Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Nghiên Cứu về Nạn Dịch Cô Vi 19

Collapse
X

Nghiên Cứu về Nạn Dịch Cô Vi 19

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nghiên Cứu về Nạn Dịch Cô Vi 19

    Nghiên Cứu về Nạn Dịch Cô Vi 19

    Vincent Pham

    Giới thiệu:
    Phạm Văn Bản là Gate Keeper của Boeing Diversity, cho nên vừa xảy ra nạn dịch Covid-19 ở tiểu bang Washington đã gây cho một nhân viên trong hãng bị tử vong, bởi thế Bản được học hỏi và dịch thuật về những tài liệu nghiên cứu của Boeing ngay từ khởi sự để giúp các bạn cùng tham khảo, nếu có gì sơ xuất, kính mong các bạn lượng thứ:


    Vũ Hán là thủ đô của Hồ Bắc, một thành phố lớn được xếp hạng thứ bảy của Trung Quốc, với dân số hơn 11 triệu người. Nơi đây là một trung tâm thương mại và giao thông lớn của đất nước, và Trung tâm đường sắt Vũ Hán là một trong 4 trung tâm đường sắt quan trọng nhất Trung Quốc.

    Thành phố nằm cách khoảng 700 dặm (1.120 km) về phía Nam của Bắc Kinh, 500 dặm (800 km) về phía Tây của Thượng Hải và 600 dặm (960 km) về phía Bắc của Hồng Kông. Các chuyến bay thẳng từ Vũ Hán cũng kết nối với các thành phố lớn của Châu Âu và Châu Mỹ, 6 chuyến mỗi tuần đến Paris, 3 chuyến hàng tuần đến Luân Đôn và 5 chuyến hàng tuần đến Roma.

    Corona Virus chủ yếu truyền bệnh ở động vật, nhưng đã tiến hóa và lây nhiễm sang người, như đã thấy ở SARS, MERS và 4 loại Corona Virus khác được tìm thấy ở người gây ra các triệu chứng nhẹ về hô hấp như cảm lạnh thông thường. Cả 6 loại đều có thể lây từ người sang người.

    Năm 2002, với nguồn gốc từ cầy hương ở các chợ động vật sống, một đợt bùng phát SARS bắt đầu ở Đại Lục Trung Quốc lan đến tận Canada và Hoa Kỳ, khiến hơn 700 người tử vong trên toàn thế giới. Trường hợp cuối cùng xảy ra vào năm 2004. Vào thời điểm đó, Trung Quốc bị WHO chỉ trích vì cách xử lý dịch bệnh.

    Mười năm sau khi xuất hiện SARS, Corona Virus liên quan đến Lạc Đà một bướu, MERS, khiến 750 người tử vong ở 27 quốc gia.

    Trước khi bùng phát dịch 2019–2020, một nghiên cứu tiến hành trong tự nhiên công bố năm 2015 đã cảnh báo nguy cơ tiềm tàng tái phát dịch SARS-CoV, dựa trên các chủng Virus tồn tại trong quần thể dơi ở Trung Quốc.

    Dựa trên nguyên lý kỹ thuật di truyền ngược mã gen SARS-CoV, một nhóm nghiên cứu tên là Ralph Baric đã tạo ra và miêu tả tính chất của Corona Virus SHC014, một loại Virus Chimera có Protein gai (Protein S, spike protein) lấy từ chủng SARS-CoV đã thích nghi với chuột.

    Việc sử dụng kháng thể và vaccine đơn dòng đều thất bại trong việc vô hiệu hóa và phòng ngừa nhiễm CoV có Protein gai trên bề mặt nêu trên.

    Các trường hợp đầu tiên

    Nhiều trường hợp “viêm phổi không rõ nguyên nhân” tập trung ở chợ bán động vật và cá của thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc từ cuối tháng 12 năm 2019. Trong khu chợ này có khoảng ngàn quầy bán gà, mèo, gà lôi, dơi, marmota, rắn độc, hươu đốm, các bộ phận của thỏ và nhiều loài động vật hoang dã khác, do đó đã dẫn đến sự nghi ngờ rằng nguyên nhân gây bệnh có thể là một loại Coronavirus mới được bắt nguồn từ động vật.

    Trái lại có những tin tức Corona Virus khác đều không chứng cớ đích xác, nên chúng tôi không ghi nhận.

    Việc dịch bệnh ở Vũ Hán có nguồn gốc liên quan đến một thị trường lớn chuyên bán hải sản và động vật để tiêu thụ đã dẫn đến khả năng bệnh bắt nguồn từ động vật. Điều này dẫn đến nỗi lo ngại rằng dịch bệnh sẽ tương tự như sự bùng phát SARS trước đó, thậm chí một mối lo ngại trầm trọng hơn trước bởi một lượng lớn người dân dự kiến sẽ đi du lịch vào dịp Tết Nguyên Đán này khiến cho dịch bệnh dễ dàng lây lan nhanh chóng ở nhiều nơi trên thế giới, bắt đầu từ ngày 25 tháng 1 năm 2020.

    Phát sinh chủng loại CoronaVirus mới (SARS-CoV-2)
    Thông tin hệ Gen


    Tổ chức bộ gen (nhấn vào để mở rộng)
    ID hệ Gen theo NCBI MN908947
    Kích cỡ hệ Gen 30473 cặp Base
    Năm 2020

    Hình vẽ mô phỏng một virion của SARS-CoV-2.

    Chủng Virus mới gây ra các trường hợp đã được xác nhận là SARS-CoV-2 (tên gọi tạm thời là Corona Virus mới (2019-nCoV) là chủng thứ 7 trong họ Corona Virus được biết đến có khả năng lây bệnh cho người, với trình tự bộ gen được báo cáo là giống đến 79,5% so với trình tự bộ gen của SARS-CoV và có sự tương đồng đến 96% với các chủng Coronavirus lây nhiễm ở loài dơi móng ngựa.
    Các chuỗi trong bộ máy di truyền của Beta Coronavirus ở Vũ Hán có sự tương đồng với các chủng Beta Coronavirus tìm thấy ở dơi; tuy nhiên, Virus này, so với các loại Coronavirus khác như Coronavirus gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (Virus SARS) và Coronavirus gây ra hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (virus MERS), thì có sự khác biệt về mặt di truyền. Giống như SARS-CoV, chủng Virus thuộc dòng B của Beta-CoV.

    Ít nhất 5 bộ gen của Coronavirus mới đã được cô lập và thông báo. Năm bộ gen của virus đã được phân lập bao gồm Beta CoV/ Wuhan/ IVDC-HB-01/ 2019, Beta CoV/ Wuhan/ IVDC-HB-04/ 2020, Beta CoV/ Wuhan/ IVDC-HB-05/ 2019, Beta CoV/ Wuhan/ WIV04/ 2019, và Beta CoV/ Wuhan/ IPBCAMS-WH-01/ 2019. Thông tin này do Viện Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh do Virus Quốc gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) Viện Sinh học Mầm bệnh và Bệnh viện Kim Ngân Đàm Vũ Hán công bố.

    Trình tự RNA của Virus dài khoảng 30 kbp (30000 cặp Bazơ.) Các bộ Gen này chỉ ra rằng Coronavirus mới này khác biệt về mặt di truyền với các Corona Virus khác đã biết trước đó, như các Coronavirus liên quan đến Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV). Giống như SARS-CoV, nó là thành viên của Beta-CoV dòng B.

    Các nghiên cứu đã phát hiện chủng Virus SARS 2 ký sinh trong người thông qua thụ thể ACE 2, giống hệt Virus SARS.

    Hình ảnh siêu vi thể hiện SARS-CoV-2. Các gai ở rìa ngoài của các hạt Virus giống như một vương miện.


    Hình ảnh kính hiển vi điện tử quét cho thấy SARS-CoV-2 (màu vàng) nổi lên từ bề mặt tế bào (màu xanh / hồng) được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.


    Mô hình tăng đột biến Protein SARS-CoV-2 được tạo bằng máy in 3D


    Nguồn gốc lây truyền
    Đồ thị dạng bán logarit trên đã chứng minh được rằng các ca nhiễm mới và số người tử vong thuộc pha tăng trưởng (Exponential Phase) (ngày 31 tháng 1 năm 2020).

    Nguồn động vật hoang dã tự nhiên của 2019‐nCoV và vật chủ trung gian truyền 2019-nCoV sang người vẫn chưa được xác nhận. Tuy nhiên, rất có thể nguồn nguyên thủy của Virus này là dơi. 33 trong số 585 mẫu động vật thu được từ chợ chỉ ra chứng cứ của 2019-nCoV.

    Các nghiên cứu về phát sinh chủng loại của 2019-nCoV kiểm tra lịch sử tiến hóa của Virus này và các mối quan hệ của nó với các loài sinh vật khác. Một báo cáo vào ngày 22 tháng 1 năm 2020 từ Đại học Bắc Kinh, Đại học Y học cổ truyền Trung Hoa Quảng Tây, Đại học Ninh Ba và Học viện Công nghệ Sinh học Vũ Hán (汉生物工程学院) so sánh khuynh hướng sử dụng Codon của 2019-nCoV với người, dơi, gà, nhím, tê tê và 2 loài rắn, và họ kết luận rằng “rắn là nguồn động vật hoang dã có thể nhất của 2019‐nCoV” để sau dó truyền sang con người.

    Tuyên bố này gây tranh cãi rộng khắp: một số người cho rằng nguồn phải là dơi và vật chủ trung gian, chim hay thú, không phải rắn (do rắn là động vật biến nhiệt, không giống như người là động vật hằng nhiệt) trong khi những người khác xử dụng dữ liệu tái tổ hợp và khuynh hướng xử dụng Codon SARS/MERS đã bác bỏ lý luận này. Sự kiện tái tổ hợp có lẽ đã xảy ra trong dơi.

    Một bài báo trước công bố được cập nhật phát hành ngày 23 tháng 1 năm 2020 trên BioRxiv từ các thành viên của Viện Virus học Vũ Hán, Bệnh viện Kim Ngân Đàm Vũ Hán, Đại học Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Hồ Bắc gợi ý rằng 2019-nCoV có lẽ có nguồn gốc từ dơi, do phân tích của họ chỉ ra rằng ở mức bộ gen tổng thể thì 2019-nCoV là 96% đồng nhất với Corona Virus dơi nhận dạng năm 2013.

    Một bài báo qua bình duyệt của Domenico Benvenuto et al. mô tả cây phát sinh chủng loài được dựng lên từ 15 trình tự bộ Gen tổng thể sẵn có của 2019-nCoV và 12 trình tự bộ Gen tổng thể tương tự cao sẵn có trong ngân hàng Gen (5 từ SARS, 2 từ MERS và 5 từ Corona Virus tựa SARS trên dơi). Phân tích bộ Gen chỉ ra rằng Nucleocapsid Protein và Spike Glycoprotein có một số vị trí chịu áp lực chọn lọc dương.

    Lập mô hình tương đồng chỉ ra một số khác biệt phân tử và cấu trúc nhất định giữa các Virus. Cây phát sinh chủng loài chỉ ra rằng 2019-nCoV tụ hợp đáng kể với trình tự Corona Virus tựa SARS trên dơi, trong đó có quan hệ họ hàng gần gũi nhất với trình tự Corona Virus tựa SARS trên dơi cô lập từ loài Rhinolophus Sinicus năm 2015, trong khi phân tích cấu trúc phát hiện các đột biến ở Spike Glycoprotein và Nucleocapsid Protein. Các tác giả cho rằng 2019-nCoV là một Corona Virus khác biệt với Virus SARS, có lẽ đã được truyền từ dơi hay vật chủ khác cung cấp khả năng lây nhiễm sang con người.

    Tổng Quan:
    - Virus không phải là một sinh vật sống, mà là một phân tử Protein (DNA) được bao phủ bởi một lớp Lipid bảo vệ (chất béo), khi được hấp thụ bởi các tế bào của niêm mạc mắt, mũi hoặc Buccal, làm thay đổi mã di truyền (đột biến) và chuyển đổi chúng thành các tế bào xâm lược và có khả năng nhân bản.

    - Vì Virus không phải là một sinh vật sống mà là một phân tử Protein, nó không bị giết mà tự phân rã. Thời gian phân rã phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm và loại vật liệu nơi nó nằm.

    - Virus rất dễ vỡ, điều duy nhất bảo vệ nó là một lớp mỡ mỏng bên ngoài. Đó là lý do tại sao bất kỳ xà bông (xà phòng) hoặc chất tẩy rửa là cách tốt nhất, bởi vì bọt có thể đánh tan lớp mỡ đó (đó là lý do tại sao bạn phải chà xát thật nhiều: trong 20 giây trở lên, để tạo ra nhiều bọt.) Bằng phá hủy lớp chất béo, phân tử Protein tự phân tán và tự phân hủy.

    - Nhiệt làm tan mỡ. Đây là lý do tại sao rất tốt để xử dụng nước trên 25 độ C để rửa tay, quần áo và mọi thứ. Ngoài ra, nước nóng tạo ra nhiều bọt hơn.

    - Bất kỳ hỗn hợp nào có độ cồn trên 65% đều có thể làm tan mỡ, đặc biệt là lớp Lipid bên ngoài của Virus.

    - Hỗn hợp 1 phần thuốc tẩy và 5 phần nước có thể trực tiếp đánh tan Protein, phá vỡ nó từ bên trong.

    - Virus không phải là một sinh vật sống như vi khuẩn; bạn không thể diệt nó với kháng sinh.

    - Không bao giờ lắc giũ quần áo, tấm ga giường hoặc vải đã xử dụng hoặc chưa xử dụng. Khi Virus bám vào một bề mặt nó sẽ tự tan rã chỉ trong khoảng 3 giờ (vải và xốp), 4 giờ (đồng, vì đồng có tính sát trùng tự nhiên và gỗ, vì gỗ loại bỏ tất cả độ ẩm và không để nó bóc ra và tan rã), 24 giờ (bìa cứng), 42 giờ (kim loại) và 72 giờ (nhựa). Nhưng nếu bạn lắc giũ các vật dụng, Virus sẽ tách ra và trôi nổi trong không khí tới 3 giờ và có thể đọng lại trên da bạn.

    - Các phân tử Virus rất ưa nhiệt độ thấp. Chúng cũng cần độ ẩm để tồn tại, và đặc biệt là bóng tối. Do đó, môi trường khô, ấm và sáng sẽ làm suy giảm nó nhanh hơn.

    - UV Light có thể phá vỡ Protein của Virus. Hãy cẩn thận, UV cũng phá vỡ Collagen (vốn là Protein) trong da, cuối cùng gây ra nếp nhăn và ung thư da.

    - Virus không thể đi qua làn da khỏe mạnh.

    - Giấm không hữu ích vì nó không phá vỡ lớp mỡ bảo vệ Virus.

    - Spirits, Vodka không có tác dụng. Vodka mạnh nhất là 40% cồn, và bạn cần 65% mới diệt được Virus.

    - Listerine trị Virus đó là chất cồn 65%.

    - Không gian càng bít bùng, càng có nhiều Virus. Càng mở hoặc thông gió tự nhiên, càng ít.

    - Tóm lại bạn phải rửa tay trước và sau khi chạm vào niêm mạc, thực phẩm, ổ khóa, chìa khoá, tay nắm cửa, công tắc, điều khiển từ xa, điện thoại di động, đồng hồ, máy tính, bàn, TV… Và khi xử dụng nhà vệ sinh.

    - Bạn phải giữ ẩm da tay vì rửa tay nhiều sẽ làm tay bạn rất khô, và các phân tử Virus có thể ẩn trong các vết nứt nhỏ trên tay. Dùng kem dưỡng ẩm càng dày càng tốt.

    - Đồng thời để móng tay ngắn thôi để Virus không ẩn ở đó.

    Lớp bọc bên ngoài (Surface) của Virus (gọi một cách tổng quát là Pathogen) là một lớp Protein gọi là Antigen. Dịch theo tiếng Việt là kháng nguyên. Nó là nguyên nhân mà Specialized B cell của cơ thể sẽ Copy và sau đó sản sinh ra một tập hợp Antibodies để chống lại Pathogen đó dựa trên đặc điểm của Antigen mà B cell đã lấy được để nhận dạng.
    Một số từ điển hay sách báo đã bị sai sót khi họ dịch Antigen là kháng thế (Antibody).


    Phạm Văn Bản


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X