Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Giây Phút Cuối Của Bộ Chỉ Huy Kỹ Thuật Và Tiếp Vận KQ - Biên Hoà

Collapse
X

Giây Phút Cuối Của Bộ Chỉ Huy Kỹ Thuật Và Tiếp Vận KQ - Biên Hoà

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Giây Phút Cuối Của Bộ Chỉ Huy Kỹ Thuật Và Tiếp Vận KQ - Biên Hoà

    GIÂY PHÚT CUỐI
    CỦA
    BỘ CHỈ HUY KỸ THUẬT VÀ TIẾP VẬN KHÔNG QUÂN - BIÊN HOÀ





    Sơ lược về BCHKT&TV-KQ:

    Là một đơn vị đầu nảo được điện tử hoá, quản trị toàn thể tài sản không quân, tồn trữ những động cơ của các loại phi cơ, hàng trăm ngàn cơ phận phi cơ đủ loại, quân xa cơ giới đặc biệt và những quân dụng khác.

    Ngoài những không đoàn, những trung tâm, các cơ sở tham mưu, các đơn vị trực thuộc yểm trợ cho hoạt động đơn vị, BCHKT&TV có một số đơn vị nổi bật là:

    - Trung tâm Điện Toán Tiếp Vận Không Quân.
    - Trung Tâm Quy Chuẩn, chuyên sửa chữa và điều chỉnh độ chính xác cho các phi kế, phi cụ, đồng hồ, la bàn, địa bàn cho trong và ngoài Không Quân.
    - Không Đoàn Tân Trang & Chế Tạo, chuyên sửa chữa những phi cơ hư hỏng hay bị tai nạn trở thành khả dụng, Không Đoàn này đã dự phần chế tạo thành công chiếc phi cơ PL-41 đầu tiên của Không Quân Việt Nam Cộng Hoà.
    - Xưởng Chế Tạo Dưỡng Khí Lỏng, xưởng Truyền Lực Động Cơ, xưởng Kiểm Thử Rạn Nứt các động cơ v.v..

    Ngoài ra BCHKT&TV còn đảm trách luôn cả việc điều hành chuyển vận về Không, Thủy và Bộ vận trong và ngoài nước.

    Ngày 28/4/1975 lúc 17 giờ tôi và T/U Nguyễn Thành Bá nhận lịnh cất cánh 2 chiếc A-1 ở Tân Sơn Nhứt để hộ tống Tr/Tá Phan Văn Mạnh di tản về TSN. Khi taxi ngang qua trạm Hàng Không Quân Sự củ, Đ/Tá Lê TMPHQ cùa SĐ3KQ đứng chào, tôi liền gọi anh Bá:

    "Ê 2! Hôm nay làm gì mà ông Lê đứng chào bọn mình? Ghê quá đi!"


    Sau khi liên lạc Tr/Tá Mạnh danh hiệu Đồng Nai 10 trên tần số FM, tôi đươc biết thêm nhiệm vụ của chúng tôi là hộ tống ông cùng 1 toán gồm 10 chuyên viên của Đoàn Vũ Khí và Đạn Dược đang đặt chất nổ Plastic để phá huỷ căn cứ Biên Hoà.

    Trong thời gian chờ đợi chúng tôi bay bao vùng trên BH. Từ 4.000 bộ tôi thấy dân chúng tụ tập từng toán đông nghẹt trên mặt đường, nhất là trên đoạn từ cổng số 1 và số 2. Anh Bá ngỏ ý muốn bay thấp để xem căn nhà của anh ở Dốc Sỏi. Tôi nghĩ có thể đây là lần cuối cùng bay trên không phận BH nên tôi bắt đầu xuống thấp chừng trăm bộ trong đội hình chiến đấu.

    Đến vòng thứ hai khi bay ngang qua Cầu Mới BH, tôi vừa quẹo trái từ Tây sang Đông, bên kia sông Cù Lao Phố 1 phi tuần 4 chiếc A-37 từ hướng Đông Bắc lao tới, tôi hoảng hốt và với phản ứng tự nhiên là kéo cần lái để phi cơ bay vọt lên cao vừa nghiêng cánh trái vừa "hét" trong vô tuyến:

    "Số 2 coi chừng 4 chiếc A-37 hướng 11 giờ cùng cao độ"

    Thật hú hồn ! Suýt đụng nhau trên không ! Khi bay vòng trở lại tôi nhìn thấy 1 phi tuần 4 chiếc A-37 trang bị đầy bom trong đội hình Finger Tip lưa thưa, lạc lỏng, tôi thầm thắc mắc không biết ai dạy đám nầy lối bay Formation "không giống ai" như thế? Dường như bọn chúng không hề thấy chúng tôi nên ung dung tiến tới, có lẻ vì ánh mặt trời chiều?.

    Thường khi 1 phi tuần khu trục chỉ bay 2 chiếc, hôm nay có những 4 chiếc, 1 phi vụ đặc biệt gì đây của các phi đoàn A-37 từ Vùng I và II mới di tản về TSN vào tháng trước? Tôi có 1 chút hoài nghi và gọi anh Bá:

    "Giờ nầy mà mấy thằng Ma Gà A-37 còn mang bom đạn đi lang thang đâu đây ???"

    Sau đó chúng tôi tiếp tục bay thấp dọc theo QL1 đến Thủ Đức, quẹo trái qua xa lộ BH. Từng đoàn xe thiết giáp đậu dọc theo bên đường cách khoảng chừng trăm thước mổi chiếc. Đến Long Bình tôi vừa quẹo trái để trở lại BH thình lình trong vô tuyến tôi nghe tiếng Tướng Huỳnh Bá Tính SĐT/SĐ3KQ, danh hiệu Đồng Nai 01 gọi báo phi trường TSN đang bị 3 chiếc A-37 ném bom.

    Tôi điếng cả hồn, vội lên cao độ bay về TSN và nghĩ ngay tới phi tuần A-37 vừa gặp nên trả lời:

    "Đồng Nai 01 ! Phải là 4 chiếc. Không phải 3 đâu. Chúng tôi vừa gặp bọn chúng cách đây không lâu"
    Ông trả lời:

    "Khi vào Final để đáp TSN chúng tôi thấy chỉ có 3 chiếc xuống thả bom. Bây giờ tình trạng phi trường đang bất ổn chúng tôi sẻ bay đi Vũng Tàu ngủ qua đêm"(Tướng Từ Văn Bê CHT/KT&TVKQ cùng trên chiếc trưc thăng nầy)

    Sau khi bay vòng quanh TSN vài ba vòng, tôi được Đài Kiểm Soát Không lưu Sài Gòn cho biết sự thiệt hại rất nhẹ, vài chiếc phi cơ bị trúng miểng bom, nặng nhất là trạm HKQS củ bị sập hoàn toàn, 1 chiếc C-47 trúng bom,khói đen đang bốc lên cao ở gần Whiskey #7 (Taxiway#7) cách trại Davis hơn 100 mét về hướng Bắc, nhưng tất cả Taxiway và 2 phi đạo không hề bị trúng bom. Biết chắc chắn phi trường TSN còn khả dụng chúng tôi không cần phải bay đi Cần Thơ, tôi an tâm và trở lại BH để tiếp tục phi vụ.

    Một điều vô cùng may mắn là từ khi di tản về TSN ngày 21/4/75 các phi cơ A-1 thường khi đậu bên trong trạm HKQS nầy và không biết lý do gì từ 1 giờ trưa các chiếc A-1 được dời về khu Tây, gần bãi đậu A-37 và trại Davis nếu không những chiếc A-1 đậu trong trạm HKQS trúng bom của giặc và những quả bom mang dưới cánh phi cơ phát nổ thì sự thiệt hại khó lường.

    Trong thời gian bao vùng ở BH (cho tới bây giờ) tôi vô cùng hối tiếc và tự trách là tôi đã không làm tròn sứ mệnh "Bảo Quốc Trấn Không", đã thấy dấu hiêu bất thường của phi tuần 4 chiếc A-37 mà tôi không cảnh giác để phi tuần nầy thừa cơ có sự xáo trộn của KQ bay vào ném bom TSN. Tôi đã đánh mất một cơ hội ngàn vàng, không dể gì gặp nhau trên không nhất là cao độ thấp. Chúng tôi có thể bắn hạ bọn chúng hay ít ra tôi có thể gọi về TSN để các chiếc F-5E đang túc trực ở TSN cất cánh lên nghinh chiến. Sự thiệt hại của cuộc ném bom nầy về vật chất tuy không đáng kể nhưng về tinh thần quả rất lớn lao. Tinh thần của anh em KQ thật sự chao đảo sau cuộc ném bom nầy, lo lắng cho những lần sau ?

    Khoảng 18 giờ 30 phút Tr/Tá Mạnh và đoàn chuyên viên di chuyển ra cổng số 2 và bắt đầu count down 3, 2, 1 và toàn thể Khu Tây của phi trường BH chìm trong biển lửa, khói đen cuồn cuộn vượt cao hàng ngàn bộ. Những cơ sở của KT&TVKQ được điện tử hoá, đáng giá hàng triệu dollar, những tài liệu kỹ thuật"Mật và tân tiến" của KQ đã tan theo mây khói. Và là 1 đơn vị duy nhất của KQVNCH được phá huỷ khỏi lọt vào tay giặc.


    Không ảnh khu Kỹ Thuật và Tiếp Vận - Biên Hoà (bên trái)

    Theo lộ trình của Tr/Tá Mạnh, BH - Thủ Đúc - xa lộ BH - Sài Gòn - TSN, đoàn xe 2 chiếc Jeep của Tr/Tá Mạnh bắt đầu lăn bánh, vài phút sau đồn Quân Cảnh KQ cổng số 2 bị đốt cháy, khói lửa nghi ngút và chúng tôi bắt đầu mở đường. Trên QL1 đến Thủ Đúc xe cộ thưa thớt, xa lộ BH vô cùng vắng vẻ không một bóng người, tại Cầu Tân Cảng, đầu cầu hướng Bắc về phía Thủ Đúc có vài ba đám cháy khói đen toả lên. Tôi bay vòng lại để quan sát, những làn đạn lửa đan chéo từ các chiếc thiết giáp và đơn vị BB bắn về phía bên kia cầu. Hai bên đang giao tranh, bọn giặc đã tới ngoại ô Sài Gòn ???.Tôi không thấy bóng dáng bất cứ 1 chiếc trực thăng nào trên vùng để hỗ trợ và đài Kiểm Báo Paris cũng không hay biết gì. Thật là điều rất lạ ?


    Tôi bay vòng qua xa lộ Đại Hàn rồi báo với Tr/Tá Mạnh về tình hình ở cầu Tân Cảng, khi đó đoàn xe đã vượt qua ngã tư Thủ Đúc, ông không muốn thay đổi lộ trình và tiếp tục chạy tới.

    Thấy chết mà không cứu hay sao ? 11 mạng người !!! Vì vậy buộc lòng tôi phải khẳng định:

    " Nếu Đồng Nai 10 quyết định đi vào tử lộ chúng tôi sẻ lên cao độ, nếu bọn chúng "làm" các ông chúng tôi sẻ "làm" luôn, nếu ĐN 10 đi theo ngã xa lộ Đai Hàn chúng tôi bảo đảm sẻ hộ tống các ông về tận TSN"

    Vài phút sau ông đổi ý rồi quay đầu xe, trong lòng tôi cảm thấy nhẹ hẳn lên. Mặt trời bắt đầu núp bóng, trên xa lộ Đại Hàn cũng thưa dần và đoàn xe bị chận lại tại cầu Bình Triệu. Tr/tá Mạnh gọi lên than:

    "Quân Cảnh đòi Sự Vự Lịnh giờ nầy chúng tôi lấy đâu ra đây ?"

    Từ trên cao 2.000 bộ tôi lao xuống ngay đồn QC vừa gọi:

    "Các anh QC ! Chúng tôi có thể thay thế SVL của họ được không ?"

    Dường như hiểu ý tôi, anh Bá bay bồi thêm 1 lần nữa thật sát mặt đường. Thế thì đoàn xe ung dung tiến về Gia Định.

    Tôi báo cáo phi vụ đã hoàn tất rồi được lịnh về đáp TSN lúc 20 giờ đêm và trong lòng tôi ngổn ngang bao nhiêu việc vừa xảy ra từ chuyện gặp 4 chiếc A-37 đến chuyện giao tranh tại cầu Tân Cảng. Một trận chiến kỳ quặc !!!



    LA, mùa Quốc Hận 2013.

    Phi Long51 Trần Văn Phúc
    Last edited by khongquan2; 10-01-2016, 09:59 PM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X