Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Kinh

Collapse
X

Kinh

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Kinh



  • #2
    Kinh

    Phạm Văn Bản

    Kinh có
    nghĩa là dân tộc chính của nước Việt Nam. Kinh được soạn thảo từ những tinh hoa tư tưởng nền tảng căn bản của Văn Hóa Việt, được Tổ Tiên trang trọng đúc kết thành Biểu Tượng Tiên Rồng, lưu truyền trong lòng Dân Tộc trải qua năm nghìn năm lịch sử và hơn bốn nghìn năm văn hiến.


    Kinh là cuốn sách thơ dân ca lục bát mà tác giả được học hỏi trong linh huấn của Tổ Tiên dạy rằng, “Chỉ thấy Con Người, và Chỉ lấy Con Người làm tiêu chuẩn căn bản để nhận diện hay định nghĩa” theo nguyên lý 50 thuộc Tiên và 50 thuộc Rồng, cho nên chúng ta sống không có duy như duy tâm, duy linh, duy vật, duy lợi!

    Kinh là một tập dân ca của người Việt Nam, xuất phát từ Chính Thuyết Tiên Rồng, chớ không sáng tác từ tài liệu sách báo văn học Trung Quốc như hầu hết các tác giả người Việt xưa nay. Và trong Kinh gồm có một nghìn câu thơ lục bát, thể thơ của dân tộc Việt Nam mang căn bản 6 âm tiết và tám âm tiết phối vần với nhau trong mỗi câu, được sáng tác và trích dẫn từ 9 câu chuyện truyền miệng từ đời này qua đời khác trải qua bao nghìn năm lịch sử: (1) Tiên Rồng (2) Trầu Cau (3) Chử Đồng (4) Tiết Liêu (5) An Tiêm (6) Vọng Phu (7) Trương Chi (8) Mỵ Châu (9) Phù Đổng.

    Theo đúng luật thơ của Việt Nam, Kinh được tác giả chọn lọc những chữ mang dấu huyền hay thanh ngang thì được gọi là bằng, đang khi các chữ dấu sắc, hỏi, ngã, nặng thì được gọi là trắc. Thứ đến là xét về quy tắc, tác giả dùng các chữ thứ 2, 6, 8 mang thanh bằng thì chữ thứ 4 mang thanh sắc, và sau cùng là vần của lục bát bao gồm hai loại vần chính: giống nhau phụ âm cuối, khác nhau phụ âm đầu, và các vần thông gần giống như nhau, riêng số câu tác giả phải dùng biến thể để giữ đúng theo nguyên lý Tiên Rồng Song Hiệp Hoàn Chỉnh. Ví dụ Kinh được khai trương theo nhịp điệu thật nhẹ nhàng, và chỉ thể hiện trong Văn Hóa Việt:

    [1] Là người dòng giống Lạc Long
    Ðồng Bào ta nhớ thuộc lòng chín kinh
    Tiên Rồng thứ nhất xác minh
    Song Hiệp Hoàn Chỉnh trọn tình ai ơi
    [5] Thứ hai Trầu Cau diễn lời
    Thân Thương nguyên lý làm đời sống chung
    Thứ ba hướng tới trùng phùng
    Chữ Ðồng, Bình Ðẳng Tột Cùng là đây
    Tiết Liêu thứ bốn dựng xây
    [10] An Dân Thịnh Nước xum vầy ấm no
    An Tiêm truyền tích chăm lo
    Việc Làng Dân Chủ – đạo phò con dân
    Vọng Phu thứ sáu góp phần
    Chồng nào Vợ nấy chuyên cần tăng gia
    [15] Trương Chi thứ bảy ấy là
    Căn nguyên hạnh phúc – tình ta sáng ngời
    Mỵ Châu thứ tám truyền lời
    Giúp dân Giữ Nước góp đời sĩ phu
    Kết Kinh Phù Ðổng diệt thù
    [20] Dấn thân Cứu Nước cho dù nguy nan
    Chín kinh tóm lại chứa chan
    Tiên Rồng Chính Thuyết bao ngàn năm qua

    Qua trang mở đầu đại cương này phải thú thật rằng, tác giả đã “bình tâm sáng tạo” từ khi nghe án tử hình trong nhà tù cải tạo U Minh, như theo Kinh Hòa Bình của Thánh Francisco: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời!” Và trước khi chết tác giả đã nhận huấn linh của Tổ Tiên để lấy Chính Thuyết Tiên Rồng mà soạn thảo ra Kinh, đang khi thân phận của Phạm Văn Bản cũng chỉ là một người lính chiến đấu để bảo vệ cuộc sống cho dân chúng của miền Nam Việt Nam Tự Do, nhưng chẳng may lại thất trận và vào nằm tù với tội danh Trung Úy Phi Công Phản Lực Cơ A-37!

    Sau cùng, tác giả có ý tưởng dùng thể thơ lục bát trước khi thấy mình ngã gục, vì đặc biệt đây là một thể thơ phổ biến nhất trong kho tàng văn hóa dân tộc, từ ca dao hay tục ngữ đến các bài hát dân ca đều dùng, Ngay cả truyện Kiều của Nguyễn Du mà Phạm Văn Bản thuộc lòng từ ngày còn học tiểu học, cho dù ông Du đã trích dẫn từ Kim Vân Kiều Truyện của tác giả Thanh Tâm Tài Nhân, tức là một danh nhân văn học Trung Quốc.

    Ngày nay truyện Kinh của Phạm Văn Bản dùng thể thơ lục bát trong sáng tác triết học của Chính Thuyết Tiên Rồng bằng một cách hệ thống hóa tư tưởng sáng tạo, mạch lạc, rõ ràng và đáp ứng nhu cầu kiến thức và thông toàn của thời đại tín liệu (Information Age) sắp tới, xin hỏi có đúng đắn chăng? Xin bạn cho Bản một like để vui hưởng trong lúc tuổi già mà vẫn còn làm việc chuyên viên trong hãng sản xuất phi cơ thương mại dân dụng Boeing, một hãng xưởng to lớn bậc nhất thế giới, và xuất bản được tập thơ kỷ niệ ngày sống còn hôm nay. Thân kính,


    Phạm Văn Bản

    Comment



    Hội Quán Phi Dũng ©
    Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




    website hit counter

    Working...
    X