Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mời nghe NT Hung45qs hát Tưởng Niệm Cố ĐT Phùng Văn Chiêu

Collapse
X

Mời nghe NT Hung45qs hát Tưởng Niệm Cố ĐT Phùng Văn Chiêu

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Mời nghe NT Hung45qs hát Tưởng Niệm Cố ĐT Phùng Văn Chiêu

    Mời nghe NT Hung45qs hát Tưởng Niệm Cố ĐT Phùng Văn Chiêu :
    Source:Thu Hoai Nguyen
    The original Video đã phải gỡ xuống vì có bị complain là đã dùng hình ảnh mà không có sự thoả thuận của gia đình...Youtube closed account 3 tháng....Phiền thiệt...
    Last edited by hung45qs; 01-26-2022, 07:57 PM.

  • #2
    Xin đăng lại bài này để cùng tưởng nhớ một vị Niên trưởng tài hoa

    PHÙNG VĂN CHIÊU – “Tiếng hát thâm tình”



    Thiên Ân


    Trưa hôm qua, Thứ Bảy 18/2/2017 (giờ địa phương), cố Đại tá Phùng Văn Chiêu, nguyên Chỉ huy trưởng Yếu Khu Tân Sơn Nhất (1968-1970), nguyên Không đoàn trưởng Không Đoàn Yểm Cứ Biên Hòa (1970-1975), đã yên giấc nghìn thu tại Nghĩa trang Peek Funeral, tiểu bang California, Hoa Kỳ. Trước khi hạ huyệt, tang quyến đã cử hành nghi thức Xả Tang. Như vậy, giờ này tôi đã có thể viết đôi hàng... vui vui về vị niên trưởng mình hằng kính mến mà không sợ bị mang tiếng thất lễ. Hơn nữa, người tây phương thường nói các đám tang là dịp để “celebrating life”; với một người đã sống một cuộc đời thật trọn vẹn như cố Đại tá Phùng Văn Chiêu, hai chữ “celebrating life” ấy thật xứng hợp, thật ý nghĩa. Rào đón xong xuôi, xin được vào đề: tiếng hát Phùng Văn Chiêu.

    Trong bài
    “Nghe tiếng hát Phùng Văn Chiêu nhớ những ngày cuối cùng của Biên Hoà” viết cuối năm 2000, tôi đã có đôi dòng hồi tưởng:

    “...khoảng năm 1966, khi người viết còn là sinh viên, ở trọ nhà tên bạn trong cư xá Hàng Không Dân Sự. Cư xá này lại nằm trong lãnh thổ Yếu khu Tân Sơn Nhất, cho nên khi làm thẻ thông hành phải vào trình diện ông Chỉ huy trưởng Yểm cứ lúc đó là Thiếu tá Phùng Văn Chiêu. Sinh viên mà thấy ông Thiếu Tá râu ria đã đủ "rét", huống chi ổng còn trợn mắt hỏi:

    - Bộ chú em là Việt cộng vô nằm vùng hả?

    Sau này vào Không Quân, khi đổi về Biên Hòa có nhiều bạn thân bên yểm cứ, được dịp tiếp xúc mới biết ông Chiêu hiền khô và có máu văn nghệ cùng mình.”

    * * *

    Sau khi ra hải ngoại, tới tuổi cổ lai hi, ông Phùng Văn Chiêu vẫn tiếp tục... văn nghệ cùng mình. Năm 2000,ông thu một CD gồm 12 ca khúc mang tựa đề "NHỮNG TÌNH KHÚC KỶ NIỆM với tiếng hát thâm tình Phùng Văn Chiêu”.



    Bìa 1 của CD là hình chụp Thiếu tướng Võ Xuân Lành,Tư lệnh phó Không Quân, đang trao gắn huy chương cho Ðại tá Phùng Văn Chiêu tại Căn Cứ Không Quân Biên Hòa.

    Bìa 2 là những dòng tâm tình của Niên trưởng:


    71 tuổi đời
    29 năm quân ngũ
    25 mùa Xuân xa xứ
    Vì vận mệnh đất nước, tất cả những gì tạo dựng trong đời binh nghiệp đều đã mất. Nhưng tôi không nuối tiếc vì Thượng Ðế còn thương cho tôi có nhiều thâm tình vô giá, an ủi, sưởi ấm cuộc đời đơn côi để vượt qua mọi thử thách trên xứ lạ quê người. Ðó là tình chiến hữu, đồng hương, gia đình bé nhỏ và họ hàng thân yêu, nhất là những cố nhân, tri kỷ đã một thời tưởng vọng nay gặp lại tuy tình cảm phôi pha nhưng nghiã cũ vẫn còn mãi mãi. Ðể cảm tạ những chân tình, tôi xin gởi giọng hát vượt thời gian của tuổi xế chiều đến các thân bằng quyến thuộc qua những tình khúc đầy kỷ niệm, những nhạc khúc bất hủ từ nhiều năm qua âm vang, một thời đã yêu, một đời để nhớ.

    Mùa Xuân 2000
    Phùng Văn Chiêu

    * * *

    CD NHỮNG TÌNH KHÚC KỶ NIỆM gồm các ca khúc:

    1- Tuyết trắng
    2- La vie en rose
    3- Mùa thu chết
    4- Les feuilles mortes
    5- Tiễn em
    6- Adieu jolie Candy
    7- Rồi mai tôi đưa em
    8- Dans l’amour il y a un pendant
    9- Còn yêu em mãi
    10- Je t’aime tellement
    11- Những chiều không có em
    12- Comme d’habitude


    Với một người yêu ca nhạc như Niên trưởng Phùng Văn Chiêu, quả thật đây là những tình khúc đầy kỷ niệm – kỷ niệm của một thời yêu tiếng hát Édith Piaf (La vie en rose), Yves Montand, Tino Rossi (Les feuilles mortes); kỷ niệm của những ngày mặc mầu áo Không Quân (Tiễn em, Tuyết trắng); kỷ niệm của một thưở vàng son tân nhạc Việt Nam (Những chiều không có em, Mùa thu chết, Rồi mai tôi đưa em), kỷ niệm của tuổi trung niên nhưng tâm hồn vẫn mãi trẻ (Comme d’habitude, Adieu jolie Candy, Còn yêu em mãi)...

    Và những tình khúc đầy kỷ niệm “từ nhiều năm qua âm vang, một thời đã yêu, một đời để nhớ” ấy đã được “tiếng hát thâm tình Phùng Văn Chiêu” gửi tới thân bằng quyến thuộc. Tới đây, trong số độc giả chưa từng được nghe NT Phùng Văn Chiêu hát, có thể một vài vị sẽ đặt câu hỏi: ông Chiêu hát... có hay không?

    Hay hay không là tùy đối tượng - một nhà phê bình chuyên nghiệp, một người nghe nhạc cầu toàn, một người quan niệm hát hay không bằng hay hát...? Riêng tôi xin miễn trả lời, chỉ đưa ra một nhận xét cá nhân: ông hát rất truyền cảm. Không phải vì tôi kính mến NT Phùng Văn Chiêu nên cố gắng “ca” tiếng hát của ông
    (yêu nhau yêu cả đường đi lối về) mà tôi thực sự rung cảm khi nghe ông hát.

    Nghe Phùng Văn Chiêu hát, tôi liên tưởng tới nghệ sĩ Trần Văn Trạch. Những ai cho rằng hát tân nhạc bắt buộc phải hát bằng giọng Bắc mới hay, mới đạt, nên tìm nghe hai bản
    Dạ khúc của Nguyễn Mỹ Ca và Chiều mưa biên giới của Nguyễn Văn Đông do Trần Văn Trạch thu đĩa, để thấy được tính cách nhẹ nhàng, duyên dáng, dễ thương, gợi cảm của giọng Nam khi hát tân nhạc - như nữ ca sĩ Quỳnh Dao đã nhận xét trong bài viết “Nhạc cảm của Quỳnh Dao về Dạ Khúc – Nguyễn Mỹ Ca”.

    Dĩ nhiên, tôi không dám so sánh tiếng hát Phùng VănChiêu với tiếng hát Trần Văn Trạch. Bởi, thứ nhất, giọng Trần Văn Trạch trầm ấm hơn, và thứ hai, ở một vài chỗ trong một số bản, ông Chiêu vẫn - cố tình hoặc vô tình - hát theo giọng Bắc.

    Nhưng có một điều chắc chắn, khi hát ông Chiêu đã hát với tất cả tâm hồn. Ông không cầu mong những lời xưng tụng mà chỉ muốn những người mà ông quý mến “cảm” được “thâm tình” của ông qua 12 ca khúc để đời ấy...


    Thiên Ân

    Last edited by Nguyen Huu Thien; 09-27-2020, 12:42 AM.

    Comment



    Hội Quán Phi Dũng ©
    Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




    website hit counter

    Working...
    X