Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Trân trọng kính mời

Collapse
X

Trân trọng kính mời

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Trân trọng kính mời

    Sách mới ‘Cộng Đồng Việt Nam Tỵ Nạn Hải Ngoại’ – lịch sử của một cộng đồng

    September 6, 2023
    Trần C. Trí

    WESTMINSTER, California (NV) – Có một mốc lịch sử đang tiến gần cộng đồng người Việt tỵ nạn hải ngoại, đó là ngày tưởng niệm 50 năm miền Nam Việt Nam rơi vào tay Cộng Sản miền Bắc (30 Tháng Tư, 2025).
    Hai ấn bản “Cộng Đồng Việt Nam Tỵ Nạn Hải Ngoại” và “Communities of Vietnamese Refugees Overseas” của Viện Nghiên Cứu Lịch Sử Và Văn Hóa. (Hình: Trần C. Trí cung cấp)
    Trong những dịp tưởng niệm như thế, bên cạnh việc hồi tưởng quá khứ, người Việt hải ngoại còn hướng đến tương lai, mong một ngày đất nước được dân chủ và phú cường.

    Đối với thế hệ trẻ, một trong những điều làm các em, các cháu thắc mắc, băn khoăn, là những câu hỏi như “Tại sao chúng ta có mặt nơi đây?,” “Những biến cố lịch sử nào – gián tiếp hay trực tiếp – đã mang lại số phận chính trị của Việt Nam ngày nay?,” “Giới trẻ cần làm gì để góp phần vào công cuộc đấu tranh dân chủ, mang lại tự do và nhân quyền cho nước Việt?,”…

    Thế hệ cha anh trong cộng đồng người Việt tỵ nạn, từ nhiều thập niên nay, đã làm rất nhiều để con cháu chúng ta hiểu rõ được những điều vẫn khiến các em ưu tư, qua những hoạt động không ngừng nghỉ trong các lãnh vực sinh hoạt cộng đồng, giáo dục, văn chương, nghệ thuật, nghiên cứu… Tất cả những nỗ lực đó là nhằm cho thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở các xứ sở tạm dung có thể nhận nhìn lịch sử của Việt Nam và lịch sử tỵ nạn của cộng đồng người Việt hải ngoại qua những lăng kính trung thực, không bị bất cứ thế lực mờ ám nào bóp méo hay xuyên tạc.

    Cùng mục đích đó, Viện Nghiên Cứu Lịch Sử Và Văn Hóa sẽ ra mắt cuốn sách đầu tay có nhan đề “Cộng Đồng Việt Nam Tỵ Nạn Hải Ngoại.” Đây là một công trình biên soạn công phu về lịch sử cận đại của một số tác giả có tiếng tăm trong cộng đồng người Việt tại Nam California và Texas.

    Sách gồm có chín chương, bắt đầu từ thời kỳ thuộc địa của thực dân Pháp, qua đến thời điểm chia đôi đất nước với Hiệp Định Geneve, cuộc chiến tranh ý thức hệ giữa hai miền Nam Bắc, Hiệp Định Paris, cuộc di tản của người Việt ra nước ngoài, và cuối cùng là quá trình hội nhập và phát triển của người Việt tỵ nạn ở hải ngoại, đặc biệt là ở Nam California, nơi đầu tiên có trung tâm Little Saigon.

    Cuốn sách này – một mặt – có thể giúp một số trong chúng ta ôn lại lịch sử cận đại của Việt Nam, biết thêm nhiều chi tiết chưa được rõ. Mặt khác, cuốn sách cũng mong mỏi được giới trẻ hoan nghênh, những người vừa muốn tìm hiểu lịch sử Việt Nam cận đại, vừa muốn trau giồi thêm tiếng Việt.

    Đối với những người trẻ tuổi đọc tiếng Anh dễ dàng hơn tiếng Việt, ấn bản bằng Anh Ngữ với tựa đề “Comunities of Vietnamese Refugees Overseas” sẽ là một tài liệu quý, bổ ích, một chiếc cầu nối giữa thế hệ trẻ nói tiếng Anh với các giai đoạn lịch sử đáng nhớ của thế hệ cha anh người Việt. Bản dịch Anh Ngữ của các chương sách được nhiều dịch giả quen thuộc trong cộng đồng thực hiện, cùng với sự góp sức hiệu đính của một số học giả bản ngữ.

    Xin hân hạnh giới thiệu tác phẩm đầu tay của Viện Nghiên Cứu Lịch Sử Và Văn Hóa qua hai ấn bản song ngữ “Cộng Đồng Việt Nam Tỵ Nạn Hải Ngoại” và “Communities of Vietnamese Refugees Overseas.”

    Chương trình ra mắt sách sẽ được trang trọng tổ chức lúc 1 giờ trưa Chủ Nhật, 24 Tháng Chín, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, CA 92683. [qd]
    Mời bạn ghé thăm nhà:
    http://thovanyenson.com


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X