Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Cao nguyên Naska

Collapse
X

Cao nguyên Naska

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Cao nguyên Naska

    Cao nguyên Naska
    Ngọc Linh

    Trước đây rất lâu, một tạp chí của Nhật Bản có đăng tải bài viết về những hình vẽ bí ẩn trên cao nguyên Naska của đất nước Peru. Từ trên cao nhìn xuống, những hình vẽ kỳ quái khổng lồ này hiện ra rất rõ nét. Có khi là hình con vượn, có khi hình con chim, hoặc có lúc là hình mặt người ngoài hành tinh, cũng có khi thấy những đường thẳng chạy song song như đường băng của một phi trường. Thậm chí hình con nhện hiện ra rõ ràng trên mặt đất đỏ khô cằn như trên Hỏa tinh.

    Quan sát những hình vẽ bí ẩn trên cao nguyên Naska tốt nhất dùng máy bay Cessna bay tầm thấp - Nguồn: National Geographic

    Theo tài liệu công bố, những hình vẽ kỳ lạ trên được một nhà thám hiểm khoa học địa chất người Mỹ khám phá ra từ năm 1939. Một lần ông đang bay trên một chiếc Cessna trên vùng rừng núi Peru thì gặp gió to, máy bay phải chuyển lộ trình ngang qua cao nguyên Naska. Từ trên cao nhìn xuống, ông phát hiện trên vách đồi thấp và mặt đất nhiều hình ảnh kỳ lạ hiện ra rõ nét chứ không phải những hình thù do trí tưởng tượng của ông tạo ra bởi do giông bão cuốn đất đá xếp thành hình.

    Có thể điều khiển Drone để quay hình ảnh từ không trung - Nguồn: National Geographic

    Ông hạ độ cao, xuống thấp và xuống thấp hơn nữa, những họa phẩm kỳ bí này càng thu hút mắt ông. Sau chuyến đi bất ngờ khám phá ra những hình ảnh mà ông xác định là do bàn tay con người vẽ nên đã thu hút nhiều nhà khoa học tìm đến khảo sát. Cao nguyên Naska một vùng đất cằn cỗi với những mảnh đất lúc xám lúc vàng lẫn lộn đá sỏi ít người lui tới của đất nước Peru bỗng chốc trở nên nổi tiếng khiến các nhà khảo cổ và địa chất học trên thế giới tìm đến.

    Phần lớn Peru là sa mạc và núi đồi. So với bình nguyên thuộc vùng duyên hải, nền văn minh ở đây phát triển với một nét đặc thù, đặc biệt là nền văn minh Inca ở vùng núi Andes. Nhưng cao nguyên Naska lại tồn tại trên một vùng đất sét vàng. Do đó, chuyện phát hiện ra những hình vẽ kỳ lạ ở đây, người ta đưa ra nhiều giả thuyết khác nhau, thậm chí là hoang tưởng, khi có những tin đồn hình vẽ dài ngoằng, thẳng tắp chạy song song như đường băng phi đạo là nơi đĩa bay của người ngoài hành tinh đáp xuống. Khảo sát trong phạm vi rộng 50km, vô số hình vẽ khác nhau trải đầy mặt đất, có hình dài đến 100 mét. Theo các nhà địa chất suy luận, trong một vùng hoang mạc khô cằn, hai năm mới có một vài trận mưa nhỏ, nước không thấm đất không thể tạo ra những hình ảnh các loài động vật và những đồ án kỷ hà học lớn đến như vậy. Vậy thì ai đã vẽ nên những hình ảnh kỳ thú đó. Người dân bản địa hay nó được tạo ra từ những trận gió không thể nào lý giải được. Cho nên có người đưa ra nhận xét đùa vui. Chỉ có người trên sao Hỏa mới làm được chuyện đó. Nhưng thật ra đó cũng là một nghi vấn.



    Hình con nhện, con vượn và con chim hút mật rất rõ nét có thể là một hình vẽ trên nông lịch của người Peru cổ xưa - Nguồn: National Geographic

    Điều thú vị nhất là, theo các nhà thiên văn học, cao nguyên Naska là nơi lý tưởng nhất trên thế giới để quan sát sao Hỏa. Người ta dùng các thiết bị đo đạc cho kết quả. Không khí nơi đây rất mỏng, khô ráo nên khi đặt các trạm quan sát viễn vọng rất dễ nhìn thấy các vì sao. Có thể vùng đất này có mối quan hệ đặc thù giữa con người Trái Đất và Hỏa tinh xa xôi trong vũ trụ.

    Tuy nhiên, các nhà khoa học nghiêm túc nói rằng, có hai cách lý giải những hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Naska. Một là cách lý giải theo quan điểm tôn giáo: Vào thời xa xưa, cư dân vùng cao nguyên luôn luôn khô hạn này cầu mưa; họ vẽ những hình ảnh to lớn những hình ảnh động vật hay con người sinh sống trên cao nguyên Naska (với hình thù thổ dân mà người hiện đại xem như người ngoài hành tinh) với hy vọng thần thánh trên trời nhìn thấy họ. Hai là các lý giải theo quan điểm thiên văn. Theo đó các hình vẽ này miêu tả sự vận hành của các vì sao. Chẳng hạn hình vẽ con chim hút mật có chiếc đuôi phù hợp chỉ hướng mặt trời mọc vào ngày 21 tháng 12. Trên cơ sở đó, có thể suy đoán đấy là hình vẽ của mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên giống như một loại nông lịch cho các vụ gieo trồng ngũ cốc bắt đầu vụ đông xuân với những nước nông nghiệp vùng cận nhiệt đới.

    Hình đường băng “phi đạo” được đặt giả thuyết là nơi phi thuyền của người Hỏa tinh đáp xuống - Nguồn: National Geographic

    Một câu hỏi phản biện cho các giả thuyết của các nhà khoa học được đưa ra. Làm sao cách nay hàng ngàn năm, con người có thể vẽ được những hình ảnh khổng lồ và rõ nét còn tận đến ngày nay mà không bị thiên nhiên, bão tố, giông gió làm phai mờ hoặc tàn phá? Câu trả lời nằm trong những tư liệu để lại của nhà khoa học khảo cổ Maria Reiche, người Đức đã mất hồi năm 1998. Maria là người đầu tiên đặt chân đến cao nguyên Naska cách nay gần 70 năm tìm hiểu những hình thể kỳ lạ sau khi có cuộc phát hiện của nhà thám hiểm người Mỹ bay trên chiếc Cessna trước đó mười năm.

    Maria nghiên cứu các vấn đề để giải mã những hình vẽ kỳ lạ trên cao nguyên Naska bằng các thiết bị đo đạc đơn giản của người nguyên thủy. Về phương diện này, Maria đã thành công vì bà chứng minh được rằng người cổ đại hoàn toàn không có bất kỳ phương tiện nào để vẽ từ trên không hay dụng cụ thước đo góc, cạnh trên mặt đất mà các hình vẽ chỉ có thể nhìn thấy khi con người bay trên vùng đồi thấp. Ít nhất điều này cho thấy hình vẽ thẳng song song không phải là “phi đạo” cho đĩa bay đáp xuống, cũng không phải là người sao Hỏa tạo ra bằng công cụ bí ẩn nào. Đó chẳng qua là ghi chép của người xưa về thiên văn. Họ vẽ bằng tay và trí tuệ.

    Hình chụp từ máy bay tầm thấp thấy những nét vẽ trên nền đất không lẫn lộn với đá sỏi - Nguồn: National Geographic

    Thực ra, đó cũng chỉ là giả thuyết và khám phá của Maria chưa dừng lại ở đó. Vì sao người cổ đại lại chọn cao nguyên Naska để ghi chép lịch thiên văn như thế? Điều này hoàn toàn khác với Kim tự tháp ở Ai Cập hay các tảng đá khổng lồ Stonehenge ở Anh vì cao nguyên Naska là nơi không thích hợp với điều kiện sinh hoạt của con người. Một điều quan trọng gắn với nền văn minh Inca là những nét vẽ trên hình thể khổng lồ không có họa tiết nào tương tự các họa tiết tìm thấy trong hình vẽ trang trí trên các vật thể của người Inca. Những họa tiết hình vẽ thông thoáng hơn, có vẻ thông minh và bỏ ra nhiều năm để thực hiện hàng chục hình vẽ khổng lồ có hình thù lớn vài trăm mét vuông. Các cuộc khảo cổ dưới lòng đất cao nguyên Naska cũng cho thấy các di vật được tìm ra cũng không có mối liên hệ nào đến hình vẽ trên mặt đất và vách đồi. Chính sự bí ẩn này, nhiều người vẫn cho rằng hậu duệ của người Hỏa tinh từng đến thăm và sống trên trái đất nhiều triệu năm trước rồi rời bỏ trái đất lên phi truyền trở về Hỏa tinh. Và cho đến ngày nay những hình ảnh trên cao nguyên Naska vẫn còn là điều bí ẩn và thách thức các nhà khoa học.

    Cao nguyên Naska được công nhận Di sản thế giới năm 1994, nơi đây được chính quyền Peru bảo vệ gần như nguyên vẹn những hình vẽ kỳ lạ trên mặt đất. Du khách muốn đến phải thuê máy bay nhỏ bốn chỗ ngồi bay ở tầm bay thấp hoặc đến đài quan sát ngoài trời. Tuy nhiên xem các hình thể trên đài quan sát bị hạn chế tầm nhìn vì khu vực khá rộng. Có người còn điều khiển Drone để bay trên không quay lại hình ảnh dưới đất để thấy được tất cả những hình vẽ bí ẩn trên cao nguyên Naska.

    Du khách có thể xem những hình vẽ từ đài quan sát ngoài trời - Nguồn: National Geographic

    NL - Theo National Geographic Channel


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X