Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Một số điều hành khách đi MÁY BAY ít biết

Collapse
X

Một số điều hành khách đi MÁY BAY ít biết

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Một số điều hành khách đi MÁY BAY ít biết

    Một số điều hành khách đi máy bay ít biết




    Máy bay giờ đây là phương tiện giao thông gần như phổ biến, nhưng vẫn còn nhiều điều mà hành khách không biết khi đi máy bay và chính các hãng hàng không cũng không muốn nói rõ. Vừa qua, trang mạng Slate.fr đã gặp một phi công của hãng Air France để hỏi một số điều và những câu trả lời của chuyên gia này gây ngạc nhiên, thậm chí gây lo sợ cho những ai vốn không ưa thích đi máy bay.

    Trước hết, khi xảy ra trường hợp áp suất bên trong máy bay bị tụt giảm đột ngột, hành khách phải đeo mặt nạ để thở oxy. Ít ai biết lượng oxy này đủ dùng trong bao lâu. Giới chuyên gia cho biết, chỉ có 13 phút mà thôi và đây là thời gian đủ để xử lý sự cố. Ở độ cao 10 ngàn mét, nếu áp suất trong máy bay đột ngột tụt giảm thì sẽ làm mất oxy trong không khí. Chỉ cần phi công nhanh chóng cho máy bay hạ độ cao xuống khoảng 3.000 mét thì áp suất trở lại bình thường và trong không khí có đủ oxy.


    Tất cả các máy bay dân dụng hiện đại đều có thể bay, thậm chí cất cánh với một động cơ



    Nếu oxy cho hành khách là 13 phút thì phi công lại có tối thiểu là 15 phút để luôn luôn tỉnh táo trong mọi trường hợp. Mặt khác, trên máy bay còn có máy chế oxy hỗ trợ, được dùng khi một hành khách bị đau tim, cần phải cấp cứu trong suốt hành trình bay.

    Một câu hỏi khác: Tại sao khi máy bay chuẩn bị hạ cánh vào ban đêm, toàn bộ đèn trong khoang hành khách được tắt? Câu trả lời có thể làm cho mọi người lo sợ: Tắt đèn là để cho hành khách làm quen với bóng tối, không bị lóa mắt khi phải sơ tán khẩn cấp trong đêm, lúc máy bay hạ cánh có sự cố. Thời gian quy định trên lý thuyết để sơ tán toàn bộ hành khách là 90 giây, quá ít để mắt của hành khách có thể thích ứng với bóng đêm.

    Ai chả thích máy bay hạ cánh nhẹ nhàng, êm ái. Thế nhưng, hành khách không được đáp ứng điều này khi trời mưa, vì máy bay sẽ hạ cánh rất mạnh, thậm chí gây sốc vừa phải. Vì sao? Chắc chắn không phải vì phi công non tay, mà họ buộc phải hạ cánh mạnh để tránh hiện tượng trơn trượt do mặt đường băng bị ướt. Xin nói thêm, về lý thuyết, phi công không bắt buộc phải hạ cánh êm nhẹ - thường gọi kiss – landing, vì kiểu này sẽ kéo dài thêm đoạn đường hạ cánh. Mối quan tâm của phi công là bánh máy bay tiếp xúc đúng điểm cần thiết và do vậy, máy bay không vượt ra ngoài đường băng.

    Một câu hỏi khác thường được nêu ra là tại sao hành khách phải tắt điện thoại di động cũng như các máy thu phát sóng khác khi máy bay cất cánh, hạ cánh. Thực ra, việc không tắt điện thoại di động không thể làm máy bay rơi, nhưng sẽ gây nhiễu sóng trao đổi thông tin giữa phi công và nhân viên không lưu, tạo những tiếng rít rất khó chịu, giống như khi đặt điện thoại di động bên cạnh vô tuyến hay đài phát thanh.

    Có một thắc mắc mà hành khách thường nghĩ đến nhưng ít khi dám nói ra, nhất là khi đi máy bay: Điều gì sẽ xảy ra nếu chỉ có một động cơ hoạt động? Giới chuyên gia khẳng định: Tất cả các máy bay dân dụng hiện đại đều có thể bay, thậm chí cất cánh với một động cơ. Hơn nữa, các phi công đều được luyện tập thường xuyên với tình huống cất cánh, hạ cánh và bay với một động cơ.

    Chi tiết nhỏ khác liên quan đến thức ăn trên các tuyến bay đường dài: Bạn có biết rằng theo quy định hàng không, thức ăn của hai phi công, cơ trưởng và lái phụ, bắt buộc phải do hai hãng chế biến khác nhau, nhằm tránh hiện tượng cả hai người đều bị ngộ độc thực phẩm. Chế độ này được áp dụng đối với các bữa ăn trên máy bay cũng như trước khi bay.


    Vài Điều Cần Biết Khi Đi Máy Bay


    A- Máu cục tĩnh mạch

    Dư luận thường than phiền, để tăng thu lợi nhuận, các hãng máy bay đều thu hẹp ghế và khoảng trống nơi để chân để xếp được nhiều ghế hơn ở khoang hạng nhì. Ngồi bó gối như cá mòi trong hộp, không có chỗ cọ quậy, có thể làm nẩy sinh ra một rối loạn cho hành khách, đó là sự “máu cục tĩnh mạch”, tiếng Anh gọi là Deep vein thrombosis- DVT. Truyền thông báo chí còn gọi là “Hội chứng hạng vé tiết kiệm-Economy class syndrome”.

    Trên góc cạnh y khoa học, chưa có bằng chứng rõ rệt về ảnh hưởng của ngồi lâu trên máy bay với máu cục tĩnh mạch. Tuy nhiên, một số người sau đây có thể có nhiều rủi bị khó khăn này:
    - Đã có tiền sử bị máu cục tĩnh mạch hoặc phổi;
    - Gia đình có vấn đề về sự đông máu;
    - Người hay bị chứng đông máu (thrombophilia);
    - Bệnh nhân ung thư hoặc đã điều trị ung thư;
    - Ba tháng trước khi bay, có giải phẫu lớn hoặc thay khớp xương hông, xương đầu gối;
    - Đã từng bị tai biến não;

    Ngoài ra, máu cục tĩnh mạch cũng thường thấy ở phụ nữ mới sanh, đang uống thuốc ngừa thai; người hút thuốc lá; người tuổi cao, mập phì.

    Rối loạn này không chỉ có thể xẩy ra cho hành khách máy bay, ở khoang hạng nhì, mà chung cho mọi di chuyển đường trường như ngồi cả mấy giờ liền trên xe hơi, tầu hỏa chật chội. Nhưng trên máy bay, không khí khô làm máu huyết dễ đóng cục hơn.

    DVT thường xẩy ra ở các tĩnh mạch nằm sâu dưới bắp chân và thường thì không nguy hiểm lắm. Tuy nhiên, khi máu cục bể vỡ, một khối huyết có thể chạy lên tim, não, phổi... và gây ra thương tổn trầm trọng như cơn suy tim, tai biến não.
    Dấu hiệu của máu cục là sưng, đau và có vết bầm ở bắp vế chừng vài ngày sau khi du lịch. Gặp trường hợp này, nên tới tham khảo ý kiến bác sĩ ngay.

    Để phòng tránh máu cục:

    - Đừng xếp hành lý ở dưới hàng ghế trước mặt, để có khoảng trống cho đôi bàn chân cử động;
    - Uống thêm nước lạnh, nước trái cây để tránh khô nước;
    - Tránh uống nhiều cà phê, rượu mạnh vì các thứ này làm cho tiểu tiện nhiều, mất nước cơ thể;
    - Mang tất hơi bó sát bắp chân, uống thuốc viên aspirin (hỏi bác sĩ);
    - Năng cử động chân như là đứng lên đi tới đi lui, khi có thể;
    - Khi ngồi, nên cử động thân mình, như là nhổm mông, bắp đùi lên khỏi mặt ghế, co duỗi đầu ngón chân, cử động, lắc bắp thịt ờ bắp vế; co duỗi, chân khi ngồi, vươn vai;

    Tất cả các cử động này đều có mục đích giúp máu lưu thông tốt, tránh máu đóng cục.

    B- Cảm giác lung bùng, đau trong tai

    Trước khi cất cánh, áp suất trong máy bay bằng áp suất ngoài trời.
    Khi bắt đầu bay lên cao, áp suất trong khoang giảm tới mức độ định trước và duy trì như vậy trong suốt chuyến bay.
    Khi đáp xuống, áp suất được đưa cao dần, cho tới khi máy bay chạm mặt đất thì bằng áp suất ngoài trời.
    Các thay đổi này tạo ra một sai biệt giữa áp suất các khoảng trống trong cơ thể, đặc biệt là ở tai giữa và các xoang, với áp suất trong máy bay. Nhắc lại là tai giữa thông với họng qua ống Eustache.

    Khi cất cánh, không khí phải được thoát khỏi tai giữa ra ngoài bằng ống Eustache và từ xoang mặt bằng mũi. Khi máy bay đáp xuống, không khí từ bên ngoài vào tai giữa và các xoang. Các diễn biến vừa kể có mục đích cân bằng áp suất tai giữa với xung quanh.
    Nếu áp suất ở hai nơi này quá cao hoặc quá thấp, ta sẽ cảm thấy lùng bùng, đau trong tai và màng nhĩ có thể bị rách, nhất là khi máy bay đáp xuống phi đạo.

    Rối loạn này thường xảy ra hơn nếu đang bị cảm lạnh, dị ứng hoặc viêm nhiễm xoang, khi mà các ống thông tai với mũi miệng bị nghẹt, cản trở sự ra vào của không khí. Do đó, khi bị dị ứng hoặc bệnh hô hấp trầm trọng, nên hoãn chuyến bay. Và nếu khó khăn thường xuyên xẩy ra mỗi lần đi máy bay, nên đi khám bác sĩ để chữa trị nguyên nhân.
    Để tạm thời giảm thiểu khó khăn này, nên há miệng, cử động xương hàm qua lại hoặc nuốt nước miếng. Làm như vậy để giải thoát nghẹt ở ống Eustache.
    Nếu cách trên không công hiệu thì lấy hai ngón tay bịt lỗ mũi, khép miệng và thở ra rất mạnh bằng hai lỗ mũi bịt kín mấy lần cho tới khi nghe thấy một tiếng nổ nhỏ, thì tai hết lùng bùng.

    C- Say sóng

    Thường thường hành khách hay gặp say sóng (motion sickness) khi ngồi trên máy bay cánh quạt chứ ít khi với máy bay phản lực.
    Để tránh khó chịu này, nên hỏi bác sĩ xem có nên uống thuốc ngừa hay không. Đồng thời có thể áp dụng các biện pháp như sau:
    - Lấy chỗ ngồi phía trên cánh máy bay, ít bị chao đảo;
    - Lựa máy bay loại lớn;
    - Lựa chỗ ngồi cạnh cửa sổ có thể nhìn ra ngoài;
    - Hướng gió mát máy lạnh về phía mặt;
    - Giảm thiểu thức ăn nước uống có nhiều hơi;
    - Tránh uống rượu 24 giờ trước khi bay.

    D- Lây lan bệnh nhiễm


    Trên máy bay, không khí đều được điều chỉnh, thanh lọc để giảm thiểu mùi hôi cũng như loại trừ vi sinh vật gây bệnh.
    Không khí trong khoang máy bay là một hỗn hợp 50% không khí từ bên ngoài và 50% không khí trong máy bay đã được đưa vào hệ thống lọc rất cao hiệu năng, tương tự như hệ thống lọc không khí tại phòng giải phẫu ở bệnh viện.
    Hỗn hợp không khí được thay đổi từ 20-30 lần trong một giờ, nhờ đó không khí nơi đây cũng tốt không kém không khí trong văn phòng hoặc tại các trung tâm thương mại.

    Theo giới chức y tế hữu trách, sự lây lan bệnh thường xẩy ra khi ngồi kế sát người bệnh, hít phải vi khuẩn do người này nhả ra khi ho, nói hoặc hắt hơi sổ mũi. Ít khi có lây nhiễm do vi sinh vật bay trong không khí, ví chúng đều bị giữ lại ở hệ thống thanh lọc không khí chung cho cả máy bay và hệ thống thanh lọc đặt gần hàng ghế.
    Tuy nhiên, với bệnh lây lan mạnh như bệnh lao, cúm, SARS sự lây bệnh có thể xảy ra. Người bệnh nên cho nhân viên phi hành biết để áp dụng các biện pháp thích hợp, bảo vệ khách hàng.

    Đ- Cấp cứu trên máy bay

    Trên mỗi máy bay, đều có một hộp cấp cứu y tế. Trong hộp có máy đo huyết áp, ống nghe khám bệnh, vài ống chích và kim chích thuốc, một cặp bao tay cao su.
    Về thuốc thì có 50ml nước biển dextrose chích, 10 viên Nitroglycerin cho bệnh đau nhói tim (angina), hai ống Benadryl, 2 ống Epinephrine 1:1000 cấp cứu dị ứng.

    Trong thời gian bay, hộp cấp cứu chỉ được mở khi phi hành đoàn tìm được nhân viên y tế có khả năng chuyên môn trên máy bay, hoặc sau khi tiếp xúc với nhân viên y tế tại bản doanh công ty hàng không.
    Dưỡng khí cũng được dự trữ với lượng rất ít trên máy bay cho trường hợp khẩn cấp. Một vài công ty nhận cung cấp oxy vì hành khách không được mang dưỡng khí mua riêng.

    E- Một số trường hợp riêng

    Sau đây là một số trường hợp cần lưu ý:
    1- Bị nhồi máu cơ tim, không có biến chứng thì ba tuần sau khi lành bệnh, có thể bay được. Huyết áp cao, không kiềm chế được thì nên hạn chế bay.
    2- Bị tiểu đường, nhất là loại 1, phụ thuộc vào thuốc Insulin, và di chuyển qua nhiều múi giờ, thì nên cẩn thận. Mang Insulin nhiều hơn nhu cầu một chút, giữ trong tủ lạnh, với kim chích, máy thử đường, ít viên kẹo. Tới nơi, điều chỉnh lại giờ ăn cơm, giờ dùng thuốc, phân lượng Insulin tùy theo lượng đường trong máu.
    Kinh nghiệm nhắc ta cho dễ nhớ là khi di chuyển về hướng Đông, ngày ngắn đi thì số lượng Insulin cần cũng ít đi. Còn đi về phương Tây thì ngày dài, Insulin cần tăng chút đỉnh. Nhưng nhớ đo đường huyết theo lịch trình định sẵn.
    3- Nếu mắc chứng kinh phong, nên tăng thuốc một chút để tránh lên cơn bất tử trong thời gian bay.
    4- Bị bệnh tâm trí, nên uống viên thuốc an thần, cữ rượu.
    5- Khi bị bệnh thiếu máu nặng, nên trì hoãn bay để điều trị vì đôi khi cần thêm dưỡng khí để thở.
    6- Mới giải phẫu ghép nối động mạch tim mà không có biến chứng, cũng nên đợi hai tuần lễ cho an toàn. Các giải phẫu khác ở bụng, ngực... nên đợi lành hẳn vết mổ, không biến chứng, đại tiểu tiện thông suốt, trước khi bay.
    7- Lưu ý về mắt
    Thay đổi áp suất trong máy bay và không khí khô có thể ảnh hưởng tới mắt vừa mới được điều trị vì cườm mắt, thay ghép thủy tinh thể. Do đó, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bay. Bệnh nhân mới mổ vì cao áp nhãn có thể bay nếu đang dùng thuốc do bác sĩ chỉ định.
    Người hay bị khô mắt nên mang theo nước mắt nhân tạo, đặc biệt là những ai mang kính áp tròng hoặc bị viêm ngứa mắt.
    8- Có thai
    Nếu đang có thai thì nên cẩn thận.
    Một vài hãng máy bay yêu cầu có giấy chứng nhận của bác sĩ là ngày khai hoa nở nhụy không xẩy ra trong vòng 4 tuần, khi bay ngoại địa. Còn nội địa thì 7 ngày trước khi sanh vẫn được bay. Lý do chính là họ ngại sanh đẻ trên máy bay, rắc rối, chứ việc bay không có ảnh hưởng xấu gì cho thai mẫu, thai nhi.
    Trên đây chỉ là những kiến thức căn bản để quý thân hữu xem cho biết. Đề nghị quý thân hữu tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi du lịch, nếu có bất cứ bệnh tật nào.

    Ngoài ra:
    - Khi đặt mua vé, nên lựa hàng ghế bên ngoài để đứng lên ngồi xuống dễ dàng, có khoảng trống ở một phía để ngả nghiêng thân mình;
    - Uống nhiều nước 10 phút trước khi bay để tránh thiếu nước cơ thể, vì không khí trong lòng máy bay rất khô;
    - Mang ống nghe nhạc vì ống nghe của hãng không vừa với tai và cũng vì đã được dùng rồi, nên có thể bị nhiễm trùng, dù đã được chùi lau;
    - Mang theo máy nghe nhạc, mấy tờ báo, vài cuốn sách dễ đọc để tiêu khiển qua thời gian;
    - Nên mang tất cả thuốc men trong hành lý xách tay và trong chai lọ nguyên thủy với tên thuốc, cách dùng và tên bác sĩ biên toa;
    - Mua thêm bảo hiểm sức khỏe để phòng khi cấp cứu thì có sẵn.
    Để thủ tục nhập cảnh, thông thường, Quý khách sẽ phải điền và xuất trình Tờ khai Nhập cảnh – Xuất cảnh tại quầy làm thủ tục Nhập cảnh.

    Trên các hành trình quốc tế xuất phát từ Việt Nam, Quý khách có thể lấy Mẫu tờ khai Nhập cảnh – Xuất cảnh ngay trước khi tới quầy làm thủ tục xuất cảnh.

    Trên các hành trình quốc tế đến Việt Nam, Quý khách sẽ nhận Mẫu tờ khai Nhập cảnh ngay khi làm thủ tục check-in trước chuyến bay hoặc trên máy bay do tiếp viên cung cấp.

    Chú ý khi sử dụng toilet trên máy bay

    Vệ sinh cá nhân là sinh hoạt hàng ngày của mỗi con người, chính vì vậy, người ta thường xem việc sử dụng toilet trên máy bay là “chuyện không có gì phải quan tâm”. Tuy nhiên, điều đó đôi lúc lại gây nên những tác hại không nhỏ.
    Cẩn thận khi sử dụng toilet trên máy bay
    Có khá nhiều hành khách nghĩ rằng, việc đi máy bay là điều cực kỳ đơn giản. Vì vậy, họ ít quan tâm đến sự hướng dẫn của các hãng hàng không mà mình sử dụng. Do đó, hành khách có thể gặp những sự cố đáng tiếc khi đi máy bay. Việc không đọc kỹ và ít quan tâm đến lời chỉ dẫn của các hãng hàng không như đã nói trong trường hợp sử dụng toilet trên máy bay là một ví dụ điển hình.




    Chú ý khi sử dụng toilet trên máy bay



    “Ông Murphy có thể hình ngoại cỡ đang khoan khoái vì vừa xả được nỗi buồn cá nhân trên máy bay, ông quành tay ra sau để ấn nút giật nước. Bỗng ông giật mình khi nhìn thấy dòng chữ “không xả nước khi còn ngồi trên toilet”.
    Như bất kỳ một người có trách nhiệm với sức khỏe bản thân nào, vị hành khách Murphy có thể tưởng tượng ra cảnh các kỹ sư máy bay thử nghiệm toilet bằng cách cho những đôi mông giả, phẳng, ngồi lên bồn cầu, rồi ấn nút. Lực hút mạnh đến mức xé toạc nó ra.

    Bên ngoài, một tiếp viên hàng không liên hồi gõ vào cửa toilet hỏi: “Ông có ổn không ạ?” Người đàn ông trong toilet, Murphy, không biết trả lời thế nào. Căn bản mà nói, ông rất ổn: một chuyên gia kinh tế có hồ sơ sáng choang, có vợ đẹp và giỏi giang, ba đứa con không nghiện ngập, học hành tốt và ông đang trên đường bay tới Washington dự cuộc phỏng vấn để lên chức vụ cao hơn trong Bộ Tài chính.

    Nhưng vào lúc đó ông không hề ổn vì đang bị kẹt trong bồn cầu của máy bay. Cô tiếp viên thuyết phục Murphy mở cửa. Cô nắm lấy cổ tay ông, cố kéo giật lên, nhưng vô ích. Cô lôi đuôi áo sơ mi của ông lên, rồi đưa những ngón tay thanh lịch của mình vào chỗ tiếp xúc giữa nắp bồn cầu với bàn tọa của Murphy. Nhưng ông vẫn dính chặt ở đó
    .
    Cô cố thêm lần nữa và vô tình chạm phải nút xả, gây nên một thứ âm thanh to đến mức làm rung chuyển thân máy bay, và ông Murphy khốn khổ cảm thấy cả bộ lòng ruột của mình bị kéo cả ra ngoài. Ông đau quá, ngất đi. Khi tỉnh lại, ông biết máy bay đã hạ cánh khẩn cấp và 6 người đàn ông mặc áo phản quang màu vàng đang cắt cái bồn cầu bằng đèn xì. Họ nhấc ông ra, cái nắp bồn vẫn dính ở mông. Họ đưa ông đến chỗ một chuyên gia giải quyết sự cố.

    Một hành khách chộp được cảnh ấy vào máy quay, đưa lên mạng. Ôi thôi, ai ai cũng nhìn thấy. Tương lai xán lạn của một nhà kinh tế học thế là đi tong. Sau màn tai bay vạ gió đó, Murphy đành sinh sống bằng nghề dạy kế toán ở một trường đào tạo thư ký ở một nước xa xôi”.

    Trên đây là một sự cố mà hành khách vấp phải khi sử dụng toilet trên máy bay. Đây được xem là trường hợp bất cẩn nhất khi khách hàng sử dụng phương tiện hàng không. Theo khuyến cáo, việc giật nước khi đang ngồi trên toilet có thể khiến ruột của hành khách bị hút ra bên ngoài. Đó thực sự là một điều nguy hiểm.

    Chính vì vậy, để tránh những trường hợp đáng tiếc như trên xảy ra, hành khách nên lưu ý một số vấn đề sau:
    •Thứ nhất là hành khách cần nghe theo lời chỉ dẫn của tiếp viên hàng không trên chuyến bay mà họ đang có mặt.
    •Thứ hai là trước khi vào toilet hay sử dụng bất kỳ phần nào trên máy bay, hành khách nên đọc kỹ những hướng dẫn cụ thể được dán trên chúng.

    Thật vậy, “Hành khách đi máy bay phải tuân thủ theo sự chỉ dẫn tuyệt đối của các hãng hàng không”, đó là một nguyên tắc bất di bất dịch mà nhà vận chuyển yêu cầu đối với các thượng đế của mình. Những nguyên tắc ấy thường mang tính phổ thông và khá đơn giản. Vì vậy, chúng không phải là các yêu cầu khó thực hiện đối với khách hàng.

    Có một câu hỏi là, những người lớn tuổi sẽ như thế nào khi họ đi máy bay một mình và sử dụng toilet trên máy bay? Đối với trường hợp này thì khách hàng hãy yên tâm, bởi vì, hãng hàng không Vietnam Airlines luôn có sự chăm sóc đặc biệt dành cho họ.

    Và cuối cùng, chắc hẳn bạn cũng không cảm thấy e ngại gì khi đọc những dòng chữ này. Bởi vì, các lời chỉ dẫn về việc sử dụng toilet trên máy bay đang được bạn cập nhật rồi đấy!

    gunship lượm lặt
    Last edited by gunship; 12-27-2013, 11:04 PM.

  • #2
    "" Một câu hỏi khác thường được nêu ra là tại sao hành khách phải tắt điện thoại di động cũng như các máy thu phát sóng khác khi máy bay cất cánh, hạ cánh. Thực ra, việc không tắt điện thoại di động không thể làm máy bay rơi, nhưng sẽ gây nhiễu sóng trao đổi thông tin giữa phi công và nhân viên không lưu, tạo những tiếng rít rất khó chịu, giống như khi đặt điện thoại di động bên cạnh vô tuyến hay đài phát thanh. ""

    Điều này không đúng .. Thật sự thì hành khách có thể xử dụng cell-phone mà không gây nên ảnh huởng nào cho hệ thống điện , điện toán và truyền tin của phi cơ .. Vì tần số của cell-phone và tần số không hành cách nhau khá xa , ngoài ra các dây điện trên phi cơ đuợc lắp dọc theo thân phi cơ , luồn qua các khung , cách vài "feet" thì có một vòng "shield" để triệt tiêu nhiểu sóng .

    Hai vấn đề chính khiến FAA và ICAO quyết định cấm xử dụng cell-phone trên phi cơ vì :
    thứ nhất : Gây ồn ào , vì thế lỡ khi có chuyện khẩn cấp hành khách không theo dỏi chỉ dẩn của phi hành đoàn . Nếu ai đi máy bay thường xuyên thì nhận ra rất rỏ; khi phi cơ vào ụ đậu , captain vừa tắt đèn "fasten seat belt" , thì thiên hạ lôi cell-phone gọi " allo - allo " .. Ồn ào như cái chợ

    thứ hai : Vận tốc phi cơ khá cao , do đó các "server" của cong ty cell-phone phải làm toán hết ga để chuyển tín hiệu dọc theo phi trình và để chuyển ăn-ten . Nếu hành khách dùng cell-phone trên phi cơ đang bình phi với vận tốc 700km/h (Boeing 737) thì các sever dọc theo phi trình sẽ "bốc khói " . Ngoài ra vì ở trên cao nên nhiều ăn ten nhận cùng một tín hiệu cùng lúc - cách nhau vài mili-second; nên các server sẽ "nổi điên " vì khó mà xác định sever nào làm "host" cho số phone đang dùng ...

    Cách hay nhất là hù bà con rằng; xử dụng cell-phone có thể gây nguy hiểm cho phi cơ thì khong ai dám xử dụng .
    than men
    lv
    Last edited by luuvong; 12-27-2013, 08:43 PM. Lý do: chính tả

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi luuvong View Post
      "" Một câu hỏi khác thường được nêu ra là tại sao hành khách phải tắt điện thoại di động cũng như các máy thu phát sóng khác khi máy bay cất cánh, hạ cánh. Thực ra, việc không tắt điện thoại di động không thể làm máy bay rơi, nhưng sẽ gây nhiễu sóng trao đổi thông tin giữa phi công và nhân viên không lưu, tạo những tiếng rít rất khó chịu, giống như khi đặt điện thoại di động bên cạnh vô tuyến hay đài phát thanh. ""

      ......

      Hai vấn đề chính khiến FAA và ICAO quyết định cấm xử dụng cell-phone trên phi cơ vì :
      thứ nhất : Gây ồn ào , vì thế lỡ khi có chuyện khẩn cấp hành khách không theo dỏi chỉ dẩn của phi hành đoàn . Nếu ai đi máy bay thường xuyên thì nhận ra rất rỏ; khi phi cơ vào ụ đậu , captain vừa tắt đèn "fasten seat belt" , thì thiên hạ lôi cell-phone gọi " allo - allo " .. Ồn ào như cái chợ

      Cách hay nhất là hù bà con rằng; xử dụng cell-phone có thể gây nguy hiểm cho phi cơ thì khong ai dám xử dụng .
      than men
      lv
      Đồng ý với anh LV 100% về phần này ...

      Cb


      According to a recent survey conducted at the Albany International Airport, a majority of travelers overwhelmingly oppose the use of cell phones while in flight.

      #A survey of 428 business and leisure travelers conducted Dec. 2-5 indicated that most passengers don’t want cell phone use to be allowed on airplanes. The survey comes as the Federal Communications Commission looks into whether or not to lift the ban on in-flight cell phone usage.

      #There is widespread support prohibiting the use of cell phones on airplanes. Travelers don’t want to be bothered by hearing the person next to them talking about business or family issues,” said Doug Myers, the airport’s director of public affairs.

      #The survey revealed that 83 percent of people traveling for leisure were opposed to the use of cell phones in flight, while only 60 percent of business travelers were opposed.

      Even though cell phone use on planes is no longer a safety issue, a majority people said they just don’t want to hear random conversations while traveling.
      Last edited by Cowboy72A; 12-27-2013, 10:40 PM.
      I'd rather be flying !

      Comment



      Hội Quán Phi Dũng ©
      Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




      website hit counter

      Working...
      X