Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tướng Hai

Collapse
X

Tướng Hai

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tướng Hai

    Tướng Hai

    Đoàn Xuân Thu

    Sinh tháng Giêng năm 1929 tại Cần Thơ, Chuẩn tướng Trần Văn Hai (1929-1975) Tư lệnh Sư đoàn 7 Bộ binh của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa thay thế Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam.
    Tướng Hai thương yêu và chăm lo đời sống của người lính dưới quyền hết mực. Đầu năm 1968, là Đại tá Tư lệnh binh chủng Biệt Động Quân, ông đã ra tận Khe Sanh, nhảy xuống chiến trường, lặn lội đến từng chiến hào để khích lệ chiến sĩ Tiểu Ðoàn 37 Biệt Ðộng Quân, dưới những cơn mưa pháo rền trời của quân CSBV.
    Trước biến cố 30 tháng 4 năm 1975 khoảng hơn một tuần, đích thân Tổng thống Thiệu cho máy bay riêng xuống rước Chuẩn tướng Trần Văn Hai di tản; nhưng ông thẳng thắn từ chối. Tướng Hai cương quyết ở lại sống chết với binh lính của mình.
    Trong ngày cuối cùng, người ôn tồn khuyên bảo sĩ quan và những người lính dưới quyền trở về với gia đình. Nhưng có một số vẫn nhất quyết ở lại bảo vệ vị chủ tướng của họ. Khoảng xế trưa, một đơn vị VC thận trọng tiến vào Ðồng Tâm và nhỏ nhẹ đề nghị xin được tiếp quản căn cứ. Chuẩn Tướng Hai ngồi ngay ngắn sau chiếc bàn, bên trên có hai cái đế nhỏ gắn lá Cờ Vàng Việt Nam và lá cờ Tướng một sao, nghiêm nghị đòi hỏi VC phải cử một viên sĩ quan cấp sư đoàn trưởng đến gặp ông. Ngoài điều kiện đó, ông không muốn bàn chuyện nào khác. Tình hình rất căng thẳng, hai bên giương súng ghìm nhau. Mãi lâu sau mới có một người gõ cửa xin vào rụt rè tự nhận là sư đoàn trưởng. Chuẩn Tướng Hai bất ngờ rút súng lục ra nổ mấy phát vào viên sĩ quan VC. Với khoảng cách rất gần đó, ông có thể giết chết đối phương dễ dàng, nhưng ông chỉ bắn tay này bị thương nhẹ, hắn hoảng sợ chạy ra ngoài. Tướng Hai muốn cho địch biết, rằng muốn chiếm được nước Nam thì họ phải trả một cái giá nào đó. Chiều tối cùng ngày, Chuẩn Tướng Hai đã uống thuốc độc tự sát trong văn phòng tư lệnh.

    Chuẩn tướng Trần Văn Hai

    Thân mẫu của Tướng Trần Văn Hai tuổi già tấm lưng còng còm cõi với thời gian, nhưng với lòng thương con như biển, bà đem được thi thể con mình, một vị tướng vừa anh dũng bỏ mình vì tổ quốc để về Gò Vấp mai táng.
    Nghẹn ngào trong nước mắt, khóc nước mất nhà tan, bà nhận gói di vật của con bà, một vị tướng vừa tuẫn tiết, từ tay một vị Trung úy sĩ quan tùy viên. Trong di vật đó có một vài vật dụng cá nhân và số tiền 2 tháng lương khiêm nhường của một vị Chuẩn tướng là 70,000 đồng. Là một người con hiếu thảo, trước khi ra đi người còn cố gửi về cho mẹ số tiền ít ỏi đó.

    Theo một cuốn sách của một sĩ quan tình báo Hoa Kỳ, phục vụ trong chiến tranh Việt Nam.

    Tướng Hai có Sư đoàn 7 QLVNCH ở biên giới Campuchia, ngay dưới Mỏ Vẹt. Sư đoàn của ông là lực lượng Nam Việt Nam duy nhất chống lại quân CSBV ngày càng tăng bên kia biên giới Miên muốn đưa quân tiếp cận thủ đô Sài Gòn.


    Từ trái: Chuẩn tướng Trần Văn Hai – Tư lệnh Biệt khu 44-Thiếu tướng Ngô Quang Trưởng – Tư lệnh Quân đoàn 4 và Chuẩn tướng Nguyễn Khoa Nam. nguồn Flickr

    James Parker (đặc vụ liên lạc tình báo CIA Hoa Kỳ tại Quân khu 4) đã gởi phúc trình về Trung ương Tình báo Mỹ tại Langley, Virginia: “Tướng Trần Văn Hai là vị tướng duy nhất của VNCH đã phân tích tình hình chiến sự và tiên đoán đúng 30 tháng 4 năm 1975 là ngày quân CSBV sẽ có mặt tại Sài Gòn. Và sau đó, James Parker được giải thưởng cao quý nhất của tình báo Mỹ năm 1975.
    James Parker thuật lại: “Cũng lối vào lần này như lần trước, đi bộ một đoạn dài từ sàn gỗ đến chỗ bàn ghế mái hiên, Tướng Hai lạc vào làn khói thuốc lá lung linh trong căn lều tối. Và cuối cùng, khi bắt đầu nói, ông đứng dậy, và tôi không chắc liệu ông có quyết định bắn tôi hay không, khi ông để bao súng mở ở thắt lưng và tay ông trên báng của khẩu súng lục.

    Tôi không nhớ ông ấy đã nói cụ thể tên của Thượng nghị sĩ Church, tôi chỉ không nhớ. Tôi sợ hãi tột độ. Ông ấy xem lại tất cả những gì Church đã nói trong khi tôi không biết ông ấy học tiếng Anh ở đâu? Nhưng ông ấy có khả năng sử dụng ngôn ngữ rất tốt và một trong những lý do ông ấy cho phép tôi đến thăm vài ngày một lần là vì ông ấy thích sử dụng tiếng Anh của mình và tôi là người Mỹ duy nhất đã đến thăm. Ông đã đả kích tôi bằng những bình luận về cách Hoa Kỳ đang thực hiện trách nhiệm của mình trong cuộc chiến chống lại bọn CS Bắc Việt. Ông ấy không ngần ngại, không giữ kẽ trong những bình luận của mình. Tướng Hai buộc tội tôi phải chịu trách nhiệm, bởi vì đối với ông ấy, tôi là đại diện cho chính phủ Hoa Kỳ.
    James Parker cũng tiết lộ là ông đã bị Tướng Hai chửi như tát nước vào mặt bằng tiếng Anh về việc Mỹ phản bội đồng minh, bán đứng VNCH. Và James Parker đành phải chịu trận ngồi nghe, không dám phản ứng (vì biết Tướng Hai đã chửi đúng). James Parker run sợ vì tưởng Tướng Hai sẽ rút súng bắn chết mình.
    Một điều làm cho James Parker bật ngửa, tá hoả tam tinh, lùng bùng lỗ tai là Tướng Hai dùng những từ ngữ tục tĩu nhất của tiếng Anh một cách lưu loát để chửi lãnh đạo nước Mỹ và bảo James hãy chuyển những lời ông chửi đến tai của họ! James thú nhận cũng không biết tướng Hai học ở đâu và hồi nào thứ ngôn ngữ ấy (vì trường Sinh Ngữ Quân Đội đâu có dạy kiểu như vậy)

    Trích: “Hai nói tiếng Anh bản ngữ và có thể chửi thề như một thủy thủ Mỹ. Ông có thể sử dụng bom “F” trong ngôn ngữ của chúng tôi – động từ, danh từ, tính từ, trạng từ, liên từ.

    Theo cách xưng hô của người Việt khi kính trọng một ai, chúng ta thường gọi cấp bậc cộng với họ tên như: Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam…Người Mỹ kính trọng một ai họ thường gọi cái họ thí dụ: Thống tướng MacArthur (1880 –1964) mặc dù tên ông là Douglas. James Parker gọi General Hai, đôi khi chỉ là ‘Hai’. Gọi như vậy không phải là coi thường mà là kính trọng và yêu mến tướng Hai.

    Tướng Hai, ông là vị tướng anh hùng của tất cả chúng tôi là những người lính của ông.

    ĐXT

    Source: https://baotreonline.com/van-hoc/phiem/tuong-hai.baotre


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X