Thông báo

Collapse
No announcement yet.

ĐỊNH NGHĨA TỔNG QUÁT VỀ: TÙ "CẢI TẠO"

Collapse
X

ĐỊNH NGHĨA TỔNG QUÁT VỀ: TÙ "CẢI TẠO"

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • ĐỊNH NGHĨA TỔNG QUÁT VỀ: TÙ "CẢI TẠO"


    Tôi mạn phép chia sẻ bài viết về TÙ...
    Cảm ơn Admins, cảm ơn quý anh chị ghé đọc bài tôi viết.
    Chúc Ban Quản Trị, thành viên và gia đình có sức khỏe dồi dào, bình yên, vui tươi, như ý nhé.
    Quý mến.
    Hoài Hương.
    * * *


    ĐỊNH NGHĨA TỔNG QUÁT VỀ: TÙ "CẢI TẠO"

    Tình Hoài Hương.
    *


    Định nghĩa về chữ : (danh từ, hoặc động ngữ).

    - Bị Tù – (theo nghĩa đơn thuần): một tội danh dân sự nào đó -vấp phạm sai lầm- là sẽ bị hình phạt, bị giam giữ bó buộc một nơi ấn định ở một xó góc bên trong cánh cửa sắt. Họ chịu mọi hình phạt, khổ cực. Do người ấy vi phạm pháp luật giữa người ấy với luật pháp của quốc gia mình.


    Chính quyền sở tại cần sửa trị, phải uốn nắn người vi phạm trở thành một công dân tốt, hữu ích cho xã hội. Cốt lõi của hành pháp là sự trừng phạt, răn đe và hướng thiện người vấp phạm sai lầm ấy biết ăn năn, cần hối cải.

    Nhưng, quốc pháp được thiết lập: không ngoài mục đích lấy tình trị pháp, lấy pháp trị quốc:


    Đó là ý nghĩa thật sự của quốc pháp, công bằng phân định rõ ràng ai bị tội nặng, ai tội nhẹ; mà buộc người tù đó thụ pháp, ngõ hầu huấn luyện cho người ấy trở nên tốt hơn, hoàn thiện, có tình người. Tù nhân chừa bỏ thói hư tật xấu, để trở thành công dân hữu ích chính mình, nói riêng, và cho xã hội, nói chung.

    * * *


    - Bị tù học tập “cải tạo” thì trái ngược lại: đó là hình phạt giữa con người ở "chế độ mới" thẳng tay hành xử, chà đạp, giày vò, chửi bới, đay nghiến, dã man đánh đập trả thù người ở "chế độ trước" (chế độ cũ) như một con vật.


    Người mới nổi lên luôn hãnh diện, vỗ ngực tự hào ta là kẻ chiến thắng, ít nhiều chi cũng có cán bộ công an tự thay mặt chế độ (mới) vừa đắc thắng, có cái quyền “tiếm đoạt”, rồi độc ác hành xử con người cũ ra sao, tùy thích. Họ hỉ hả thanh trừng tù nhân, không hề cảm thấy "thương xót", ray rứt áy náy lương tâm.


    Tùy theo mức độ người tù cấp bậc cao thấp, có giá đến đâu -mà hành xử bỏ tù vài ba năm, hoặc lâu năm. Nôm na là “con người mới” vừa chân ướt chân ráo đứng lên, liền trả thù một chính sách, một chế độ, một nhân phẩm...


    Vậy thì, tù “cải tạo” là gì?

    Hừ! Có phải chữ cải tạo không ở trong hai cái dấu "..." nầy có tác dụng làm ranh giới cho một câu văn, câu nói được thuật lại, hoặc giả ghi một từ ngữ khi muốn dí dỏm diễn tả về mức độ thân thiện nào đó. Và, cuối cùng tùy theo câu văn cần diễn đạt: có thể là hóm hỉnh, hoặc bi phẫn mỉa mai).


    Chữ "cải tạo" ở đây nôm na được định nghĩa:

    - Làm cho “chất lượng” thay đổi -(chưa chắc thay đổi theo chiều hướng tốt hơn).

    - Muốn “lao động là vinh quang" -để cải tạo con người?

    - Muốn “giáo dục”, làm lột xác, thay đổi con người cũ từ nhân cách, bộ dạng, tập tục gia phong, quần áo tươm tất, để họ khoát lên mình bộ đồ tù - mà trở thành người mới.

    - Muốn “cải tạo tư tưởng” xóa bỏ những tập tục cổ xưa, -để thay thế tư tưởng “tiến bộ”?

    - “Cải tạo xã hội chủ nghĩa” ở trong “quan hệ sản xuất” xã hội chủ nghĩa, tạo điều kiện cho “lực lượng sản xuất phát triển” ? Và, cuối cùng “cải tà quy chánh”: (?)

    - Tù nhân 75 “cải tạo” là: từ bỏ con đường chánh nghĩa đã đi, để đến “con đường xã hội chủ nghĩa” vẫn là:

    Tù nhân chính trị, quanh năm suốt tháng nhịn đói rã ruột, khát khô cổ họng, thất thểu vác cuốc ra đồng, cúi đầu cuốc cuốc, cày cày, bừa bừa, (cày bừa do chính thân thể con người vác cày kéo bừa... làm quần quật -thay thế con trâu) trong câu: "lao động là vinh quang, lang thang là chết đói" mà trồng trồng... trọt trọt... nhưng mọi người luôn bị đói, không có cơm ăn.

    * * *

    - Khi tù nhân “cải tạo” đi trước tên cán bộ coi tù, thì người tù “cải tạo” bị cán bộ dùng báng súng đập mạnh vô lưng tù, quát mắng:

    - Muốn chạy trốn hở, dám đi trước cán bộ?

    - Tù nhân “cải tạo” đi ngang hàng với cán bộ, thì bị cán bộ quát nạt:

    - Muốn đi gần ông để giật súng hở?

    - Tù nhân “cải tạo” đi sau lưng cán bộ, bị cán bộ quay lại, giơ súng chiã vô trán tù, đạn lên nòng:

    - Đi sau lưng cán bộ, muốn ám sát ông, hay sao thế?

    … "Tù cải tạo” một ngày trong tù, bằng thiên thu tại ngoại cơ mà! (nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại). Tù có làm cái gì… dù nhũn nhặn chịu đựng, đầy thiện chí, có tình mến, có lòng bác ái vị tha, dung hòa, ôn tồn, cam chịu ẩn nhẫn; thì tù "cải tạo" cũng bị cán bộ, công an bắt bẻ chụp mũ.


    "Có tên cần câu" báo cáo lên công an, cán bộ, thì người tù bị công an ác ôn đánh đập, cán bộ cay nghiệt đối xử thậm tệ như con vật.

    * * *


    Trong trại tù “cải tạo” Z 30 A, tên cán bộ răng đen mã tấu thao thao lên lớp:

    - "Nịch xử lước" ta toàn "nà" anh hùng cả đấy nhá. Bắt đầu "nà" vua "Nạc Nong" Quân "nấy" bà Triệu Ẩu, đẻ "da" một bọc 100 trứng…


    Cả hội trường cười ồ. Mất hứng, hắn quắc mắt, hất hàm hỏi:


    - Cười cái quái gì thế?


    Một sĩ quan VNCH lịch sự trả lời:


    - Cán bộ, Lạc Long Quân lấy bà Âu Cơ, chớ không phải bà Triệu Ẩu.


    Hắn khó chịu, quay qua thì thầm hỏi tên phụ tá, rồi dõng dạc nói:


    - Nạc Nong Quân "nà" vua, ông ấy muốn "nấy" gái "lào" mà chả được.
    Bà Âu Cơ hay "nà" bà Triệu Ẩu, đều "nà" đàn bà nốt. Chúng ta chả phải "nà ròng rõi" cá mè một "nứa" mí lị Triệu ẩu tả, "nà rì"!


    Tại hội trường ở trại tù “cải tạo” khác, một cán bộ nọ lên giọng:


    - Có biết không, đất nước ta giàu có cực kỳ, tiền rừng bạc bể. Nhiều nơi trên miền Bắc xã hội chủ nghĩa, chỉ cần cắm ống nứa xuống đất, là dầu hỏa phụt lên. Thế là ta cứ việc mang thùng ra hứng, đem về nhà tha hồ đốt, thỏa thích nhá.


    Cả lớp tù ngồi khúc khích "cừi cừi". Hắn hứng chí tiếp:


    - Ngoài mỏ dầu, miền Bắc còn nhiều mỏ, nào mỏ than, mỏ vàng, mỏ xăng, mỏ nhớt.


    - Cán bộ! Có thứ mỏ nầy không biết ngoài miền Bắc có không, nhưng miền Nam "nghèo đói" như cán bộ từng nói chắc chắn có, đó là: "mỏ Dốc Mơ" , và "mỏ Dốc Lết".


    Hắn bĩu môi:


    - Ồ, cái anh “lầy rõ nà” mang dòng họ Triệu Ẩu nha. Mỏ dốc lết hả? Cái “rì” chứ mỏ dốc lết thì... thì thiếu khối rì, tại miền Bắc thiếu giống “rì”, có hàng tá mỏ mà đảng và nhà “lước” đang có kế hoạch đào bới khai thác đấy nhá.

    * * *


    Đó, đó ... chính là cái giá rất đắt cho tù nhân “cải tạo” tri thức. Vậy thì, người tù đã “học tập” điều bổ ích gì? Ai “cải tạo” ai? - "học tập cải tạo” những thứ tinh nhuệ gì? (loạt chữ nầy phải ghi trong hai dấu mang đầy ý nghĩa của cái “ngoặt kép”.


    Tù nhân hiểu được điều gì trong xã hội chủ nghĩa nầy? Họ không thể “bồi dưỡng văn hóa”, cho dù một chữ bẻ đôi cũng không.


    Duy có điều tù nhân phải cuốc đất trồng khoai mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm, trong sự bịp bợm của từ “học tập” và "cải tạo”, để rồi ngày qua ngày, tháng trôi theo từng năm, anh tù trở thành thân tàn ma dại da bọc xương từ muôn vàn trại tập trung “cải tạo” mọc lên như nấm trên lãnh thổ Việt Nam mà ra.
    * * *
    Tình Hoài Hương.
    Bút trần nào tả được lưu luyến!
    Thơ trần đành cam chịu vô duyên...
    Tình Hoài Hương


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X