Thông báo

Collapse
No announcement yet.

CUỘC CHIẾN BÊN DÂN CHỦ - Vũ Linh

Collapse
X

CUỘC CHIẾN BÊN DÂN CHỦ - Vũ Linh

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • CUỘC CHIẾN BÊN DÂN CHỦ - Vũ Linh

    CUỘC CHIẾN BÊN DÂN CHỦ

    Vũ Linh

    ~~~oo0oo~~~





    Tuần qua, bên CH đã có bầu sơ bộ đầu tiên tại Iowa. Tuần tới này, thứ ba 23/1, CH sẽ có cuộc bầu sơ bộ thứ nhì tại New Hampshire. Bên DC cũng sẽ có bầu sơ bộ nhưng không có tên của Biden, vì Biden không tham gia, muốn dành cho South Carolina danh dự tổ chức bầu sơ bộ đầu tiên, trong mục đích chiêu dụ cử tri da đen tại South Carolina.

    Diễn Đàn Trái Chiều đã có dịp bàn về cuộc nội chiến bên CH, bây giờ ta nhìn qua bên DC, tuy bên DC chưa có 'chiến tranh' thật sự cho tới cuộc bầu sơ bộ đầu tháng Hai tại South Carolina.

    Phải nói ngay, dùng danh từ 'chiến tranh' nghe có vẻ cường điệu, vì thật ra, bên đảng DC, chẳng có chiến tranh gì hết, vì chỉ có đúng cụ Biden độc diễn thôi. Không phải vì tất cả các cử tri của DC nhất trí ủng hộ cụ Biden đâu, mà vì theo đúng truyền thống chính trị Mỹ, khi TT ra tái tranh cử thì các tai to mặt lớn cùng đảng đều xếp hàng sau lưng ông để khẳng định tình đồng chí đoàn kết. Dĩ nhiên, vẫn có một vài con nhạn phần lớn là vô danh nhẩy ra khều chân đương kim tông tông, nhưng chỉ cốt khoe cái tôi vớ vẩn, hay bực mình cá nhân, hay vì mục đích cá nhân nào khác như muốn bán sách, hay chuẩn bị cho tương lai ra tranh cử chức gì đó.

    Bài này sẽ bàn về cuộc tranh cử bên DC xem sao.

    Đảng DC giống như đảng CH ở điểm ai cũng thấy rõ ngôi sao chính. Trong đảng CH thì đó là ông Trump, bên đảng DC thì hiển nhiên đó là cụ Biden. Một điểm khá giống nhau: cả hai ngôi sao đang gặp những vấn đề lớn, đe dọa ánh sáng sẽ tắt ngúm bất cứ lúc nào. Trong khi ngôi sao chính của CH đang gặp rắc rối to với luật pháp, thì ngôi sao chính bên DC lại bối rối với chuyện tuổi tác và nhất là sức khỏe, thể xác cũng như tinh thần. Đưa đến cảnh sương mù dầy đặc, chẳng ai biết chắc tương lai sẽ ra sao. Chẳng biết ai sẽ thắng. Hay cả hai đều sẽ biến mất để được thay thế bởi ngôi sao nào khác bất ngờ xuất hiện, cũng chẳng ai biết được.

    Nhưng dù sao cũng có điểm khác biệt lớn: bên DC, Biden trong tư cách thực tế là TT, được coi như lãnh tụ thực tế của đảng nên không có đối thủ cạnh tranh đáng kể. Trong khi bên CH, ông Trump không còn là TT nữa, không còn là lãnh tụ thực tế nữa, chỉ là một chính khách như tất cả các chính khách khác, nên cái thế đứng 'dẫn đầu' của ông Trump mang một ý nghĩa hoàn toàn khác về hậu thuẫn cá nhân.

    Một cách tóm gọn nhất, dưới đây là các quan đang đấu đá với nhau bên đảng DC:

    1. Cụ đương kim TT Joe Biden:

    Đúng theo truyền thống chính trị, đương kim tông tông luôn luôn ra tái tranh cử, ngoại trừ một hai trường hợp hy hữu đặc biệt, chẳng hạn như TT Johnson, bị hóc xương cá chiến tranh VN nên tự ý rút lui không ra tái tranh cử năm 1968.



    Trong khi ông CH Trump đang vướng vào vô số tội khủng khiếp nhất do phe DC thân tặng, ai cũng biết, ngoài vấn đề sức khỏe thể xác và đầu óc, cụ Biden cũng đang ngồi chờ kết quả sổ số, đợi công tố độc lập Robert Hur điều tra về chuyện cụ cũng lưu giữ tài liệu mật từ cả mấy chục năm nay trong nhà xe của cụ. Cũng như đợi xem việc điều tra tội của cậu ấm Hunter Biden sẽ liên lụy đến cụ như thế nào, cậu ấm đã chia chác bao nhiêu tiền của họ Tập cho cụ và cụ đã và sẽ đáp trả họ Tập như thế nào. Chưa kể việc phe CH trong hạ viện đã mở cuộc điều tra để đàn hặc cụ, tuy chưa đi đến đâu.

    Thiên hạ 'hồi hộp' chờ xem bộ Tư Pháp sẽ thi hành luật pháp với cụ như thế nào. Hồi hộp như chờ xem công an VC có bắt Tổng Trọng đi tù về tội tham nhũng hay không. Xin quý vị chớ nín thở chờ kết quả, sẽ chết yểu đấy.

    Ngay bây giờ, tất cả các thăm dò cho thấy cụ Biden sẽ 'đại thắng mùa xuân' trong nội bộ đảng DC, thống trị trọn vẹn cuộc chạy đua trong nội bộ đảng này. Thế nhưng, khi nhìn tới cuộc bầu cử tối hậu cuối cùng với ông Trump hay một ứng cử viên CH nào khác, thì không còn ai dám quả quyết chuyện gì nữa, chẳng ai dám mang cái nhà mình ra cá cược gì hết.

    Đối với ông Trump, là người đã bị chụp lên đầu trên dưới 100 tội bởi 3 công tố, chưa kể một hai công tố khác cũng còn đang chuẩn bị vào cuộc ké, tố ông Trump thêm vài trăm tội nữa. Hay muốn nổi kiểu khác như cản không cho ông Trump ra tranh cử dựa trên luật này nọ. Dù vậy thì xác xuất thắng thua của ông vẫn ngang ngửa với hy vọng của cụ Biden, tuy ông Trump có vẻ thắng thế hơn hiện nay.

    Nếu vì bất cứ lý do gì, ông Trump không là đại diện cho đảng CH ra tranh cử chống cụ Biden, thì theo các thăm dò mới nhất, cụ Biden sẽ thua ít nhất 4 ứng cử viên CH là bà Nikki Haley (thua đậm!), và các ông DeSantis, Mike Pence, Tim Scott và Chris Christie. Tin vui cho cụ Biden, ba ông sau này đã rút lui, chỉ còn ông DeSantis và bà Haley.

    2. Bà Marianne Williamson:

    Bà văn sĩ 70 tuổi của Cali đã từng ra tranh cử năm 2020, bây giờ lại ra nữa. Năm 2020, bà rút lui rất sớm, từ tháng Giêng 2019, vì hậu thuẫn quá thấp.

    Bà Williamson thuộc thành phần thiên tả cuồng, sau khi rút lui năm 2019, đã hậu thuẫn cụ xã nghĩa Bernie Sanders. Chương trình của bà nghe thấy rợn tóc gáy. Bà chủ trương chi ra 100 tỷ bồi thường cho tất cả dân da đen, có thể tăng lên tới 200 hay 500 tỷ nếu cần, chính thức xin lỗi họ vì đã bắt họ làm nô lệ cách đây hơn cả trăm năm. Ngoài ra bà hô hào bảo hiểm y tế miễn phí cho cả nước, ân xá và cấp quốc tịch cho tất cả di dân lậu, mở cửa biên giới đón nhận tất cả ai muốn vào Mỹ, bỏ bộ Quốc Phòng để thay thế bằng cái bà gọi là 'Bộ Hòa Bình',...



    Hiện nay, hậu thuẫn của bà ngay trong nội bộ đảng DC cũng chỉ lảng vảng trong vòng 5%, lâu lâu bất ngờ bò lên cỡ 8%-9% là tối đa. Không một ai cho bà này có một ly hy vọng hạ cụ Biden trong nội bộ DC, khoan nói tới đắc cử TT. Nên chẳng ai biết bà muốn gì, ra tranh cử để làm gì khi bà ở trong thế vô vọng đó. Chắc chỉ để đưa tên tuổi ra để dễ bán sách hơn.

    3. Ông Dean Phillips

    Ông này là đương kim dân biểu, nhẩy ra tranh cử chống Biden vì ông cho rằng Biden sẽ thảm bại dưới tay Trump, nên ông phải nhẩy ra để cứu đảng DC và cứu nước Mỹ ra khỏi tay hung thần Trump.

    Thật ra, ông Phillips có đúng zero hy vọng hạ được Biden trong nội bộ đảng DC. Ông nhẩy ra tranh cử chỉ vì muốn lấy tiếng cá nhân. Khỏi mất thời giờ bàn thêm.



    4. Ông Robert Kennedy Jr:

    Ông này là con cố bộ trưởng Tư Pháp Robert Kennedy, là cháu gọi cố TT John Kennedy bằng bác. Chẳng ai hiểu ông này muốn gì và tại sao ra tranh cử. Ông này ra tranh cử trong nội bộ đảng DC, nhưng vì đòi tranh luận với cụ Biden không được, nên nhẩy ra tranh cử với tư cách độc lập, nghĩa là không còn chạy đua trong các cuộc bầu sơ bộ của đảng DC nữa. Để tiện việc nhận diện, bài này sẽ gọi ông là 'ông Kennedy con'.

    Ông Kennedy con chưa từng tham gia chính trị, là một luật gia, có tên tuổi nhờ cái tên Kennedy, và cũng nhờ việc ông là nhân vật DC tên tuổi rất hiếm hoi ồn ào chống lại các biện pháp cản dịch COVID của Biden. Ít ai cho ông có hy vọng gì. Tuy nhiên, ông có thể gây khó khăn cho Biden khi trong bất ngờ của tất cả các chuyên gia, hậu thuẫn của ông đã leo thang khá nhanh, có lúc đã lên tới mức gần 20% trong khối cử tri DC, tuy hiện nay xuống lại cỡ 12%-13%.



    Không ai nghĩ ông Kennedy con có chút hy vọng nào có thể hạ được cụ Biden. Tuy nhiên, có nhiều điểm cũng đáng biết.

    Ông Kennedy con năm nay 69 tuổi, sanh năm 1954. Ông làm nghề luật sư, chuyên về các vấn đề bảo vệ môi trường -environmental lawyer. Về chuyện COVID, ông chống BS Fauci rất mạnh, rồi từ đó, chống chính sách cản COVID của chính quyền Biden, cụ thể là ông chống một cách tuyệt đối việc chích ngừa mà ông cho là hết sức tai hại vì nhiều hiệu ứng phụ cho người bị chích, trong khi không cản được vi khuẩn COVID. Ngoài ra, cho tới ngày tranh cử, ông không dính dáng gì nhiều vào chính trị Mỹ, tuy vẫn giữ truyền thống cấp tiến của nhà Kennedy. Ông là một trong những nhà tranh đấu tích cực cho việc bảo vệ môi trường, cản thay đổi khí hậu, hâm nóng địa cầu,... những quan điểm tiêu biểu của cánh cấp tiến trong đảng DC. Ông đã từng bị truy tố về tội sử dụng ma tuý mạnh -heroin- và bị hai năm tù treo, và chính em ruột của ông, David Kennedy đã chết vì ma túy quá liều -overdose.

    Gia đình Kennedy dường bị 'quỷ ám', với rất nhiều tai họa:
    • Joe Kennedy, anh cả của TT John Kennedy, tử nạn trong một tại nạn máy bay lãng xẹt; Joe là ngôi sao sáng nhất trong anh em Kennedy, được ông bố nâng đỡ, mài dũa với hy vọng sẽ ra làm TT Mỹ, ông bất ngờ tử nạn nên ngọc đuốc mới được chuyển qua John.
    • TT John Kennedy bị ám sát chết sau ba năm làm TT; TT John Kennedy là người đã nâng đỡ tối đa ông NĐDiệm, cổ võ mạnh cho ông Diệm về làm thủ tướng, nhưng ông Kennedy cũng là người bật đèn xanh cho giết ông Diệm.
    • Bộ trưởng Tư Pháp Robert Kennedy (bố ông Kennedy đang tranh cử TT) cũng bị ám sát chết; cánh tay mặt của TT John Kennedy, ủng hộ VNCH rất mạnh, nhưng sau đó, lật ngược quan điểm, ra tranh cử TT với chương trình rút khỏi VNCH bằng mọi giá, bỏ không thắc mắc; ông Robert Kennedy bố dẫn đầu hậu thuẫn trong cuộc tranh cử TT năm 1968, khiến TT Johnson phải tự ý rút lui, nhưng bị một thanh niên Ả Rập bắn chết trong khi đang đi vận động tranh cử tại Cali.
    • Ted Kennedy, ngôi sao sáng đầy hy vọng kế nghiệp hai ông anh, đi chơi với gái, đâm xe xuống rạch nước, tháo chạy, bỏ cô đào chết chìm trong xe, ra tranh cử TT chống TT Jimmy Carter, thua thảm hại; một trong những nghị sĩ DC chống chiến tranh VN mạnh nhất, tuy ông cũng là người cổ võ việc nhận dân VN vào Mỹ tị nạn; trước sự chống đối dân tị nạn của các đồng chí trong đảng DC (trong đó có TNS Joe Biden), ông Ted Kennedy làm gương, nhận một cô bé Việt mồ côi làm con nuôi.
    • John Kennedy Jr, con trai TT John Kennedy chết yểu khi 39 tuổi, trong một tai nạn máy bay riêng rớt, chết cùng với bà vợ Carolyn Bessette và em vợ Lauren Bessette.
    • David Kennedy, con ông Kennedy con, chết vì ma túy quá liều -overdose.
    Đặc biệt trong cái chết của ông bác, TT John Kennedy, ông Kennedy con bây giờ công khai tố cáo CIA có nhúng tay vào, hợp tác với Mafia Mỹ và Fidel Castro, và ông đòi hỏi chính quyền Biden công khai hóa trọn vẹn hồ sơ vụ ám sát này. Tuy không nói thẳng ra, ông Kennedy con cũng ám chỉ CIA cũng có thể là thủ phạm luôn trong vụ ám sát bố ông, cố bộ trưởng Tư Pháp Robert Kennedy.



    Ông Robert Kennedy hồi nhỏ, trong văn phòng TT John Kennedy

    Từ ngày ra tranh cử, ông Kennedy bắt đầu lên tiếng về nhiều vấn đề chính trị :
    • tự cho mình là người tranh đấu cho khối dân trung lưu đang gặp khó khăn kinh tế vĩ đại dưới Bidenomics, kịch liệt chống lại các đại gia và đại tập đoàn;
    • học theo sách của Trump, muốn đứng ra làm tiếng nói bảo vệ dân lao động và dân trung lưu bị chính quyền DC của các TT Obama và Biden 'lãng quên';
    • ủng hộ sách lược đánh thuế trên trị giá tài sản của các đại gia, là chủ trương của cụ bà xã nghĩa Elizabeth Warren;
    • tố cáo nhiều loại thuốc chống trầm cảm đã có hiệu ứng phụ kinh hoàng là khiến nhiều thanh niên thanh nữ sanh ra tật... thích chuyển giới;
    • chống việc mấy ông chuyển giới tham gia tranh đua thể thao với phụ nữ;
    • chống đối rất mạnh việc Biden tham chiến tại Ukraine dưới hình thức quân viện liên tục, vô giới hạn cho Ukraine, mà ông so sánh như việc TT Eisenhower can thiệp, đảo chánh tại Iran năm 1953;
    • nhận định CIA đã ngụy tạo ra bức thư với chữ ký của 51 viên chức an ninh và tình báo, bao che cho Hunter trong vụ laptop, với chủ đích giúp Biden thắng cử, đúng là CIA đã trực tiếp can thiệp vào bầu cử TT, vi phạm luật,
    • chỉ trích các truy tố chống ông Trump của chính quyền Biden; ông cho rằng khuynh hướng độc tài của cánh cực hữu nguy hiểm không chấp nhận được, tuy nhiên tính độc tài, tìm cách bịt miệng đối lập của chính quyền Biden cũng nguy hiểm tương tự; ông Kennedy cho biết ông rất sốc khi thấy đảng DC hiện nay chấp nhận việc bịt miệng thiên hạ ("it’s shocking to me that people in the Democratic party now think it’s OK to silence people"). Ông cũng lên án việc tìm cách loại ông Trump viện Tu Chánh Án 14.
    Trong câu chuyên COVID, ông Kennedy con đã gây ra nhiều tranh cãi khi ông khẳng định vi khuẩn COVID đã được Trung Cộng chế tạo ra, cố tình nhắm vào khối dân da trắng trong khi tránh hại cho dân Do Thái và dân Tầu. Ông cũng cảnh cáo TC đã chi cả trăm triệu đô để nghiên cứu và sáng chế vũ khí sinh học với mục tiêu hại người theo 'tiêu chuẩn chủng tộc', nghĩa là nhắm vào dân da trắng. Ông nêu thắc mắc tại sao COVID giết ít dân da vàng, da đen và Do Thái.

    https://nypost.com/2023/07/15/rfk-jr...to-spare-jews/

    Dựa trên việc cả ông bố và ông bác đều bị ám sát chết, ông Kennedy con đã yêu cầu chính quyền Biden cung cấp cận vệ bảo vệ ông, nhưng chính quyền Biden đã từ chối, dưa trên lý do ông chỉ là một công dân bình thường, và trong tư thế ứng cử viên TT, ông chưa phải là nhân vật quan trọng, chưa có đủ hậu thuẫn lớn để Nhà Nước cần phải bảo vệ.

    Ông Kennedy con đã nhiều lần lên tiếng thách đố cụ Biden dám ra trước tivi công khai tranh luận với ông, nhưng dĩ nhiên, cụ Biden trốn, khẳng định không có lý do gì tranh luận với bất cứ ai hết. Đám phụ tá của Biden đã xấc xược trả lời câu hỏi của báo chí, khẳng định Biden đã thắng trong nội bộ đảng rồi, mắc gì phải đi tranh luận với ai? Thật ra, cụ Biden có lý do rất chính đáng không tranh luận với bất cứ ai, vì như vậy sẽ lộ mặt tình trạng lờ mờ của cụ.

    Trong sự bất ngờ của hầu hết các chuyên gia, hậu thuẫn của ông Kennedy đã mạnh hơn mọi dự đoán. Một phần vì ông này có 'máu Kennedy' trong người, có tài hùng biện, nói năng khá hấp dẫn như các ông bác và bố, một phần nhờ cái tên Kennedy vẫn còn được rất nhiều dân Mỹ mê muội, và cuối cùng, vì nhiều cử tri DC thật sự không thích Biden, thực sự muốn đi tìm một giải pháp thay thế. Ông Kennedy con trong những lúc đi nói chuyện, vận động đã thu hút được nhiều người tham dự hơn mọi ước đoán, và hơn xa số người đi nghe cụ Biden chăm chú đọc diễn văn do đám phụ tá viết sẵn.

    Việc ông Kennedy con ra tranh cử chống Biden lúc đầu đã gây bối rối lớn cho đảng DC và luôn cho đám truyền thông loa phường. Trong khối này, anh em Kennedy bị ám sát là những Thánh Tử Đạo trong khi gia đình còn lại đều thuộc loại Thánh Sống, bất khả xâm phạm, nên khi ông Kennedy con ra chống Biden, đám này bị kẹt cứng không biết phải phản ứng ra sao. Tuy nhiên sau một thời gian thì đám này đã xiết chặt hàng ngũ lại, coi ông Kennedy con này như một thứ... con hư, đi lạc đường. Quay qua, đánh ông Kennedy con thẳng tay để bảo vệ Biden. Truyền thông loa phường bây giờ suốt ngày mang ông Kennedy con ra sỉ vả, thậm chí còn tố ông là... 'con cưng của khối CH', thậm chí gọi ông là... DINO, Democrat In Name Only, đối chọi với đám RINO, Republican In Name Only.

    Nói chung, về phiá DC, ghế của cụ Biden rất vững chắc, cho dù đa số cử tri DC không muốn thấy cụ Biden ra tái tranh cử. Các tai to mặt lớn đảng DC cân nhắc và cho rằng cho tới nay, xiết chặt hàng ngũ sau lưng đương kim TT đang lãnh đạo đảng dù sao cũng vẫn là giải pháp an toàn nhất cho đảng. Tuy nhiên, các lãnh đạo đảng này, trong hậu trường, vẫn phải kiểm điểm lại tình hình gần như mỗi ngày, kiểm điểm lại tình trạng sức khỏe thể xác và đầu óc của cụ Biden, đồng thời theo dõi và kiểm điểm lại tỷ lệ hậu thuẫn của cụ Biden trong khối cử tri.

    Và cái đau đầu lớn nhất ông Kennedy con tặng cho cụ Biden là ông này sẽ ra tranh cử TT với tư cách độc lập, tức là không qua các cuộc bầu sơ bộ trong đảng DC, mà ông sẽ đương nhiên có tên trong cuộc bầu cuối cùng, cùng với cụ Biden và ông Trump. Tuy nhiên, tên của ông sẽ không có trên tất cả các cuộc bầu của 50 tiểu bang. Cho đến nay, chưa ai rõ ông sẽ hiện diện trong bao nhiêu tiều bang. Vấn đề là cuộc chạy đua giữa cụ Biden và ông Trump sẽ rất khít khao, nên sự hiện diện của ông Kennedy con là một đe dọa khổng lồ cho cụ Biden, ông này chỉ cần có chừng 10% phiếu là cụ Biden đi đoong.



    5. Ông Cornel West:

    Ông này là dân da đen, thiên tả rất nặng, là người theo đảng DC từ hồi nào tới giờ, nhưng hiện nay ra tranh cử trong tư thế độc lập, không phải qua nội bộ đảng DC, mà dưới lá cờ của một đảng ông mới thành lập, tên là 'Đảng Nhân Dân' -People's Party. Nghe tên đảng không cũng đủ biết ông có khuynh hướng tả hữu như thế nào.

    Ông West công kích đảng DC hoàn toàn lệ thuộc các đại tập đoàn cũng như các thế lực quân phiệt Mỹ, và khẳng định chế độ Biden là chế độ phát-xít. Ông West công khai chê cụ xã nghĩa Sanders, cũng như cô dân biểu cựu bán bar Alexander Ocasio-Cortez, tuy là thiên tả, nhưng cũng chỉ là bình phong thiên tả nửa mùa, được đảng DC tung ra làm hỏa mù thôi.

    Cũng chẳng ai cho ông này có chút hy vọng nào, tuy nhiên, ông này thật ra là ứng cử viên nguy hiểm cho cụ Biden.



    Ông giáo sư cực đoan này đúng là loại ứng cử viên ngoài bìa, hoàn toàn vô vọng nếu tranh cử trong nội bộ đảng DC. Ông hiểu rõ hơn ai hết vị thế đó, nên đã không ra tranh cử trong đảng DC, mà lại ra với tư cách độc lập, để có thể tranh cử trong trận chung kết bầu cử toàn quốc.

    Mà ở đây, bất thình lình, ông biến thành mối đe dọa lớn cho cụ Biden, còn lớn hơn cả chính ông Trump, tuy chưa nguy hiểm cho cụ Biden bằng ông Kennedy con.

    Nhắc lại, Diễn Đàn Trái Chiều đã nhiều lần viết về việc Biden đắc cử, hoàn toàn dựa vào hai khối cực đoan của đảng DC, đó là khối thiên tả quá khích nhất của cụ xã nghĩa Bernie Sanders, và khối da đen dưới sự cổ võ của dân biểu da đen James Clyburn của South Carolina. Không có hai khối này, cụ Biden hoàn toàn vô vọng. Cụ Biden rất cần hai khối này, mà cần hết phiếu của họ. Ngay cả trong trường hợp mất một vài ngàn phiếu của khối này thì trong tình trạng hậu thuẫn ngang ngửa với ông Trump, thì cụ Biden cũng sẽ ngồi ghế hai chân, nếu không muốn nói là sẽ thất bại, thua ông Trump ngay.

    Ông West lại là một giáo sư cực tả da đen, cánh Biden đang run sợ ông này chắc chắn sẽ đục đẽo bớt số cử tri cực tả và da đen của Biden.

    Trang mạng trung lập Real Clear Politics tổng kết lại các thăm dò của cả tá cơ quan thăm dò dư luận, cho thấy rõ ràng nếu có ông West, cán cân sẽ nghiêng hẳn qua phiá ông Trump, khi ông West sẽ lấy bớt từ 1% tới 5% số cử tri bầu cho Biden. Mà hậu thuẫn của ông West lại đang tăng mạnh như thăm dò của Đại Học Emerson cho thấy, mới đáng sợ.


    Báo tài chánh The Wall Street Journal nghiên cứu chi tiết cuộc tranh cử trong một tiểu bang, là Florida, cũng cho thấy sự hiện diện của ông West sẽ gia tăng khó khăn cho cụ Biden.


    Nếu cần một kết luận thì phải nói ngoại trừ trường hợp cụ Biden vì lý do sức khỏe, hay vì áp lực chính trị trong hậu trường mà ta không biết được, tự ý rút lui, thì coi như cụ sẽ đại diện cho đảng DC ra tranh cử TT. Tất cả những đối thủ nội bộ ta vừa bàn qua đều có đúng zero hy vọng hạ cụ.

    Tuy nhiên, không ai có thể coi thường đám ứng cử viên vớ vẩn này.

    Thứ nhất, vì lý do cá nhân, họ sẽ không nương tay khi đánh cụ Biden, và cử tri Mỹ sẽ có dịp thấy một hình ảnh của cụ Biden khác với bức tranh toàn màu hồng tươi đẹp mà đám thái giám DC đang cố tô vẽ lên mặt cụ Biden.

    Thứ nhì, trong tình trạng hậu thuẫn ngang ngửa hiện nay giữa cụ Biden và ông Trump, chỉ vài trăm hay vài ngàn người đổi ý cũng có thể đưa đến những kết quả bầu cử khác hẳn. Ta đừng quên năm xưa, thống đốc Texas, ông Bush con, đã đắc cử TT chỉ nhờ hơn PTT Gore có hơn 500 phiếu tại tiểu bang Florida.

    Đó là những nhân vật đã chính thức nhẩy ra tranh cử. Trong hậu trường, vì dấu hỏi vĩ đại về tình trạng sức khỏe và tuổi tác của cụ Biden, hiện có không ít chính khách DC đang mài dao dũa kiếm, chuẩn bị mũ áo để ra chiến trường nếu có chuyện gì xẩy ra cho cụ Biden hay nếu cụ rút lui vì lý do nào đó. Trong số này, dĩ nhiên phải kể bà phó Kamala Harris, tuy ít người cho bà này có hy vọng thay thế cụ Biden ngồi cái ghế bành trong Tòa Bạch Ốc. Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn, bà Kamala khẳng định bà hiểu rất rõ là bà sẽ có trách nhiệm thay thế Biden lên cõng gánh nặng TT nếu có chuyện bất hạnh nào xẩy ra cho cụ Biden, và bà đã có chuẩn bị sẵn sang, cũng như có thừa tự tin là có thể gánh vác trọng trách này. Bà cũng mau mắn nhấn mạnh bà làm việc mỗi ngày với cụ Biden và thấy cụ rất khỏe mạnh, rất minh mẫn, chẳng có vấn đề gì như phe CH bôi bác.

    Sau đó, có vài nhân vật tên tuổi, nhất là thống đốc Cali Gavin Newsom, thống đốc Illinois, đại tài phiệt J.B. Pritzker, và thống đốc tiểu bang thợ thuyền lớn Michigan, bà Gretchen Whitmer mà cụ Biden trước đây đã chọn làm phó cho cụ nhưng bị phe da đen và thiên tả cực đoan chống, ép cụ phải chọn bà Kamala. Đây là những tên tuổi lớn của đảng DC hiện nay, mà chắc chắn sẽ được nghe tới rất nhiều cho cuộc bầu TT năm 2028.

    Ngoài ra cũng phải nói thêm cụ Biden vẫn đang bị đe dọa bởi một liên danh... chưa ra đời, là liên danh gọi là KHÔNG TÊN, NO LABEL, là một thứ liên minh giữa chính khách của cả hai đảng DC và CH, muốn ngồi chung với nhau để bác bỏ cả Biden lẫn Trump. Liên danh này còn đang trong vòng vận động, nên chưa biết sẽ ra đời hay không, nhưng nếu ra đời, hiển nhiên sẽ đe dọa cụ Biden nhiều hơn là đe dọa ông Trump.

    Nói tóm lại, việc đảng DC đưa ra liên danh Biden-Harris coi như gạo đã thành cơm, không có thể thay đổi được gì hết. Bây giờ đã quá muộn để người khác thay thế. Trong thường hợp bất ngờ có chuyện lớn xẩy ra cho cụ Biden, như qua đời bất đắc kỳ tử hay bị alzheimer nặng, thì đương nhiên bà Kamala sẽ thay thế, mà bà Kamala mà ra, xin lỗi Vũ Linh này cũng hạ bà được, chỉ tiếc là giấy khai sinh ghi rõ không ra đời tại Mỹ thôi. Đảng DC coi như uống thuốc liều, tự cột chân tay, một sống hai chết với Biden và Kamala. Không có cách nào khác, vì bỏ Biden-Kamala sẽ còn hại hơn nhiều.


    Source: cuoc-chien-ben-dan-chu.
    Last edited by khongquan2; 01-20-2024, 08:17 PM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X