Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Boléro – dấu hiệu suy tàn của chế độ CSVN

Collapse
X

Boléro – dấu hiệu suy tàn của chế độ CSVN

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Boléro – dấu hiệu suy tàn của chế độ CSVN

    Boléro – dấu hiệu suy tàn của chế độ CSVN




    Phạm Tín An Ninh (Danlambao) – Có lẽ chưa bao giờ, kể cả thời VNCH, nhạc Bolero thịnh hành và được người trong nước mê mẩn như bây giờ, đặc biệt ở miền Bắc, nơi mà trước 1975 Bolero được dán cho cái nhãn “nhạc vàng” và không còn đất sống, một số người thích hát loại nhạc này đã bị tù đày 10-15 năm, để phải chết hay khốn khổ cả một đời, trường hợp Phan Thắng Toán (tức Toán Xồm) và Nguyễn Văn Lộc (Lộc Vàng) ở Hà Nội là những điển hình. Bây giờ Bolero như trận cuồng phong, phá tan mọi thành trì, chiếm ngự tất cả mọi nơi, từ thành phố đến nông thôn, từ các “tụ điểm”, sân khấu “hoành tráng”nhất, len lỏi đến tận các hang cùng ngõ hẻm, “vùng sâu vùng xa”, kể cả trong các đám ma, đam cưới; làm mê mẩn từ người già đến con trẻ, từ những ông quan lớn, đại gia đến dân dã, bần cùng. Ở đâu cũng nghe Bolero.

    Người ta không còn đếm được các chương trình tìm giọng hát cho loại nhạc này: “Hát Cùng Bolero”, “Thần Tượng Boleo”, “Solo Cùng Bolero”, “Tình Bolero”, “Tình Bolero Hoan Ca”… Những cuộc thi hát nhạc Bolero thu hút hằng vài chục ngàn thí sinh, đủ mọi thành phần, cán bộ, sĩ quan, thầy cô giáo, các em bé 7, 8 tuổi, đến từ “mọi miền đất nước”. Từ những danh ca, “nghệ sĩ ưu tú”, “nghệ sĩ nhân dân” đến anh bán kẹo kéo dạo đều đua nhau hát và kiếm tiền bằng Nhạc Bolero. Và không cần biết cho phép hay không, họ hát đủ mọi đề tài: miền Nam thanh bình, tình yêu, tình lính, đời lính (VNCH), kể cả những bản nhạc chiêu hồi, như “đêm nay trăng sáng quá anh ơi, sao ta lìa cách bởi dòng sông bạc hai màu”, “miền Nam có nắng thanh bình có đồng lúa đẹp có tình quê hương, anh ơi mau sớm lên đường, bình minh còn đợi ruộng nương còn chờ…”v.v…

    Trong cái khát khao Bolero ấy, thực chất chính là nỗi khát khao khung trời, con người, nếp sống, tình cảm, tấm lòng đối với quê hương đất nước của quân dân miền Nam thuở trước, và đặc biệt là tính nhân bản đã hoàn toàn thiếu vắng tại miền Bắc trên bảy mươi năm và tại miền Nam hơn bốn mươi năm dưới chế độ Cộng Sản. Khi một ca sĩ hát, họ thả hồn vào từng lời ca, cùng bâng khuâng với những hình ảnh, tình tự trong nhạc phẩm, họ có cảm giác đang được sống trong cùng không gian và thời gian mê đắm ấy. Người nghe thì hồn như bay bỗng đến chốn thiên thai nào đó, họ đắm chìm trong cảm xúc của một thời hạnh phúc, mà người miền Nam đã mất đi trong tiếc nuối, và người miền Bắc thì khát khao nhưng chưa bao giờ được sống. Và như thế, một thiên đường Miền Nam trước 1975 thực sự đã sống lại trong lòng mọi người, thiết tha và mãnh liệt.

    Văn chương hay âm nhạc là những phạm trù phản ảnh trung thực nhất cho một xã hội. Bolero, một loại nhạc bình dân, dù được ai đó gán cho cái tên nhạc “sến”, đã làm đúng vai trò ấy, đã suốt một thời thăng hoa qua cuộc sống chan hòa yêu thương, nhân bản, và nhạc Bolero cũng chính là tiếng than ai oán, bi phẩn của người dân miền Nam thời ấy, khi mà cuộc chiến phi lý và bẩn thỉu nhất do bọn người CS rừng rú gây ra để phá hoại đất nước, giết chết bao thế hệ thanh niên của hai miền, và tạo cảnh huynh đệ tương tàn, làm hệ lụy lâu dài cho cả một dân tộc. Những thế hệ ở Việt Nam bây giờ có cảm xúc như thế nào khi nghe những bài Tám Điệp Khúc, Đêm Nguyện Cầu, Kẻ Ở Miền Xa, Hai Chuyến Tàu Đêm, Đường Xưa Lối Cũ, Sương Trắng Miền Quê Ngoại, Những Đóm Mắt Hỏa Châu…? Và trong tất cả những bài ca về lính mà họ đang say mê hát, họ có tìm được câu nào hô hào “sinh Nam tử Bắc” hay “thề phanh thây uống máu quân thù” như trong chính bài quốc ca CS?

    Nhạc Bolero đã đè bẹp tất cả các loại nhạc “đỏ”, nhạc ăn cắp, bắt chước, lai căng của nhiều nhạc sĩ trong nước, viết theo lệnh đảng hay làm dáng, đua đòi “vươn ra biển lớn!” Ca sĩ thì “thặng dư giá trị” đủ hạng đủ cỡ, mà nhạc sĩ thì hiếm hoi như lá cuối mùa thu và cũng chẳng sáng tác được bao nhiêu ca khúc ra hồn, ngoài một vài bài của các nhạc sĩ Thanh Tùng, Bắc Sơn, Phú Quang, Trần Tiến, Phan Huỳnh Điểu, Vũ Hoàng (bài Phượng Hồng phổ từ thơ Đỗ Trung Quân)…

    Những ca sĩ miền Nam chuyên hát nhạc “sến” đã hết thời ở hải ngoại cỡ Chế Linh, Giao Linh, Phương Dung, Thái Châu, Tuấn Vũ… về Việt Nam làm nhiều show đã cháy vé, được ca ngợi đón tiếp như những ông bà hoàng Bolero, mang về quê hương những làn gió mới! Nhiều người được trang trọng mời ngồi ghế “nóng” làm giám khảo cho các kỳ thi tuyển lựa ca sĩ Bolero!

    Ngày 30.4.75, trên đường vào “tiếp thu” miền Nam, bà Dương Thu Hương ngồi khóc bên vệ đường khi nhìn thấy một miền Nam văn minh, hiền hòa, trù phú gấp vạn lần miền Bắc. Bà đã nhận ra cả một quá khứ bị lừa dối. Một số trí thức miền Nam, như chú cháu Đỗ Trung Hiếu, Đỗ Hữu Ưng (ở cùng quê và học trung học cùng trường Võ Tánh-Nha Trang với người viết) khi bỏ miền Nam vô bưng, lòng nô nức đi làm “cách mạng”, nhưng đến khi được chuyển ra miền Bắc mới giật mình biết đã “lạc đường” nhưng quá muộn, đành phải “nín thở qua sông”. Trước khi vô bưng, Đỗ Hữu Ưng từng theo học Khóa 11 Đốc Sự tại Viện QGHC thời VNCH. Sau 75, về “tiếp thu miền Nam” giữ chức chủ tịch của một huyện nào đó ở Sài Gòn, đã tìm gặp lại những đồng môn cũ, khuyến khích mọi người nên sớm tìm đường vượt biển, nhưng chẳng mấy ai dám tin! Ông chú gốc giáo sư thì làm đến chức ủy viên tôn giáo của thành ủy, nhưng bất mãn nên cùng đám Nguyễn Hộ, Trần Văn Trà lập ra Câu lạc bộ Kháng Chiến Cũ. Để phản ứng cho sự ăn năn hối hận của mình, hai chú cháu đã bị lột hết các chức tước, riêng ông chú phải nhận những bản án tù và đã chết dưới tay người đồng chí CS! Nhiều thanh niên miền Bắc, điển hình là Nguyễn Viết Dũng, đang là một sinh viên giỏi, từng đoạt giải “Đường Lên Đỉnh Olympia”, với một tương lai tươi sáng, nhưng đã dám công khai treo cao cờ vàng ba sọc đỏ trên nóc nhà, mặc quân phục và mang phù hiệu QLVNCH như là một hình thức tôn vinh, luyến tiếc một chính thể, một quân đội chính danh đã bị bức tử. Bị cầm tù ra, anh con khắc trên cánh tay hai chữ “Sát Cộng” và rủ nhiều bạn bè tìm vào Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa thắp hương kính cẩn tưởng niệm những người lính miền Nam đã vị quốc vong thân. Những người mê hát, mê nghe nhạc Bolero, chắc hẳn ít nhiều đều mang trong lòng những hoài niệm, suy tư, cảm xúc như thế

    Những nhạc sĩ miền Nam, đang còn sống như Lam Phương, Lê Dinh, Song Ngọc… hay đã mất ở hải ngoại như Trần Thiện Thanh, Trịnh Hưng, Hoàng Thi Thơ, Duy Khánh, Nhật Ngân, Anh Bằng, … hoặc chết ở quê nhà trong nghèo nàn khốn khó như Trúc Phương, Thanh Sơn,… khi sáng tác những bản nhạc Bolero chắc họ không ngờ đã tạo thành những vũ khí vô hình nhưng ghê gớm, làm mê mẩn hàng mấy chục triệu người sống trong chế độ Cộng sản, có sức xoi mòn và làm sụp đổ chế độ tàn ác man rợ này. Mặc dù bọn tà quyền vẫn đang sống thoi thóp, dựa vào bạo lực, và sự kết họp mong manh của đám đồng chí cùng băng đảng, để chia chác quyền lợi, tài sản cướp bóc của nhân dân và sẵn sàng “mỏi gối quì mòn sân Tàu phủ”, nhưng bên trong thực sự đã mục rữa, thối tha, chia bè kết nhóm để tranh giành, thanh toán lẫn nhau. Lòng dân sẽ thay đổi nhanh chóng khi Nhạc Bolero ngày càng xoáy sâu vào trí não và tâm hồn họ, cộng với một thực trạng xã hội rệu rã, xuống cấp ở tất cả mọi lãnh vực, tất yếu sẽ tạo thành một hệ quả khôn lường.

    Cả một đất nước như đang bị ngón sóng thần Bolero tràn ngập, làm thay đổi não trạng và nỗi khao khát của con người, biết đâu sẽ dẫn đến việc sụp đổ cả thành trì của một chế độ từng lên án, tìm mọi cách để ngăn cấm, triệt tiêu nó. Thêm một chỉ dấu báo hiệu cho ngày tàn của CSVN.

    4/9/2017

    Phạm Tín An Ninh
    danlambaovn.blogspot.com
    Last edited by Nguyen Huu Thien; 09-26-2021, 10:37 PM.

  • #2




    Trăng Tàn Trên Hè Phố
    (Phạm Thế Mỹ) - Phương Anh & Phương Ý (2018)
    Last edited by Nguyen Huu Thien; 09-27-2021, 09:49 PM.

    Comment


    • #3

      Quán Nửa Khuya
      (Tuấn Khanh & Hoài Linh) Phương Anh & Phương Ý (2019)

      Last edited by Nguyen Huu Thien; 09-27-2021, 09:48 PM.

      Comment


      • #4
        Một Chuyến Bay Đêm (Song Ngọc & Hoài Linh), Thúy Hà (2018)



        Chuyến Đò Vĩ Tuyến (Lam Phương), Thúy Hà (2017)

        Đêm nay trăng sáng quá anh ơi
        Sao ta lìa cách bởi dòng sông bạc hai màu
        Lênh đênh trên sóng nước mông mênh
        Bao đêm lạnh lẽo em chờ mong gặp bóng chàng
        Vượt rừng vượt núi đến đầu làng
        Đò em trong đêm thâu sẽ đưa chàng sang vĩ tuyến
        Phương Nam ta sống trong thanh bình
        Tình ngát hương nồng thắm bên lúa vàng ngào ngạt dâng

        Ơ... ai... hò ... Dòng sông mơ màng và đẹp lắm
        Anh ơi ai nỡ chia đôi bờ để tình ta ngày tháng phải mong chờ
        Hò... hớ .... hò .... hơ ... Em và cùng anh xây một nhịp cầu
        Để mai đây quân Nam về Thăng Long
        Đem thanh bình sưởi ấm muôn lòng!

        Sương khuya rơi thấm ướt đôi mi
        Tim em lạnh lẽo như chiều đông ngoài biên thùy
        Ai gieo chi khúc hát lâm ly
        Như khơi niềm nhớ cuộc từ ly lòng não nùng
        Bùi ngùi nhìn cách xa ngàn trùng
        Giờ đây em điêu linh nơi quê nhà đang chìm đắm
        Bao đêm thổn thức dưới trăng ngà
        đắm say chờ đón ngày anh về sưởi lòng nhau
        Ôi ... ai ... hò ... Hò ... ai ... Ơi ... hò ....
        Ơi ... ơi ... hò .... Hò ... ơi ... Ơi ... hò ....
        Last edited by Nguyen Huu Thien; 09-27-2021, 09:51 PM.

        Comment


        • #5
          Người Đi Ngoài Phố - Nhạc Anh Việt Thu - Lệ Quyên




          Xóm Đêm - Nhạc Phạm Đình Chương - Hồng Ngọc


          Last edited by KiwiTeTua; 10-03-2021, 09:49 PM.

          Comment


          • #6
            Trên Bốn Vùng Chiến Thuật

            Comment


            • #7

              Chuyến Tàu Hoàng Hôn (Minh Kỳ & Hoài Linh), Lệ Quyên (LIVE 2016)



              Tàu Đêm Năm Cũ (Trúc Phương), Ý Linh (2019)
              Last edited by Nguyen Huu Thien; 09-28-2021, 10:11 PM.

              Comment


              • #8
                Giọng ca nam hát "Một chuyến bay đêm" thật tới bến...



                Một Chuyến Bay Đêm - Đình Trung - guitarist Sang Huỳnh

                Last edited by chimtroi; 10-02-2021, 01:19 AM.

                Comment


                • #9

                  Hai Vì Sao Lạc (Anh Việt Thu), Đào Anh Thư (2017)

                  Hoa Trinh Nữ (Trần Thiện Thanh), Đào Anh Thư (2017)
                  Last edited by Nguyen Huu Thien; 04-11-2022, 09:24 AM.

                  Comment


                  • #10
                    Con Đường Xưa Em Đi (Châu Kỳ), Phương Anh (2017)


                    Chuyến Tàu Hoàng Hôn (Minh Kỳ & Hoài Linh), Phương Anh (2019)

                    Last edited by Nguyen Huu Thien; 02-21-2022, 12:13 PM.

                    Comment


                    • #11
                      Đò Chiều (Trúc Phương), Thúy Hà (2016)



                      Tám Điệp Khúc (Anh Việt Thu), Thúy Hà (2017)
                      Last edited by Nguyen Huu Thien; 10-13-2021, 03:56 PM.

                      Comment


                      • #12
                        PHƯƠNG THỦY – “Bolero... Thái hậu ”

                        Gọi là “Thái hậu” bởi vì theo các báo trong nước, Phương Thủy bắt đầu ca hát từ những năm 1968, 1969 cùng thời với Giao Linh, tức là nay cũng đã “bảy bó”.

                        Sau khi lập gia đình, cô từ giã nghiệp cầm ca để cùng chồng lo kinh doanh và trở thành nữ đại gia. Tới năm 2016, 2017, cùng với sự hồi sinh của Bolero, đồng thời các con cũng đã khôn lớn, Phương Thủy trở lại với ca nhạc, dành phần lớn thù lao cho các công tác từ thiện. Ngoài ra cô còn thu một CD thánh ca (Công Giáo) và thường xuyên xuất hiện trong các sinh hoạt văn nghệ mang tính cách tôn giáo.

                        Báo chí trong nước đã đánh giá giọng hát (và nhan sắc) của cô là “vượt thời gian”.




                        Hai Vì Sao Lạc - Ca sĩ Phương Thủy (2020)
                        Last edited by Nguyen Huu Thien; 02-21-2022, 12:23 PM.

                        Comment


                        • #13


                          Rừng Lá Thấp (Trần Thiện Thanh), Phương Ý (2019)

                          Hoa Nở Về Đêm (Mạnh Phát), Phương Anh (2017)

                          Last edited by Nguyen Huu Thien; 11-23-2021, 04:03 PM.

                          Comment


                          • #14
                            Phương Anh hát hay! Mà tui khoái mấy cô mặc áo dài vàng có hình bông hoa,
                            đứng chung quanh, ẹo qua ẹo lại, đi tới đi lui, xoay lòng vòng, tay chân uốn éo dzậy đó...
                            Last edited by KiwiTeTua; 11-26-2021, 08:07 PM.

                            Comment


                            • Nguyen Huu Thien
                              Nguyen Huu Thien commented
                              Editing a comment
                              Trong số các nữ ca sĩ hát Boléro trong nước hiện nay, tính chung mọi mặt tôi chấm nhất Phương Anh - thanh sắc vẹn toàn, biết đàn ghi-ta, hát Thánh ca (bản Kinh Hòa Bình rất đạt)... Còn nếu chỉ tính giọng hát, cách hát (Boléro) tôi chấm Thúy Hà, người hát bản Một Chuyến Bay Đêm đạt nhất từ trước tới nay. Riêng Đào Anh Thư hát bản Hai Vì Sao Lạc là nhất. Tôi cũng yêu những nét... "tươi mát" của Lệ Quyên nhưng hát thì tùy bản.
                              Last edited by Nguyen Huu Thien; 11-25-2021, 02:43 PM.

                          • #15


                            Ngõ Hồn Qua Đêm (Hàn Châu & Triết Giang), Thúy Hà

                            Hai Mùa Mưa (Lê Minh Bằng), Ý Linh
                            Last edited by Nguyen Huu Thien; 01-19-2022, 03:03 PM.

                            Comment



                            Hội Quán Phi Dũng ©
                            Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




                            website hit counter

                            Working...
                            X