Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tất niên ở trường võ bị quốc gia việt nam

Collapse
X

Tất niên ở trường võ bị quốc gia việt nam

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tất niên ở trường võ bị quốc gia việt nam


    Thưa Ban Quản Trị, anh chị em thành viên Trang Nhà thân kính.
    Tôi xin mạn phép được chia sẻ hoài niệm ngậm ngùi về đêm tất niên ở trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt.
    Cảm ơn Admins duyệt, cảm ơn quý anh chị ghé đọc bài tôi viết.
    Kính chúc Ban Quản Trị, thành viên và gia đình năm mới Tết Dương Lịch 2024 có sức khỏe dồi dào, bình yên, vui tươi, tâm thân an lạc nhé.
    Quý mến.
    Hoài Hương.

    TẤT NIÊN Ở TRƯỜNG VÕ BỊ QUỐC GIA VIỆT NAM
    Tình Hoài Hương.
    *

    Hôm nay là tất niên ở Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam tại Đà Lạt.
    Tôi, Vân, Lan, Trâm, Mai… đi thăm bạn thân, chúng tôi cùng nhau hùn tiền bao chiếc taxi chạy thẳng tới gần ngoài cổng Nam Quan, tại đây tôi gặp các bạn Oanh, Mai, Liên, Hồng và Đáo, chúng tôi hân hoan vui vẻ khôn xiết, nói cười tíu tít kể biết bao chuyện buồn vui. Chưa dứt câu nầy, bạn đã hỏi câu kia dồn dập. Oanh dòm tôi nheo mắt, cười:

    - Nầy, còn Biên Thùy thì sao hả?

    Tôi cười buồn:

    - Oanh có bao giờ ghé qua ngõ nhà thăm tôi đâu, mà biết hỉ!


    Chúng tôi tách rời bạn đi đến điểm hẹn hò. Thấy tôi, Cảnh nở nụ cười tươi hớn hở vui vẻ nồng nhiệt, trên khuôn mặt và ánh mắt Cảnh hiện rõ sự mãn nguyện khi giới thiệu tôi với bạn hữu trong đêm hội tưng bừng nầy. Cảnh nhẹ nhàng nắm bàn tay tôi run như con chim gãy cánh, nửa ngập ngừng ưng chịu siết tay anh, nửa tôi toan rút tay về. Đây là cái “nắm tay thân tình đầu tiên” từ khi chúng tôi quen biết nhau.

    Cảnh tinh ý nhìn thấy sự vô cớ dằng co và trầm mặc nơi tôi, tôi sẽ kín đáo giữ trong lòng không kể cho Cảnh nghe (cả
    người thân yêu ruột thịt) về nỗi buồn đau vô hạn của mình, dù tôi rất muốn ngỏ lời tâm sự với ai đó, hầu vơi đi nỗi giày vò cay đắng ấy đang bóp thắt trái tim tôi. Sung sướng xiết bao nếu tôi có thể viết lên trời bao suy tư chua xót, mà có người đọc và thông cảm!

    Ít ra trong giai đoạn ngắn ngủi nầy, Cảnh là người xứng đáng nắm bàn tay tôi đang run rẩy, vì "sương gió rét mướt").
    Khoảng thời gian quen biết qua, anh có hiểu phần nào những suy tư ước vọng về tình yêu của tôi không? Cảnh có thể lấp được khoảng trống ráo hoảnh trong tâm hồn, mà tôi hằng ngất ngây mong đợi cùng "ai đó" se mộng tương phùng hay chăng?

    Dọc hai bên đường dẫn lối vào đại sảnh và khắp nơi, có những cây thông được sinh viên đã trang trí cho nó những bộ áo
    lấp lánh ánh đèn đủ màu sắc, những dây kim tuyến rực rỡ. Khi gió lùa thì cành thông rì rào reo vi vu, nhiều dây kim tuyến hòa nhịp lung linh lóng lánh rung trên cành cây, nghe thật hay và ngắm đẹp ơi là đẹp!

    Cạnh đó là những sinh viên sĩ quan ứng chiến đứng gác rải rác dưới bao chòm thông cao ngất và tối đen, họ đội mũ lưỡi trai, mặc áo jacket, quần treillis màu xanh lá cây, áo quần hồ ủi thẳng nếp, giày đinh cao cổ ôm hai ống quần thon gọn, họ nhìn thẳng về tứ phía, đứng nghiêm trang không cử động. Tôi có cảm tưởng họ là "người máy nhưng đặc biệt tâm hồn tuyệt mỹ".

    Trên sân những sinh viên sĩ quan thân hình thẳng tắp, mặc quân phục dạ hội mùa đông, nổi bật đôi găng tay trắng tinh, mũ
    két trắng, gù vai màu đỏ, dây biểu chương màu vàng nghệ pha kim tuyến đỏ, súng dài bồng lên tay, tạo ra âm thanh do sắt thép khua vô nhau, nghe rập ràng đều đặn và nghiêm cách.

    Súng lại được vài phen kêu lên đều đặn rập khuôn nhịp nhàng lúc bắt chào, cũng như hạ súng xuống, lúc nào có khách đi
    tới khu đại lễ.
    Miệng nhiều ông ngậm thuốc lá thơm, hút xì gà, hay bập bập ống điếu. Đó là những cấp lãnh đạo, những cấp chỉ huy có đôi
    mắt sắc sảo tinh tường, giàu kinh nghiệm, đủ bản lãnh để hướng dẫn thuộc quyền, phong thái của họ bộc lộ sự ung dung đĩnh đạc pha chút cao ngạo, đôi khi họ cũng bình dị hòa đồng vào cuộc vui chung. Họ biệt lập, từng trải về kinh nghiệm chiến trường, và cách điều binh khiển tướng khi xung trận.

    Bên cạnh các quân nhân nầy, là những mệnh phụ phu nhân chưng diện quần là áo lụa trang trọng, cùng phụ huynh của sinh
    viên sĩ quan đa số thanh lịch, phục sức đoan trang mềm mại giản dị, không có mấy ai mặc áo quần lòe loẹt hợm hĩnh và lố bịch. Nhìn chung đa số quan khách cao sang, uyển chuyển qua nhiều kiểu cách hợp thời duyên dáng khác nhau.

    Đến giờ khai mạc đại hội, thì buổi lễ long trọng được diễn ra tuần tự từng nghi thức bắt đầu. Bỗng nhiên một tiếng nổ giòn tan xé màn đêm, nghe như tiếng lọ thủy tinh giáng mạnh xuống nền gạch, nhiều tiếng súng cối bắn đi đâu đó, khiến tôi giật nẩy người thảng thốt giây lát, rồi nép sát vô ngực Cảnh, vòng tay Cảnh vội ôm qua lưng tôi lúc nào, không nhớ.
    Mọi người nồng nhiệt đứng lên đồng loạt vỗ tay cười vang lẫn trong nhiều tiếng súng tiễn biệt năm cũ, chào mừng năm mới:

    - Chúc mừng năm mới!

    - Mừng xuân đến!

    Giờ phút linh thiêng nầy thật trang nghiêm, trân trọng. Họ nhìn lên bầu trời sáng rực pháo bông đủ mọi màu sắc và hình
    dáng. Ồ! thì ra bây giờ đúng là giờ giao thừa Tết Dương Lịch, có 21 phát súng lớn bắn đi, để đón chào dáng xuân hồng thắm ngự trên vạn vật. Chỉ có vậy, mà cũng khiến tôi giật mình mất hồn mất vía, run rẩy!

    Sau các nghi lễ trang nghiêm và long trọng thường lệ, thì nhiều giọng nói tiếng cười trò chuyện râm ran ồn ào náo nhiệt nở
    ra khắp nơi. Mươi phút sau, bắt đầu dạ tiệc trong đại sảnh rộng, nhiều dãy bàn dàn đã có thức ăn bốc khói nóng sốt thơm ngon, do những chú bồi vui vẻ mặc quần áo trắng, tạp-dề màu đỏ, mang giày đen, đầu đội mũ trắng, một tay họ nâng dĩa thức ăn to giơ lên cao, còn tay kia để sau lưng, họ cẩn thận đặt những dĩa thức ăn trên những dãy bàn dài phủ khăn trắng cắm nhiều hoa lưu ly trong bình thủy tinh to và cao. Cuối góc phòng treo lơ lửng một con bê thui vàng rộm, còn nóng tỏa mùi thơm quá hấp dẫn, một cái bàn dài có những chồng dĩa sứ trắng với dao, nĩa.

    Ăn tiệc xong, đêm dạ vũ tưng bừng vui vẻ và long trọng đã khai mạc, trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt khoản đãi mọi người
    đến dự tiệc tất niên tống cựu nghinh tân náo nhiệt tưng bừng biết chừng nào. Đây là lần đầu tiên trong đời tôi được diễm phúc đến đây chung vui cùng mọi người, với lòng cảm mến vô biên, ghi nhớ và trân trọng biết ơn. Chẳng hiểu sau nầy tôi còn có được cơ hội may mắn đi tham dự những buổi lễ long trọng ấm áp tình người như thế nầy nữa hay không.

    Sau buổi tiệc ấm áp tình người, chúng tôi dìu nhau đi trong đêm giao thừa rộn ràng những tiếng pháo nổ rền vang khắp mọi nơi, người người hứng khởi đón chào năm mới Dương Lịch vui ơi là vui quá chừng. Lòng tôi mến thích say say theo cung đàn yêu thương, ngất ngây với nỗi ngọt ngào dịu êm lâng lâng từ đâu ập đến, một giao thừa và năm mới bắt đầu tuyệt vời nhứt đời mình.

    Dù mai sau có già cỗi vì phong sương gió bụi, tôi vẫn trân trọng và mãi nhớ về lần đầu tiên tôi vinh dự vô trường Võ Bị Quốc
    Gia Đà Lạt, để tiễn năm cũ và hân hoan đón chào năm mới thiệt là vui vẻ đón xuân cùng với thế nhân.
    Cảnh và tôi đi thật chậm giữa khuya muôn trùng có ánh sao lung linh rơi rụng, trăng khuya treo chênh chếch trên ngàn mờ lạt dưới vũng sương mù vây bọc tứ bề, bên tai tôi vẫn nghe tiếng pháo rộn rã nghinh xuân tưng bừng trong thành phố còn thức thâu đêm.

    Lòng tôi cảm thấy bình yên vui vẻ kỳ lạ khi bước chân hai người líu ríu đặt lên từng bậc cấp để vô nhà. Trước thềm năm mới, Cảnh êm đềm trao tặng tôi nụ hôn nhỏ phơn phớt trên mái tóc nồng ấm hương xuân. Anh thì thầm ngâm mấy vần thơ:

    Bờ tang hải biển dâu xô lật úp.
    Bến phiêu bồng anh lật đật theo đuôi.
    Anh chỉ có niềm vui trong chốc lát.
    Và nỗi buồn cũng chốc lát như nhiên.
    Tình thứ nhất thoảng đi qua, thấm thoát.
    Tới trăm năm, còn thấm thoát như thường.
    Anh vẫn tưởng đầu đường thương xó chợ.
    Ai có ngờ xó chợ cũng thương nhau.
    (*)

    Tôi cảm thấy niềm hạnh phúc phiêu bồng nhè nhẹ len lén lâng lâng đến trong chân tơ kẽ tóc, chút ngọt ngào hương sắc đã
    đậu lại từ đời sống riêng mình. Tình cảm ấy tuy nhẹ nhàng, đơn sơ, mà trĩu nặng ân tình trìu mến thiết tha vẫy gọi nhau biết mấy! Niềm vui đằm thắm trong sáng, cùng sự liên đới kỳ diệu của Trời cao giao hòa tuyệt vời với Đất thấp, có muôn hoa đua nở, cỏ cây hoa lá đâm chồi nẩy lộc giữa thiên nhiên cẩm tú.

    Đà Lạt thoáng mát, thi vị, nên thơ, lãng mạn, mơ mộng, tuyệt diệu ươm mộng xuân tình tứ trên đỉnh Lâm Viên, đã êm đềm
    rót xuống lòng thế nhân niềm vui chất ngất xiết bao mặn nồng và ấm áp!
    Nhưng rồi, cũng đến lúc Cảnh phải lên xe trở về trường khi trời hừng sáng.
    * * *
    Tình Hoài Hương.

    (*) thơ Bùi Giáng
    Hình mượn trên internet, xin miễn thứ bản quyền.
    Bút trần nào tả được lưu luyến!
    Thơ trần đành cam chịu vô duyên...
    Tình Hoài Hương


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X