Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Năm Giáp Thìn nói chuyện Rồng

Collapse
X

Năm Giáp Thìn nói chuyện Rồng

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Năm Giáp Thìn nói chuyện Rồng

    Còn không bao lâu nữa qua năm mới rồI, tụi viết trước bài này bà con đọc cho vui
    Phiếm Luận
    Năm Giáp Thìn nói chuyện Rồng
    (Hai Hùng SG).
    *
    Sáng nay tui thấy dòng họ nhà Mèo chộn rộn vô cùng, kẻ ra người vào, mèo lớn mèo nhỏ gương mặt đứa nào cũng buồn thiu, thì ra Vua Mèo ( Năm Quý Mão) nhà ta đang làm thủ tục bàn giao lại cho con vật cầm tinh năm tới, với cái tật cố hữu bao đời nay, người chuẩn bị về hưu khi bổng lộc còn ê hề, nay phải nhường ngôi cho kẻ khác, thử hỏi mấy ai không buồn không tiếc nuối cho những ngày đã qua.

    Đám mèo đang bưng bê dọn dẹp,người thì ôm vàng vòng tiền bạc ra chất lên mấy chiếc xe ngựa đậu ngoài cổng, kẻ thì gom vật dụng trong cung điện của vua mèo đem ra xe, từ cây kim sợi chỉ, đến miếng giẻ rách dùng cho đám cận thần nằm ngủ trong cũng điện, mèo ta cũng đem ra xe hết ráo, vì vậy không còn tài sản giá trị nào để bàn giao lại cho Cụ Rồng "Giáp Thìn" ngoài ba mớ giấy lộn nằm vươn vãi trên sân nhà.

    Nhìn đám nô bộc bấy lâu nay dưới trướng mình đang quần quật làm việc. Vua mèo vừa hớp miếng trà Tàu "Thiết quan âm" vừa chép miệng thở dài. Rồi mèo nhà ta thầm nghĩ:

    - Năm qua mình cũng quá đáng với thằng mèo mun, nó lỡ dại "Chôm chỉa" có vài con cá hấp mà mình nặng tay với nó quá, cái thằng này nó phò tá mình thuở hàn vi đến giờ, vậy mà vì chuyện nhỏ như con thỏ mình đã cách chức nó ráo nạo, cũng may mà mình còn cho nó cái chân quản gia cho mình, bằng không nó ra ngoài đời mần ăn, nghề ngỗng không có sao nó sống nổi, phải chi hồi đó mình làm lơ cho nó thì hay biết mấy, vì ba con cá mà mình triệt đường kiếm ăn của nó thì hơi quá đáng, chẳng bằng thằng Voi nó thâm lạm cả mấy trăm bao cỏ Nhật, mà mình không đá động gì nó cả, cái đám "Cò kè lục chốt" trong ngoài cung ai cũng biết, có điều nó sợ oai mình nên không dám hó hé, bằng không thì thằng voi kia có ba đầu sáu tay cũng không thoát khỏi tội thâm lạm của công.

    Đang nghĩ ngợi tới đây bổng dưng có tiếng Hoàng hậu " Linh Miêu" âu yếm nhắc nhở bên tai:

    - Khải bẩm Hoàng thượng, quan thượng thư bộ lễ trình báo đã hoàn tất việc dọn dẹp, giờ xin Hoàng thương mau mau lui gót dọn mình để chuẩn bị hoàn trả ngôi báu cho ông "Giáp Thìn".

    Không biết vua mèo có nghe lời thủ thỉ của Hoàng hậu hay không, gương mặt phảng phất buồn rõ nét, ngài không thèm trả lời nhưng vẫn tiếp tục ôn lại trong ký ức của mình những chuyện vừa qua trong nắm, nào là chuyện đám tham quan ô lại quấy nhiễu dân tình, bắt chẹt dân đen đủ điều, xà xẻo công quỹ, làm chỉ có một mà báo cáo tới mười, làm cho ngân khố thêm phần trống rỗng. Bao lần vua mèo thẳng tay trừng trị nhưng đâu hoàn đấy.

    Đó là chuyện nội trị, còn chuyện lân bang thì ôi thôi đủ thứ, nào là dông đất, thiên tai bão lũ khôn lường, chưa hết, câc quốc gia lân bang không ai chịu giữ hoà khí đánh nhau ì xèo, hoả tiễn , xe tăng,, tàu bay tàu thủy, thì nhau nả đạn, đã vậy còn vài nơi đòi lấy "bom nguyên tử" ra nói chuyện..

    Ngó lại một năm cầm tinh của mình nhiều tai ương xảy ra làm cho bá tánh lầm than khiến ngài ngán ngẫm, vậy mà đầu nhiệm kỳ của mình thiên hạ rêu rao:

    "Mèo kêu bá tánh lao xao"

    Ý thiên hạ gièm pha cho rằng năm cầm tinh của mình bá tánh sẽ gặp cơn đồ thán, vua mèo đã ra tay hốt gọn và đẩy ra đảo hoang làm nô dịch cho đáng tội khinh thường phép nước.

    Giờ đã đến cuối năm rồi vua mèo nhìn lại thấy thấm và vô cùng khâm phục lời sấm truyền của bàn dân thiên hạ, vua mèo cám cảnh hoàn cảnh hiện tại cơ đồ mình đã trị vì, bất giác ngài rơi nước mắt ân hận nhưng đã quá muộn màng.

    Tiếng trống, tiếng phèng la hoà cùng tiếng pháo đì đùng nổ, từ ngoài ngọ môn vua rồng đáo nhậm ngai vàng, với tướng mạo oai phong lẫm liệt khiến cho quần thần bái phục, lên đến ngai vàng, thời Hoàng đế (Giáp Thìn) vấn an bá tánh ( có truyền hình trực tiếp vì thời buổi internet bao quanh địa cầu mà lị).

    Tới đây cũng nên điểm lại giai thoại của Rồng, dân Việt mình vốn giòng dõi "Con Rồng cháu Tiên" , nói về rồng thì vô số các biểu tượng tốt đẹp mượn danh rồng, ai viết mà nét chữ đẹp thì được gọi là " Nét bút đẹp như rồng bay phượng múa", những người tài hoa mà gặp nhau thì thiên hạ cho rằng "Rồng mây hội ngộ". Rồng là một con vật trong tứ lính được trưng bày trong thờ cúng ngày xưa là " Long, Lân, Quy, Phụng". Còn để ví và so sânh giữa người Khôn và người ngu thì dân gian mình có câu:
    " Rồng vàng tắm nước ao tù
    Người khôn ở với người ngu bực mình".
    Dân gian mình từ ngàn xưa mỗi khi đi chuyễn trên vùng sông nước thì dùng ghe xuồng tàu bè. Còn các bậc đế vương thì như trên chiếc thuyền rồng có đội nhạc lễ theo giúp vui cho vua chúa giải trí khi thả thuyền trên sông, ngày nay nơi cố đô Huế các bô lão cho phục dựng lại các con thuyền rồng để phục vụ cho du khách, các nghệ sỹ múa tách uống trà rất điêu luyện, trên tay họ là những tách trà nhỏ, các tách trà này nằm trên những ngón tay, họ gỏ nhịp theo cung đàn của các nghệ sỹ khác ngồi chung quanh, rồi các cô cất liên những điệu hò Máy đẩy, Nam ai V.v..nghe qua các câu hò này khiến hồn du khách như đang quay về thời vài trăm năm trước, lúc thì thật bị ai sầu thảm, cũng có lúc réo rẳt mê hồn, rồi thỉnh thoảng gió thổi từ mặt sông Hương lên, tưới mát tâm hồn du khách, khiến bao nhiêu phiền muộn tan biến tự bao giờ.

    Ngày xưa khi sỹ tử lên kinh đô ứng thí, các anh học trò nào làm bài tốt được chánh chủ khảo chấm đậu coi như " Cá chép vượt vũ môn hoá rồng".

    Rồng biểu tượng cho sự cao quý của các vương quyền ngày xưa, chỉ có vua chúa mới được tôn vinh là "Rồng" , dân chúng mà lạm dụng hình ảnh con rồng chắc chắn sẽ bị mang tội khi quân có khi gây hoạ cho tam, cữu tộc.

    Khi chế độ quân chủ lập hiến suy tàn, dân gian mới được hưởng ké hình hài con rồng, các nhà đòn họ trang trí chiếc xe đưa đán tang chạm khắc đôi rồng vàng rất đẹp trải dọc hai bên thân xe, chiếc xe nhà vàng này đưa tiễn những ai tạ từ dương thế, ngồi trên chiếc xe nhà vàng cùng cổ quan tài của người quá cố cũng " ớn chè đậu" lắm, vì có dạo họ dùng những chiếc xe quá đát, lắp thêm cái nhà vàng và cặp rồng vô và trang trí thật bắt mắt với cả một khối vàng choé, di chuyển chậm chậm thì không sao, nhưng một khi di quan về tỉnh, đường xa dịu vợi thì nguy hiểm vô cùng, đó xe chạy tốc độ nhanh họ đạp thắng gắp thì cả cái giàn nhà vàng trên theo quán tính nó rời các "sắt xi" của chiếc xe mà lao xuống ruộng khiến cho người chết hai lần, thịt đã nát tan y như bài hát của ông Trịnh Công Sơn sáng tác, còn thân nhân hên thì xây xát xui thì có khi đi thăm ông bà ông vãi luôn không chừng.

    Rồng theo truyền thuyết là con vật được con người tưởng tượng ra, chưa ai chứng kiến con rồng ở ngoài đời thường, có chăng trên phim ảnh, trên các đèn chiếu 3D trong thời buổi kỹ thuật điện tử lên ngôi.

    Thôi thì rồng có hay không cũng không sao, vì nó đã hiện diện trong tâm trí con người từ lâu lắm rồi, mình là người Việt thuộc con rồng cháu tiên như cha ông mình từng nói, mình phải hãnh diện với điều này, nên gát lại những tị hiềm khác biệt, thật lòng đối đãi tôn trọng nhau để cùng đưa Việt Nam mình cất cánh bay cao, để sánh vai cùng các quốc gia giàu mạnh , hy vọng đất nước mình hoá rồng thật sự trong tương lai, mong lắm thay ./.

    Mellisa-,Collin USA
    đêm 21.12.2023


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X