Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Những Cái Chết và Âm Nhạc

Collapse
X

Những Cái Chết và Âm Nhạc

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Những Cái Chết và Âm Nhạc

    Những Cái Chết và Âm Nhạc
    Tống Châu Ân




    Lời giới thiệu:

    Bài viết ngắn Những Cái Chết và Âm Nhạc, ký tên Tống Châu Ân, được đăng trong mục NGƯỜI VÀ VIỆC của tạp chí Khởi Hành, số ra ngày 2/9/1971. Tạp chí này của Hội Văn Nghệ Sĩ Quân Đội do Đại tá Trần Văn Trọng (nhạc sĩ Anh Việt), Chủ tịch Hội, làm Chủ nhiệm kiêm Chủ bút.

    Bài này mới được một thân hữu trong nhóm thực hiện tờ KBC (California) đánh máy lại và gửi cho một vài anh em KQ cầm bút để tùy nghi.

    Nội dung bài viết, phần đầu phê bình ca khúc Anh không chết đâu em và chỉ trích tác giả Trần Thiện Thanh một cách khá nặng nề vì đã sử dụng chữ “bỏ cuộc” khi nói về cái chết của Đại úy Pháo binh Dù Nguyễn Văn Đương trong trận Hạ Lào.

    KQ Trần Ngọc Tự, Thư ký tòa soạn sau cùng của tập san Lý Tưởng (BTL/KQ), cho rằng tác giả Tống Châu Ân có phần cực đoạn, thậm chí ấu trĩ – nguyên văn: Tại sao không nhìn đến lời ở các đoạn khác cùng bài này. Một hình thái văn nghệ, như âm nhạc trong trường hợp này, không nhẽ không thể mang thêm một tí lãng mạn sao, (bỏ cuộc đây nên hiểu là bỏ cuộc chơi) hay cứ phải luôn luôn dùng đúng thứ chữ "khẩu hiệu": hy sinh, đền nợ nước...


    Anh không chết đâu em, Nhật Trường (thu âm trước 1975)

    Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định trên (của KQ Trần Ngọc Tự) nhưng vẫn đăng lại bài viết này trên diễn đàn HQPD chỉ vì ở phần sau, tác giả đã nhắc tới một cái chết khác - cái chết của Trung úy hoa tiêu khu trục Trần Duy Mỹ (SĐ1KQ), một cộng tác viên của tập san Lý Tưởng với bút hiệu Trần Viễn Phương, có tác phẩm (Phố Hoa Vàng) được chọn đăng trong tuyển tập “Những mảnh trời khác biệt”.

    Đăng lại để tưởng nhớ một cánh chim xưa - một chàng trai xứ Huế dễ thương và lãng mạn - một người trẻ tài hoa đã sớm ra đi khi chí trai chưa thỏa, mộng ước chưa thành, con đường tình chưa kịp in dấu chân. HQPD


    LƯU Ý:
    Bài đánh máy lại có một vài sơ sót. Câu cuối cùng xin đọc là "
    Mong hắn mỉm cười và rong chơi thoải mái."



    Last edited by Nguyen Huu Thien; 12-13-2021, 03:48 AM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X