Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Hãy đọc để đánh giá lý lẽ và lập luận của Vũ Linh

Collapse
X

Hãy đọc để đánh giá lý lẽ và lập luận của Vũ Linh

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Hãy đọc để đánh giá lý lẽ và lập luận của Vũ Linh

    (Tôi mạn phép DDTC mang bài viết nầy về đây , mời bạn đọc thưởng thức và .....góp ý nếu thích .! N-N )

    ******

    Diễn Đàn mới nhận được một ‘góp ý’ của một độc giả. Một góp ý nêu lên vài điểm mà tôi nghĩ nhiều người cũng đang có trong đầu. Vị độc giả yêu cầu tôi đăng và phản biện. Cung kính không bằng tuân lệnh.




    Đây là nguyên văn góp ý của ông “Cường Hào Ác Bá”:

    Thưa tác giả Vũ Linh,

    Tôi thiết nghĩ, tác giả là người có nhân cách, có văn hoá, có giáo dục, có đạo đức, có kiến thức sâu rộng, có học vị lắm cho nên tác giả mới nhìn thấy và viết lên được những điều mà Trump và tác giả vẫn thường chê bai chỉ trích là liberal và báo thiên tả yếu kém không thể nhận ra; bên cạnh đó tác giả còn có những lời khuyên cho các độc giả của tác giả là hãy lịch sự tế nhị với nhau, không nên dùng những ngôn từ, tục tỉu, rẻ tiền để trao đổi với nhau trên diễn đàn này cũng như diễn đàn khác.

    Và tôi cũng thiết nghĩ tác giả bây giờ cũng là người "Thất thập cổ lai hy" nghĩa là người có tuổi, từng trãi, và biết lẻ sống ở đời.

    Với những sự hiểu biết dày dặn kinh nghiệm của tác giả như tôi đã trình bay thì tôi xin được hỏi tác giả một câu: Tác giả còn nhớ câu: "TIÊN HỌC LỄ, HẬU HỌC VĂN" nghĩa là gì không?

    Tôi xin thưa với tác giả luôn câu nói này có nghĩa là: Con người trước khi học tất cả mọi môn như toán lý hoá thì việc đầu tiên là phải học Lễ; học Lễ ở đây không phải là để viết văn dài lê thê hoa lá cành để biểu diễn tài năng khoác lác như tác giả đã từng viết; mà Lễ ở đây có nghĩa là Lễ Phép, lịch sự, là thật thà, là tôn trọng, là phong cách, là tế nhị, là biết cách dùng ngôn từ cao đẹp để trao đổi với nhau như là một con người có văn hoá có giáo dục, chứ chúng ta không dùng những câu chuyện láo phét, gian ngoa, chụp mũ, kết tội bất cứ một ai và đặc biệt không dùng những lời lẻ, ngôn từ bẩn thỉu, tục tỉu, dơ dáy, dâm ô như "Bullshit, shithole, f*ck, mother f*ck, p*ssy" như tổng thống Trump đã từng dùng để trao đổi mọi người trên giới này.

    Thưa tác giả, tôi tin chắc rằng ông bà cha mẹ của tác giả, chính tác giả, vợ con của tác giả, và bạn bè thân hữu xa gần của tác giả chưa từng dùng những ngôn từ của TT Trump đã dùng mà tôi nêu trên để tiếp xúc, giao dịch, và đối xử với một ai.

    Với sự khẳng định của tôi về tác giả, tác giả là một con người có văn hoá có giáo dục tại sao tác giả lại đi ủng hộ cuồng nhiệt Donald Trump có một nhân cách, giáo dục, đạo đức hoàn toàn trái ngược hẳn với tác giả nghĩa là sao? Tác giả có thể trả lời cho tôi và mọi độc giả của tác giả biết được không?

    "Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu"

    Nghĩa là tôi, tác giả, và mọi người là người có văn hoá có giáo dục thì sẽ tìm đến những người ăn nói lịch sự, lễ độ, tôn trọng mọi người và đã phá lên án những người vô nhân cách vô văn hoá vô đạo đức.

    "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã."

    Nghĩa là tôi, tác giả, và mọi người là những người vô nhân cách vô văn hoá vô giáo dục thì sẽ tìm đến những ngưòi thích ăn nói thô lỗ tục tỉu hèn hạ mà làm bạn, mà ủng hộ, mà tâng bốc có đúng vậy không thưa tác giả?

    Hôm nay tôi có vài dòng trái chiều xin được trân trọng gởi đến tác giả như là một lời chia sẽ cũng như là những lời phản biện lại tất cả những gì mà tác giả đã cho là đúng là chân lý kể từ ngày Donald Trump xuất đầu lộ diện để đại diện cho đảng Cộng Hòa.

    Tôi rất mong tác giả cho đăng bài này và mong mỏi nhận được sự phản biện của tác giả.

    Chúc tác giả sức khoẻ dồi dào, tâm trí được sáng suốt, lương tâm trong sáng để phát huy quảng bá nền văn hoá của người Việt cũng như của Mỹ cho mọi người biết và làm cho xã hội Việt-Mỹ ngày càng văn minh nhân bản phú cường về cả nhân cách lẫn của cải vật chất.

    Trân Trọng.

    Cường Hào Ác Bá.





    Dưới đây là trả lời của Vũ Linh:

    Thưa ông “Cường Hào Ác Bá”

    Trước hết, tôi xin cám ơn ông đã góp ý một cách cụ thể và nghiêm chỉnh nhất. Đây chính là những góp ý tôi mong đón nhận từ tất cả quý độc giả đã vào Diễn Đàn này. Như tôi đã cam kết, tôi sẽ đăng những góp ý nghiêm chỉnh, cho dù đi ngược lại quan điểm cá nhân tôi hay đả kích tôi luôn, và tôi sẽ trả lời nếu chính đáng.

    Vấn đề ông nêu lên rất chính đáng, do đó tôi sẽ trả lời rất kỹ, từng điểm một. Tôi xin trả lời một cách thẳng thắng nhất, nếu có xúc phạm gì thì xin ông tha lỗi.

    Tôi cũng xin phép đăng bài của ông và trả lời của tôi trên trang “Bài Khách” để xác nhận tôi rất tôn trọng góp ý chính đáng của ông.

    1. Vấn đề văn hoá

    Ông trích lại câu “tiên học lễ, hậu học văn”, tôi xin lỗi không thấy đúng lúc và đúng chỗ. Đây là câu nói có tính ‘thánh kinh’ trong văn hoá cổ điển của Á Châu từ cả ngàn năm trước, thuộc loại mà bây giờ người ta gọi một cách thiếu tôn trọng là ‘quân tử Tàu’. Sự thật là chúng ta đang trực diện văn hoá Mỹ của thế kỷ 21. Trong cái văn hoá đó, mà nhiều người khinh thường, miệt thị hay dè bỉu, người ta thành thật với nhau hơn, không giả dối như kiểu hai tướng Tàu cầm quân ra vái chào nhau rồi vung kiếm giết nhau như trong Tam Quốc Chí. Trong con mắt của người Mỹ, những chuyện đó mang tính giả dối, họ không thích và không tôn trọng.

    Ông có thể nói “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, vì Trump là người Mỹ, sống trên đất Mỹ, lớn lên trong văn hoá Mỹ, nói chuyện với dân Mỹ, muốn lấy phiếu của dân Mỹ, không thể áp dụng quy luật của cụ Khổng hay giả dối kiểu Nhạc Bất Quần.

    Trong văn hoá Mỹ, kết quả tối hậu là thành công cá nhân, định nghĩa như có tiền, có quyền, có thế để có dịp thực hiện những ước mộng vật chất cũng như tinh thần mà mình có cho chính mình, cho gia đình mình, và đi xa hơn nữa cho xã hội mình đang sống. Một cụ đồ ngồi trong lều tranh, dạy lễ nghĩa cho vài anh nông dân không phải là định nghĩa của thành công trong văn hóa Mỹ. Một nhà tỷ phú, bảo đảm đời sống vật chất đầy đủ cho mình và con cháu mấy đời, rồi làm tổng thống để xây dựng lại xã hội, mang lại ấm no hạnh phúc cho cả nước theo ý mình, đó là ý nguyện của ông Trump, và theo tiêu chuẩn Mỹ, ông đã thành công.

    Tôi nhắc lại, tôi không có ý định phê phán Tàu hay Mỹ, ai tốt ai xấu, chỉ là nhận định sự khác biệt văn hoá. Ông không thể lấy thước Khổng Tử đo Trump.

    2. Vấn đề giáo dục, đạo đức và chính trị

    Ông nhìn Trump như một người vô giáo dục, vô đạo đức,... Đó chính là cái nhìn mà TTDC muốn tô vẽ lên con người ông Trump. Và họ đã thành công lớn đối với những người như ông.

    Vô giáo dục? Ông Trump tốt nghiệp The Wharton Business School thuộc đại học Pennsylvania. Đây không phải là trường đa khoa mà là trường chuyên về kinh tế, tài chánh và kinh doanh. Một trong hai trường cao học kinh tế nổi tiếng nhất, khó vào và khó tốt nghiệp nhất trên thế giới (trường thứ hai là London School of Economics bên Anh). Mức lương của một anh sinh viên vừa tốt nghiệp Wharton khoảng 200.000 đô một năm.

    Vô đạo đức? Thế nào là vô đạo đức theo ý ông? Ăn nói thô tục? Thưa ông, tôi không biết ông có sống ở Mỹ hay không, nếu có, đã bao lâu, và có bao nhiêu bạn Mỹ, hay đã coi bao nhiêu phim Mỹ, nhưng thực tế, những danh từ như shit, fuck, ... là những câu nói từ cửa miệng của cả triệu triệu dân Mỹ, hết sức bình thường, không mang một ý nghĩa gì đặc biệt cả. Nếu muốn hiểu theo nghĩa bậy bạ dơ bẩn thì bậy bạ, dơ bẩn thật. Nếu không để tâm, thì chẳng thấy có gì đáng bàn. Như trong Phật giáo có dạy, tất cả tùy cái ‘tâm’.

    Việc TTDC đang xúm vào tố câu “shithole” chỉ là trò xiếc của TTDC, cố tình xé ra cho thật to và bóp méo ý nghĩa để khích động dân da màu (vì liên quan đến các xứ Phi Châu) cũng như để miệt thị Trump. Dĩ nhiên đó là chưa nói tới chuyện TT Trump có nói câu đó thật hay không.

    Khi TT Obama gọi Libya là “shitshow” thì có gì khác? Chắc ông chưa nghe chuyện này? Chỉ vì khi đó TTDC chẳng ai hó hé chửi Obama nói câu đó hết.

    Có cả chục cuốn sách viết về ông bà Clinton. Bất cứ sách nào cũng nói ông chồng và nhất là bà vợ, trong hậu trường Tòa Bạch Ốc, cứ mở miệng là fucking this, fucking that. Chắc ông cũng không biết, vì TTDC im re, có khi nào viết về chuyện này đâu.

    Nếu ông đọc sách về TT Johnson, sẽ thấy ngay ông là dân Texas, nói năng thô tục nhất, không bao giờ mở miệng mà không có fuck hay shit. Nói chuyện riêng với các nghị sĩ, dân biểu DC, ông gọi dân da đen là “fucking niggers”. Sao không có báo nào nhẩy nhổm lên tố ông là vô văn hoá, kỳ thị?

    Vô đạo đức? Ý ông muốn nói đến câu nói về chộp “pussy” và những chuyện vài bà tố ông này đã sàm sở tình dục?

    Thưa ông, đây là một câu nói có tính bốc phét trong lúc trà dư tửu hậu của một người, nói chuyện riêng với một người khác, không ngờ bị thu lén, rồi hai chục năm sau tung ra cho thiên hạ nghe. Chẳng mang ý nghĩa gì ghê gớm, nhưng dĩ nhiên đã bị TTDC khai thác và bóp méo để đánh Trump, cũng y chang như chiến thuật “shithole” bây giờ. Tôi thấy cái vô đạo đức là bỏ cả chục ngàn giờ ra đi lục nghe những băng thu từ mấy chục năm trước, để lôi ra một câu đúng vài chục giây đồng hồ để khai thác, đánh đối thủ, gọi là bới rác cũ để tìm sâu, đó mới là chuyện vô đạo đức.

    Khi TT Clinton bị đàn hạc về vụ Monica Lewinsky ngồi dưới gầm bàn trong Phòng Bầu Dục, cả khối DC đoàn kết sau lưng ông để bảo vệ ông. Họ nói “it’s all about sex, no big deal!”. Chẳng liên quan gì đến chuyện làm tổng thống, nên biểu quyết không truất phế ông. Sao bây giờ họ lại lấy một cái thước khác để đo lường một câu nói của Trump hai chục năm trước khi ông làm tổng thống, và phán chỉ một câu nói đó là đã không xứng đáng làm tổng thống? Bà Hillary bênh vực chồng, cho rằng đó là chuyện hai người trưởng thành đồng ý với nhau. Tôi xin hỏi thẳng ông:

    - TT Clinton làm vậy có vô đạo đức không? Một hành động có dấu vết cụ thể có đáng tội hơn một câu bốc phét không? Sao khi đó xúm lại bênh Clinton, bây giờ chuyện nhỏ hơn nhiều thì lại thổi lên tới chín từng mây?

    - Theo bà Hillary, ông Clinton đi ăn vụng không sao hết nếu có sự đồng ý của tình nhân (2 consensual adults). Có nghĩa là các ông, các bà tha hồ đi ăn vụng, miễn sao người tình đồng ý, bất kể người chồng hay người vợ chính thức có đồng ý không. Ông có đồng ý với lập luận này không, thưa ông?

    Còn việc ông Trump bị cả chục bà tố? Thưa ông, đã có tin vài bà được trả tiền để tố TT Trump. Ông nghĩ sao? Trong cái xã hội Mỹ này, không thiếu gì người muốn thấy tên tuổi của mình trên báo và TV, và TTDC mau mắn chiều ý họ ngay, nếu họ nhẩy ra tố Trump thế này, thế nọ. Đã có ai đưa ra bằng chứng gì rõ ràng như vết tinh khí trên áo đầm của cô Monica chưa? Thế ông Bill Clinton bị cả chục bà thưa ra tòa, phải trả cho một bà 850.000 đô thì sao?

    Nói chuyện đạo đức, ông có biết Kennedy là vua dâm dục, đi đến đâu cũng bắt đám cận vệ kiếm gái để ngủ; chính ông ta thú nhận, một ngày không làm tình là ông không chịu được. Ông có biết các ông Eisenhower và Johnson đều có vợ bé hết không? Ông có biết ngay cả ông Washington cũng có vợ bé, và ông Jefferson còn ngủ với bà nô lệ da đen, đẻ ra cả đống con không?

    Mang những tiêu chuẩn đạo đức như vậy ra nói chuyện, thế thì còn bao nhiêu người được làm tổng thống? Ông Carter có lẽ là tổng thống đạo đức nhất, để rồi chỉ làm tổng thống được một nhiệm kỳ, chủ trì một xứ Mỹ trong tình trạng bết bát nhất lịch sử.

    Nói về cá nhân, ông có biết ông Trump không uống một giọt rượu, chứ đừng nói “hút mà không hít” như Clinton, cũng không hút thuốc lá lén như Obama không?

    3. Vấn đề quan điểm của cá nhân tôi về TT Trump.

    Ông muốn có phán xét nghiêm chỉnh thì cần tìm hiểu cho kỹ và không nên nói quá lời. Tôi viết rất nhiều bài bênh vực chính sách của TT Trump, không sai, nhưng chưa bao giờ có thái độ “ủng hộ cuồng nhiệt” ông ta.

    Trước ngày bầu cử, tôi đã viết khá nhiều bài về ứng viên Trump, bất lợi nhiều hơn là lợi. Trên trang “Lưu Trữ” của Diễn Đàn này, có tất cả những bài tôi viết từ cả chục năm qua để ông có thể tham khảo. Riêng về Trump, ông có thể đọc lại vài bài trước khi phán quyết bừa bãi.

    Tôi xin giới thiệu ông nguyên văn vài đoạn trong vài bài:

    - Cách ông Trump ăn mặc, nói chuyện, hết sức tự nhiên, khoa tay múa chân, chỉ trích tất cả mọi người, gọi cả thiên hạ là ngu (stupid), v.v..., tất cả phản ảnh một người cực kỳ tự tin, tự kiêu, tự mãn, tự coi mình như thông minh tài giỏi hơn hết, coi cả nhân loại như pha. Một người như vậy làm tổng thống, thật ra rất ... đáng sợ. (Thần Tượng Cộng Hoà Trump: Một Dấu Than (!) Lớn - 25/10/15)

    - Khi ta nhìn vào cách lên TV của ông, ta thấy một người nói năng thô bạo, cử chỉ vung vít, không một chút tư cách nào của một tổng thống. Cách diễn đạt của ông rất được hậu thuẫn của giới da trắng bình dân vì họ cảm nhận được là ông rất giống họ, từ phong cách đến cử chỉ, ngôn từ, rất “bình dân” như họ, không phải thuộc loại chính khách “dởm mà lại chảnh”. Nhưng nghĩ cho cùng, có phải đó là một minh quân đủ đức và đủ uy để cả nước nhìn vào như tấm gương lãnh đạo sáng giá không? (Một Lựa Chọn Đau Đầu - 22/05/16)

    - ... Cho đến những trở ngại “tự tạo”, những câu nói hớ không biết cố tình hay vô ý, chẳng giống ai, vung vít, xóc họng, thô tục, xúc phạm tất cả, bất cần thiên hạ, phùng mang trợn mắt, trề môi nhíu mày, khoa tay múa chân,... (Ông Trump Bị Đánh Và Tự Đánh – 23/10/16)

    - Ông Trump là chính khách thời cơ, khai thác sự bất mãn của thiên hạ, phục vụ cho cái tôi của riêng ông, không có quan điểm chính trị rõ ràng và dứt khoát. ... Ông bất cần đảng CH, do đó là con ngựa bất trị, không ai kiểm soát được, cực kỳ nguy hiểm. (Bầu Hay Không Bầu Cho Trump? – 30/10/16)

    - Riêng với kẻ này, chiến thắng của ông Trump đáng lo với quan điểm cực đoan, tính tình nóng nẩy, làm ẩu trước khi suy nghĩ, cực kỳ nguy hiểm của ông. (Sóng Thần Trump - 13/11/16)

    Nói trắng ra, trước đây tôi không ủng hộ ông Trump. Nhưng ngày nay tôi chấp nhận và ủng hộ vì nhiều lý do tôi cho là rất chính đáng:

    - Ông là tổng thống được dân Mỹ bầu một cách hợp pháp và chính danh, tôi chấp nhận để ông ta làm việc. Đó là nền tảng của chế độ dân chủ của Mỹ. Ai không vừa ý, có quyền đi bầu người khác lần tới. Trước đây, tôi chống TT Obama kịch liệt, nhưng vẫn tôn trọng ông như là tổng thống được dân Mỹ bầu.

    - Dân Mỹ không ai bầu cho ông Trump vì tư cách cá nhân, vì đạo đức, vì giáo dục, vì văn hoá, vì nhân cách của ông, mà chỉ vì những chương trình ông đưa ra như thu hồi Obamacare, giảm thuế, ngăn chặn khủng bố len lỏi vào Mỹ, giải quyết vấn nạn di dân lậu, diệt tan ISIS, không muốn nước Mỹ lãnh đạo từ phiá sau lưng ai hết, ngăn cản chủ nghĩa bành trướng qua thương mại của TC, kềm hãm mối nguy cơ Bắc Hàn,... Tất cả đều đáp ứng quyền lợi của cả nước Mỹ, và ông đang cố gắng thực hiện những lời hứa đó cho dù đang gặp phải chống đối tàn bạo đến mức phi lý của đảng đối lập DC và TTDC.

    - Đối với tôi, cá nhân tổng thống không phải là chuyện quan trọng. Ngày mai, lỡ ông có chết hay bị truất phế, đối với tôi không nghĩa lý gì hết. Những gì tổng thống làm có lợi hay có hại cho tôi, cho gia đình tôi, và cho cả nước Mỹ mới là quan trọng, do đó tôi không thấy có lý do gì nghiến răng chống đến cùng chỉ vì ghét người vì tính phe đảng, bất kể ông ta làm gì. Không ít người chửi TT Trump làm luật giảm thuế, nhưng hớn hở nhận thêm tí tiền mỗi tháng. Có công bằng với Trump không?

    Một điểm cuối cùng muốn thưa với ông: ông có quyền chỉ trích, sỉ vả cá nhân tôi, tha hồ, và tôi chấp nhận, nhưng làm ơn xin đừng mang bố mẹ, vợ con hay bạn bè thân hữu của tôi vào câu chuyện, cho dù để nói thẳng hay nói xéo chuyện tốt hay chuyện xấu.

    Xin đa tạ ông đã cho tôi cơ hội nói cho rõ vấn đề.


  • #2
    Đọc bài này tôi có một nhận xét là "Cái động ắt mòn," tương tợ như cái máy xe hoạt động thì hao mòn! Con người ta sống cư xử với nhau cũng không ngoại lệ nếu "động ắt mòn!
    Người Việt chúng ta qua bên này học hỏi để sống hòa hợp với nhau qua hai nền Văn Hóa: Tây Phương và Đông Phương, và qua điều này, ông Vũ Linh đã bị "khiếm khuyết hạnh phúc!" cho nên tôi đồng ý với Niên Trưởng Nghịch Nhĩ và ông "Cường Hào Ác Bá" mà tôi từng đọc bài của một người thanh niên du học Miền Bắc này. Sau đây tôi xin phép được đưa ra quan điểm của mình về hai nền văn hoá đông tây qua bài viết essay Anh ngữ của tôi, và cám ơn các bạn trước nhé.

    The New Science: The Quantum View of TienRong

    We have seen that the new science of Y2K has a very different philosophical and conceptual basic. Quantum science tells us that the world is all of a piece, holistic. We human being are in and of nature, we help to make reality happen, we are free agents with a responsibility for cocreation. More than that, quantum science shows us that we are, in our essential physical and spiritual makeup, extensions, and “excitations,” of the underlying ground state of being. Quantum View of TienRong, for Wheatley (1995), is “thoughts in the mind of God.”

    For the Western model:

    The Newtonian universe is that they can be efficient and reliable. Their clear boundaries make membership unambiguous. Every procedure and every role is specified and pinned down in its place. Every employee knows exactly what is expected every day or what is not. So long as procedure is followed and proper channels used, information can flow smoothly to those parts of the organization where it is directed. But there are disadvantages. Just as rules don’t accommodate exceptions easily, these organizations are inflexible. For example, serial thinking cannot deal with complex data or rapid changes – computer can deal only with a few inputs and outputs at any one time but cannot deal with pattern recognition – because patterns are too complex.

    For the Eastern model:

    Nobel Prize-winning Japanese physicist Leo Esaki said, “The Japanese don’t have a specific word for ‘self.’ We are concerned with relationships, and what Westerners call the ‘self’ is, for us, a matter of who is related to whom and in what larger social context.” He compares Japanese society to a state of superfluid helium. Every particle is related to every other to such an extent that boundaries don’t exist and the parts share the identity of the whole.

    The Chinese sociologist Fei Xiaotong compares Confucian society to a complex pattern of interlocking waves, each fanning outward from some stone (individual) dropped in one of the many centers, but all so intricately involved that no clear boundary can be discerned between the waves caused by one stone and those of another. He said, “Everyone stands at the center of the circles produced by his or her own social influence. Everyone’s circles are interrelated. One touches different circles at different times and places.”

    Now we understand The Quantum View of Tien Rong as the Western particle-like model of the self and the Eastern wave-like model have thus given rise to quite different organizational structures, each with their own strengths and weakness.

    The Quantum View of Tien-Rong, we may define as the famous character in quantum lore who express the both nature of quantum reality; like Schrodinger’s Cat – the mascot of “the New Science.” Schrodinger’s Cat has been put into an opaque box along with a fiendish device, a radioactive source that can trigger the release of either food or poison. Common sense would tell us that if device releases food the cat will live, and if it release poison the cat will die. But radioactive sources are quantum devices, and Schrodinger’s Cat is a quantum cat, existing separately and simultaneously in several places. So device releases both food and poison, and the cat is both alive and dead.

    The Quantum View of Tien-Rong is also a metaphor for the way that quantum systems evolve. When a quantum bit wants to get from Tien to Rong, it doesn’t follow just one path. On the contrary, it throws out an infinite number of possible paths – those are called virtual transition. Each path represents one possibly best path from Tien to Rong, a feeler toward the future. In fact, in quantum reality, Rong itself is not yet sharply defined. Rong is still part of a future scenario yet to emerge. So infinite possible paths strike out from Tien toward an uncertain or ambiguous Rong, mutually defining the future as they interfere with or get into dialogue with each other. This allows the whole system to be creative in responding to its own uncertain future. In the end, Rong will emerge, and one of the infinite paths from Tien to Rong will emerge as the right path.

    A member would cultivate his or her own inner light and individual potential, but at the same time be always aware that a truly creative member draws a great deal of insight and inspiration from unexpressed qualities of the group being led.

    In the Eastern model, the wave description of selfhood is at its most extreme opposite from the Western – particle model of the self. For example, in our culture, we are defined by the relationships what describe as “Tien gave ‘a birth with a hundred children.’ And Rong said, I am Rong and you are Tien. We cannot live together. You bring fifty children to go up the mountain, and I will take fifty children to down the sea. When you need, you call me and I will be back.”

    We are defined by the view of relationships, but we have many different kinds and circles of relationship and thus the boundaries of our own identity are quite ambiguous and contextual. With the parents we will have one way of conducting the self, with the children another, with the wider kinsfolk still another, with the neighbors, members of the community, the village or the state still more. We cannot state the set of moral principles, each applicable in its context, and the Western notion of university moral codes makes no sense to us in such societies. We think that these elastic networks make up the society; there is always the self at the center of each web. But this notion of the self amounts to egocentrism, not individualism.

    In individualist, Western society, the whole is made up of its parts and each part has its tightly defined identity circumscribed by boundaries. In its public aspects at least, every part (every individual) is equal to every other. Every individual has the same rights and obligations within an organization as anyone else with the same organizational status or function.

    In the society: “50 up the mountain, 50 down the sea,” and “a birth of 100 persons,” the self is always at the center of the circle, but we have a hundred circles and the characteristics, obligations, and codes of each circle define who we are and how we should be have. We have no universal rights, only contextual obligations. The boundary between public and private spheres is relative: “A birth of 100,” one for all or all in one.
    Leadership and the New Science is the great book because that book makes us thinking and learning about an organization and the new leadership that must nurture at least three kinds of intelligence: mental intelligence, emotional intelligence and spiritual intelligence.

    Ironically, it is these very qualities of emotional and spiritual intelligence that many corporate transformation program strike to develop. At least they try to tap into the “net result” of their employees having such qualities. Most corporate leaders today would like to have a workforce, or at least a managerial team, that can think on its feet, be creative, thrive on complexity, take responsibility, and give it all to the firm. This is why they are spending millions on so-called change agents, consultants who specialize in managing transformation.

    But most change agents are themselves mechanistic and have not clue what deep transformation means and never mind what it requires. Most don’t know where to begin, so they satisfy themselves with downsizing or restructuring, with introducing a change vocabulary, with charts that say vision and value and leadership. They give two-day or two-week seminars on creativity. But they don’t change the room – they work within the existing structures. Communists Party is an example. Lenin spoke for many managers: “Freedom is good, but control is better.” If an organization is a machine, control makes sense. If an organization is the process structure, then seeking to impose control permanent structure is suicide.

    The Quantum View of Tien-Rong may define as a participatory universe. The observer is part of the observed reality. The observer is a cocreator who helps to make that reality happen. Life wants to discover itself. Individuals explore possibilities and systems emerge. They self-transcend into new forms of being. Newness appears out of nowhere. We can never predict what will emerge; and we never go back. Life is on a one-way street to novelty and always surprises us. For instance, emergence is the surprising capacity we discover only when we join together. New systems have properties that appear suddenly and mysteriously: relationships change us, reveal us, and evoke more from us – because once individuals link together they become something different. It is Vietnamese Liberal and Democratic Organization.

    Comment


    • #3
      Hỏi chơi

      Ai có đọc Vũ Linh đều biết ông là một cây viết ủng hộ ông Trump rất mực !
      Qua bài viết trả lời , phản biện với ông Cường Hào Ác Bá thấy có vẻ suông sẻ lắm .
      Nhưng gọi là có lý để thuyết phục ai không thì chưa biết !
      Cá nhân tôi cho rằng ông trơn mép lắm lời thôi ,chứ theo quan điểm của đại đa số người Việt (ngoại trừ ông ) không chấp nhận nơi một vị TT siêu cường như vậy !
      Ông ma mãnh chỉ ra 2 nền văn hoá khác biệt ,hướng dẫn độc giả (hoặc dư luận ) có thể nói là thuyết phục để nguời đọc thấy cách ăn nói bổ bả của ông Trump ,lúc trong cương vị TT, cũng là bình thường trong xã hội của Mỹ thôi .Thậm chí về ngôn từ thô tục ,thì ông vội lôi ra mấy ông TT Mỹ trước cũng” the same “đôi khi còn ….quá cha nữa !
      Nhưng cái khác biệt là họ nói bên trong “hậu trường “nhé ông Vũ Linh !
      Còn có hay không ??
      Ông làm sao mà biết được ?? Ông chỉ dựa theo sách vở báo chí .
      Mà dựa vào đó thì có tránh khỏi thêm bớt và hư cấu ,thêm mắm muối cho đậm đà khẩu vị của độc giả không ?.Làm sao tin chứ ?? Chắc chỉ có ông Vũ Linh tin theo ,và căn cứ vào đó để…khoả lấp , “cào bằng” mọi thứ thôi ,phải không ??
      Phần trả lời , ông Vũ Linh ,cũng chỉ giải thích , dẫn chứng những việc làm của những vị TT tiền nhiệm rồi hỏi ngược lại ông Cường Hào Ác Bá :---tại sao không chống ??
      Đó ! Cái tinh ranh ma mãnh ,luồn lách , để tránh né nói thẳng ra quan điểm của mình ; ai mà không biết ??
      Thôi cho qua chuyện củ đi .Nói chuyện mới nhất đây Ông Trump mạt sát gọi ông Mc Connell ump !Son of a bitch ! “Chúa ngục ! Đồ chó đẻ “ ---và ông cựu phó Mike Pence là “stone cold face loser”(?) (= Một thằng thua cuộc mặt trơ trán bóng không biết xấu hỗ ??) Tôi dịch đại theo ngử cảnh không biết sát nghĩa không ??
      Theo ông Vũ Linh trong nền văn hoá Mỹ có chấp nhận cho một ông cựu TT chửi bới ,mạt sát các cộng sự viên cao cấp và đảng viên CH một cách thô bỉ như vậy không ?? hay phe CH đáng được nhận lời sĩ vả của Trump như vậy là quá đúng ???
      Hỏi chơi cho vui để bạn đọc có hứng thì trả lời thôi ,chứ không mong gì ở Vũ Linh đâu !

      ***Một điểm ngoài lề bàn thêm

      Trong 100 ngày nhậm chức của Ông Biden có mấy vụ nổi lên làm nhiều người quan tâm :
      __kỳ thị người gốc Á ; bạo lực liên quan súng đạn ;vấn đề di dân ở biên giới phía Nam !
      Hai vấn nạn trên sẽ có bất ổn xã hội nhưng rồi sẽ dễ giải quyết
      Còn vấn đề di dân ,tôi cho đó là cái hoạ tâm phúc ,chính quyền Biden và đảng DC không tập trung có đường lối đúng ,giải quyết dứt khoát minh bạch ,thì cái ung nhọt nầy lâu ngày trở thành ung thư trong kỳ bầu cử 2024 đó .
      Xin báo trước
      N-N
      .


      Comment


      • #4
        Theo báo The Wall Street Journal, thì khi Tổng thống Trump kết thúc bài phát biểu tại cuộc mít tinh, ông kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence mạnh mẽ, ông kêu gọi đám đông hãy tuần hành đến Đồi Capitol. "Tôi sẽ ở đó với các bạn", Trump nói, nhưng thay vào đó, ông trở lại Nhà Trắng.
        Ngay sau khi những người biểu tình tràn vào Đồi Capitol, Trump chỉ trích Pence vì đã từ chối phản đối chứng nhận kết quả bầu cử. "Mike Pence không có đủ can đảm để làm những gì đáng lẽ phải làm để bảo vệ đất nước và hiến pháp của chúng ta", Trump tweet lúc 14h24.
        Tuy nhiên, đến lúc 14h38, Trump tweet "Hãy hoà bình!". Đến 15h13 ông lên tiếng phản đối bạo lực: "Tôi yêu cầu tất cả mọi người ở Đồi Capitol giữ hòa bình. Không bạo lực! Hãy nhớ rằng, chúng ta là đảng của pháp luật và trật tự, hãy tôn trọng luật pháp".
        Cuối đêm đó, Trump thể hiện giọng điệu đồng cảm với những người biểu tình. "Đây là những sự kiện xảy ra khi một chiến thắng bầu cử long trời lở đất thiêng liêng bị tước đi một cách bất chính & tàn nhẫn khỏi những người yêu nước vĩ đại, những người đã bị đối xử tồi tệ và bất công trong suốt thời gian dài", ông viết. "Hãy về nhà cùng tình yêu và trong hoà bình. Nhớ mãi ngày hôm nay!".
        Trong phát biểu công khai đầu tiên sau khi hàng trăm người ủng hộ ông tràn vào quốc hội tối 7/1, Trump đã lên án bạo loạn và cam kết chuyển giao suôn sẻ cho chính quyền Biden. "Những người biểu tình xâm nhập Đồi Capitol đã làm ô uế nơi ngự trị của nền dân chủ Mỹ", ông nói. "Hỡi những người tham gia vào các hành động bạo lực và phá hoại, bạn không đại diện cho đất nước chúng ta. Hỡi những người vi phạm pháp luật, các người sẽ phải trả giá".
        Trump cũng tuyên bố rằng ông "ngay lập tức triển khai Vệ binh Quốc gia" để giải quyết hỗn loạn, đảm bảo an ninh, dù nhiều hãng truyền thông đưa tin chính Phó tổng thống Pence là người đã liên hệ với Vệ binh Quốc gia để thúc giục họ điều binh sĩ "dẹp loạn".
        Trump cũng lần đầu thừa nhận về thất bại trong bầu cử và cam kết đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự và liền mạch. "Đây là thời điểm để kêu gọi hàn gắn và hòa giải", Trump nói thêm. Theo truyền thông Mỹ, giọng điệu của Tổng thống đã thay đổi rõ rệt trong 24 giờ.

        Comment


        • #5
          Chân thành trân trọng lời góp ý của anh Phạm văn Bản .
          Tuy nhiên ,nếu nhắc lại chuyện củ dù xảy ra chỉ 4,5 tháng nay ,cũng khiến cho một số bạn bè trong đây lại cho rằng cứ " bênh , chống " hoài ,gây sự khó chịu không hay . Hơn nữa nếu nhắc lại thì biết bao chuyện , nó lang man ,lê thê nhiều lắm ....
          Chủ ý của tôi là nói về tư cách , và lời ăn tiếng nói của ông Trump gần đây với đồng đảng và các cộng sự viên cao cấp một thời để coi xem họ phản ứng ra sao thôi !

          Đến giờ phút nầy ,mọi chuyện nó nằm chình ình trước mắt rồi ,mình nói ngược nói xuôi làm sao qua mắt thiên hạ ,cái ý bênh ông nầy chống ông nọ chả có giá trị gì và chả ra làm sao cả .xin hiểu cho !

          Khi xưa tôi cũng cảm mến đảng CH nhiều lắm ,tôi không theo đảng nào cả ;khi bầu cử thì để ý đến Ứng cử viên mà thôi!

          Trở lại chuyện gần đây,tôi muốn xem cái dáng thẳng người của mấy ông bà trong đảng CH có còn hiên ngang ,ngẩng mặt với đời không ; hay co ro như "gà gặp phải cáo " .Chỉ vậy thôi .

          Cá nhận tôi thì thấy vô cùng khó chịu rồi ,giả như tôi là ông MC Connell , dù gì mình cũng là lãnh đạo đảng CH một thuở mà , nếu không dám trợn mắt khoát tay ,thì cũng " Hi , zip up your mouth ,man !"
          Và tôi muốn nghe xem người Việt tị nạn của mình có vị nào "muối mặt "hoan hô ông cựu TT bốn năm hay không vậy mà
          N-N

          Comment


          • #6
            Tình cờ tôi thấy trên youtube .Đài này cũng cuồng Trump lắm :Không biết source đáng tin cậy không??? nhưng mời quí NT xem chơi.Have a nice day !!!


            Comment


            • #7
              Báo chí đưa 89% tin tiêu cực về Trump và 59% tin tích cực về Biden
              Ngọc Mai | DKN

              Cách báo chí đưa tin về ông Biden trong 3 tháng đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống rất khác biệt so với 3 tháng đầu tổng thống Trump nhậm chức.

              Daily Wire đưa tin, Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông (MRC) đã xem xét cách thức các đài ABC, CBS và NBC đưa tin về nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump và ông Biden từ ngày nhậm chức đến ngày 9/4.

              MRC kết luận rằng “Trong ba tháng đầu tiên nắm quyền, các bản tin phát sóng buổi tối đã đưa 59% tin tích cực cho ông Biden. Bốn năm trước, chính những chương trình này đã tấn công ông Trump với 89% tin tiêu cực – đây là một sự tương phản đáng ngạc nhiên”.

              Cụ thể Trung tâm MRC cho biết: “Bốn năm trước, ông Trump đã phải đối mặt với việc bị báo chí đưa tin tiêu cực từ đầu [nhiệm kỳ]. Nghiên cứu của chúng tôi vào thời điểm đó cho thấy ba bản tin buổi tối đưa 89% tin tiêu cực về Tổng thống mới, một sự thù địch chưa từng có thể hiện cách tiếp cận của giới truyền thông trong bốn năm tiếp theo [của TT Trump].

              Ngày nay, Tổng thống Biden có bối cảnh truyền thông thân thiện hơn nhiều. Nhìn chung, trong những tuần đầu tiên, chúng tôi nhận thấy tin tích cực về chính quyền Biden là 59%, tiếp nối cho cách đưa tin tích cực của các đài này với ông Biden trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm ngoái”.

              Năm 2017, Trung tâm MRC cũng thống kê số lượng bình luận đánh giá của các tờ báo về ông Trump và phát hiện rằng, 89% trong số 1.687 nhận xét là tiêu cực, trong khi chỉ 11% là tích cực. Ngược lại, cũng chính các tờ báo này đưa ra 264 nhận xét về chính quyền Biden, và 59% của 156 nhận xét là tích cực.

              Nghiên cứu của MRC chỉ ra mức độ đưa tin tích cực cho TT Biden phụ thuộc vào các chủ đề khác nhau. Ví dụ, các phương tiện truyền thông đã đưa tin rất tích cực về cách chính quyền Biden phản ứng với COVID-19, dự luật cứu trợ COVID khổng lồ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD và dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 2,25 nghìn tỷ USD do ông Biden đề xuất. Các chủ đề khác, như việc chính quyền Biden xử lý cuộc khủng hoảng biên giới phía Nam và kiểm soát súng, hầu hết đều nhận được tin tức tiêu cực từ báo chí.

              Trung tâm MRC lưu ý, khả năng xử lý đại dịch virus corona của chính quyền [Biden] cho đến nay vẫn là chủ đề được đề cập nhiều nhất, với tổng thời lượng phát sóng là 242 phút, hoặc 1/3 tổng số tin tức về ông Biden trong những tuần này. Trong số 39 bình luận đánh giá về chủ đề này, hơn 3/4 (79%) khen ngợi ông Biden và/hoặc nhóm của ông ấy. Ngoài ra Trung tâm MRC cũng phát hiện, các nhà đài chỉ dành 29 giây để nhắc đến món nợ quốc gia nghiêm trọng, hiện đã vượt quá 28 nghìn tỷ USD.

              Ngoài ra, Trung tâm Shorenstein của Harvard cũng tìm thấy kết quả tương tự, cho thấy CBS và NBC đưa tin tiêu cực 93% về ông Trump trong thời kỳ mới nhậm chức; nhưng trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ của Barack Obama, hai hãng tin này lại đưa tin tích cực tới 59%.

              Source:https://www.dkn.tv/the-gioi/bao-chi-...-ve-biden.html

              Comment



              Hội Quán Phi Dũng ©
              Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




              website hit counter

              Working...
              X