Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Nhờ Giúp xác định các cổng Bộ TTM/QLVNCH - Lê Tùng Châu

Collapse
X

Nhờ Giúp xác định các cổng Bộ TTM/QLVNCH - Lê Tùng Châu

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nhờ Giúp xác định các cổng Bộ TTM/QLVNCH - Lê Tùng Châu

    Kính nhờ quý niên trưởng Không Quân giúp em một việc nhỏ.

    Em là Lê Tùng Châu (pen name, not real name), học trò cũ Trung học Trần Quý Cáp Hội An 1968 - 1975, ở vào độ tuổi em – cháu quý niên trưởng, nay em viết thư này cho quý chú quý anh ...

    Thứ nữa là em cần một giúp đỡ, giải đáp, xin trình bày như sau:

    Em đang dịch cuốn sách Sử khảo Drawn Swords in a Distant Land: South Vietnam’s Shattered Dreams by George J. Veith - Encounter Books 2021; và dù em có đầy tài liệu tra cứu vây quanh nhưng vẫn thỉnh thoảng gặp vài chỗ bị bí. Vì vậy em mới viết thư này kết nối với niên trưởng để xin trợ giúp em những lúc em quá cần mà không có ai giải đáp. Em xin cám ơn quý niên trưởng trước.

    Em đang dịch qua Chương XIII Drawn Swords ... và bị bí một chỗ cần chú thích [em không chỉ làm công việc dịch thuật mà còn đảm trách phần chú thích ở những chi tiết cần thiết vừa vì sợ các lớp hậu sinh sẽ bị gặp khó khăn khi dùng, đọc, tham cứu pho Sử liệu chỉnh tề hoàn bị Drawn Swords ... vừa có dụng ý làm cho tập sách này tăng giá trị hơn khi thời gian ngày càng trôi qua làm lu mờ, quên lãng dần các dữ kiện Sử nhứt là thời VNCH], nay em có chút việc nhờ quý niên trưởng giúp em.

    Đầu Chương XIII (viết về trận công kích của VC Tết Mậu Thân), George J. Veith đề cập đến vụ VC đột kích vào Bộ TTM đêm mùng 2 Tết, em thấy cần chú thích chi tiết vài chỗ, và sau khi tham khảo Đại tá Phạm Bá Hoa [Hồi Ký Đôi dòng Ghi nhớ - USA 1994] và Trung tá Phạm Văn Sơn [Tổng Công Kích của Việt Cộng Mậu Thân 1968 - P.5 / TTM ấn hành 1968] cùng nhiều tài liệu khác + bản đồ Saigon cũ khổ lớn, nhưng không có nơi nào ghi chú rõ quanh Căn Cứ Tân Sơn Nhứt - Bộ TTM có cả thảy bao nhiêu cổng - kèm với tên và công năng từng cổng? Sau khi nghiên cứu kỹ, em viết dòng chú thích như sau:

    Khu Liên hợp Bộ TTM tức là Trại Trần Hưng Đạo, cùng với Trại Davis cuả MACV là một quần thể nằm trong vòng đai Căn Cứ Không Quân Tân Sơn Nhứt có 5 cổng ra vào: cổng số 1 (cổng chính Bộ TTM) hướng ra giao lộ Võ Tánh - Ngô Đình Khôi (về sau đổi thành đường “Cách Mạng 1/11”), cổng số 2 (cổng chính vào Căn Cứ Tân Sơn Nhứt, còn gọi là Cổng Phi Long dẫn vào Trại Phi Long) và cổng số 5 hướng ra đường Võ Tánh, cổng số 10 hướng ra đường Ngô Đình Khôi, cổng số 3 và số 4 hướng ra đường Võ Di Nguy.

    Nay em muốn hỏi quý niên trưởng em viết như vậy có chỗ sai không? Em còn dè dặt nghi nan chưa chắc chắn ở 2 chỗ <cổng chính TTM có phải là 'cổng số 1' không?> | và <cổng Phi Long có phải là 'cổng số 2' không?>

    Vì em ở Hội An – Quảng Nam cho đến năm 1975 (chưa hề vô Saigon cho đến 1981) và tuổi còn nhỏ (Tú Tài 1975) cho nên địa hình, địa danh Saigon em không biết rành cho bằng các bậc niên trưởng lẫy lừng chiến trận chiến trường một thời. Rất may là em còn có cách liên lạc với quy niên trưởng để hỏi xin giải đáp, em luôn nguyện ơn trên gia hộ quý niên trưởng khoẻ mạnh trường thọ để em - cháu còn được vui lây và nhờ cậy khi cần người đi trước giải đáp!

    Trăm nghe không bằng một thấy, nay em mời quý niên trưởng vô Thư Viện của em [là 1 Weblog của Google, em làm đã 13 năm nay], ở ngay top page niên trưởng sẽ thấy Drawn Swords ... (đang dịch), xin niên trưởng bỏ chút thì giờ đọc qua để nắm rõ hơn việc dịch thuật mà em đang làm [sách gồm 24 Chương. Em đang dịch tới Chương XIII. Em post dần bản dịch lên Thư Viện, cứ độ 1 tuần, em post 8 trang. Nay đã đến hết Chương VIII] cũng như nếu thấy cần góp ý bảo ban gì thì niên trưởng cứ cho em biết, em vô cùng cảm ơn.

    Thư Viện: https://letungchau.blogspot.com/

    Kính chào quý niên trưởng và chúc quý niên trưởng vạn an.

    Mong thư hồi âm của quý niên trưởng.

    Hậu sinh

    Lê Tùng Châu

    P/S:

    Năm 2020 em cũng dịch xong cuốn biên khảo (rất công phu và giá trị) "Making Two Vietnams: War and Youth Identities, 1965-1975" của Olga Dror, với tựa Việt ngữ: "Việt Nam Nước Chia Hai Đàng: Chiến tranh và Sự Định Hình Giới Trẻ Hai Miền, 1965-1975". Trong nhận định của em, giả sử một người không có nhiều thì giờ để nhận biết bộ mặt thực của VC và công lao vệ quốc của QLVNCH + quân cán chính VNCH + Tổng thống Thiệu qua Vietnam War thì 2 cuốn không thể thiếu là 2 cuốn này Making Two Vietnams: và Drawn Swords .., đồng thời 2 cuốn đó phải được ưu tiên xếp trên kệ sách của người Quốc Gia.


    Kính!
    Last edited by chimtroi; 07-10-2022, 12:11 AM.

  • #2
    Lê Tùng Châu kính cảm ơn Phòng Trực đã post giúp thắc mắc này.
    Tiểu đệ là 'tân binh' của Hội Quán Phi Dũng, xin kính chào quý niên trưởng quý chú quý anh
    Và mong nhận được giải đáp.
    Chân thành cảm ơn trước.

    Comment


    • #3
      Sau khi HQPD chuyển thư trên đây đến NT Đại Tá Phạm Bá Hoa, người từng phục vụ lâu năm trong Bộ TTM/QLVNCH để xin giúp đở, cùng lúc với bức thư của anh Lê Tùng Châu kính nhờ NT Phạm Bá Hoa giúp, sau đây là phần trả lời của NT Đại tá Phạm Bá Hoa. Xin chân thành cám ơn Niên Trưởng.


      Khu vực Bộ Tổng Tham Mưu Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, với khu vực MACV, và khu vực phi trường Tân Sơn Nhất, ba khu vực này hoàn toàn riêng biệt nhau, với những cổng khác nhau. Riêng khuôn viên Trại Trần Hưng Đạo -tức căn cứ của Bộ Tổng Tham Mưu- có các cổng sau đây:

      - Cổng số 1, hướng ra giao lộ Võ Tánh và đường Ngô Đình Khôi (sau đó là đường Cách Mạng 1/11), theo con đường băng ngang trước Tòa Nhà Chánh Bộ TTM, qua cổng số 3 ra đường Võ Di Nguy.
      - Cổng số 2số 5, hướng ra đường Võ Tánh, nhưng cổng số 2 xuyên qua cổng số 4 ra đường Võ Di Nguy, còn cổng số 5 vào khu nhà ở dành cho sĩ quan cấp Tướng và cấp Tá. Con đường này qua khỏi khu nhà ở, nếu tiếp tục đi tới, sẽ nối vào con đường từ cổng số 1 đến cổng số 3.
      - Cổng số 10, hướng ra đường Ngô Đình Khôi, là cổng riêng của cơ quan truyền tin trực thuộc Bộ Tổng Tham Mưu.

      Tất cả các cổng của Bộ Tổng Tham Mưu, không liên quan gì đến cổng của MACV, cũng như cổng Phi Long vào Căn Cứ Không Quân.

      Comment



      Hội Quán Phi Dũng ©
      Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




      website hit counter

      Working...
      X