Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Thánh địa Westminster

Collapse
X

Thánh địa Westminster

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Thánh địa Westminster

    Thánh địa Westminster
    Huy Phương


    Sài Gòn của chúng ta đã thất thủ, nhưng chúng ta vẫn còn một Westminster, một Little Saigon tốt đẹp của chúng ta. Trong hình, diễn hành Tết trên đại lộ Bolsa của thành phố Westminster. (Hình minh họa: Rachel Murray/Getty Images for CND)

    Nếu quan niệm rằng thánh địa là nơi có nguồn gốc, cũng là nơi chôn cất và thờ phụng những người đi trước có liên hệ đến thế hệ sau trên một vùng đất nào đó, thì chúng ta có thể mạnh dạn nói thành phố Westminster của tiểu bang California, Hoa Kỳ, là thánh địa của người Việt tị nạn Cộng Sản tại Mỹ, hay hơn nữa là thánh địa của toàn thể người Việt tị nạn Cộng Sản trên thế giới.

    Những người đi trước chúng ta đã tranh đấu và hy sinh mạng sống cho nền tự do của miền Nam, và trong giai đoạn thua trận đã dẫn dắt hàng triệu người Việt Nam bỏ xứ sở, quê hương ra đi, có mặt ở mọi nơi trên quả địa cầu này.

    Theo Điều Tra Dân Số Hoa Kỳ năm 2010, tổng số dân trong thành phố Westminster là 89,701, trong khi đó, số người Việt chiếm 36,058 người. Toàn toàn vùng Quận Cam có hơn 200,000 người Việt trên tổng số hơn 3 triệu dân. Tuy di dân người Việt không chiếm đa số tuyệt đối, nhưng có nét văn hóa đặc biệt. Người Việt tại vùng đất này đã thành công trên thương trường và trong học vấn, đã nhanh chóng bước vào dòng chính của Hoa Kỳ bằng những chức vụ dân cử, biết sử dụng lá phiếu của mình để giành thế mạnh chính trị và duy trì phát triển văn hóa của dân tộc, nêu lên những sắc thái đặc biệt của văn hóa Việt Nam trong các sắc dân trên đường hòa nhập vào cộng đồng của địa phương.

    Người Việt tị nạn không bao giờ quên nguồn cội và lịch sử. Có 58,000 thanh niên Mỹ và hơn 300,000 chiến sĩ miền Nam đã chết cho sự tự do của miền Nam Việt Nam, và ngày nay hình ảnh thiêng liêng của họ đang hiện diện trên một vùng đất xa quê hương Việt Nam hàng nghìn dặm. Mộ phần của những chiến sĩ này đã kết tinh thành một tượng đài uy dũng, thiêng liêng nơi đây mà mỗi lần những người tị nạn qua đây đều phải nghiêng mình tưởng nhớ và mang ơn những người đã khuất. Bà con ở các tiểu bang xa xôi trên nước Mỹ hay người Việt khắp năm châu, một lần ghé lại đây, đều muốn có cơ hội đến thắp cho người chiến sĩ một nén hương. Đây không khác gì là một nơi thờ phượng chung, để hậu thế, biết ơn những người đã hy sinh, là cái bàn thờ tôn nghiêm của mỗi một gia đình người Việt tị nạn. Hai người lính Việt Mỹ của tượng đài Việt Mỹ đang được tôn vinh và thờ phượng trên bàn thờ nơi mảnh đất của người tị nạn tha hương, trên mảnh đất lành mang tên Westminster.

    Đài kỷ niệm Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa và Hoa Kỳ được xây dựng để tưởng niệm các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa và Hoa Kỳ đã hy sinh trong Chiến Tranh Việt Nam do điêu khắc gia Nguyễn Tuấn thực hiện, hiện đặt tại 14180 All American Way, Westminster, California, được khánh thành trọng thể ngày 27 Tháng Tư, 2003. Chi phí xây dựng tượng đài này đều do cư dân người Việt tình nguyện đóng góp trong nhiều đợt, tốn phí hơn $1.1 triệu. Tham dự lễ khánh thành Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ có cả chục ngàn người, Mỹ lẫn Việt tham dự, và khi cử hành lễ thượng kỳ Việt Nam Cộng Hòa, với nỗi xúc động tràn ngập, hàng nghìn người đã nghiêm chỉnh cùng cất tiếng đồng ca bản quốc ca và trong giây phút này rất nhiều người đã bật khóc.

    Sáng kiến xây dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ đã như ngọn lửa nhen nhúm tinh thần tri ân các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa và đồng minh, đã là một phong trào lan rộng khắp các cộng đồng người Việt tị nạn Cộng Sản đông đúc trên đất Mỹ như San Jose (California), Houston (Texas), Arlington (Virginia), Oklahoma, Florida… và cũng hiện diện tại nước Úc xa xôi, ở tiểu bang, thành phố nào cũng có những đài kỷ niệm Chiến Sĩ Việt Úc.

    Nếu không có ngày 30 Tháng Tư thì chúng ta đã không có cảnh một triệu người bỏ nước ra đi, và đã không có ngày Tưởng Niệm Thuyền Nhân, vì trên đường tìm cách vượt thoát đến mảnh đất tự do, hàng trăm nghìn người đã bỏ mình dưới biển sâu hay trong rừng thẳm. Thánh địa Westminster đã không thể không có một công trình mang ý nghĩa tâm linh và lịch sử là đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân được cộng đồng người Việt chung tay xây dựng, và khánh thành 25 Tháng Tư, 2009, trong khuôn viên Nghĩa Trang Bolsa.

    Mảnh đất này đã trở thành mảnh đất ghi dấu lịch sử. Truyền thống Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa chống xâm lăng Trung Cộng cũng để lại những chiến tích hào hùng Biển Đông, trong trận giao tranh giữ Đất, giữ Đảo năm 1974, trong đó 74 anh hùng hải quân đã hy sinh cho tổ quốc. Westminster lại có thêm một đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa đã được dựng lên tại thành phố này vào Tháng Giêng, 2020.

    Trong đời sống tinh thần của người dân tị nạn, chúng ta hẳn đã không quên những vị tướng, ngày thất trận, không chịu nỗi ô nhục, đã anh dũng tuẫn tiết để giữ tròn khí tiết của cấp chỉ huy, ngày nay chúng ta cũng có nơi thờ tự, nhang khói.

    Đó là đài tưởng niệm cao 8.5 ft, rộng 10 ft., có hình ảnh năm vị Tướng Phạm Văn Phú, Nguyễn Khoa Nam, Trần Văn Hai, Lê Văn Hưng, Lê Nguyên Vỹ, và Đại tá Hồ Ngọc Cẩn, Trung Tá Nguyễn Văn Long cùng danh sách 40 chiến sĩ khác. Đây là bàn thờ thiêng liêng của Westminster, nơi thờ tự của những anh linh sinh vi Tướng, tử vi Thần, để ghi nhớ một bài học lịch sử và treo gương sáng cho những thế hệ mai sau, sinh ra và lớn lên trên đất nước này, để biết chúng ta là ai, vì sao phải đến đây?

    Gần đây thôi, sáng ngày 26 Tháng Mười, 2019, tại thành phố Wesminster, California, cựu Thượng Nghị Sĩ Jim Webb đã chủ trì lễ tưởng niệm và vinh danh 81 chiến sĩ thuộc một tiểu đoàn nhảy dù của Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa tử vong khi máy bay vận tải của Không Quân Hoa Kỳ gặp nạn vào năm 1965 trong chiến tranh Việt Nam. Nếu không có những nỗ lực miệt mài và liên tục của vị dân cử Hoa Kỳ này, thì 81 người anh em VNCH này không thể được có một nơi yên nghỉ trên đất nước Hoa Kỳ như ngày hôm nay. Cuộc hành trình dài 54 năm, 81 chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa Nhảy Dù bỏ mình tại Việt Nam, đã được đưa qua Thái Lan, Hawaii, và chặng dừng chân cuối cùng là tại thánh địa Westminster, California, vì Việt Nam, cho đến nay vẫn mang mối hận thù, không chấp nhận cho chôn cất 81 anh em Nhảy Dù trên mảnh đất quê hương.

    Westminster hay Little Saigon cũng có những tượng Đức Thánh Trần, cũng có những con đường mang tên nhưng anh hùng liệt sĩ Việt Nam. Người ly hương đến Westminster như trở lại quê nhà, nơi con người, văn hóa và lịch sử Việt Nam đậm nét. Westminster xứng đáng và hãnh diện đại diện cho mảnh đất và con người Việt chống Cộng bên ngoài quê hương.

    Nơi đây là nhà, là gia tộc, là thánh địa và cũng là nơi chốn thờ phượng!

    Hãy hãnh diện và gìn giữ, duy trì lấy mảnh đất này.

    Từ lâu nay Westminster đã là một pháo đài kiên cố tiêu biểu của thủ đô tị nạn Cộng Sản, là một chướng ngại chế độ trong nước không thể vượt qua lằn ranh, không thể xâm nhập và bành trướng chủ nghĩa, tác oai tác quái trên mảnh đất tự do; Westminster cũng là cái gai trong con ngươi của chế độ Cộng Sản Việt Nam.

    Sẽ không có một cơ hội nào chấp nhận cho cán bộ Việt Cộng có mặt ở trên mảnh đất này, mà phải trốn chui trốn nhủi; sẽ không có một miếng vải đỏ nào lấp ló ở đây, dù là trong hang cùng ngõ hẻm; sẽ không có một dòng nhạc đỏ nào ở đây, dù chui rúc trong một tiệm bún bò, mọi người cũng sẽ tìm ra và sẽ bày tỏ thái độ.

    Xin cám ơn những con người Việt Nam lưu vong luôn dũng cảm ở đầu tuyến, xin ca tụng sự đoàn kết keo sơn của khối người trong cộng đồng người Việt tị nạn. Sài Gòn của chúng ta đã thất thủ, nhưng chúng ta vẫn còn một Westminster, một Little Saigon tốt đẹp của chúng ta, để cho hậu thế học được bài học quý giá mà cha ông đã trả bằng xương máu và cả tuổi thanh xuân. (Huy Phương) [qd]

    Source:https://www.nguoi-viet.com/binh-luan...a-westminster/


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X