Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mời xem

Collapse
X

Mời xem

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Mời xem

    NGÀY KHÔNG LỰC 1973
    Source: hinhanhlichsu-org

    Last edited by Nguyen Huu Thien; 10-25-2021, 05:41 PM.

  • #2
    Mời đọc

    Chút ký ức về NGÀY KHÔNG LỰC 1973

    Video clip nói trên thu hình buổi lễ kỷ niệm Ngày Không Lực VNCH năm 1973, tổ chức tại căn cứ không quân Tân Sơn Nhất. Không hiểu vì nguyên nhân gì, một số người khi post lên YouTube đã chú thích “kỷ niệm Ngày Không Lực năm 1971”.

    Điều này vô lý vì vào năm 1971, ông Phan Phụng Tiên, người hướng dẫn Trung tướng Trần Văn Minh duyệt hàng quân, còn mang cấp bậc đại tá, trong khi ở đây ông đã mang một sao.

    (Đại tá Phan Phụng Tiên được thăng cấp Chuẩn tướng nhiệm chức ngày 1/11/1972 cùng với các Đại tá Võ Dinh, Đặng Đình Linh, Nguyễn Ngọc Oánh, Nguyễn Văn Lượng, và Huỳnh Bá Tính)





    Là người tháp tùng Đại tá Từ Văn Bê, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Kỹ Thuật & Tiếp Vận Không Quân (Biên Hòa) về Tân Sơn Nhất tham dự buổi lễ này, tôi xin ghi lại hai chi tiết đáng nhớ sau đây:

    (1) Đây là lần đầu tiên các SVSQ của TTHLKQ Nha Trang đảm trách toán Quốc Quân Kỳ trong một buổi lễ tại Tân Sơn Nhất. Trước đó, trong những buổi lễ quan trọng, chẳng hạn lễ bàn giao các oanh tạc cơ B-57 của Hoa Kỳ cho Việt Nam, toán Quốc Quân Kỳ và hàng quân danh dự đều là người của Đại đội Cơ bản Thao diễn của Bộ TTM mặc quân phục Không Quân.

    Năm 1973, nhân dịp các SVSQ từ TTHLKQ Nha Trang về Sài Gòn tham dự cuộc diễn hành vĩ đại nhân Ngày Quân Lực 19/6, BTL/KQ đã quyết định sử dụng các SVSQKQ này trong buổi lễ kỷ niệm Ngày Không Lực 1/7 tại Tân Sơn Nhất.

    Kết quả, theo nhận xét của nhiều người, các SVSQKQ Nha Trang đi đẹp không thua gì Đại đội Cơ bản Thao diễn của Bộ TTM, trong khi dáng dấp lại có phần trẻ trung hơn, và dĩ nhiên... đẹp trai hơn. Tôi nghe kể lại, sau buổi lễ chính Trung tướng Tư lệnh Không Quân đã phải khen ngợi.

    (2) Trong buổi buổi lễ kỷ niệm Ngày Không Lực năm 1973, trước phần gắn cấp bậc, huy chương cho một số quân nhân KQ, có phần tuyên dương công trạng 9 đại đơn vị KQ - gồm 6 sư đoàn, TTHLKQ, Bộ Chỉ Huy Hành Quân KQ, BCH/KT&TV/KQ - và gắn huy chương cho 9 ông đơn vị trưởng.

    Trong phần này, các ông đơn vị trưởng sẽ rời khán đài, đi tới đứng trước hiệu kỳ của đơn vị mình, đối diện khán đài. (0:31 - 0:33 trong video)

    Sau khi Trung tướng tư lệnh KQ từ khán đài bước xuống, tới gắn huy chương cho các ông rồi trở về khán đài, các ông trở về ghế của mình.

    Nghe sơ qua thì đơn giản, ngắn gọn nhưng nếu theo đúng nghi lễ quân cách cũng khá nhiêu khê. Bởi đây là một buổi đại lễ cấp quân chủng, 9 ông đơn vị trưởng không thể khơi khơi rời khán đài rồi mạnh ai người ấy đi tới trước hiệu kỳ của đơn vị mình, mà phải xếp thành hàng ngũ, đều bước đúng theo cơ bản thao diễn. Vì thế BTL/KQ đã yêu cầu 9 đại đơn vị cử người về Tân Sơn Nhất đóng vai ông sếp lớn của mình tham dự buổi tổng dợt, sau đó trở về đơn vị “dợt” lại cho sếp.

    Tại BCH/KT&TV/KQ, tôi được ông chỉ huy trưởng - Đại tá Từ Văn Bê - chỉ định.


    * * *

    Thời gian này tôi mới từ Pleiku thuyên chuyển về Biên Hòa chưa đầy một năm, sở dĩ được lọt vào mắt xanh của ông Từ Văn Bê là vì ba nguyên nhân sau đây:

    * Ông rất khoái các bài thơ vui của tôi đăng trên bản tin đơn vị.

    * Trong một lần bị ông Trưởng Khối Chiến Tranh Chính Trị bắt đi theo tham dự buổi họp hàng tuần của các đơn vị trưởng trong Bộ Chỉ Huy để “học nghề”, tôi bị ông Từ Văn Bê bắt làm Thư ký buổi họp (vốn là job của một ông thiếu úy văn thư già lẩm cẩm), để rồi từ đó bị dính luôn.

    * Ông Từ Văn Bê rất tin vào phong thủy trong khi tôi lại biết chút ít về môn này (qua sách vở), cộng thêm cái tài phịa (thất thực tam hư) nên càng được ông tin tưởng.

    Thí dụ điển hình nhất về việc ông tin theo lời khuyên của tôi là cho thay đổi vị trí và xoay 180 độ bàn làm việc của ông trong cái building to đẹp vừa được Hoa Kỳ bàn giao. Kết quả, cuối năm 1973 ông được... gắn sao!




    Trở lại với buổi tổng dợt lễ kỷ niệm Ngày Không Lực 1973, vì tính cách quy mô, long trọng của buổi lễ, một vị không đoàn trưởng yểm cứ được cử làm Sĩ quan chỉ huy buổi lễ (Trung tá Không đoàn trưởng KĐYC Đà Nẵng, nếu tôi nhớ không lầm).

    Bên cạnh vị sĩ quan chỉ huy buổi lễ luôn luôn có sự hiện diện của một ông sĩ quan nghi lễ tại BTL/KQ (tôi không nhớ tên họ cấp bậc), người nắm tất cả mọi diễn tiến của buổi lễ.

    Trong phần trình bày của mình, ông sĩ quan nghi lễ đã theo đúng “sách vở”, cho biết sau khi toán thủ hiệu kỳ 9 đại đơn vị đã tiến tới trước khán đài, 9 ông sếp lớn sẽ:

    - Tự động rời ghế ngồi, xếp thành hàng một ở phía bên phải khán đài, theo thứ tự: Sư Đoàn 1, 2, 3, 4, 5, 6, TTHLKQ, Bộ Chỉ Huy Hành Quân KQ, và sau cùng là BCH/KT&TV/KQ.

    - Đại tá Từ Văn Bê, người đứng sau cùng, sẽ phải hô các dự lệnh, động lệnh: Tất cả chú ý!... Đằng trước bước – Một, hai, ba, bốn - Một, hai, ba, bốn...

    - Tới gần ngang toán thủ hiệu kỳ thì bẻ góc trái 90 độ, đi tới trước hiệu kỳ của đơn vị mình thì dừng lại, chờ tới khi nào ông Từ Văn Bê tới vị trí của ông ấy, hô: – Đứng lại... đứng - Bên trái... quay – Chào tay... chào! – Phắc! thì cùng làm theo.

    Nghe ông sĩ quan nghi lễ tràng giang đại hải, tôi nghĩ thầm trong bụng: đây là một việc bất khả thi. Bốn ông Chuẩn tướng (Oánh, Lượng, Tính, Tiên) và năm ông Đại tá (Khánh, Tần, Sang, Ước, Bê) đã rời quân trường trên dưới 20 năm, cơ bản thao diễn chỉ còn là một con số không to tướng, chắc chắn sẽ bị loạng quạng.

    Kể cả trong trường hợp các vị niên trưởng ấy còn nhớ các động tác cơ bản thao diễn, Đại tá Từ Văn Bê, người đi sau cùng có nhiệm vụ hô các dự lệnh động lệnh, có nhớ mình phải hô những gì, và hô vào lúc nào hay không, tôi không dám... bảo đảm!

    Trong bụng nghĩ như thế nhưng tôi không dám nói ra, bởi vì với cấp bậc trung úy tôi là anh chàng “nhí cò” nhất trong số các sĩ quan được đề cử về Tân Sơn Nhất tham dự tổng dợt.

    Chỉ tới khi các ông thiếu tá, đại úy đóng vai sếp lớn ngao ngán lắc đầu, ông sĩ quan nghi lễ và vị sĩ quan chỉ huy buổi lễ mới cùng chúng tôi thảo luận. Cuối cùng đi tới quyết định đơn giản hóa các động tác cơ bản thao diễn và bớt việc cho ông Từ Văn Bê!

    Một cách ngắn gọn, ông Từ Văn Bê sẽ chỉ còn phải hô “Tất cả chú ý!... Đằng trước... Bước – Một, hai, ba, bốn - Một, hai, ba, bốn” (2 lần) rồi chấm dứt, sau đó các ông đơn vị trưởng không nhất thiết phải bước đúng nhịp nữa, và khi tới trước hiệu kỳ của đơn vị mình sẽ tự động đứng lại, quay trái đối diện với khán đài, chờ ông Từ Văn Bê hô “Chào tay...”

    Nhờ đồng lòng với quyết định trên, chúng tôi chỉ cần dợt hai lần là xong xuôi, tốt đẹp. Chưa tới giờ ăn trưa, tôi và các ông thiếu tá, đại úy đóng vai sếp lớn đã được “tan hàng – cố gắng”.


    * * *

    Hôm nay, xem lại video clip Ngày Không Lực 1973 (không biết là lần thứ mấy chục), tôi lại cảm thấy hãnh diện pha lẫn bùi ngùi.

    Hãnh diện vì ngày ấy mình cũng góp chút công (“dợt” cơ bản thao diễn cho ông Từ Văn Bê) chỉ là phụ, còn chính là vì Không Quân của mình ngày xưa hào hùng, độc đáo quá.

    Bùi ngùi vì khi xem tới đoạn 0:31’ - 0:33’, chợt nhớ ra rằng trong số 9 vị đại đơn vị trưởng KQ ngày ấy, nay chỉ còn lại một mình cựu Chuẩn tướng Nguyễn Văn Lượng (SĐ2KQ) trên dương thế!

    Những người muôn năm cũ
    Hồn ở đâu bây giờ?!
    (Vũ Đình Liên)

    KQ Nguyễn Hữu Thiện
    Last edited by Nguyen Huu Thien; 10-27-2021, 07:59 AM.

    Comment



    Hội Quán Phi Dũng ©
    Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




    website hit counter

    Working...
    X