Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Đối Kháng Thời Đại Cũ & Mới

Collapse
X

Đối Kháng Thời Đại Cũ & Mới

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Đối Kháng Thời Đại Cũ & Mới

    Đối Kháng Thời Đại Cũ & Mới





    Phạm Văn Bản


    Đối kháng giữa nông nghiệp và kỹ nghệ ngày trước, hay đối kháng giữa kỹ nghệ và tín liệu ngày nay đang trải qua những cuộc đụng độ gay gắt, sinh tử, mất còn giữa hai thành phần cấp tiến và bảo thủ đang xảy ra hay diễn ra ở khắp nơi, khắp các lãnh vực mà chủ yếu là tổ chức lãnh đạo chính trị. Những đấu tranh thay đổi quan trọng trong xã hội chỉ nhằm bảo vệ tài sản của tầng lớp đang nắm giữ đặc quyền đặc lợi.

    Hoa Kỳ và các quốc gia kỹ nghệ hóa đã từng chịu đau khổ và chua xót chứng kiến những va chạm đẫm máu giữa hai thành phần kỹ nghệ thương mại do phe cấp tiến chủ trương đối với khối lãnh chúa chủ đất do phe bảo thủ định đoạt ở Hoa Kỳ, ở Châu Âu hay ở Trung Quốc. Nhiều công nhân bị lôi cuốn đi làm công nhân trong những xí nghiệp kỹ nghệ mà giới bảo thủ kết án cho đó là “cơ sở ma quỷ!”

    Ngày nay sự chống đối thời đại tín liệu của phe bảo thủ Hoa Kỳ nhằm bảo tồn và bảo toàn thời đại kỹ nghệ với số tài sản đặc ân của họ còn mang nhiều hình thức bạo lực hơn. Cũng như những chống đối, tranh chấp biên giới, phong trào quốc gia nổi lên giữa hai thời đại văn minh nông nghiệp và kỹ nghệ đã tạo ra những việc bế quan tỏa cảng của các nước nông nghiệp.

    Hiện tượng này đang còn lập lại cho bất cứ nước nào muốn kỹ nghệ hóa. Vì quốc gia kỹ nghệ tự làm mòn biên cương lãnh thổ, cũng như xâm nhập lãnh thổ. Các xâm nhập khoa học kỹ thuật, văn hóa tôn giáo cũng làm lu mờ biên cương chính trị của các nước.

    Kỹ nghệ bành trướng thị trường quốc gia, kéo theo chủ nghĩa quốc gia, và chiến tranh thống nhất quốc gia xảy ra tại Đức, Ý và nhiều nơi trên thế giới. Sức mạnh kỹ nghệ của dân Châu Âu cần thị trường nguyên liệu rẻ ở những nơi xa xôi, do đó sức mạnh kỹ nghệ tạo ra chiến tranh và xâm chiếm các nước ở trong thời đại bộ lạc hay làng nước nông nghiệp Châu Á, Châu Phi.

    Những nhân tài của thời đại kỹ nghệ đã chiến thắng trong việc tranh đoạt quyền hành ở trong nước cũng như đã chiến thắng trong những cuộc tranh đấu ở các nơi khác trên thế giới. Quốc gia kỹ nghệ có nền kinh tế và xã hội phức tạp hơn nên cần liên lạc với các nước bên ngoài nhiều hơn qua các hiệp ước quốc tế.

    Do đó khối hiệp ước quốc tế gia tăng đáng kể trong thời gian qua. Quốc gia kỹ nghệ tiến đến nền kỹ thuật cao nhờ sự liên lạc tối tân. Một lần nữa, kỹ thuật cao lại làm mềm, làm mỏng biên giới quốc gia.

    Trong nước phải chịu những cải cách kinh tế, bằng cách phải đập phá một số kỹ nghệ cũ để tân tạo xí nhiệp mới. Nhưng các cơ sở và máy móc cũ này lại được trở thành mới mẻ đối với các nước chậm tiến.

    Trở ngại của các tổ chức kỹ nghệ thời nay

    Ngày nay các công ty kỹ nghệ cũ trở thành to lớn như con khủng long chậm chạp và tê liệt tại Hoa Kỳ cũng như nhiều nước Châu Âu, Châu Úc. Những xí nghiệp không thông minh sẽ bị đào thải. Phe cấp tiến phải đặt lại vấn đề cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ nền tảng, cũng như thị trường của công ty.

    Trong thời đại kỹ nghệ thì quốc gia có nhiều hệ thống tổ chức chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, tôn giáo, kinh doanh, thương mại, tài chánh, nghề nghiệp, công xưởng, đoàn thể đạt tầm vóc quốc gia. Và vào thời đại hậu kỹ nghệ như hiện nay thì con người tạo ra nhiều hệ thống cấp quốc tế. Rõ ràng là qua các hiệp ước quân sự hay kinh tế, nhiều hệ thống phát sinh như đợt sóng thủy triều chuyển đổi xã hội nhân loại tiến sang Thời Đại Tín Liệu.

    Như đợt sóng kỹ nghệ bắt đầu thực hành tại Hoa Kỳ vào khoảng năm 1650, thì đợt sóng thứ ba lại khởi sự chuyển đổi thời đại kỹ nghệ tiến sang thời đại tín liệu từ năm 1953 khi Hoa Kỳ phát minh ra máy điện toán. Vào thập niên này, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại ghi nhận là giới công nhân lao động trí óc nhiều hơn công nhân lao động chân tay như tại Hoa Kỳ.

    Biểu tượng thời đại là máy điện toán, máy này đã làm cho tiền bạc chuyển ngân nhanh như tốc độ ánh sáng, đó cũng là điều mà các nhà kinh tế học thuở trước khó lường về vận tốc thời đại nhanh như chớp được xảy ra. Thứ đến là các cấu trúc tổ chức chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao, giáo dục, xã hội… cải hóa và mang chiều hướng lưỡng hệ hay đa nguyên, tức có tính bình đẳng, bình quyền, bình nhiệm để thiết lập thể chế chính trị mới: Tân Dân Chủ (New Democracy) giúp cho con người thực hiện tư cách làm người hơn, toàn vẹn hơn, hạnh phúc hơn.

    Nếu như công nhân, đất đai, nguyên liệu, vật liệu, tài liệu là yếu tố sản xuất của thời đại kỹ nghệ, thì Kiến Thức (Knowledge) bao gồm dữ kiện (Data), tin tức (Information), thông toàn (Wisdom) về hình ảnh, biểu tượng, văn hóa, lý thuyết, khả năng trải qua giáo dục học đường và kinh nhiệm sống là yếu tố sản xuất của thời đại tín liệu. Thế kỷ của kiến thức, của tri thức, của trí tuệ thời đại, cho nên nhu cầu chính trị xã hội cũng cần có con người thông toàn (Wisdom).

    Nhìn vào thời đại tín liệu ở Hoa Kỳ, những hệ thống toàn cầu đang mọc lên như nấm, những Hội Thể Thao, Khoa Học, Tín Ngưỡng, Tôn Giáo Mới cũng đạt mức toàn cầu. Một số khám phá mới cũng tạo ra những tổ chức mới như: Bảo vệ môi sinh là vấn đề của toàn cầu, và giới truyền thông đã tạo thành ngôi làng thế giới.

    Tóm lại qua các thời đại, cơ cấu tổ chức càng ngày càng phức tạp, hệ thống tổ chức để điều hành, để quản trị một xã hội, một quốc gia, một vùng hay toàn thế giới càng ngày càng nhiều. Vận tốc của thời đại càng nhanh bao nhiêu thì nguy cơ chiến tranh của nhân loại bùng nổ, tàn phá của chiến trận trong thời đại sau bộc phát với vận tốc cực kỳ nguy hiểm hơn thời đại trước, và ảnh hưởng giây chuyền trên toàn thế giới, nếu phe tuyên chiến hay lâm chiến có đồng minh hay người ủng hộ khắp thế giới.


    (Còn tiếp)
    Phạm Văn Bản
    Last edited by chimtroi; 11-19-2021, 10:00 AM.

  • #2
    Ba ngày Trump “Lội Ngược Giòng” 4 Năm Trước

    Một tháng trước cuộc bầu cử 2016, Trump đối mặt bê bối lớn đến mức nhiều người trong đảng Cộng hòa kêu gọi ông rút khỏi cuộc đua.

    Ngày 7/10/2016, tờ Washington Post tung ra một video gây chấn động. Trong video quay hồi tháng 9/2005, khi Trump chuẩn bị ghi hình chương trình Access Hollywood, ông dùng những từ ngữ tục tĩu, khoe khoang rằng mình có thể sờ soạng phụ nữ mà không gặp rắc rối và từng tìm cách quan hệ tình dục với một phụ nữ đã lập gia đình. Trump khi đó là người chủ trì chương trình truyền hình thực tế “Người tập sự” đình đám.

    “Khi anh là một ngôi sao, họ cho phép anh làm điều đó,” ông nói. “Anh có thể làm bất cứ điều gì.”





    Trump tại cuộc tranh luận với Hillary Clinton ở Missouri St. Louis, Missouri ngày 9/10/2016. Ảnh: Reuters.

    Nhiều nghị sĩ của đảng Cộng hòa lập tức lên án Trump. Giới chuyên gia cho rằng bê bối sẽ nhấn chìm cơ hội vào Nhà Trắng của Trump. “Tôi thấy rất hổ thẹn,” Carlos Curbelo, cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nói. Chủ tịch Hạ viện Paul D. Ryan rút lại lời mời Trump đến cuộc mít tinh ở Wisconsin ngày 8/10 mà họ đã dự định xuất hiện cùng nhau.

    Trong một tuyên bố với các phóng viên, Trump mô tả những bình luận của mình là “chuyện phiếm trong phòng thay đồ.” “Tôi xin lỗi nếu có ai cảm thấy bị xúc phạm,” ông nói.

    Sau khi được các cố vấn, bao gồm con gái Ivanka, thúc giục, Trump đồng ý ghi hình một video để công bố vài giờ sau đó. “Tôi chưa từng nói tôi là một người hoàn hảo, tôi cũng không giả vờ làm người như vậy. Tôi đã nói và làm những điều tôi hối tiếc, những bình luận được công bố hôm nay trong một video từ thập kỷ trước là một trong những điều đó,” Trump nói trong video đăng tối 7/10/2016. “Tôi đã nói rồi: tôi đã sai và tôi xin lỗi.”

    Nhưng ông nói thêm rằng bê bối này là “đòn hỏa mù” để lái sự chú ý của mọi người khỏi những vấn đề quan trọng như đất nước mất đi việc làm và thiếu an toàn. Ông còn dùng nó làm công cụ để công kích gia đình đối thủ Hillary Clinton. “Tôi đã nói những điều ngu ngốc. Nhưng có khác biệt lớn giữa lời nói và hành động. Bill Clinton đã quấy rối phụ nữ còn Hillary đã bắt nạt, công kích và hăm dọa các nạn nhân của ông ấy.”

    “Chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề này nhiều hơn trong những ngày tới,” ông nói. “Hẹn gặp các bạn tại cuộc tranh luận vào chủ nhật.”

    Ngày 8/10, Trump tập hợp các phụ tá tại tháp Trump và hỏi cố vấn của chiến dịch Reince Priebus, chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, về ý kiến của những người trong đảng. Priebus cho biết nhiều người nghĩ rằng Trump cần phải rút khỏi cuộc đua, nếu không ông cũng sẽ thua thảm bại.

    “Thế tin tốt là gì?” Trump hỏi lại.


    Câu nói này thể hiện thái độ không nản lòng của Trump khi đối mặt với khủng hoảng. Những người quen biết ông cho rằng lối suy nghĩ của Trump là một “siêu năng lực chính trị” nếu được khai thác hiệu quả.

    “Đừng đánh giá thấp sức bật tinh thần của ông ấy.” Anthony Scaramucci, cựu giám đốc truyền thông Nhà Trắng, nói. Trump từng cho Scaramucci lời khuyên về chu kỳ tin tức. “Ông ấy nói tin tiêu cực trên báo chí chỉ 'sống' được một tuần rồi nó chìm dần vào quên lãng, họ sẽ chú ý đến vấn đề khác, không ai quan tâm tin tức trước đó nữa.”

    Tuy nhiên, các cố vấn của Trump tin rằng bê bối Access Hollywood này sẽ khó tự lắng xuống. Vì vậy, họ quyết định thực hiện một động thái táo bạo: cho những người từng cáo buộc Bill Clinton quấy rối tình dục xuất hiện cùng Trump.

    Các đồng minh của Trump như giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử Steve Bannon, Aaron Klein, biên tập viên của trang tin cực hữu Breitbart News mà Bannon điều hành và cố vấn lâu lăm Roger J. Stone Jr. đã suy tính về ý tưởng này trong nhiều tháng.

    Ngay trước bê bối, Klein đã mời ba người cáo buộc Bill Clinton tới Washington để phỏng vấn. Vì vậy, Bannon nhanh chóng sắp xếp được kế hoạch.

    Việc Trump sẽ nhắc đến những người phụ nữ từng cáo buộc Bill Clinton tại cuộc tranh luận ở St. Louis, Missouri là điều dễ đoán. Nhưng ít ai ngờ rằng 4 người phụ nữ sẽ trực tiếp xuất hiện ở sự kiện. Juanita Broaddrick, Kathleen Willey và Paula Jones từng cáo buộc Bill Clinton quấy rối tình dục. Người thứ tư là Kathy Shelton, từng bị hai người đàn ông cưỡng hiếp vào năm 1975. Hillary Clinton là luật sư bào chữa do tòa chỉ định của một trong hai nghi phạm khi bà 27 tuổi.

    Bill Clinton từ lâu đã bác bỏ các cáo buộc của ba phụ nữ trên và họ cũng không đưa ra được bằng chứng trước tòa. Hillary Clinton nói rằng bà không hài lòng với chỉ định của tòa trong vụ kiện của Shelton nhưng không còn lựa chọn nào khác.

    Vài giờ trước cuộc tranh luận với bà Clinton ngày 9/10, Trump trò chuyện riêng với những người phụ nữ. Họ đã được thông báo sơ qua rằng họ sẽ xuất hiện trong cuộc tranh luận nhưng không biết rằng họ sẽ tham gia vào một cuộc họp báo bất ngờ. 4 người phụ nữ được đưa vào một căn phòng và ngồi cùng một hàng ghế, Trump ngồi ở vị trí trung tâm.

    “Để họ vào đi,” Trump nói. Khi cánh cửa mở ra, các phóng viên được chiến dịch của Trump mời đến bước vào, bối rối khi nhìn thấy những người phụ nữ trong khi Bannon tươi cười. “4 người phụ nữ rất can đảm này đã yêu cầu được có mặt ở đây. Chúng tôi vinh dự khi được giúp đỡ họ,” Trump nói.







    Trump ngồi giữa những người phụ nữ cáo buộc Bill Clinton quấy rối tình dục và chỉ trích Hillary Clinton tại Missouri ngày 9/10/2016. Ảnh: AP.

    Đội ngũ của Trump phấn khởi vì kế hoạch họp báo được giữ bí mật đến phút chót. Một số đồng minh của Trump thậm chí không hay biết. Các cố vấn của ông nói dối Reince Priebus rằng Trump có một cuộc gặp gỡ, chào hỏi người ủng hộ vì lo ngại Priebus sẽ phản đối.

    Trước cuộc họp báo, Bannon đã tưởng tượng cảnh tượng sẽ diễn ra: “Những người phụ nữ sẽ dụi người vào ông khóc còn ông thể hiện sự cảm thông với họ.”

    Trump nhắm mắt lại, ngả đầu về phía sau “giống như một hoàng đế La Mã,” Bannon mô tả. “Rất tuyệt,” ông nói.

    Trong cuộc họp báo, những người phụ nữ lần lượt đưa ra tuyên bố ngắn. Họ ca ngợi Trump và nhắc đến những cáo buộc về nhà Clinton. Khi sự kiện sắp kết thúc, các phóng viên đặt câu hỏi với Trump về việc đụng chạm phụ nữ dù không được họ đồng ý. Bà Jones nói: “Sao các bạn không đi hỏi Bill Clinton đi? Hỏi cả Hillary nữa.”

    Mặc dù không được báo trước về cuộc họp báo, những người phụ nữ cảm kích Trump vì cho họ cơ hội lên tiếng. “Tôi đã rất phấn khích,” Jones nói trong một cuộc phỏng vấn sau này. “Thật tuyệt khi tôi có cơ hội nói những câu đó.”

    4 người phụ nữ sau đó vào hội trường xem màn tranh luận giữa hai ứng viên. Ở sau hậu trường, các cố vấn của Clinton nói với bà rằng Trump chỉ đang cố gắng “át vía” để khiến bà mất bình tĩnh. “Ừ, tôi biết mà,” Clinton nói.

    “Điều tuyệt vời là đòn này không 'xi nhê' với chúng ta,”Jennifer Palmieri, giám đốc truyền thông chiến dịch của Clinton nói. “Đúng vậy, không 'xi nhê' tí nào,” Clinton đáp.

    Khi cuộc tranh luận bắt đầu, hai đối thủ không bắt tay nhau. Clinton chỉ trích Trump không xứng đáng trở thành tổng thống. Trump dọa rằng Clinton sẽ bị bỏ tù nếu ông đắc cử.

    Trump sau này thường nói rằng cuộc tranh luận đã giúp ông đắc cử. Nhiều người đánh giá ít nhất buổi tối đó đã cứu sống một chiến dịch suýt bị “nhấn chìm.” Trump làm rõ rằng ông không thấy có lý do nào mình phải rút khỏi cuộc đua và cũng không cần nói thêm lời xin lỗi. Hầu hết người ủng hộ cũng đồng tình với quan điểm đó.

    Đến thời điểm ông rời St. Louis, bê bối được cho là sẽ “hất cẳng” ông đã bắt đầu lắng xuống.

    4 năm trước, Trump được coi là yếu thế hơn đối thủ Hillary Clinton. 4 năm sau, điều này lặp lại. Các cố vấn của ông thừa nhận rằng nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay bây giờ, ông sẽ thua Joe Biden với một khoảng cách đáng kể vì đã gây mất lòng nhiều người do cách xử lý Covid-19 và phong trào biểu tình phản đối hành vi bạo lực của cảnh sát với người da màu.

    Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn này, nhiều đồng minh và cố vấn nhớ về ba ngày xoay chuyển tình thế năm 2016. Chúng là minh chứng cho thấy “gió đổi chiều” trong cuộc bầu cử nhanh như thế nào và Trump sẵn sàng đi xa đến mức nào để “lội ngược dòng” khi cảm thấy mình bị dồn vào chân tường.

    “Đó là thế mạnh của ông ấy,” Scaramucci nói.

    Đối với những người ủng hộ Trump, sự kiện năm 2016 mang đến nhiều hy vọng. Những chiến lược gia từ mùa bầu cử 2016 cho rằng có thể xuất hiện những điều bất ngờ trong vài tháng tới. Họ khuyên chiến dịch của Biden, người đang dẫn trước trong nhiều cuộc thăm dò dư luận, chuẩn bị tâm lý.

    “Đội ngũ của Biden hẳn là biết lý do họ đang giữ thế thượng phong,” Robby Mook, người quản lý chiến dịch của bà Clinton, nói. “Nhưng họ cũng cần nghĩ đến việc họ có thể thua như thế nào.”
    Last edited by chimtroi; 11-19-2021, 10:04 AM.

    Comment



    Hội Quán Phi Dũng ©
    Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




    website hit counter

    Working...
    X