Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Trả lư hương cho Đức Thánh Trần: CÂU GIỜ VI THƯỢNG SÁCH!

Collapse
X

Trả lư hương cho Đức Thánh Trần: CÂU GIỜ VI THƯỢNG SÁCH!

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Trả lư hương cho Đức Thánh Trần: CÂU GIỜ VI THƯỢNG SÁCH!

    Trả lư hương cho Đức Thánh Trần: CÂU GIỜ ... VI THƯỢNG SÁCH!


    Nguyễn Hữu Thiện

    Tuần qua chúng tôi đã gửi tới độc giả một loạt bài của giới cầm bút ở Sài Gòn lên tiếng đòi nhà cầm quyền cộng sản đặt lại lư hương trước tượng đài Đức Trần Hưng Đạo ở công trường Mê Linh, trong đó nhà báo Phúc Tiến của báo Người Đô Thị - người đi tiên phong - viết:

    Ngày Giỗ Đức Thánh Trần sắp đến – Chủ nhật 26.9 là “cơ hội vàng” sớm nhất để làm ngay nghi lễ tái an vị lư hương kết hợp dâng hương kính lễ Trần Hưng Đạo và cầu nguyện cho Quốc thái Dân an.

    Cũng xin được nhắc lại, việc cẩu lư hương đem đi nơi khác đã diễn ra vào ngày 17/2/2019 và bị dư luận chỉ trích kịch liệt, nhưng rồi theo thời gian, mọi việc cũng chìm lắng. Sở dĩ nay nhà báo Phúc Tiến hâm nóng là vì vào tháng 6 vừa qua, UBND thành Hồ đã giao cho Sở Xây Dựng việc “cải tạo, chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng", và giao UBND Quận 1 "chỉnh trang công viên Mê Linh".

    Tới ngày 28/6, UBND quận 1 ký văn bản gửi UBND thành Hồ về “công tác tu sửa tôn tạo tượng Đức Trần Hưng Đạo và chỉnh trang công viên Mê Linh” với kinh phí dự trù khoảng 32.5 tỷ đồng.

    Chính vì có việc nhà cầm quyền cộng sản cho “tu sửa tôn tạo tượng Đức Trần Hưng Đạo và chỉnh trang công viên Mê Linh”, nhà báo Phúc Tiến mới nhân cơ hội này lên tiếng đòi trả lại lư hương cho pho trượng vào dịp giỗ Đức Thánh Trần.

    Khi làm công việc mang tính cách “xâm mình” này, nhà báo Phúc Tiến thực sự có chút hy vọng nào hay chỉ khơi lại chuyện cũ để xỉ vả đám lãnh đạo thành Hồ?

    Rất có thể ông có chút hy vọng, dù mong manh. Hy vọng bởi vì cả Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lẫn Chủ tịch UBND thành Hồ Nguyễn Thành Phong ngày ấy nay đã bay chức, thì không sợ làm mất mặt “lãnh đạo”.

    Tuy nhiên, riêng chúng tôi thì không có một chút hy vọng nào cả. Không phải vì thấy ngay sau đó bài báo “nhạy cảm” của Phúc Tiến bị lấy xuống mà vì suy nghĩ như sau:

    Pho tượng Đức Thánh Trần là một phần “di sản” của Việt Nam Cộng Hòa. Trước năm 1975, Đức Trần Hưng Đạo được chọn làm Thánh tổ của Hải Quân VNCH. Năm 1967, tượng đài của ngài được dựng lên ngay bên cảnh Bộ tư lệnh Hải Quân, với phù hiệu của Hải Quân VNCH gắn phía trên bệ.

    Thế nhưng sau khi chiếm Sài Gòn, cộng sản trong khi có thể đổi tên thành phố thì lại không thể giật sập tượng “Thánh tổ Hải Quân ngụy” bởi vì Đức Thánh Trần là vị anh hùng của cả dân tộc! Vì thế chỉ còn cách biến đổi (mà họ gọi là “cải tạo”) khung cảnh chung quanh: từ một công trường (square) trang trọng trở thành một công viên (park) cho bá chúng tùy nghi sử dụng!

    Tới khi nổ ra phong trào ra chống bá quyền phương Bắc, tượng Đức Thánh Trần uy nghi còn trở thành biểu tượng chống Trung Cộng tại Sài Gòn, nơi các nhà trí thức và người dân yêu nước thường sử dụng làm địa điểm biểu tình chống Tàu khựa và tưởng niệm các tử sĩ (của cả hai miền) đã hy sinh trong công cuộc bảo vệ biển đảo và lãnh thổ của Tổ quốc.

    Vì thế, nhà cầm quyền thành Hồ càng có thêm lý do để biến công trường Mê Linh với pho tượng Đức Thánh Trần thành một công viên không hơn không kém.

    Trở lại với lời kêu gọi của nhà báo Phúc Tiến (cử hành nghi lễ tái an vị lư hương kết hợp dâng hương nhân ngày Giỗ Đức Thánh Trần, Chủ Nhật 26/9/2021), lãnh đạo thành Hồ đã phản ứng bằng cách chơi... luật rừng: xù lễ giỗ vào giờ phút chót!

    Còn việc “trả lư hương cho Đức Thánh Trần” thì họ... câu giờ bằng cách hứa “sẽ lắng nghe ý kiến của người dân”.

    Sau đây, chúng tôi đăng lại nguyên văn bản tin của VOV – một cơ quan truyền thông bán chính thức của CSVN – về cuộc họp báo của UBND thành Hồ ngày 26/9/2021, là ngày đáng lẽ phải tổ chức lễ giỗ Đức Thánh Trần.


    Người dân TP.HCM sẽ tham gia góp ý về trùng tu tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo
    Thứ Hai, 27/09/2021

    VOV.VN - Ngày 30/9, TP.HCM dự kiến tiếp tục khởi công cải tạo chỉnh trang công viên Bến Bạch Đằng và cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 sẽ công bố bản thiết kế, tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo và cải tạo chỉnh trang công viên Mê Linh.

    Tại buổi họp báo chiều 26/9, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM cho biết, năm nay thành phố sẽ không tổ chức lễ giỗ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, do đền bị hư hỏng, đang trong quá trình trùng tu.

    Trước đó, UBND TP.HCM đã giao Sở Xây dựng tổ chức thi công cải tạo, chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng và giao UBND Quận 1 đề xuất việc chỉnh trang công trường Mê Linh trong tháng 5/2021.

    Ngày 28/6, UBND Quận 1 đã ký văn bản gửi UBND thành phố về công tác tu sửa, tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo và cải tạo, chỉnh trang công viên Mê Linh. Tuy nhiên, do đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh nên việc chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng, chuẩn bị phương án để trùng tu công viên Mê Linh, trong đó có cả việc tôn tạo tượng Đức Thánh Trần phải dừng lại. Dự kiến ngày 30/9, TP.HCM sẽ tiếp tục khởi công cải tạo chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng (đoạn từ cột cờ Thủ Ngữ đến đoạn đối diện Bảo tàng Tôn Đức Thắng). Khi công bố bản thiết kế, tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo và cải tạo chỉnh trang công viên Mê Linh, thành phố sẽ mời người dân tham gia góp ý.

    Ông Phạm Đức Hải cho biết: “Tượng thì trùng tu thế nào, màu sắc ra sao, những bức phù điêu thì như thế nào? Kể cả vấn đề mà dư luận quan tâm, đó là lư hương của Đức Thánh Trần như thế nào, thành phố cũng lắng nghe ý kiến của người dân”.

    Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết thêm, sau khi công viên bến Bạch Đằng được nâng cấp, toàn tuyến đường Tôn Đức Thắng sẽ là tâm điểm gắn kết với phố đi bộ Nguyễn Huệ để người dân có thể thưởng ngoạn, sinh hoạt công cộng. Bên cạnh việc nâng cấp, chỉnh trang công viên công trường Mê Linh, thành phố còn mở rộng, xem xét để tạo ra không gian văn hóa của thành phố./.


    * * *

    Thơ BÙI CHÍ VINH

    VẬY LÀ KHÔNG TRẢ LƯ HƯƠNG
    ĐỨC THÁNH TRẦN

    Vậy là không trả lư hương Đức Thánh Trần
    Vậy là chỉ lấy ý kiến nhân dân đóng góp
    Vậy là tiếp tục chơi trò “cứt trâu để lâu hóa bùn”
    Dân chửi mỏi mồm rồi cũng im re như thóc

    Vậy là tiếp tục để Đức Thánh Trần cô độc
    Cô độc đánh Nguyên Mông, cô độc trước giặc Tàu
    Không ai khói nhang, lịch sử buồn tang tóc
    Binh Thư Yếu Lược thiếu người truyền thì tổ quốc còn đâu

    Vậy là con nít đi ngang chỉ thấy một “ông râu”
    Không thấy Bạch Đằng Giang, chỉ thấy tượng đài xám ngắt
    Không thấy cọc nhọn xuyên thủng thời gian, chỉ thấy nước mắt trào
    Nhớ Trần Quốc Toản bóp nát trái cam mà muốn khóc

    Vậy tức là làm tay sai cho giặc
    Chỉ một cái lư hương mà ngụy biện đủ điều
    Vậy thì nói gì đến chuyện giữ gìn sơn hà xã tắc
    “Cầm cu cho bọn Tàu đái” nhục nhã biết bao nhiêu!

    27-9-2021
    BCV

    Tượng đài với huy hiệu Hải Quân VNCH

    Chi tiết pho tượng Đức Thánh Trần



    Công trường Mê Linh trước 1975

    Công viên Mê Linh ngày nay


    Last edited by Nguyen Huu Thien; 09-29-2021, 02:39 PM.

  • #2
    Thờ cúng tổ tiên là một tín ngưỡng cổ truyền của người Việt. Nghi thức dâng hương để kính nhớ tổ tiên là một nét văn hóa độc đáo của nhiều dân tộc trên thế giới... Hãy nhìn cách dâng hương để thấy trình độ văn hóa văn hiến của dân tộc đó.






    Nay nhà nước ta thu hồi cái lư hương của Đức Thánh Trần, có nghĩa là tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của dân tộc Việt đang bị xúc phạm. Niềm tự hào tự tôn nòi giống của dân Việt thừa hưởng từ công lao dựng nước và giữ nước của tiền nhân nay bị áp chế một cách sổ sàng...




    Một du khách hiểu biết về phong tục lễ giáo của người Việt, khi đứng trước tượng đài Trần Hưng Đạo trước bến Bạch Đằng nhìn cái lư hương người ta sẽ biết đó là tượng đài Tiên Nhân của người Việt. Nhìn 2 cột cờ Quốc Quân kỳ 2 bên tượng đài người ta sẽ biết đó là tượng đài của bậc Thượng đẳng Tướng Quân đã có công dựng nước và giữ nước. Nếu du khách đó có đọc qua về Thế giới Sử như những em học sinh trung học ở Fort Rucker năm 74, người ta sẽ biết đó là tượng đài của Thái Sư Thượng Phụ Thượng Quốc Công Bình Nguyên Đại Nguyên Soái Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, vị danh tướng duy nhất trên thế giới đã 3 lần đánh bại quân Mông Cổ của Hốt Tất Liệt.

    Nhưng nếu một du khách đứng trước tượng đài không có cái lư hương mà lại tọa lạc tại một nơi đắc địa như quãng trường Mê Linh ở thành phố Hồ Chí Minh, người ta có thể hiểu lầm đó là tượng đài của... Thủ tướng Hun Sen người Campuchia vừa mới khánh thành cách nay mấy tháng...
    https://baobinhphuoc.com.vn/news/1/1...-cua-thu-tuong

    Chẳng lẽ đảng lãnh đạo CSVN đã ép dân Việt ngày nay phải cư xử bất hiếu với tiền nhân bằng cách tịch thu cái lư hương sao?
    "Lòng thành đốt một đống rơm
    Khói lên nghi ngút chẳng thơm chút nào?"

    (Xin cám ơn niên trưởng Nguyễn Hữu Thiện đã post bài chủ)
    Last edited by Nguyen Huu Thien; 09-29-2021, 07:23 AM.

    Comment



    Hội Quán Phi Dũng ©
    Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




    website hit counter

    Working...
    X