Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chuẩn Tướng Vũ Thế Thùy Anh - Phó Đề Đốc...

Collapse
X

Chuẩn Tướng Vũ Thế Thùy Anh - Phó Đề Đốc...

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Chuẩn Tướng Vũ Thế Thùy Anh - Phó Đề Đốc...

    Chuẩn Tướng Vũ Thế Thùy Anh - Phó Đề Đốc Hải Quân Hoa Kỳ



    Chuẩn Tướng xứng đáng là con cháu Bà Trưng Bà Triệu, Cô Giang Cô Bắc và hậu duệ của Việt Nam Cộng Hoà. Cha cô là cựu Ðại uý Hải Quân VNCH Vũ Thế Hiệp. Thùy Anh ra đời đúng vào năm Mậu Thân 1968, giữa cơn lửa bỏng của chiến tranh. Năm 1975, khi mới lên 7, cô cùng gia đình sang Mỹ tỵ nạn cộng sản. Thùy Anh theo học ngành Dược tại Đại học University of Maryland. Ra trường năm 1994, cô làm việc cho Đại học Johns Hopkins University một thời gian. Là chị cả, cô có ba người em trai đều ra trường làm Bác Sĩ: Vũ Thế Duy Anh (BS Quang tuyến); Vũ Thế Tuấn Anh (BS Cấp cứu); Vũ Thế Quốc Anh (BS Nhãn khoa). Nhưng chỉ mỗi mình cô, Vũ Thế Thùy Anh, là người duy nhất theo chân Bố chọn đường binh nghiệp.

    Năm 2003, Dược sĩ Vũ Thế Thùy Anh gia nhập U.S. Public Health Service (PHS) Commissioned Corps và trở thành một sĩ quan Y tế trong binh chủng Hải Quân. PHS tuy ngày nay là một bộ phận của Bộ Y Tế (Department of Health and Human Services) nhưng nó được tổ chức giống như quân đội vì nguồn gốc là các bệnh viện của Hải Quân Mỹ từ cuối thế kỷ 18 do Tổng thống John Adams khởi xướng.

    Tiền thân của PHS ra đời năm 1798, đến năm 1889 nó được quân đội hoá với một chuỗi các bệnh viện Hải Quân đặt tại các thành phố cảng quan trọng như Boston, Charleston, New Orleans… để kiểm soát dịch bệnh thâm nhập vào nước Mỹ.

    Thành viên của PHS là những nhà chuyên môn trong các ngành y tế như bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, y tá v.v... Họ được huấn luyện để trở thành sĩ quan (commissioned officers) phục vụ cho cộng đồng khi có thiên tai bão lụt hay bệnh tật... v.v...

    PHS có nhiệm vụ cách ly và kiểm soát bệnh truyền nhiễm trước khi nó bùng nổ và phát tán ra khắp cả nước. PHS đã đóng một vai trò quan trọng trong trận đại dịch Spanish Flu thời Ðệ Nhất Thế Chiến (1918). Hiện nay PHS đang làm việc cùng các cơ quan liên đới như CDC (Centers for Disease Control) để đối phó cơn dịch COVID-19.

    Sau 12 năm phục vụ trong PHS, cô Vũ Thế Thùy Anh được lên lon Ðại Tá vào năm 2015. Ðến tháng Sáu năm 2019 cô được thăng cấp Rear Admiral (Lower Half), tức Ðề Ðốc một sao – tương đương với Chuẩn Tướng trong các binh chủng Bộ Binh, Không Quân... v.v... Nếu mọi việc thuận buồm xuôi gió thì cấp bậc kế tiếp cho cô sẽ là Rear Admiral (Upper Half), tức Ðề Ðốc hai sao hay Chuẩn Ðô Ðốc. Hiện nay các chức vụ cao cấp trong PHS đều do các sĩ quan cấp Chuẩn Ðô Ðốc (Rear Admiral) hoặc Phó Ðô Ðốc (Vice Admiral) đảm nhiệm.

    Ngay cả người giữ chức Surgeon General trong PHS, ông Jerome Adams, cũng chỉ mang cấp bậc Phó Ðô Ðốc. Chỉ có Thứ Trưởng Bộ Y Tế chỉ huy PHS, Bác sĩ Brett Giroir, mới mang cấp bậc Ðô Ðốc (Admiral) mà thôi.

    Biết đâu trong tương lai sẽ có phụ nữ gốc Việt hội đủ khả năng lãnh đạo một binh chủng như PHS. Người đó có thể là Vũ Thế Thùy Anh hay ai khác, nhưng chắc chắn một điều: Danielle Ngô và Vũ Thế Thùy Anh là những người nữ lưu tiên phong, mở đường cho thế hệ phụ nữ Mỹ gốc Việt sau này.

    Hoa Kỳ là xứ sở của tự do dân chủ, là vùng đất của cơ hội, là nơi tài năng thực thụ được khuyến khích và trọng dụng bất kể giai cấp, lý lịch, giới tính hay đảng phái. Nếu Hai Bà Trưng sống lại và nhìn thấy con cháu thành công rạng rỡ nơi đất xa người lạ như vầy, chắc hẳn Hai Bà sẽ rất vui lòng.

    Nguồn: Fb Đat Tran (Minh Triết Trần Thiện Đạt)


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X