Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chuyện về Đại úy NGUYỄN MỸ

Collapse
X

Chuyện về Đại úy NGUYỄN MỸ

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Chuyện về Đại úy NGUYỄN MỸ

    Chuyện về ĐẠI ÚY NGUYỄN MỸ


    Bảo Định Nguyễn hữu Chế



    Đại úy Nguyễn Mỹ sinh năm 1948 tại Thừa Thiên, tốt nghiệp khóa 24 Trường Sĩ quan Trừ bị Thủ Đức. Sau khi tốt nghiệp, Nguyễn Mỹ phục vụ tại Tỉnh đoàn Xây dựng Nông thôn Long Khánh, rồi Bộ Xây dựng Nông thôn với tư cách là Sĩ quan Thanh tra.

    Năm 1970, Nguyễn Mỹ được trả về Bộ Quốc Phòng, phục vụ tại Tiểu đoàn 2 Trung đoàn 43, Sư đoàn 18BB, giữ các chứcc vụ Đại đội trưởng ĐĐ1, Đại đội trưởng ĐĐ Chỉ huy, Sĩ quan Hành quân & Huấn luyện Tiểu đoàn. Thời gian này Nguyễn Mỹ được cử đi học khóa Bộ Binh Cao cấp, tốt nghiệp, chưa kịp về trình diện đơn vị thì xảy ra biến cố 30 tháng Tư.

    Khi còn là ĐĐT/ĐĐ1/2, Nguyễn Mỹ đã chỉ huy đơn vị, cùng các đơn vị bạn của Tiểu đoàn 2/43 đánh thắng Trung đoàn 165/CSBV trong cuộc hành quân giải tỏa xã Thái Hưng, Quận Công Thanh, Biên Hòa năm 1973. Đơn vị Nguyễn Mỹ đã đánh tan đơn vị cộng quân cố thủ khu vực phía Tây Bắc làng 2 của xã Thái Hưng, tiêu diệt nhiều cộng quân, bắt sống nhiều tù binh, tịch thu 1 khầu Thượng liên 12ly8, 2 máy truyền tin Trung cộng, nhiều AK, B-40 và B-41.

    Là một sĩ quan QLVNCH, Nguyễn Mỹ bị chế độ mới bắt đi tù cải tạo hơn 5 năm, từ tháng 6/1975 đến tháng 8/1980. Sau khi được tha ra khỏi trại về sống với gia đình tại xã An Lộc, huyện Xuân Lộc, Long Khánh, anh còn bị quản chế thêm 2 năm.

    Trận chiến Xuân Lộc tháng 4 năm 1975, quân CSBV thuộc Quân đoàn 4 của Thiếu tướng Hoàng Cầm đã đại bại trước Sư đoàn18BB của Thiếu tướng Lê Minh Đảo thuộc QLVNCH, với 37 xe tăng bị thiêu hủy tại trận địa, hơn 6 ngàn cán binh bị giết chết, nhiều tù binh bị bắt sống, và hơn 10 ngàn quân bị loại ra khỏi vòng chiến do sự hủy diệt của 2 trái bom BLU-82, được KQ của QLVNCH thả xuống vùng “tập kết” quân CSBV chuẩn bị tiến về Sàigòn, trong đêm 16 rạng ngày 17 tháng Tư tại vùng đồn điền cao su Bình Lộc, nằm ở phía Tây Bắc Xuân Lộc. Tại đây có một cây cầu bắt qua con suối nhỏ không tên, ngày nay người dân địa phương gọi là “Cầu Sáu ngàn!” Phải chăng tại cây cầy này và vùng rừng chung quanh đó, đã có hơn 6 ngàn tên “Sinh Bắc Tử Nam” đền tội trong đêm 16 rạng ngày 17 tháng Tư oan nghiệt đó. Ngày nay ai đi qua cây cầy đó, chắc không khỏi ngậm ngùi thương tiếc cho những đứa con của Mẹ Việt Nam phải hy sinh một cách vô nghĩa, do bọn cầm quyền ngồi ở Bắc Bộ Phủ xúi dục.

    Do sự thù hận đó của phe thắng trận chiến, khi Nguyễn Mỹ được tha ra khỏi trại Tân Hiệp, Suối Máu, Biên Hòa, anh đã bị Công An huyện Xuân Lộc thu hồi giấy ra trại, lệnh cho anh không được rời địa phương, và bắt mỗi tuần một lần đến trình diện Công An xã An Lộc, với quyển nhật ký ghi đầy đủ những ngày trong tuần đã đi đâu, gặp những ai, làm những gì.

    Sự việc cứ như vậy đã diễn tiến suốt hai năm quản chế.

    Là một sĩ quan cấp Đại úy, nhưng “tiền lính, tính liền”. Khi trời “sụp đổ”, gia đình anh đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn, ăn bửa trước, thiếu bửa sau. Với tấm thân gày gò, thiếu ăn, nhưng mỗi ngày anh phải gánh 200 đôi nước từ suối lên tưới rẩy cà-phê của người bà con để có tiền mua vài cân gạo nuôi gia đình.

    Năm 2009, khi qua Úc cùng Thiếu tướng Tư lệnh Lê Minh Đảo để tham dự cuộc hội ngộ Sư đoàn 18 tại Úc châu, gặp các chiến hữu 18, dù không cùng đơn vị TĐ 2/43, khi nghe tôi trình bày hoàn cảnh bi đát của Mỹ, đã đồng lòng chung góp một số tiền gửi về cho Mỹ, giúp anh vượt qua cơn ngặt nghèo. anh nhờ tôi “chuyển lời cám ơn chân thành đến các anh chị ở bên đó”. Nhưng chưa có dịp. Tiện đây tôi xin cám ơn tấm lòng hào phóng của anh Hoàng Lập Chí, đại diện Gia đình 18 tại Uc châu, và các chiến hữu Chu, Tiểu đoàn trưởng TĐ1/43, Lệ, Ban 4, và Bác sĩ Tấn (thuốc rê) Y sĩ trưởng Trung đoàn.

    Trong những bức thư gửi cho tôi, Mỹ luôn nhờ tôi gửi lời cám ơn anh Nguyễn Văn Khiêm, Trưởng Ban 3 Trung đoàn 43, anh Nguyễn Tấn Chi, Tiểu đoàn phó TĐ2/43, và anh Nguyễn Văn Nam, Tiểu đoàn 9 Tiếp vận, đã tiếp tay tôi, thỉnh thoảng gửi anh một ít tiền, giúp anh vượt qua lúc khó khăn.

    Khi có chương trình HO, chương trình dành cho những cựu quân nhân QLVNCH và viên chức chế độ cũ, đã ở tù trên 3 năm được tái định cư ở Hoa kỳ, Nguyễn Mỹ lên Công An Huyện Xuân Lộc xin lại giấy ra trại. Nhưng nơi đây yêu cầu anh chuộc với số tiền 3 triệu! Nhưng anh không có tiền, đành phải nuốt lệ chờ thời.

    Đến khi có giấy ra trại, chương trình HO đã hết hạn nộp đơn ở VN, phải liên hệ với Tòa đại sứ Hoa kỳ ở Bangkok, Thái lan để nộp đơn.

    Giấy ra trại cũ đã bị thất lạc, Công An Xuân Lộc chỉ cấp giấy xác nhận Nguyễn Mỹ có “học tập cải tạo”, rồi phải về Công An tỉnh Đồng Nai xin giấy ra trại. Nhưng giấy xác nhận ra trại của Công An Đồng Nai không đủ điều kiện để xin cấp Hộ chiếu, phải có giấy của Bộ Công An.

    Khi có giấy xác nhận ra trại, Nguyễn Mỹ gửi hồ sơ qua Bangkok. Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Bangkok xét hồ sơ và gọi đi phỏng vấn. Nguyễn Mỹ lên Sàigòn, đến sở Ngoại vụ nộp đơn xin phỏng vấn, nhưng vì không có hộ chiếu, nơi đây không sắp xếp lịch phỏng vấn. Trong khi đó Phái đoàn Mỹ không thấy Nguyễn Mỹ đến phỏng vấn, cho rằng Nguyễn Mỹ từ chối phỏng vấn và đóng hồ sơ!

    Theo thông cáo của chương trình HO, những ai chưa nộp hồ sơ, hoặc chưa được phỏng vấn trước đây đều được cứu xét. Nguyễn Mỹ lại nộp hồ sơ tại Tòa Tổng Lãnh sự Sàigòn. Nơi đây cho anh giấy giới thiệu đi làm hộ chiếu. Nguyễn Mỹ đã được cấp hộ chiếu và xin phỏng vấn. Nhưng cuối cùng được giấy báo của Toà Tổng Lãnh sự từ chối, vì trước đây Nguyễn Mỹ đã từ chối phỏng vấn! Oan ơi ông địa !

    Một thời gian rất lâu tôi không có tin tức gì của Nguyễn Mỹ, không điện thoại, không thư từ !

    Vài năm trước đây, trong lần cùng Phái đoàn Cộng đồng Người Việt Quốc gia Michigan về Washington DC tham dự buổi lễ do Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng tổ chức, tôi được yêu cầu đại diện Sư đoàn 18BB lên nhận lãnh món quà lưu niệm: “In honor of The 18th Infantry Division, Army of Republic of Vietnam for extraordinary contributions to the cause of liberty and human dignity”. Một vị Mục sư coi một xứ đạo ở Georgia tìm gặp khi nghe xướng danh tên tôi. Ngài nói là bạn láng giềng của Nguyễn Mỹ ở Xuân Lộc, rằng Nguyễn Mỹ đã chết! Sở dĩ Ngài biết tôi vì anh ấy thường nhắc đến tên tôi!

    Thôi rồi một kiếp”ba sinh”.

    Khi tôi về Sư đoàn 18BB, Nguyễn Mỹ là Thiếu úy Đại đội phó Đại độí 1, rồi Đại đội trưởng. Đại đội do anh chỉ huy đã góp công lớn trong các chiến thắng của tiểu đoàn: Trận tái chiếm Phi trường Quảng Lợi ở An lộc, trận thắng lớn ở ấp Bố lá, Bình Dương, trận tái chiếm xã Thái Hưng, BiênHòa, trận Võ Đắt, và nhiếu trận khác nữa.

    Thương tiếc một chiến hữu ra đi trong tức tưởi.



    Michigan, mùa Tuyết lạnh năm 2021.
    Bảo Định Nguyễn Hữu Chế


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X