Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Sau 21 năm, ngày 11/9 vẫn nhắc nhở nước Mỹ....

Collapse
X

Sau 21 năm, ngày 11/9 vẫn nhắc nhở nước Mỹ....

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Sau 21 năm, ngày 11/9 vẫn nhắc nhở nước Mỹ....

    Sau 21 năm, ngày 11/9 vẫn nhắc nhở nước Mỹ về chủ nghĩa cực đoan
    18:28, 11/09/2022



    (CLO) Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thăm Lầu Năm Góc vào cuối lịch trình bận rộn của mình nhằm tưởng nhớ các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001. Ông đã cúi chào khi một nghệ sĩ chơi kèn giai điệu lễ tang của quân đội Mỹ, cùng với Đệ nhất phu nhân Jill Biden.

    Từ New York đến Pennsylvania

    Phó Tổng thống Kamala Harris và chồng bà Doug Emhoff đứng bên cạnh bà Biden khi ông đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm vụ 11/9 của Lầu Năm Góc để ghi dấu nơi 125 người đã mất mạng trong vụ tấn công đã diễn ra cách đây tròn 21 năm.


    Tên của các nạn nhân vụ tấn công 11/9 ở Trung tâm Thương mại Thế giới, New York được khắc xung
    quanh 2 hồ nước tưởng niệm được xây dựng chính tại nơi tòa Tháp Đôi sụp đổ 21 năm về trước. Ảnh: AP

    Tổng thống Mỹ cũng đã đến thăm từng địa điểm nơi máy bay bị cướp rơi vào năm 2001, vinh danh các nạn nhân của vụ tấn công kinh hoàng.

    “Chúng tôi không bao giờ quên những đứa trẻ đã lớn lên mà không có cha mẹ. Cha mẹ đã đau khổ khi không có con cái. Những người chồng và người vợ đã phải tìm con đường phía trước mà không có bạn đời. Anh chị em, những người thân yêu. Jill và tôi ôm chặt các bạn trong trái tim mình”, ông Biden đã tweet trước đó trong ngày.

    Ông Biden bắt đầu ngày Chủ Nhật ở New York, nơi ông và phu nhân Jill Biden tham dự một buổi lễ tại địa điểm tưởng niệm mà tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới từng đứng trước khi máy bay lao vào các tòa nhà và khiến chúng sụp đổ.

    Sau đó, họ bay đến Shanksville, Pennsylvania, nơi tổng thống đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Quốc gia Chuyến bay 93, nơi tên của những người đã khuất được khắc trên một bức tường đá cẩm thạch.

    Sau đó, ông Biden đã đến thăm Lầu Năm Góc, biểu tượng của sức mạnh quân sự Mỹ đã bị đâm thủng bởi một chiếc máy bay khác được sử dụng làm vũ khí trong ngày hôm đó.

    Tổng thống đã không đưa ra phát biểu tại bất kỳ địa điểm nào. Ông chỉ đăng tải một video vào thứ Sáu trước đó để bày tỏ sự chia buồn với những người thân yêu của các nạn nhân và nhấn mạnh sự đoàn kết dân tộc sau vụ 11/9.

    Người sống sót kể lại và nỗi lo hiện tại

    Joseph Dittmar đang ở Tháp Nam của Trung tâm Thương mại Thế giới của New York khi chiếc máy bay bị cướp đầu tiên đâm vào Tháp Bắc. Anh đã thoát ra được bằng cách chạy xuống 105 bậc cầu thang.


    Quang cảnh Lầu Năm Góc sau khi bị một máy bay đâm trúng trong vụ tấn công 11/9 cách đây tròn
    21 năm. Ảnh: GI

    Anh kể rằng: “Khi máy bay lao xuống, cầu thang thoát hiểm mà chúng tôi đang ở bên trong, hầm bê tông bắt đầu rung chuyển dữ dội từ bên này sang bên kia, tay vịn vỡ ra từ bức tường, bê tông văng ra ngoài, các bậc thang cuộn lên như sóng biển”.

    Sau đó, ông mô tả một “quả cầu nhiệt thổi qua và chúng tôi ngửi thấy mùi nhiên liệu phản lực… Cầu thang rung chuyển qua lại. Cảm giác như mãi mãi, nó chỉ vài giây, có thể một phút. Khi nó lắng xuống, bạn nghĩ rằng đã có thảm họa, nhưng chúng tôi chỉ đáp lại bằng sự im lặng đến choáng váng”.

    Dittmar cho biết những người thoát ra ngoài vẫn bị ám ảnh bởi các cuộc tấn công, 21 năm sau: “Chúng tôi nhìn thấy, nghe, ngửi, cảm nhận điều này mỗi ngày và đó là điều nằm trong trái tim và linh hồn của chúng tôi. Để tiến về phía trước, chúng tôi phải kiểm soát nó, chúng tôi cần phải mạnh mẽ và mạnh mẽ nhất có thể”, ông nói.

    Các cuộc tấn công đã phủ một cái bóng dài vào cuộc sống cá nhân của hàng ngàn người sống sót, phản ứng hoặc mất người thân, bạn bè và đồng nghiệp.

    Hơn 70 đồng nghiệp của Sekou Siby đã bỏ mạng tại Windows on the World, nhà hàng trên đỉnh Tháp Bắc của Trung tâm thương mại. Siby đã được lên kế hoạch làm việc vào sáng hôm đó, nhưng một đầu bếp khác đề nghị anh đổi ca.

    Siby không bao giờ nhận công việc nhà hàng nữa, bởi nó sẽ mang lại quá nhiều ký ức đau thương. Người nhập cư từ Bờ Biển Nga này đã phải vật lộn để vượt qua nỗi kinh hoàng ở một đất nước nơi anh vốn đến để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

    Siby, người hiện đã là chủ tịch và giám đốc điều hành của ROC United, nói: “Mỗi sự kiện 11/9 là một lời nhắc nhở về những gì tôi đã mất mà tôi không bao giờ có thể phục hồi được”.

    Một số người thân cũng than thở rằng nước Mỹ phần nào đã xích lại gần nhau sau các cuộc tấn công, thì giờ đã lại bị chia cắt. Chúng nhiều đến mức các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo liên bang, vốn từng được thiết lập để phục vụ cho vụ 11/9, hiện lại xem mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan bạo lực là một vấn đề cấp bách ở nước Mỹ.


    Hoàng Hải (theo AP, ULAP)

    Source: https://www.congluan.vn/sau-21-nam-n...ost212828.html





Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X