Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Không Quân Bắc Tiến Bội Tinh

Collapse
X

Không Quân Bắc Tiến Bội Tinh

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Không Quân Bắc Tiến Bội Tinh

    Không Quân Bắc Tiến Bội Tinh




    Chúng tôi vừa được một nhà sưu tầm, thành viên của FB Quân-Lực Việt-Nam Cộng-Hòa Scale Models / Republic Of Viet-Nam Scale Models, hỏi về trường hợp được ân thưởng “Không Quân Bắc Tiến Bội Tinh” trong Không Quân Việt Nam.

    Nhà sưu tầm này kèm theo hai hình chụp (bản đánh máy lại) Huấn Lệnh Điều Hành Căn Bản về các loại huy chương của QLVNCH do Phòng 5 Bộ TTM ban hành, trong đó có Không Quân Bắc Tiến Bội Tinh.

    Câu hỏi đưa ra là: có phải tất cả các hoa tiêu khu trục đã từng tham gia các phi vụ Bắc phạt đều được ân thưởng huy chương này, hay chỉ có một số nào đó mà thôi?

    Xin quý niên trưởng, chiến hữu KQ nào am tường việc này vui lòng chỉ giáo.

    Xin cám ơn trước.

    KQ Nguyễn Hữu Thiện




    Last edited by Nguyen Huu Thien; 01-15-2023, 10:16 PM.

  • #2
    Tôi không biết KQ Bắc tiến Bội tinh đã có tự bao giờ. Nhưng các phi vụ "Cò trắng" có từ thời Đệ nhứt Cộng hoà, các phi vụ "Bắc phạt" đầu 1965 và mấy phi vụ "thả máy thu thanh" kéo dài đến 1968, không có ai được ân thưởng loại huy chương này. Có lẽ vì huy chương này (KQBT) có điểm ít hơn "ADBT Nhành Dương Liễu" và Biệt công Bội tinh, nên đơn vị thường đề nghị cho nhân viên mình hai loại huy chương sau. PHKC

    Comment


    • #3
      Bắc Tiến Bội Tinh
      (Northern Expeditionary Medal)


      Trước hết, diễn đàn HQPD xin chân thành cám ơn Niên trưởng Phượng Hoàng Kim Cương đã trả lời về Bắc Tiến Bội Tinh, trong đó có chi tiết rất quan trọng “các phi vụ "Bắc phạt" đầu 1965 và mấy phi vụ "thả máy thu thanh" kéo dài đến 1968, không có ai được ân thưởng loại huy chương này”.

      Chi tiết này phù hợp với nghi vấn của người Mỹ đưa ra trên một website chính thức.


      Nguyên trong khi chờ đợi sự đóng góp ý kiến của các NT và chiến hữu KQ, chúng tôi tìm được trên mạng một thông tin bằng tiếng Anh, với nội dung y hệt những gì đã được một nhà sưu tầm người Việt post lên FB Quân-Lực Việt-Nam Cộng-Hòa Scale Models / Republic Of Viet-Nam Scale Models.

      Sau đó, chúng tôi khám phá ra trên website The Vietnam War History Foundation có chuyên mục Orders and Medals of the Republic of Vietnam, và tìm thấy “Không Quân Bắc Tiến Bội Tinh” dưới tên gọi tiếng Anh là “Northern Expeditionary Medal”, với ghi nhận như sau:

      (Huy chương này) Để ân thưởng cho các cá nhân trong KLVNCH hoặc đồng minh, đã nhiệt tình tham gia các phi vụ tấn công Bắc Việt (Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa) ở phía bắc vĩ tuyến 17.

      Huy chương này được ban hành do Sắc Lệnh số 032-a/CT/LDQC/SL của Ủy Ban Lãnh Đạo Quốc Gia do Trung tướng Nguyễn Văn Thiệu ký.

      [LƯU Ý: Mặc dù huy chương này đã được ký ban hành và có một huy chương mẫu, nhưng người ta không được biết rõ trên thực tế đã có ai được trao huy chương này hay chưa. Tất cả những huy chương (Bắc Tiến Bội Tinh) hiện nay được biết tới đều được làm ra sau cuộc chiến, và không có tấm nào được làm ở Việt Nam.


      Nguyên văn:

      Awarded to flying personnel of Air Force groups or foreigners, who have enthusiastically participated in air raids over North Vietnam (Democratic Republic of Vietnam) north of the 17th parallel.

      Authorized by Decree No. 032-a/CT/LDQC/SL of the National Leadership Council signed by Lt. Gen. Nguyen Van Thieu.

      [NOTE- while this medal was authorized and a model created, it is unclear if there was any actual awarding of this medal. All known examples of the medal are post-war creations, and none are made in Vietnam.]

      KẾT LUẬN:

      Trung tướng Nguyễn Văn Thiệu bắt đầu nắm giữ chức vụ Chủ Tịch Ủy Ban Lãnh Đạo Quốc Gia ngày 14/6/1965, suy ra Sắc Lệnh ban hành huy chương Bắc Tiến Bội Tinh phải được ký sau ngày này (không biết sau bao lâu), trong khi KLVNCH đã bắt đầu thi hành các phi vụ Bắc Phạt từ đầu tháng 2/1965.

      Như vậy nếu có sự đề nghị và quyết định ân thưởng, thì chỉ có những phi công tham gia Bắc Phạt sau này được hưởng. Tuy nhiên, vì Bắc Tiến Bội Tinh chỉ được xếp ngang hàng với Chiến Dịch Bội Tinh (Campaign Medal), tức là thấp nhất trong hàng huy chương chiến công (không kể huy chương “ăn giỗ”), thiết nghĩ nếu đề nghị cho các nhân viên hữu công, cấp chỉ huy sẽ ưu tiên đề nghị Anh Dũng Bội Tinh với Nhành Dương Liễu và Biệt Công Bội Tinh, như NT Phượng Hoàng Kim Cương đã viết trong phần trả lời của mình.

      Vì thế, câu hỏi trên website The Vietnam War History Foundation “không được biết rõ trên thực tế đã có ai được trao huy chương này chưa?”, chúng tôi nghĩ câu trả lời là “chưa có ai”.

      KQ Nguyễn Hữu Thiện


      Last edited by Nguyen Huu Thien; 03-20-2023, 07:54 PM.

      Comment


      • #4
        BỔ TÚC

        Chúng tôi vừa được tìm được một tài liệu bằng tiếng Anh trên Internet viết rằng sắc lệnh thiết lập Bắc Tiến Bội Tinh được Trung tướng Nguyễn Văn Thiệu ký ban hành vào ngày 1 tháng 2 năm 1966, có lẽ nhân dịp kỷ niệm đệ nhất chu niên chiến dịch Bắc phạt của KQVN.

        Comment


        • #5
          BỔ TÚC (2)

          Chúng tôi mới nhận được sự đóng góp của nhà sưu tầm Tom Le, nguyên văn như sau:


          Theo thông báo đăng trong quyển Công Báo VNCH 1966 trang 685: Sắc Lệnh số 032-/CT/LDQC/SL thiết lập một loại huy chương gọi là "Không Quân Bắc Tiến Bội Tinh".

          Theo tác giả John Sylvester và Đại tá Frank Foster trong quyển The Decoration and Medals on the Republic of Vietnam thì chỉ có 02 mẫu huy chương (prototype) để trình chuẩn thuận trước khi phát hành mà thôi. Hai nền Vàng và Đỏ là màu nền cờ Nam VNCH và Bắc Việt, và mũi tên tượng trưng cho ý tưởng Bắc Tiến. Riêng huy chương cuống thì vẫn y như hai nền Vàng Đỏ chia hai nằm ngang (xem hình đính kèm)






          Như vậy, mẫu huy chương cuống trong quyển The Decoration and Medals on the Republic of Vietnam khác với mẫu trong hình chụp trên FB Quân-Lực Việt-Nam Cộng-Hòa Scale Models / Republic Of Viet-Nam Scale Models.

          Theo suy nghĩ của chúng tôi, huy chương cuống với hai nền Vàng Đỏ chia hai nằm ngang (giống như trong huy chương thòng) có lý hơn, vì phù hợp với hướng "bắc tiến" của mũi tên.
          Last edited by Nguyen Huu Thien; 03-31-2023, 01:46 AM.

          Comment



          Hội Quán Phi Dũng ©
          Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




          website hit counter

          Working...
          X