Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Miếu Thờ Đức Vua Gia Long ở Đảo Phú Quốc, Việt Nam

Collapse
X

Miếu Thờ Đức Vua Gia Long ở Đảo Phú Quốc, Việt Nam

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Miếu Thờ Đức Vua Gia Long ở Đảo Phú Quốc, Việt Nam

    Miếu Thờ Đức Vua Gia Long
    ở Đảo Phú Quốc, Việt Nam
    Phạm Văn Bản




    Cám ơn Bạn Hoàng Hải đã đăng bài Phú Quốc, Dấu Chân Gia Long Tẩu Quốc của Nguyễn Quốc Việt và Bản cũng có dịp may gặp gỡ Ngài sau chuyến thăm mộ Đại Hoàng Đế Gia Long ở Cố Đô Huế và xin viết thêm ít giòng về Ngài.



    Sau những ngày viếng thăm danh lam thắng cảnh ở Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam hai mươi ngày qua đã khiến tôi lâm bệnh cảm ho, và tôi phải về Premier Village Phú Quốc Resort để tịnh dưỡng. Tôi ngủ ở khu biệt thự số 228 vùng Mũi Ông Đội và lên cơn sốt cao dữ dội, ho rũ rượi, tức ngực và nóng ran cần cổ.

    Đang cơn thiếp vào giấc bệnh nặng thì tôi chợt mơ gặp một đại hoàng đế Nhà Nguyễn Thống Nhất Đất Nước Việt Nam Gia Long Nguyễn Phúc Ánh sinh năm 1762 đến gặp tôi mỉm cười và phán bảo rằng: Ngày xưa cũng trong thời loạn lạc và thất trận Ngài phải cùng quân sĩ trốn chạy khỏi lực lượng hùng mạnh Tây Sơn mà chạy ra Mũi Ông Đội ở đảo Phú Quốc này, và ngay biệt thự 228 là chỗ giường mà tôi đang nằm đây, cùng là chỗ Ngài đã an dưỡng khi xưa vào thời trước khi Ngài khởi công đánh chiếm lại và công bố thống nhất đất nước đễ lên ngôi hoàng đế.



    Tôi vội vàng đứng dậy, khoanh tay và cung kính chào Ngài, thưa với rằng con đang lâm cơn bệnh và xin Ngài thứ tha cho con một tội bất kính. Ngài mỉm cười và nâng đầu tôi dậy rồi dẫn giải cho tôi biết về giếng Nước Tiên bên đền miếu thờ của Ngài. Nơi linh địa đó chỉ cách chỗ tôi đang nằm khoảng 100 mét, lội bộ tiến ra bãi biển là nơi tôi đã tắm chiều qua, để thực hiện nguyên lý Tiên Rồng Song Hiệp và dặn tôi nên dùng gầu múc nước Giếng Tiên mà uống ít ra là một ngụm.



    Là nhân viên được hãng thiết kế phi cơ phản lực hàng không thương mại Boeing cho tôi được học khóa Lãnh Đạo Cựu Quân Nhân (Veterans Leadership) đầu tiên tại Trung Tâm Huấn Luyện của Tổng Thống Hoa Kỳ Gorger W Bush (Gorger W Bush Training Institute Center), tôi áp dụng đúng nguyên tắc của nghệ thuật lãnh đạo và cung kính thờ lạy Thánh Vương Nhà Nguyễn. Tôi trình Ngài về một Dự Thảo Thống Nhất Dân Nước Việt Nam mà Ngài đã khởi sự nhưng chưa thành công, và tới nay nhà cầm quyền hiện tại cũng muốn thống nhất nhưng cũng thất bại vì thiếu Chính Thuyết Tiên Rồng. Điển hình là tập sách Huấn Ca Tiên Rồng hay còn gọi là KINH được viết theo thể thơ lục bát với một ngàn câu văn mà tôi được Tổ Tiên linh huấn về 9 truyền tích của Dân Tộc Viêt Nam đang truyền khẩu trong bao ngàn năm qua, và tôi muốn xuất bản cuốn sách mơi này sau khi trở về nhà ở Lynnwood, Tiểu Bang Washington Hoa Kỳ.

    Ngài đáp lại rằng, trong bản quốc ca Đăng Đàn Cung Ngài cũng nhắc tới nghĩa vụ Con Cháu Tiên Rồng như tôi, nhưng Ngài chưa hệ thống hóa nguyên lý Tiên Rồng Song Hiệp, để hình thành một hệ thống tư tưởng sống động hiện thực, được gọi là Sinh Thức Hệ nhằm thực hiện đại cuộc kết hợp dân tộc và thống nhất đất nước. Bởi vì chúng ta muốn thống nhất, muốn đoàn kết, muốn hòa thuận hay là người Peace Maker thì phải có Sinh Thức Tiên Rồng!

    Sáng sớm hôm sau khi vừa tỉnh giấc tôi thuật lại chuyện gặp gỡ Đại Hoàng Đế Gia Long trong giấc mộng cho vợ tôi nghe. Hôm nay tôi khỏi bệnh và muốn đi đến viếng thăm Đền Miếu Thờ của Ngài bên bờ biển mà vợ chồng tôi đã tắm và bơi lội băng qua khi tới cư ngụ tại khu biệt thự Premier Village của Phú Quốc Resort này.

    Tôi đã không ngờ ngay sau tàng cây và cây cầu gỗ nhỏ che phủ chỗ chúng tôi tắm biển có nhiều cá Cơm lại là đền thờ và giếng nước Tiên mà Đức Vua muốn tôi ra chiêm ngưỡng, học hỏi và uống nước của Giếng Tiên.



    Bước vào linh miếu, tôi chắp tay lạy di ảnh linh vị Đức Vua và dùng bài thơ Tình Đồng Bào của tôi để dâng lên Ngài như sau:

    Thôn ấp tôi
    Miền phì nhiêu Cái Sắn
    Giòng An Giang êm ả chở phù sa
    Bao nhánh kinh đan nhịp sống chan hòa
    Tưới xanh mát đồng lúa khoai muôn dặm
    Hàng dừa xanh thăm thẳm
    Ðã bao năm tỏ lối chỉ đường
    Tiếng hò khoan vọng lại thật thân thương
    Ru tôi lớn với mỡ màu từ đất
    Sinh thân tôi Tiên Rồng
    Hai biểu tượng siêu linh – vật chất
    Bọc Trăm Con tình huynh đệ vuông tròn
    Tổ Tiên tôi người xây dựng nước non
    Nêu truyền thống đầy kiên cường bất khuất
    Ðã bao phen quê hương tôi tạm mất
    Bởi xâm lăng giặc phương Bắc phương Tây
    Bao nông phu áo vải vai gầy
    Bình tâm chết dựng Hồn Thiêng Sông Núi
    Thế, … giờ đây tôi đang buồn tủi
    Nơi xứ người hồi tưởng chuyện ngày xưa
    Thuở ấu thơ một thoáng trời mưa
    Mẹ âu yếm dẫn tôi đến lớp
    Thoạt chào thầy lòng mình đã khớp
    Khóc đòi về với bạn tí, cu
    Nghe mẹ khuyên không biết chữ … như mù
    Học để sống, để tìm đường cứu nước
    Nhớ thảm cảnh bao năm thuở trước
    Giặc về cướp phá xóm làng tôi
    Chém giết người, định cấp phân ngôi
    Ðem chủ thuyết ngoại lai áp chế
    Khinh dân diệt tổ, tạo thời thế
    Một đám người phản quốc hại dân
    Dẫn quê hương xuống tận bần cùng
    Và từ đấy giặc lộ dần chân tướng …
    Vang lời ca từ bao muôn hướng
    “Á ơi, … đồng bào tình nghĩa xum vầy
    Gây phúc lập đức ta xây Tiên Rồng."

    Phòng ngủ của Bản ngay trên đất nằm của Vua Gia Long thuở xưa:
    Last edited by Phạm Văn Bản; 04-06-2023, 04:12 AM.

  • #2
    Kinh
    Phạm Văn Bản




    Kinh có nghĩa là dân tộc chính của nước Việt Nam. Kinh được soạn thảo và rút tỉa những tinh hoa tư tưởng của Văn Hóa Việt, được Tổ Tiên trang trọng đúc kết thành Biểu Tượng Tiên Rồng, lưu truyền trong lòng Dân Tộc trải qua năm nghìn năm lịch sử trong các làng xã hơn bốn nghìn năm văn hiến xưa nay.

    Kinh là cuốn sách thơ dân ca lục bát mà tác giả được học hỏi theo linh huấn Tổ Tiên Việt Nam dạy rằng, “Chỉ thấy Con Người, và Chỉ lấy Con Người làm tiêu chuẩn căn bản để nhận diện hay định nghĩa” theo nguyên lý 50 thuộc Tiên và 50 thuộc Rồng, cho nên chúng ta sống không có duy như duy tâm, duy linh, duy vật, duy lợi mà phải theo luật tự nhiên theo nguyên lý Tiên Rồng Song Hiệp, chớ không "lấy vật chất mà đo lường giá trị con người" như bao triết thuyết hiện nay.

    Kinh là một tập dân ca của người Việt Nam, xuất phát từ Chính Thuyết Tiên Rồng, chớ không sáng tác từ tài liệu sách báo văn học Trung Quốc như hầu hết các tác giả xưa nay. Và trong Kinh gồm có một nghìn câu thơ lục bát, là thể thơ của dân tộc Việt Nam mang căn bản 6 âm tiết và 8 âm tiết phối vần với nhau trong mỗi câu, được sáng tác và trích dẫn từ 9 câu chuyện truyền miệng từ đời này qua đời khác trải qua bao nghìn năm lịch sử: (1) Tiên Rồng (2) Trầu Cau (3) Chử Đồng (4) Tiết Liêu (5) An Tiêm (6) Vọng Phu (7) Trương Chi (8) Mỵ Châu (9) Phù Đổng.

    Theo đúng luật thơ của Việt Nam, Kinh được tác giả chọn lọc những chữ mang dấu huyền hay thanh ngang thì được gọi là bằng, đang khi các chữ dấu sắc, hỏi, ngã, nặng thì được gọi là trắc. Thứ đến là xét về quy tắc, tác giả dùng các chữ thứ 2, 6, 8 mang thanh bằng thì chữ thứ 4 mang thanh sắc, và sau cùng là vần của lục bát bao gồm hai loại vần chính: giống nhau phụ âm cuối, khác nhau phụ âm đầu, và các vần thông gần giống như nhau, riêng số câu tác giả phải dùng biến thể để giữ đúng theo nguyên lý Tiên Rồng Song Hiệp Hoàn Chỉnh. Ví dụ Kinh được khai trương theo nhịp điệu thật nhẹ nhàng, thành thật và chỉ thể hiện trong Văn Hóa Việt:

    [1] Là người dòng giống Lạc Long
    Ðồng Bào ta nhớ thuộc lòng chín kinh
    Tiên Rồng thứ nhất xác minh
    Song Hiệp Hoàn Chỉnh trọn tình ai ơi
    [5] Thứ hai Trầu Cau diễn lời
    Thân Thương nguyên lý làm đời sống chung
    Thứ ba hướng tới trùng phùng
    Chữ Ðồng, Bình Ðẳng Tột Cùng là đây
    Tiết Liêu thứ bốn dựng xây
    [10] An Dân Thịnh Nước xum vầy ấm no
    An Tiêm truyền tích chăm lo
    Việc Làng Dân Chủ – đạo phò con dân
    Vọng Phu thứ sáu góp phần
    Chồng nào Vợ nấy chuyên cần tăng gia
    [15] Trương Chi thứ bảy ấy là
    Căn nguyên hạnh phúc – tình ta sáng ngời
    Mỵ Châu thứ tám truyền lời
    Giúp dân Giữ Nước góp đời sĩ phu
    Kết Kinh Phù Ðổng diệt thù
    [20] Dấn thân Cứu Nước cho dù nguy nan
    Chín kinh tóm lại chứa chan
    Tiên Rồng Chính Thuyết bao ngàn năm qua

    Tác giả cũng có duyên may, được các anh học giả Nguyễn Đức Xích, Nguyễn Đức Đơn và Nguyễn Đức Sách thương tình truyền đạt văn hóa Việt, và được Ôn Mệ Nguyễn Đức Hường nhận Phạm Văn Bản là người con tinh thần trong dòng tộc Nguyễn, vào dịp Lễ Xuân Đinh Mão 1987 khi Bản tới Úc Đại Lợi tổ chức Liên Minh Toàn Dân Việt Nam và có dịp kính viếng.

    Sau cùng, tác giả có ý tưởng dùng thể thơ lục bát tạo tập thơ Kinh nghìn câu, vì đây là thể thơ phổ biến nhất trong kho tàng văn hóa dân tộc, từ ca dao hay tục ngữ đến các bài hát dân ca... Ngay cả truyện Kiều của Nguyễn Du mà Phạm Văn Bản thuộc lòng từ ngày còn học tiểu học, cho dù ông Du đã trích dẫn từ Kim Vân Kiều Truyện của tác giả Thanh Tâm Tài Nhân, tức là một danh nhân văn học Trung Quốc... để rồi toàn thể tuy không ưa Tàu nhưng vẫn bị học Tàu xưa nay.

    Ngày nay Kinh của Phạm Văn Bản dùng thể thơ lục bát và sáng tác triết học của Chính Thuyết Tiên Rồng, bằng một hệ thống hóa sáng tạo, mạch lạc, minh bạch, rõ ràng nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu kiến thức và thông toàn của của con người trong thời đại mới, Thời Đại Tín Liệu (Information Age) sắp tới.
    Last edited by Phạm Văn Bản; 04-06-2023, 04:58 AM.

    Comment


    • #3
      Nơi tắm của vợ chồng Bản hôm trước:

      Comment


      • #4

        Comment



        Hội Quán Phi Dũng ©
        Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




        website hit counter

        Working...
        X