Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chuột đang tràn ngập những nông trại ở Úc Châu...

Collapse
X

Chuột đang tràn ngập những nông trại ở Úc Châu...

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Chuột đang tràn ngập những nông trại ở Úc Châu...

    Western New South Wales (Australia) - Tin tức cho biết rằng... nếu không bị ngăn chận & tiêu diệt kịp thời, đàn chuột có thể tiến vào thủ đô Sydney trong vài tuần tới?

    Chuột xâm lấn khắp hang cùng ngõ hẻm, phá hoại mùa màng ở Australia

    Loài chuột đang gây họa trên mọi ngóc ngách ở Australia, đẩy người dân vào cảnh khổ sở và khiến ngành nông nghiệp của đất nước châu Đại Dương trở nên bi đát.

    Chuột xâm lấn
    Theo đưa tin từ Bloomberg, hàng triệu con chuột đã tràn vào khắp các trường học, nhà cửa và bệnh viện ở các bang miền đông Australia như New South Wales và Queensland. Chúng tàn phá mọi ngóc ngách, làm cho thị trấn ngập trong một thứ mùi hôi thối khó chịu.

    Giờ đây, có một số thông tin cho biết bọn chuột đang ăn xác của những con chuột khác. Các chuyên gia còn dự đoán lũ chuột có thể sẽ sớm tấn công Sydney trong vài tuần nữa bằng cách "đi nhờ" trên những chiếc xe tải chở hàng và thùng thực phẩm.

    Cơ quan Thuốc Trừ sâu và Thuốc Thú y Australia chưa chấp thuận việc sử dụng hóa chất có độc tính cao để giải quyết nạn chuột, song bang New South Wales sắp sửa cho phép người dân áp dụng biện pháp này.

    Chính quyền địa phương đã đặt mua 5.000 lít Bromadiolone, một trong các chất diệt chuột mạnh nhất, để phân phối tại 20 điểm nằm trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

    Mùa màng lâm nguy
    Lũ chuột cũng đang đe dọa ngành nông nghiệp trị giá 51 tỷ USD của Australia. Đàn chuột ở đất nước châu Đại Dương sản sinh khủng khiếp ngay sau vụ mùa bội thu vừa qua, Bloomberg cho hay.

    Ông Matthew Madden - một trong các lãnh đạo cao nhất của Hiệp hội Nông dân New South Wales, cho biết trong bối cảnh nạn chuột chưa có dấu hiệu giảm bớt, một số nông dân đã ngừng gieo trồng cây vụ đông vì sợ bầy chuột sẽ gây hại cho hạt giống mới gieo và nông sản mới chín.

    "Mọi người không muốn trồng vụ mới vì họ nghĩ, tại sao tôi phải gieo hạt để cuối cùng lũ chuột ăn sạch?", ông Madden chia sẻ từ trang trại của gia đình ở phía bắc bang New South Wales. "Họ e ngại là ngay cả khi mùa xuân đến, nếu chính phủ chưa xử lý hết hàng triệu con chuột thì chúng sẽ ăn hết mùa màng khi cây trái chín tới".


    Theo lời ông Madden, một số lúa miến (còn gọi là hạt bo bo ở Việt Nam) thu hoạch vào đầu năm nay cũng bị chuột gây hư hại đáng kể, tỷ lệ thiệt hại từ 20% đến 100% tùy thuộc vào khu vực.

    Ngoài ra, số lúa miến trữ trong kho từ năm ngoái, nếu không bị chuột ăn hết, thì cũng bị phân chuột làm bẩn. Nông dân buộc phải chi thêm tiền để làm sạch ngũ cốc, hoặc một số trường hợp thì bị từ chối xuất hàng tại cảng.

    Không chỉ ngành nông nghiệp phải chịu ảnh hưởng nặng nề vì nạn chuột xâm lấn. Người dân nhiều địa phương còn báo cáo thiệt hại về máy móc, thùng bảo quản hàng hóa, nhà cửa và cả sức khỏe.

    Gần đây, ông Madden bị cháy một chiếc máy kéo vì chuột cắn đứt dây điện. Ông nói tổn thất mà lũ chuột gây ra có thể lên đến hàng trăm triệu USD, chưa kể đến những chi phí cơ hội rất khó định lượng.

    Các chuyên gia dự đoán năm nay sản lượng hạt cải dầu của Australia có thể đạt kỷ lục, vì giá hạt có dầu đang tương đối cao và thời tiết thuận lợi cho hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, sự xâm lấn của hàng triệu con chuột đã làm giảm triển vọng của ngành công nghiệp cải dầu. Một số người lo ngại nạn chuột có thể hoành hành đến tận mùa Xuân.

    Số lượng chuột tại Australia thường bắt đầu giảm dần trong những tháng lạnh nhưng năm nay chúng lại sản sinh ngược xu hướng mọi năm. Nếu đàn chuột tiếp tục tăng lên trước khi thời tiết ấm lên, vấn đề sẽ càng thêm nghiêm trọng hơn.

    Ông Steve Henry, chuyên gia hàng đầu về chuột tại tổ chức CSIRO, cho biết cứ khoảng 10 năm xảy ra một nạn chuột như hiện nay. Trong điều kiện thuận lợi (mùa màng bội thu và thời tiết ấm áp), chuột cái có thể bắt đầu sinh sản từ khoảng 6 tuần tuổi và có thể mang thai lứa mới cách 19 - 21 ngày. Trong một lứa, chúng có thể đẻ đến 10 chuột con và chu kỳ sinh sản cứ tiếp tục như thế.

    Khả Nhân
    Last edited by KiwiTeTua; 06-03-2021, 01:10 AM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X