Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Ngày 30.

Collapse
X

Ngày 30.

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Ngày 30.

    Ngày 30.



    Jimmy Nguyen Nguyen.


    Cách tính tuổi theo năm Âm lịch tui thấy nó thích hợp với cơ thể con người hay sao đó. Cũng Happy New Year tá lả hồi hai tháng trước mà sao lòng mình dửng dưng, vậy mà mấy hôm nay nghe câu Chúc Mừng Năm Mới lại thấy bồi hồi xúc động. Hình như hết cái năm Tý rồi qua năm Sửu nó mới rõ ràng là Năm Mới. Dĩ nhiên là mấy ông già như tui thì ngậm ngùi hơn một chút khi thấy mình không còn lanh lợi như xưa. Thìn, Tuất, Sửu, Mùi tứ hành xung.... Tuần trước cầm dụng cụ làm lại cắt vào tay phải đi khâu vá. Mới biết " thời oanh liệt nay còn đâu...". Ít bữa nữa đi đứng mà run run là.... rồi đó !

    Ngày Tết năm nay vào thứ sáu nên vẫn đi làm như thường lệ. Kinh tế nước Úc hồi phục, tui đoán vậy vì kẹt xe hoài. Ra đường là xe tải dài thòng chiếm hết đường nhựa, xe van, xe bán tải tấp nập. Tưởng TQ không mua hàng Úc thì Úc... ngỏm mà ngược lại. Bởi vậy mấy nhà kinh tế học, học quá trời mà cũng đoán không trúng. Thuê người giờ khó lắm dù giá lương đã tăng 50%. Nhà bán, ra cái nào người ta mua mất cái đó. Thợ xây dựng như tụi tui nghe điện thoại reo là run, làm hết nổi mà bị năn nỉ hoài. Bạn bè làm hãng giờ ít gặp vì họ phải làm thêm giờ. Ngày thứ bảy thì giám đốc và các bộ phận văn phòng cũng phải đứng máy thay cho công nhân chớ họ làm hết nổi. Cái bệnh dịch đã làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người, bây giờ kiếm tiền không còn là cái thú như xưa nữa mà người ta chú trọng về tình cảm, thăm hỏi gia đình hay giao lưu bạn bè, vì biết rằng lockdown sẽ đến bất cứ lúc nào. (Dân Úc kỷ luật, đi đâu ghi tên ở đó , có gì kiếm F2,F2 cũng dễ nên dịch có bùng mấy lần nhưng kiểm soát được.)

    Năm nay các chùa khuyến khích bà con... ở nhà, mấy bà mấy cô buồn năm phút. Định khoác chiếc áo dài đi lễ Phật, sau đó làm mấy " bô " để lên phây ,.... đành thôi. Thời thế nó vậy biết làm sao. Năm trước tui có viết bài " Em đến thăm anh đêm 30...", ý là cái ngày kiêng cữ đó mà có một ai đến nhà thì vui hơn Tết. Giờ càng xa vời. Có kiêng là có lành, thôi thì online tiếp tục theo kiểu " em messenger cho anh đêm 30..., còn đêm nào vui bằng đêm 30....!

    Một chuyện vui nghe kể lại. Anh ấy xem chị như em gái vì gia đình hai bên gần gũi. Đi chơi với nhau hoài mà không nghĩ ngợi gì, Một dịp cuối năm , hai người đi chùa xem hoa nở, xem người trảy hội, xin xăm, thắp nhang. Anh cũng khấn vái mà nghĩ là nói chơi " ước gì con lấy được người này...". Hai anh em ra về. Mấy năm sau thế nào đó mà hai người lấy nhau thật, con đàn đống lủ khủ. Nên nhớ, đến nơi linh thiêng đừng nói giỡn.... Nhưng nếu ước muốn điều gì hãy can đảm thổ lộ chớ giấu giếm trời phật sao biết...., ngày 30 linh lắm !

    Ngày Xuân năm nay cũng có một tin vui, một bạn gái cũ báo tin sẽ lấy chồng. Cô này đẹp người lại giỏi giang, làm ra tiền nhiều. Đã ly hôn, ở vậy với một con nay đã lớn. Trải qua vài mối tình nhưng không đến đâu, cái tuổi 50 đã tới. Qua Facebook, cô gặp lại bạn trai, học chung trường cũ ngày xưa, còn ở VN. Cũng ly dị đã lâu và đang sống với một con gái. Bạn trai đang khủng hoảng, chuyện làm ăn ở VN gặp suy thoái vì cô vi . Nợ nần chồng chất. Cô giúp đỡ ảnh chút đỉnh cho qua cơn hoạn nạn. Chuyện trò qua lại rồi nảy sinh tình cảm và bạn trai ngỏ ý muốn làm lại cuộc đời bên Úc. Cô có gặp tui để hỏi thăm cách bảo lãnh vì tui khá.... kinh nghiệm. Cô cũng lo lắng cái sợ " qua cầu rút ván " nên cũng cần ở tui một lời khuyên. Biết nói sao. Chỉ biết suy bụng ta ra bụng người. Đời .... khi làm ăn thành công thì có biết bao bè bạn, khi thất bại , họ đi hết đó là lẽ thường tình. Lúc này ai thật tình thì hiện rõ. Người từng trải sẽ biết đâu là thật giả. Có điều tui cũng có lời khuyên ...., Khi người ta đến với mình mà .... "dưới cơ" , cái sự xử thế của mình rất quan trọng. Phải tâm lý, phải cẩn thận lời ăn tiếng nói vì một mặc cảm sẽ như vết thương, rất khó lành.

    Sự sống chung bền vững phải đến từ cả hai , nhất là khi " rổ rá cạp lại "..... Cổ gật gù. Cô đẹp lại giỏi, rất cần một sự " xuống nước " để có hạnh phúc. Con cô vi dạy chúng ta nhiều điều thí dụ như cả thế giới này sẽ bị xoá sổ là có thể . Thời gian của chúng ta không còn nhiều. Tui nói vậy !

    Hổm rày trong nhóm bạn bè, cũng có lời qua tiếng lại cái chuyện cỏn con gì đó mà giận nhau, không thèm chơi nữa, còn... unfriendly. Nhà Phật nói đó là " sân ". Ngày 30 cũng còn gọi là Tất Niên. Tất là hết. Mong rằng bà con hết giận dỗi. Hãy nói ....: tui có lỗi, tui lầm...., Để cái năm này nó qua, mình đón Năm Mới với vui vẻ, hạnh phúc. Xin Cầu Chúc !



    Jimmy Nguyen Nguyen
    Mùa hoa ngày cuối năm ( chợ Sunshine, Victoria)


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X