Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chuyện bên Tây: Đường vào Paris…

Collapse
X

Chuyện bên Tây: Đường vào Paris…

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Chuyện bên Tây: Đường vào Paris…

    Chuyện bên Tây: Đường vào Paris…

    Từ Nguyên
    January 18, 2017

    So sánh với các thủ đô khác, Paris đâu đã đến nỗi gì? Vậy mà từ ngày 16 Tháng Giêng, thủ đô nước Pháp trở thành vùng hạn chế xe hơi (zône de circulation restreinte, ZCR). Thêm một quyết định để mong giảm ô nhiễm bằng cách… làm nản lòng người đi xe hơi vào Paris.

    Bắt đầu từ ngày đó, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, xe chạy vào Paris phải dán nhãn ô nhiễm (vignette de pollution, Crit’Air hay pastille écologique). Mục đích là để biết tình trạng gây ô nhiễm của chiếc xe mà kiểm soát. Ngoài ngày giờ đó thì sao? Không thấy nói tới thì tức là tự do.

    Xe hơi cũ, bắt đầu chạy trước năm 1997, cho dù còn tốt cũng bị cấm chạy vào Paris.

    Khi bị xét, xe nào không có nhãn bị nộp phạt 68 euro (khoảng $72), trả ngay thì được bớt 23 euro còn 45 euro. Xe vận tải không có nhãn bị phạt 135 euro. Không những bị phạt tiền mà còn… không cho chạy, thế thì làm sao đây?

    Hàng triệu người đã mua trên máy bằng cách vào www.certicat-air.gouv.fr. (Khi mua phải có thẻ chủ quyền để ghi cho đúng những chi tiết đòi hỏi.)

    Giá tiền một “vignette” không bao nhiêu, chỉ là 4.18 euro (3.70 euro cộng thêm tiền gởi về nhà) và nhận được từ 10 đến 20 ngày tận nhà. Người mua trên máy được cấp ngay biên nhận, in ra và đem theo.

    Có sáu loại bằng sáu màu khác nhau, đứng đầu là màu xanh lục (không ô nhiễm), tới màu tím, màu vàng, màu cam, màu nâu, và màu xám.

    Nhiều chuyện khác

    Còn nhiều biện pháp khác là:

    1-Đậu xe trong Paris, sẽ bị phạt nặng hơn nếu không trả tiền hay quá hạn chỗ đậu, từ 17 euro tăng lên 50 euro tại trung tâm Paris và 35 euro các nơi khác. Một công ty tư được giao lo biên phạt, chắc chắn sẽ làm ăn ngon lành, không sót một ai.

    2-Thêm đường cho người đi bộ trong trung tâm Paris.

    3-Đường quanh bờ sông Seine đã được “giải phóng” (nói theo báo Pháp), nghĩa là cấm xe hơi. Quyết định này bị chống đối dữ.

    4-Đường dành cho xe đạp, tới năm 2020 sẽ tăng lên gấp đôi, nay là 700 cây số. Ngay đại lộ chính của thủ đô, Avenue des Champs Elysées, sẽ có đường cho người đi xe đạp.

    5-Qua năm 2018, sẽ có đường “tram” và thêm nhiều đường buýt vào Paris.

    *

    Nhiều thành phố lớn khác tại Pháp cũng đã làm trước rồi hay làm theo Paris để chống ô nhiễm và để cho thành phố trở nên thơ thới hơn.


    Có vị dân cử lớn tiếng khuyên dân bỏ xe hơi mà đi xe buýt hoặc đi xe điện, hay tốt hơn, đi bộ, hay xe đạp. “Vừa khỏe cho mình và vừa không gây ô nhiệm,” một ông nói như thế. (Có lẽ vị này nghĩ tới những người đã về hưu, rảnh rỗi, chứ người còn đi làm, lo kẹt đường, chạy muốn chết!).


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X