Hữu Thiện trên đây mới biết bao nhiêu công sức mà Ban Biên Soạn (BBS) nói riêng và quý vị Niên Trưởng đã bỏ ra trong tiến trình thực hiện quyển Quân Sử nầy. HQPD và cách riêng anh em trong Ban Điều hành vô cùng ngưỡng phục nhưng không dám lạm bàn về một đề tài lớn lao nầy, cho đến khi NT Võ Ý nêu đích danh HQPD trong phần đề nghị. Vì vậy xin phép được góp một vài suy nghĩ:

        . HQPD thật hãnh diện được NT Võ Ý để ý và tin tưởng nhắc nhở trong lời đề nghị nầy. Tuy nhiên, sách QSKQ do BBS Úc Châu thực hiện, bản quyền do quý anh trong BBS giữ (dù BBS đã giải thể). Sự tái bản và chỉnh sửa nội dung sẽ do BBS thực hiện vì là pháp nhân chính thức của sách nầy. NT Võ Ý viết: "BBS mới cho QSKQ tái bản sẽ là “BBS Hội Quán Phi Dũng”, đây là một vinh dự lớn lao mà NT Võ Ý thương mến đề nghị nhưng HQPD không dám nhận.

        . Như NT Võ Ý đã viết:" Ban Điều Hành Hội Quán Phi Dũng, hầu hết là các Lão Nhi KQ còn nhiệt huyết và đầy năng lực". Do sinh sau đẻ muộn với hồ sơ quân vụ mỏng manh, so với đề tài Quân sử KQ kéo dài hàng mấy chục năm, quả thật anh em chỉ biết nghe ngóng, học hỏi và giữ gìn. Trong một chừng mục nào đó, nếu cần thiết, HQPD chỉ xin được tiếp tay với BBS về kỹ thuật.
        Xin trình bày thêm, về việc thực hiện Đặc San KQ của HQPD trước đây, công lớn nhất và quyết định là sự tiếp tay về bài vở lẫn tài chánh của quý NT và quý anh em bằng hữu gần xa, cộng thêm sự giúp đở tận lực của KQ Lê Văn Hải, chủ báo Thằng Mõ, một Mạnh Thường Quân luôn hào sảng trong các sinh hoạt của KQ, nhất là với Liên Khóa 72, 73, 74. Nếu BBS nhận được sự trợ giúp ít nhiều của anh Hải và nhà in của anh, công việc giảm nhẹ rất nhiều.

        . "Các Lão Nhi KQ" mà NT Võ Ý gọi một cách thân thiết nay cũng đã trên tuổi thất thập, tay chân bắt đầu quờ quạng, trí óc có phần suy giảm. Cũng xin thưa, HQPD nay đã 15 tuổi, nhóm thực hiện thật "quá đát" cho một lãnh vực ngày càng quá tải, luôn mang nỗi lo tâm huyết là làm sao duy trì trang web vốn dĩ đã từng góp phần hãnh diện của KQVNCH hải ngoại. Ngày nay, thế hệ tiếp nối có những phương tiện truyền thông khác hiệu quả hơn, thích thú hơn so với mô hình forum HQPD già nua, thiếu kém những thủ thuật lôi cuốn, quyến rũ độc giả. Tìm đâu ra những người tiếp nối, giữ gìn trang web thuộc lứa tuổi U60 như anh em trong nhóm thực hiện lúc mới khởi đầu đầy hùng tâm, tráng khí.

        Nỗi lo nầy chắc chắn chắn không phải chỉ riêng của anh chị em trong ban thực hiện HQPD.

        Comment


        • #5
          Kính thưa NT Võ Ý, quý NT, chiến hữu Không Quân khắp nơi,

          Trước các đề nghị của NT Võ Ý liên quan tới việc BỔ TÚC CHỈNH SỬA Sách QUÂN SỬ KHÔNG QUÂN VNCH trong bài viết thứ hai (ngày 27 tháng 9, 2023) và sự trình bày của anh em trong Ban Điều hành Hội Quán Phi Dũng, chúng tôi - đặc san LÝ TƯỞNG Úc Châu - xin thưa:

          Mặc dù bản quyền cuốn Quân Sử Không Quân VNCH ấn hành năm 2005 vẫn là của LÝ TƯỞNG Úc Châu, chúng tôi sẵn sàng cung cấp toàn bộ NỘI DUNG cuốn sách (nằm trong các disks) cho Ban Điều hành Hội Quán Phi Dũng, hoặc bất cứ cá nhân, hội đoàn Không Quân VNCH nào nhận lãnh công việc bổ túc, chính sửa, tái bản cuốn sách theo chiều hướng NT Võ Ý đã đề nghị.

          Đặc san LÝ TƯỞNG Úc Châu
          Last edited by Nguyen Huu Thien; 10-04-2023, 01:56 AM.

          Comment



          Hội Quán Phi Dũng ©
          Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




          website hit counter

          Working...
          X