Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Kẻ lạc ngũ

Collapse
X

Kẻ lạc ngũ

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Kẻ lạc ngũ

    Kẻ lạc ngũ


    Cao Nguyên 569


    Về đơn vị mới PĐ 231 chưa tròn ba tháng, tôi nhận được thông tin từ anh văn thư Phi đoàn là có Quyết định trình diện BTL KQ để đi học Sĩ quan khoá 31 tại trường Võ bị quốc gia Đà Lạt.Thứ hai đầu tuần lên Phòng nhân viên SĐ3KQ nhận Quyết định đi ký circuit rời Phi đoàn.

    Như vậy là cái đơn xin đi học SQ trường Võ bị Đà Lạt đã được chấp thuận. Lần trước vào năm 1973, tôi và Lâm Quang Tấn PĐ233, bạn cùng khoá 2 CPTT cũng nộp đơn đi SQ nhưng bị Phòng nhân viên SĐ1KQ bác vì lý do có 8 ngày trọng cấm trong quân bạ. Đó cũng là lý do mà chúng tôi không được nộp đơn đi Pilot KQ. Lần thứ hai, có lẻ nhờ việc đặc cách mặt trận và Huy chương anh dũng bội tinh nên tôi mới vượt qua được.
    Hay tin, tôi liên tưởng ngay đến Tr/tá Kh, sĩ quan phụ tá của Tr/tướng LQT-Tư lệnh tiền phương QĐ1. Ông chính là người tiến cử tôi với Chỉ huy trưởng trường Võ bị Đà Lạt để tôi được về học tại trường. Nếu tôi nhớ không lầm thì đó là vào buổi lễ mãn khoá của K.26, Phi hành đoàn A2 đưa Tr/tướng LQT về tham dự và Tr/tá Kh đã giới thiệu tôi, người cơ phi chiếc UH của Tướng Th vừa đậu Tú tài 2.

    Từ năm 1973, sau khi thi đậu Tú tài 2; được sự ưu ái của Phi đoàn, tôi thường xuyên có mặt trên chuyên cơ A2 dành riêng cho Tư lệnh tiền phương QĐ1 túc trực 24/24 tại Huế để thuận lợi cho việc học. Phi đoàn 239 phân công hai PHĐ thay nhau biệt phái tại thành Mang Cá Huế cho chiếc A2. Các Pilot, Xạ thủ thì có đổi, nhưng cơ phi là tôi thì ở lại thường xuyên.

    Nhưng người đầu tiên biết tin và báo tin cho Tr/tá Kh hay về bằng Tú tài của tôi lại là Đ/uý T, tuỳ viên của Tướng LQT. Do bộ phận phục vụ Tướng Th cùng ngủ chung với nhau một phòng tại BTL QĐ nên việc tôi đậu Tú tài 2 Đ/ uý T cũng là người biết sớm. Buồi tối sau ngày có kết quả, tôi trở lại Huế thì đã có bữa cà phê thân mật với Đ/uý T rồi. Nói chung , PHĐ chiếc A2 và Đ/uý tuỳ viên của Tướng Th hay chất nhau lên chiếc jeep lùn vi vu dạo phố Huế, cà phê cũng có, nhìn “mấy o gái Huế” cũng có; và việc lạng qua, lạng lại trước cửa trường Đồng Khánh là điều hẳn nhiên.

    Đ/úy T nói với tôi: “Tớ sẽ nói với Tr/Tướng gửi cậu về trường Võ bị học . Có Tú tài 2 mà ở đây phí đời trai quá !” Rồi ông thao thao kể chuyện về việc học tập ở trường, lễ gắn Alpha ra sao, rồi lễ mãn khoá hào hùng thế nào. Bởi ông cũng là một cựu SVSQ của trường này.

    Nhưng ông Tướng chưa hay thì phụ tá HQ của Tướng là Tr/tá Kh đã hay. Nghe nói ông Phụ tá và Tướng Th lại là bạn cùng khoá, giờ theo sát hổ trợ hành quân cho bạn mình. So với Đ/uý T cùng hai nhân vật bên cạnh Tướng Th thì tôi không mấy thích Tr/tá Kh vì ông hay la lối binh sĩ dưới quyền. Nhưng với chuyện của tôi, khi nghe Đ/úy T báo tin, buồi sáng trước lúc khởi hành đi thăm một tiền đồn của SĐ1 BB, ông kêu tôi nói ngay: “Cậu có muốn về trường võ bị không, để tôi gửi về”.

    Ông Tr/tá nói vậy, rồi thôi. Tôi lại chú tâm vào việc làm, sáng chiều hai buổi túc trực tại tàu, lúc rảnh rổi lại chạy sang nhà cô bạn mới ở Vỹ Dạ, rồi lại lên giảng đường. Đời bay bổng trở nên yên ã, không có không khí căng thẳng đổ quân, không có mùi thuốc súng của gunship, không còn sợ dính mãnh thép bung của đuôi Rocket.

    Cho tới một ngày tôi nhận được Quyết định thuyên chuyển về SĐ 3 KQ. Đó là những ngày cuối năm 1974; đúng niên hạn thời gian đi xa bốn năm của tôi.

    Về PĐ 231, tôi được cắt bay slick thường xuyên. Chỉ là những phi vụ tiếp tế, tản thương. Nhưng đây cũng chính là thời gian Vùng 1 và vùng 2 sôi động thực sự. Bắt đầu bằng việc Ban Mê Thuộc thất thủ. Rồi mất Đà Nẳng. Tôi gặp lại các đồng đội cũ PĐ239 xơ xác ở TSN, một số bạn ở flight gunship của tôi ngày xưa bị bắt làm tù binh sau khi máy bay hết xăng rớt ở khu vực Sa Huỳnh, ranh giới giữa vùng 1 và 2; nghe nói đang sống dở, chết dở ở mật khu An Lão, một số kẹt lại tại Đà Nẳng giờ không biết ra sao ! May cho tôi là đã thuyên chuyển khỏi vùng 1 từ những ngày đầu năm 1975. Nhưng vùng 3 cũng đang nóng lên từng ngày ở Tây Ninh và Long Khánh, Võ Xu, Võ Đắc..

    Nhận tin được chấp thuận đi học SQ Đà Lạt làm tôi yên lòng. Quyết định triệu tập của trường được gửi đi từ giữa tháng 2; tôi nhận được thì đã cuối tháng 3. Thêm một nỗi lo là trình diện trể sẽ ra sao ! Lại là quân trường số 1 Việt Nam. Tôi tự an ũi mình : Đã từng nếm mùi qua hai quân trường Biên Hoà và Nha Trang, rồi bốn năm sương gió, thêm một quân trường thứ ba, phải chấp nhận thôi . Nghĩ là vậy, nhưng thực chất trong thâm tâm tôi, việc trở lại quân trường lần này là việc đáng mừng vì ít ra mình cũng có thời gian khá dài tạm gác kiếm !

    Trước khi từ giã PĐ 231 tôi còn phải tham gia phi vụ bảo vệ không phận thủ đô vào đêm 30/3/1975. Khác với vùng 1, Phi vụ bay đêm của SĐ3KQ gồm một cặp UH1:-1 slight ship và 1 gunship có nhiệm vụ cover cho slightship không phải có đủ một cặp guns như vùng 1. Tối đó, tôi là cơ phi chiếc slight, Tăng Lê, bạn cùng khoá tôi bay chiếc guns. Có điều PHĐ của chiếc slight là có cùng lúc 2 cơ phi là tôi và Nguyễn Anh Văn (nickname Ông cụ), người cùng khóa với tôi cũng từ Đà Nẳng chuyển về . Thông thường thì phi vụ bảo vệ không phận thủ đô được cất cánh từ BH lúc 17g, nhưng chiều đó run rũi sao đến giờ bay anh xạ thủ chiếc slight vắng mặt, phòng HQ Phi đoàn phải điều một người khác thay thế, người đó lại là Nguyễn Anh Văn. Thực ra,Văn tham gia phi vụ này cũng là do tôi rũ rê, bay đêm, ban ngày được nghỉ về Sài Gòn chơi tiếp ! Nhưng đó cũng là chuyến bay cuối cùng của tôi và Nguyễn Anh Văn trước khi miền Nam thất thủ.

    Chiếc slight của tôi bị crash lúc 5g sáng. PHĐ bị trọng thương, trong đó có tôi. Nhưng buồn thay Nguyễn Anh Văn chết !

    Tôi được đưa vào TYV Cộng Hòa hơn hai tuần. Vừa buồn, vừa hối hận vì đã gián tiếp gây nên cái chết cho bạn mình. Khi tỉnh lại mới hay tin Khoá 31 SQ Đà Lạt của tôi đã làm lễ gắn Alpha từ 15/3. Còn quân số của tôi cũng được Phòng nhân viên SĐ3KQ cắt chuyển từ ngày 1/4/1975. Ngày 16 tháng 4 tôi cầm giấy chuyển viện về Trung tâm Y khoa KQ và bắt đầu những ngày cuối tháng tư của một người lính lạc ngũ.



    Cao Nguyên 569


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X