Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Đệ Nhất Phi Đoàn Phản Lực F-5 " Chiến Sĩ Tự Do"

Collapse
X

Đệ Nhất Phi Đoàn Phản Lực F-5 " Chiến Sĩ Tự Do"

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Đệ Nhất Phi Đoàn Phản Lực F-5 " Chiến Sĩ Tự Do"

    Đệ Nhất Phi Đoàn Phản Lực Siêu Thanh F-5 " Chiến Sĩ Tự Do" hay " Freedom Fighter"
    Trên bầu trời trong sáng, một đoàn phản lực cơ siêu thanh F-5 do các phi công Việt Nam điều khiển đã bay biểu diễn nhân ngày "Đại Hội Không Quân" tổ chức tại phi trường Biên Hòa hồi thượng tuần tháng sáu năm 1967.
    Các phi công lái phản lực cơ F-5 đều là những thanh niên đầy quả cảm, đã từng có kinh nghiệm chiến trường và đã mãn khóa phản lực cơ F-5 tại căn cứ Không Quân William, thuộc tiểu bang Arizona, Hoa Kỳ hồi tháng Ba, 1967 và đã được hồi hương để phục vụ trong Đệ Nhất Phi Đoàn Phản Lực. Phi đoàn này gồm có một số phi cơ F-5 do chánh phủ Hoa Kỳ đã chính thức chuyễn giao cho Không Lực Việt Nam Cộng Hòa vào ngày Đại Hội.
    Các thanh niên theo khóa huấn luyện phản lực cơ F-5 tại căn cứ Không Quân Williams gồm có 34 người. Sau khóa học gồm có 100 giờ địa huấn và khoảng 90 giờ phi huấn. Tổng cộng thời gian của toàn khóa học là 8 tháng.
    Phi cơ F-5 được mệnh danh là "Chiến Sĩ Tự Do" hay "Freedom Fighter", thuộc loại phản lực siêu thanh tối tân nhất hiện nay. Về khả năng nó vừa được dùng đẻ thi hành những phi vụ không chiến lại vừa được dùng để oanh kích yểm trợ. về đặc tính, phản lực cơ F-5 có vận tốc tối đa là March 1-4(1.600 cây số một giờ), có thể bay cao trên 16 cây số và tuần hoạt động chừng 2.000 cây số. Phi cơ này có thể mang được 3 tấn bom, trang bị hỏa tiển Sidewingder hay Bullup, phi đạn Zuni và đại liên M29 30 ly.
    Các phản lực cơ siêu thanh F-5 đã trở thành một bộ phận của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Đây là một kỷ yếu quan trọng trong sự phát triển liên tục của Quân Lực Việt Nam. Hồi năm 1955 Không Lực Việt Nam được mệnh danh là Bộ Chỉ Huy Không Quân, và là tổ chức mới mẻ với một số phi công chưa đầy 100 người. Tới năm 1965, Không Lực trưởng thành với con số trên 4.000 người. Nhờ được huấn luyện chu đáo và nhờ sự chỉ huy tài ba, sự phát triển nhanh chóng đó đã tạo ra những đơn vị có nhiều hoạt động hữu ích. Năm 1966, riêng Không Lực Việt Nam đã đảm trách tới 25% tổng số các phi vụ chiến đấu hổ trợ cho các cuộc hành quân trên đất liền.
    Đồng thời các phi công trẻ hiện nay đã có dịp được sử dụng một trong những loại phi cơ tối tân nhất và đã học hỏi được một cách rành rẽ kỹ thuật của phản lực cơ siêu thanh F-5. Tiến bộ đáng kể này đã đóng góp một cách có ý nghĩa vào sự trưởng thành của Không Lực VNCH trong cuộc chiến đấu cho Tự Do.
    Cám ơn QB - Không Lực VNCH: Đã chia sẽ những tài liệu quý báu.
    Cánh Thép Channel
    SVSQKQ

    Đại Úy Nguyễn Quốc Hưng

  • #2
    Lễ chuyển giao 20 chiến đấu cơ F-5 ở căn cứ KQ Biên Hòa 1967

    Last edited by SVSQKQ; 07-13-2021, 04:41 AM.

    Comment



    Hội Quán Phi Dũng ©
    Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




    website hit counter

    Working...
    X