Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Về hai từ “Nam Kỳ” và “Nam Bộ”

Collapse
X

Về hai từ “Nam Kỳ” và “Nam Bộ”

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Về hai từ “Nam Kỳ” và “Nam Bộ”

    Về hai từ “Nam Kỳ” và “Nam Bộ”


    Trong các dịp trao đổi với độc giả cũng như đồng nghiệp, chúng tôi thường gặp những bất đồng ý kiến về hai từ “Nam Kỳ” và “Nam Bộ”, tức “Nam Phần” theo cách gọi của Việt Nam Cộng Hòa. Thậm chí có người còn khẳng định “Nam Bộ” là “từ Việt Cộng”, có lẽ vì bị dị ứng với mấy chữ “Nam Bộ kháng chiến” mà cộng sản Việt Nam sử dụng để gọi giai đoạn chống quân Anh, Pháp, Nhật của nhân dân miền Nam từ tháng 9/1945 tới tháng 3/1946.

    Theo thiển ý, những gì trang mạng Wikipedia viết về hai từ “Nam Kỳ” và “Nam Bộ” có thể xem là chính xác:

    Nam Kỳ (
    chữ Hán: 南圻) là lãnh thổ cực Nam của nước Đại Nam triều Nguyễn, là một trong ba kỳ hợp thành nước Việt Nam. Tên gọi này do vua Minh Mạng đặt ra năm 1832.

    Trong thời kỳ
    Pháp thuộc, chính quyền thực dân duy trì tên gọi 3 xứ của Việt Nam có từ trước đó, nhưng áp dụng chế độ riêng biệt với mỗi xứ: xứ thuộc địa Nam Kỳ, cùng với hai xứ bảo hộ Trung KỳBắc Kỳ. Danh xưng Nam Kỳ được chính quyềnLiên bang Đông Dương của Pháp duy trì cho đến năm 1945 khi được thay bằng tên gọi Nam Bộ. Quốc gia Việt NamViệt Nam Cộng hòa cũng dùng tên gọi Nam Phần, vốn đã được sử dụng từ năm 1947 trong giai đoạn sau của Cộng hòa Tự trị Nam Kỳ. (ngưng trích)

    Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một bài viết chi tiết về hai từ “Nam Kỳ” và “Nam Bộ”, được phổ biến trên
    Fb Nam Phương.


    * * *

    Không ít người trẻ thời nay được dạy sử kiểu này: "Vua Bảo Đại vào tháng 3/1945 đổi sang gọi Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ vì gọi Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ mang tính chất kỳ thị vùng miền" (?). Cái này kêu bằng "giết sử" chớ viết sử gì nổi!

    Phải nói về danh xưng "ba miền", theo nghĩa địa lý hiện nay (Nam, Trung, Bắc) cho có đầu có đũa cái đã.

    Hồi thời vua Lê Thánh Tôn, nước Việt mới tới Phú Yên, nghĩa là chỉ có miền Bắc, và miền Trung dở dang (chưa trọn miền Trung), thành thử không có "ba miền".

    Đến thời Trịnh Nguyễn phân tranh, Đàng Trong mở rộng đến Cà Mau nhưng hùng cứ một cõi, không ăn nhập với Đàng Ngoài, thành thử cũng không thành "ba miền".

    Chỉ sau khi vua Gia Long thống nhứt sơn hà thì lãnh thổ chữ S mới xôm tụ, đề huề gồm đủ Nam / Trung/ Bắc.

    1808, vua Gia Long định lại bờ cõi mà phân địa giới khu vực: ngoài khu vực kinh thành ở miền trung, chia làm hai miền bắc nam: khu vực phía bắc gọi là "Bắc Thành", khu vực phía Nam gọi là "Gia Định Thành" bao trùm toàn miền nam gồm 5 trấn (Biên Hòa, Phiên An, Định Tường, Vĩnh Thanh, An Giang).

    Đến cột mốc "1832" mới thực đáng chú ý hơn.

    Chú ý thứ nhứt: Vua Minh Mạng phân ranh địa giới thành các TỈNH, và khái niệm "tỉnh" được xài cho đến hiện nay (không còn xài cách gọi "đạo", "dinh", "trấn"... của bao nhiêu đời xửa xưa gì nữa)! Suốt 187 năm (tính cho đến năm 2019), địa giới mỗi tỉnh mỗi thời - dĩ nhiên - có thay đổi (nhập vào, tách ra, đổi tên gọi búa xua).

    Chú ý thứ nhì: Dưới thời vua Minh Mạng xuất hiện cách gọi ba miền là Bắc Kỳ, Trung Kỳ (hồi đó gọi tỉ mỉ hơn: Hữu Kỳ, Trực Kỳ nằm nơi kinh đô, và Tả Kỳ - gộp chung lại là "Trung Kỳ"), và Nam Kỳ (toàn miền nam gồm 6 tỉnh, nên quen gọi "Nam Kỳ Lục tỉnh": Biên Hòa, Gia Định, Định Tường, Vĩnh Long, An Giang, Hà Tiên).

    Sử sách rõ rành như vậy, vậy mà bây giờ nảy nòi lối viết bừa phứa. Đó, "danh xưng Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ xuất hiện dưới thời Pháp thuộc, cách gọi này mang dấu ấn thuộc địa", viết bừa như vậy mà cũng viết cho bằng được!

    Tây vào VN, họ định danh ba miền bằng tiếng Tây "Tonkin", "Annam", "Cochinchine", làm gì có miếng tiếng Việt nào ở trỏng! Trong khi đó, người Việt vẫn giữ cách gọi chính thức của tiền nhân chúng ta - bằng tiếng Việt rành rành là "Bắc Kỳ", "Trung Kỳ", "Nam Kỳ" - suốt hơn một thế kỷ, từ năm 1832 đến năm 1945.

    Viết sử sai bét như trên, của ông bà mình đem gán cho tây, cầm bằng GIẾT SỬ chớ còn gì nữa!

    Giết kiểu sau đây còn ghê hơn nữa: "Vua Bảo Đại vào tháng 3/1945 đổi sang gọi Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ vì gọi Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ mang tính chất kỳ thị vùng miền" (?).

    Cách gọi Nam Kỳ, Trung Kỳ, Bắc Kỳ là do tiền nhân triều Nguyễn đặt ra, nói vua Bảo Đại "bỏ đi vì nó mang tính kỳ thị vùng miền" thì có khác nào vua Bảo Đại chửi tông tổ chính mình? Cái này gọi là chiêu trò "gắp lửa bỏ tay người"!

    Theo hồi ký của cụ Trần Trọng Kim, vua Bảo Đại vào tháng 3/1945 có đổi sang gọi "Bộ" thay vì "Kỳ", nhưng không phải với lý do của giới "giết sử" bịa ra.

    Nhựt Bổn sau khi đảo chính Pháp, cầm trịch, và nghe nói thống sứ Nhựt Nashimura là người đổi CÁCH GỌI TRUYỀN THỐNG "Kỳ (Bắc, Trung, Nam)" của người Việt sang cách gọi "Bộ (Bắc, Trung, Nam)" hết ráo.

    Người Nhựt, sau đó, chấp thuận cho vua Bảo Đại tuyên cáo độc lập và thành lập chánh phủ riêng của người VN (tức chánh phủ Trần Trọng Kim). Chánh phủ của vua Bảo Đại vuốt mặt cũng phải nể mũi, tạm thời không đổi "Bộ" trở lại thành "Kỳ" của tiền nhân, trong khi đó dồn công sức thực hiện một số cải cách, chẳng hạn, trong giáo dục...

    Chánh phủ này chỉ hiện hữu mấy tháng ngắn ngủi, rồi dứt. Nhà nước VNDCCH, sau đó, sử dụng cách gọi "Bộ", nghe riết thành quen.

    Quen đến mức nhiều người thời nay cứ tưởng "Nam Bộ" là cách gọi ... có từ thuở mở cõi miền Nam. Tưởng vậy là tưởng bở. Hai chữ "Nam Bộ" xuất hiện mới được mấy chục năm thôi giữa dòng lịch sử dài hơn ba trăm năm của đất phương Nam (với nhiều tên gọi về vùng đất này, trong đó danh xưng "Nam Kỳ lục tỉnh" có tuổi đời cách đây 187 năm, gần hai thế kỷ rồi đa).

    Thành thử nếu viết: "Nguyễn Đình Chiểu viết Lục Vân Tiên phản ảnh khí chất con người Nam Bộ lúc bấy giờ", xét thiệt nghiêm túc thì câu viết như vậy là... trật. Cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu sống khôn thác thiêng, nếu cụ thử ghé về dương gian ắt cụ phải giật mình, "Bây viết Nam Bộ là cái giống gì? Thuở sanh tiền, ta chớ hề nghe nói tới chữ đó. Nó ... nằm ở đâu?". Nên nhớ: cụ đồ Chiểu qua đời năm 1888, bấy giờ là Nam Kỳ, mãi 57 năm sau mới nảy nòi ra tên gọi "Nam Bộ".

    Viết cho đàng hoàng, cho tử tế, nên là: "Nguyễn Đình Chiểu viết Lục Vân Tiên phản ảnh khí chất con người NAM KỲ lục tỉnh lúc bấy giờ" (rồi chú thích "nay gọi là Nam Bộ").

    Đặt cách gọi của giới làm chánh trị đời sau trùm lên đầu cách gọi của tiền nhân, có khác nào con đẻ ra cha, cháu đẻ ra ông!

    (Theo Nguyễn-Chương Mt)
    @người theo dõi Góc nhìn An-Nam
    Last edited by Nguyen Huu Thien; 01-27-2024, 10:41 PM.

  • #2
    Xin xem... https://hoiquanphidung.com/forum/các-chuyên-mục/văn-nghệ/tùy-bút/50743-bắc-kỳ-di-cư-ăn-cá-rô-cây

    Vài dòng về chuyện Nam Bắc
    Từ Thức



    Cô Bắc Kỳ nho nhỏ, xinh xinh...

    Thời gian gần đây, nhiều người mỗi lần đả kích Cộng Sản, không quên thêm : ‘’ Cộng Sản Bắc Kỳ ‘’. Làm như Cộng sản Nam Kỳ, hay Trung Kỳ thì OK . Quên rằng Cộng Sản ở đâu cũng vậy, CS Hải Dương, CS Huế, CS Sài gòn, CS Nga ( hãy đọc lại Soljénitsyne ), Tàu hay Bắc Hàn, đều như vậy : dối trá, lừa lọc và tàn bạo.

    Chủ nghĩa đó đẻ ra một xã hội bệ rạc, xã hội bệ rạc đẻ ra những người bất nhân.

    CS ngự trị càng lâu cái bất nhân càng lớn. Khi chủ nghĩa đó sớm đổ, con người tìm lại được văn hóa nhân bản cũ, như trường hợp Đông Âu.

    Khi CS ngồi quá lâu, từ thế hệ này qua thế hệ khác, những cái gì nhân bản, tử tế bị tiêu hủy, cái xấu trở thành bản năng sống còn, trừ những người có cá tính mạnh, những gia đình kiên trì giữ được truyền thống cũ. Đó là cái đại họa của cả nước, không riêng miền này hay miền kia. Ý thức điều đó, càng kính phục hơn những người '' gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn ''.

    Những người căm thù, hay ghét ‘’CS Bắc Kỳ’’ nêu 2 lý do.
    Thứ nhất, người CS ở ngoài Bắc vào cướp nhà, cướp đất của người miền Nam. Thứ hai, nhiều người CS miền Nam bị CS gốc Bắc khai trừ khi nắm quyền.

    Đó là những sự kiện có thực, không ai chối cãi. Ai cũng có thể kể những kinh nghiệm sống, sau 75.
    Nhưng muốn cướp nhà, cướp đất của thiên hạ, là Bắc Kỳ không đủ. Phải là người của chế độ, liên hệ với chế độ, tay chân của chế độ.

    Chuyện thanh toán cũng có thực. Nhưng không phải chỉ có chuyện CS Miền Bắc thanh toán CS miền Nam. Bản chất người CS như vậy. Họ tiêu diệt hết những người bất đồng chính kiến, và khi có quyền, tiêu diệt tất cả những đồng chí yếu thế hơn. Lịch sử CS là lịch sử của những cuộc thanh trừng đẫm máu.

    Để nắm quyền, để giữ đặc quyền, đặc lợi, người CS thủ tiêu người khác, không phải vì người khác là người miền này, hay miền kia, nhưng bởi vì anh thuộc phe khác, nhất là phe yếu thế. CS miền Bắc làm thịt nhau cũng dữ tợn không kém gì thanh trừng CS miền Nam.

    Chơi với CS phải hiểu điều đó. Anh xuống thế, anh ngã ngựa, anh ngây thơ cụ, anh kém mưu lược là anh chết. Anh nham hiểm hơn người, anh giết người không gớm tay, anh sẽ lên ngai để được trăm họ sùng bái.

    Mao, Staline đã giết sạch những người đồng hành với mình từ thời gian khổ. Không biết Mao, Staline là người Bắc hay người Nam .

    Năm 1954, khi một triệu người Bắc di cư vào Nam, Cộng Sản và thực dân mở một chiến dịch kỳ thị rộng lớn. Bắc Kỳ ăn cá rô cây, Bắc Kỳ ăn rau muống, đàn bà Bắc đái đứng, đàn bà Nam đái ngồi..

    Lúc đầu cũng có sự nghi kỵ, nhưng dần dần, mọi người sống bên nhau hoà thuận, người miền Nam nhìn nhận đồng bào di cư đã đóng góp rất nhiều cho miền Nam, kể cả trên phương diện văn hóa. Cũng trên phương diện văn hóa, người Bắc thấy miền Nam có những phong tục rất hay, những từ ngữ rất ngộ, đã bỏ nhiều thói quen, chữ nghĩa của mình, dù mang từ Hà Nội, trước đó còn là thủ đô văn hóa.

    Người Bắc, người Nam, từ 54 tới 75, đã chung sức xây dựng một miền Nam tử tế, nhân hậu, một xã hội có văn hóa.
    Lịch sử nói lắp. Bản cũ soạn lại. Gần đây, có người lập thuyết kỳ lạ là VN nên chia làm hai, một nửa là CS cho người Bắc, một nửa cho người chống Cộng miền Nam, quên rằng đất nước là đất nước chung, tai họa là tai họa chung. Cả nước, ai cũng là nạn nhân của CS cả. Có người mới rơi vào bẫy từ 75, có người ngụp lặn trong đó từ gần một thế kỷ.

    Hãy tạm quên mình là người Hải Dương, Quảng Nam hay Mỹ Tho, để đừng quên hiểm họa chung, trước mắt : chế độ CS và giặc Tàu. Cộng Sản không vui mừng gì hơn là thấy những người chống Cộng mải đánh nhau hơn là chống Cộng.

    Phương pháp giúp CS tồn tại hữu hiệu nhất là người Việt chia thành từng nhóm, đập nhau chí choé : người Bắc người Nam, người Công Giáo người Phật Giáo ..Mỗi người Việt có một trăm lý do để hăng say đánh phá, nghi kỵ nhau. Thay vì cùng nhau tìm cách dẹp bỏ nguyên nhân, cội nguồn của cái ác

    Từ Thức
    (tuthuc-paris-blog.com)

    Last edited by KiwiTeTua; 01-29-2024, 08:18 PM.

    Comment



    Hội Quán Phi Dũng ©
    Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




    website hit counter

    Working...
    X